Hướng dẫn đánh giá học sinh THCS, THPT từ 05/9/2021
Quy định đánh giá xếp loại học sinh THCS, THPT
Mới đây Bộ giáo dục và đào tạo đã ban hành Thông tư số 22 năm 2021 BGDĐT về quy định đánh giá học sinh trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT).
Theo đó Thông tư này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 5/9/2021 và thay thế hoàn toàn các quy định về đánh giá xếp loại học sinh tại Thông tư 58/2011/TT-BGDDT với lộ trình áp dụng như sau:
- Từ năm 2021-2022 đối với lớp 6.
- Từ năm 2022-2023 đối với lớp 7 và 10
- Từ năm 2023-2024 đối với lớp 8 và lớp 11
- Từ năm 2024-2025 đối với lớp 9 và 12.
Sau đây là các quy định mới về việc đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT áp dụng từ ngày 5/9, mời các bạn cùng tham khảo:
Đánh giá thường xuyên THCS, THPT
- Đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.
- Đối với một môn học, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học theo kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, ghi kết quả đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư này, như sau:
+ Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét (không bao gồm cụm chuyên đề học tập): mỗi học kì chọn 02 (hai) lần.
+ Đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số (không bao gồm cụm chuyên đề học tập), chọn số điểm đánh giá thường xuyên (sau đây viết tắt là ĐĐGtx) trong mỗi học kì như sau:
++ Môn học có 35 tiết/năm học: 02 ĐĐGtx.
++ Môn học có trên 35 tiết/năm học đến 70 tiết/năm học: 03 ĐĐGtx.
++ Môn học có trên 70 tiết/năm học: 04 ĐĐGtx.
- Đối với cụm chuyên đề học tập của môn học ở cấp trung học phổ thông, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá theo từng chuyên đề học tập, trong đó chọn kết quả của 01 (một) lần kiểm tra, đánh giá làm kết quả đánh giá của cụm chuyên đề học tập. Kết quả đánh giá của cụm chuyên đề học tập của môn học được tính là kết quả của 01 (một) lần đánh giá thường xuyên của môn học đó và ghi vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư này.
Đánh giá định kì THCS, THPT
- Đánh giá định kì (không thực hiện đối với cụm chuyên đề học tập), gồm đánh giá giữa kì và đánh giá cuối kì, được thực hiện thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.
+ Thời gian làm bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có từ 70 tiết/năm học trở xuống là 45 phút, đối với môn học (không bao gồm cụm chuyên đề học tập) có trên 70 tiết/năm học từ 60 phút đến 90 phút; đối với môn chuyên tối đa 120 phút.
+ Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng điểm số, đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề kiểm tra, đáp ứng theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông.
+ Đối với bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng nhận xét, bài thực hành, dự án học tập, phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông trước khi thực hiện.
- Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét có 01 lần đánh giá giữa kì và 01 lần đánh giá cuối kì. (1)
- Trong mỗi học kì, mỗi môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có 01 điểm đánh giá giữa kì (sau đây viết tắt là ĐĐGgk) và 01 điểm đánh giá cuối kì (sau đây viết tắt là ĐĐGck). (2)
- Những học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá đủ số lần theo quy định tại (1), (2) Điều này nếu có lí do bất khả kháng thì được kiểm tra, đánh giá bù với yêu cầu cần đạt tương đương với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu. Việc kiểm tra, đánh giá bù được thực hiện theo từng học kì. (3)
- Trường hợp học sinh không tham gia kiểm tra, đánh giá bù theo quy định tại khoản (3) Điều này thì được đánh giá mức Chưa đạt hoặc nhận 0 (không) điểm đối với lần kiểm tra, đánh giá còn thiếu.
Chi tiết các quy định về đánh giá học sinh THCS, THPT mới nhất mời các bạn tham khảo tại:
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Pé Kun
- Ngày:
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
-
Cách chỉnh sửa nguyện vọng 2023
-
Trọn bộ biểu mẫu Thông tư 31/2023/TT-BCA về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành
-
Hành vi bị nghiêm cấm trong bảo vệ người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
-
Cách từ chối nhận tin nhắn, cuộc gọi, email quảng cáo cập nhật 2025
-
Phụ lục Nghị định số 59/2023/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn
Có thể bạn quan tâm
-
Khi nào học sinh thi học kì 2?
-
Tuyển sinh quân đội 2025
-
Yêu cầu cần đạt trong Chương trình giáo dục phổ thông mới 2025
-
Quy định chào trong quân đội 2025
-
Quy tắc chính tả i và y
-
Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể môn Toán 2025
-
Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018
-
Bản đăng ký Chương trình hành động cá nhân năm 2025 (mẫu 1, 2,3)
-
Cách tính tuổi vào lớp 1 theo quy định mới nhất 2025
-
Tra cứu khu vực ưu tiên 2024 mới nhất
-
Thí sinh tự do thi lại đại học 2025 như thế nào?
-
Thủ tục chuyển giáo viên từ tỉnh này sang tỉnh khác năm 2025