Một số lưu ý khi quyết toán thuế năm 2021

Những lưu ý khi quyết toán thuế 2021

Theo hướng dẫn mới của Thông tư 80/2021/TT-BTC, mẫu biểu hồ sơ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm 2021 có một số thay đổi so với trước đây. Sau đây là một số lưu ý của Tổng cục thuế về việc quyết toán thuế 2021, mời các bạn cùng theo dõi.

Nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc quyết toán thuế năm 2021, Tổng cục thuế đã đưa ra một số lưu ý để các doanh nghiệp tham khảo khi thực hiện quyết toán thuế theo Thông tư 80/2021/TT-BTC.

Theo đó, Thông tư 80/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, tờ khai thuế TNDN (áp dụng đối với phương pháp tỷ lệ trên doanh thu) thực hiện theo mẫu số 04/TNDN ban hành kèm theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính.

Tờ khai quyết toán thuế TNDN (áp dụng đối với phương pháp doanh thu - chi phí) thì áp dụng theo mẫu số 03/TNDN và một số các phụ lục đính kèm ban hành kèm theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính.

Phụ lục thuế TNDN được giảm theo Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 ban hành kèm theo Nghị định số 92/2021/NĐ-CP ngày 27/10/2021 của Chính phủ.

Ngoài việc khai thuế theo mẫu, hồ sơ cần có báo cáo tài chính năm, hoặc báo cáo tài chính đến thời điểm chấm dứt hoạt động, hoặc chấm dứt hợp đồng, hoặc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, tổ chức lại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật (trừ trường hợp không phải lập báo cáo tài chính theo quy định).

Doanh nghiệp cũng cần có tờ khai giao dịch liên kết nếu doanh nghiệp có giao dịch liên kết thuộc phạm vi điều chỉnh tại Nghị định 132/2020/NĐ-CP ngày 5/11/2020 của Chính phủ. Theo đó, doanh nghiệp có trách nhiệm kê khai thông tin về quan hệ liên kết và giao dịch liên kết theo Phụ lục I, Phụ lục II, Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định 132 và nộp cùng tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp.

Về thời hạn nộp hồ sơ, doanh nghiệp có năm tài chính trùng năm dương lịch, thời hạn nộp hồ sơ chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch (ngày 31/3/2022).

Doanh nghiệp có năm tài chính khác năm dương lịch, thời hạn nộp hồ sơ chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm tài chính.

Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế đối với trường hợp chấm dứt hoạt động, chấm dứt hợp đồng hoặc tổ chức lại doanh nghiệp chậm nhất là ngày thứ 45 kể từ ngày xảy ra sự kiện.

Để hỗ trợ cho người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế được thuận lợi, Tổng cục Thuế sẽ tổ chức chương trình Hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế năm 2021.

Buổi hỗ trợ sẽ tập trung vào nội dung hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách liên quan đến quyết toán thuế, cách thức kê khai theo mẫu biểu mới đối với quyết toán thuế Thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân năm 2021.

Chương trình được tổ chức theo hình thức hỗ trợ trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để giải đáp những vướng mắc của người nộp thuế. Người nộp thuế truy cập http://www.gdt.gov.vn và gửi câu hỏi trong thời gian diễn ra chương trình.

Ngoài ra, buổi hỗ trợ sẽ được thực hiện livestream trên trang fanpage Tổng cục Thuế để giới thiệu điểm mới về chính sách, điểm mới cần lưu ý và giải đáp một số vướng mắc người nộp thuế thường gặp khi quyết toán thuế. Người nộp thuế có thể theo dõi trực tiếp trong buổi livestream hoặc xem lại trên fanpage Tổng cục thuế.

Tổng cục Thuế cho biết, chương trình sẽ thực hiện trong hai ngày: Từ 8 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút ngày 21/3/2022 hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp; Từ 8 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút ngày 22/3/2022 hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Tổng cục Thuế sẽ tổng hợp một số tình huống giải đáp các câu hỏi thường gặp của người nộp thuế tại buổi hỗ trợ trực tuyến và đăng tải các câu trả lời trên Cổng Thông tin điện tử Tổng cục Thuế để người nộp thuế tham khảo./.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 94
0 Bình luận
Sắp xếp theo