Một nhà có được tách thành nhiều hộ khẩu?

Một nhà có được tách thành nhiều hộ khẩu? Điều kiện tách khẩu từ sau 1/7 là gì? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu các vấn đề về tách khẩu nhé

1. Một nhà có được tách thành nhiều hộ khẩu?

Trong một nhà có nhiều hộ cùng sinh sống thì có được tách thành nhiều hộ khẩu không? Câu trả lời là có.

Một nhà hoàn toàn có thể được tách thành nhiều khẩu nếu mỗi hộ có đủ điều khiện để tách khẩu quy định tại mục 2 bài này.

2. Điều kiện tách khẩu từ 1/7

Một nhà có được tách thành nhiều hộ khẩu?

Từ 1/7/2021 Luật Cư trú 2020 có hiệu lực pháp luật, theo đó, điều kiện để tách sổ hộ khẩu được quy định tại Điều 23 và 25 như sau:

- Điều kiện về chủ thể:

Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; trường hợp có nhiều thành viên cùng đăng ký tách hộ để lập thành một hộ gia đình mới thì trong số các thành viên đó có ít nhất một người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

- Sự đồng ý của chủ hộ:

Được chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý, trừ trường hợp thành viên hộ gia đình đăng ký tách hộ là vợ, chồng đã ly hôn mà vẫn được cùng sử dụng chỗ ở hợp pháp đó.

- Điều kiện về nơi thường trú:

Nơi thường trú của hộ gia đình không thuộc các trường hợp sau:

  • Chỗ ở nằm trong địa điểm cấm, khu vực cấm xây dựng hoặc lấn, chiếm hành lang bảo vệ quốc phòng, an ninh, giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, mốc giới bảo vệ công trình hạ tầng kỹ thuật, di tích lịch sử - văn hóa đã được xếp hạng, khu vực đã được cảnh báo về nguy cơ lở đất, lũ quét, lũ ống và khu vực bảo vệ công trình khác theo quy định của pháp luật.
  • Chỗ ở mà toàn bộ diện tích nhà ở nằm trên đất lấn, chiếm trái phép hoặc chỗ ở xây dựng trên diện tích đất không đủ điều kiện xây dựng theo quy định của pháp luật.
  • Chỗ ở đã có quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chỗ ở là nhà ở mà một phần hoặc toàn bộ diện tích nhà ở đang có tranh chấp, khiếu nại liên quan đến quyền sở hữu, quyền sử dụng nhưng chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật.
  • Chỗ ở bị tịch thu theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; phương tiện được dùng làm nơi đăng ký thường trú đã bị xóa đăng ký phương tiện hoặc không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
  • Chỗ ở là nhà ở đã có quyết định phá dỡ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

=> Nếu các bạn đủ các điều kiện này thì có thể tách hộ khẩu trong cùng 1 nhà.

3. Một nhà có 2 hộ khẩu được không?

Cùng 1 địa chỉ đó có được đăng ký 2 hộ khẩu không? Câu hỏi này tương tự với câu hỏi tại mục 1 bài này. Do đó, một nhà được phép có 2 hộ khẩu nếu đáp ứng được các điều kiện tách sổ hộ khẩu tại mục 2 bài này.

Hoa Tiêu vừa giải đáp cho bạn đọc thắc mắc về trường hợp một nhà có nhiều hộ khẩu được không và các điều kiện tách khẩu từ ngày 1/7/2021.

Theo đó, các bạn được tách sổ hộ khẩu khi có đủ các điều kiện tại mục 2 bài này. Pháp luật không hạn chế số lượng hộ khẩu trong một nhà. Bởi truyền thống của người Việt Nam là các gia đình lớn với nhiều thế hệ cùng nhau chung sống. Pháp luật tạo điều kiện cho các thế hệ gia đình cùng nhau tề tựu, chung sống trong một nhà.

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 102
0 Bình luận
Sắp xếp theo