Lỗi vi phạm giao thông nào sẽ bị “phạt nguội”?

Lỗi vi phạm giao thông nào sẽ bị "phạt nguội"?

Thế nào là phạt nguội? Những vi phạm nào bị phạt theo hình thức này? Pháp luật không có quy định thế nào là "phạt nóng", thế nào là "phạt nguội". Đây chỉ là cách gọi thông dụng để chỉ hai hình thức xử phạt người vi phạm luật giao thông.

Quên gạt chân chống xe bị phạt đến 3 triệu đồng?

Cảnh sát giao thông được trưng dụng tài sản, đúng hay sai?

Chuyển đổi bằng lái xe quốc tế sang Việt Nam như thế nào?

Cách tra cứu thông tin xe bị dừng kiểm định do phạt nguội

Hỏi: Tôi thường xuyên chạy xe trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Vì đường rất đẹp nên đôi khi tôi đi khá nhanh, vượt quy định. Mới đây tôi nghe nói, những lỗi vi phạm giao thông trên tuyến đường này sẽ bị camera ghi lại để phạt nguội. Xin hỏi thế nào là phạt nguội? Những vi phạm nào bị phạt nguội?

Đáp:

Lỗi vi phạm giao thông nào sẽ bị “phạt nguội”?

- "Phạt nguội" là hình thức xử phạt được tiến hành sau khi hệ thống camera lắp trên các đường cao tốc, các ngã tư trọng điểm trong nội đô ghi nhận được những vi phạm luật giao thông và truyền về Trung tâm xử lý.

Trung tâm này sẽ in ảnh, truy xuất qua dữ liệu quản lý xe, xác định chủ phương tiện, địa chỉ, gửi thông báo cho người vi phạm, sau đó cảnh sát giao thông mời người vi phạm đến trụ sở để tiến hành xử lý vi phạm hành chính. Nói cách khác là việc xử phạt vi phạm được tiến hành sau khi vi phạm được thực hiện một thời gian chứ không phải ngay tại hiện trường xảy ra vi phạm.

- Còn xử "phạt nóng" là việc xử phạt vi phạm được tiến hành ngay sau khi vi phạm được thực hiện, do cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ tại hiện trường xảy ra vi phạm phát hiện và trực tiếp xử lý hoặc khi tại Trung tâm phát tín hiệu cảnh báo có xe vi phạm tại chốt sẽ thông qua bộ đàm thông báo trực tiếp cho tổ tuần tra để tiến hành bắt giữ và xử lý luôn tại chỗ.

Hiện chưa có quy định những sai phạm nào thì bị "phạt nóng", những sai phạm nào thì "phạt nguội".

Việc áp dụng "phạt nóng" hay "phạt nguội" tùy thuộc vào cơ sở vật chất và vào lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường. Ví dụ đối với những lỗi phổ biến của người tham gia giao thông như chạy quá tốc độ, đi sai làn, không chấp hành đèn tín hiệu..., nhưng ở những nơi có cảnh sát giao thông thì sẽ tiến hành "phạt nóng". Còn những nơi không có cảnh sát mà đã lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông thì có thể sẽ áp dụng hình thức "phạt nguội" ...

Đánh giá bài viết
2 3.287
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo