Học đại học có phải đi nghĩa vụ không?

Học đại học có phải đi nghĩa vụ không? Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân, khi tham gia nghĩa vụ quân sự là công dân đang học tập và rèn luyện để bảo vệ tổ quốc. Dù đất nước đang ở thời bình nhưng vẫn cần phải rèn luyện nghĩa vụ quân sự đúng đắng và kỷ cương để phòng ngừa những thế lực thù địch. Chúng ta không thể biết được tương lai sẽ ra sao nên việc phòng vệ là cần thiết cho mỗi công dân Việt Nam. Vậy học đại học có phải đi nghĩa vụ quân sự không? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự

Theo căn cứ tại điểu 30 Luật nghĩa vụ quân sự quy định như sau:

Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ

Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Với độ tuổi nhập ngũ như pháp luật quy định thì bắt đầu tính từ năm 18 tuổi và được tính tròn theo tháng sinh. Với những người không theo học đại học hay bất cứ chương trình học tập nào khác thì sẽ được gọi nghĩa vụ quân sự theo độ tuổi từ 18 đến hết 25 tuổi. Với những người đang theo học tại các đơn vị sự nghiệp thì sẽ gọi nhập ngũ từ 18 đến 27 tuổi.

2. Đang học đại học có phải đi nghĩa vụ quân sự?

Theo quy định về độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự ở trên và căn cứ theo điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự quy định như sau:

 1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe.

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) xác nhận.

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%.

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định.

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo. 

Như vậy thì khi bạn đang học đại học và trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự thì sẽ được tạm hoãn gọi nhập ngũ cho đến hết thời gian học tập. Nên bạn hoàn toàn yên tâm khi có giấy xác nhận nhập học đại học thì trong thời gian học bạn sẽ không bị cơ quan nhà nước gọi nhập ngũ.

3. Đang học đại học có được miễn nghĩa vụ quân sự?

Như phân tích ở trên thì khi bạn tham gia học tập chương trình đại học ở bất cứ nơi nào thì bạn sẽ được hoãn nghĩa vụ quân sự chứ không được miễn nghĩa vụ quân sự. Tạm hoãn nghĩa vụ quân sự là trong thời gian học tập bạn không bị cơ quan nhà nước gọi thực hiện nghĩa vụ quân sự cho đến khi học tập xong.

Tuy nhiên nếu bạn đang học đại học và thuộc những trường hợp sau đây thì bạn sẽ được miễn nghĩa vụ quân sự theo khoản 2 điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự:

 2. Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một.

b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ.

c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân.

đ) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên. 

4. Tốt nghiệp đại học có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

Khi bạn tốt nghiệp đại học mà vẫn trong độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự (đến hết 27 tuổi) và bạn không thuộc diện được miễn nghĩa vụ quân sự thì cơ quan nhà nước sẽ tiếp tục gọi nghĩa vụ quân sự khi đến hết 27 tuổi.

Tuy nhiên để đi nghĩa vụ quân sự thì bạn cần đạt tiêu chuẩn về sức khoẻ theo như quy định về tiêu chuẩn sức khoẻ của người tham gia nghĩa vụ quân sự thì bạn mới được đi nghĩa vụ quân sự.

5. Học đại học lần 2 có phải đi nghĩa vụ quân sự?

Như đã đề cập ở trên thì theo điểm g khoản 1 điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự quy định cụ thể:

 g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo. 

Cụ thể điểm này có quy định là người theo học chương trình đào tạo đại học chỉ được miễn nghĩa vụ quân sự cho 1 khoá đào tạo với 1 trình độ đào tạo. Vậy theo như câu hỏi là bạn đang học đại học lần 2 nghĩa là bạn đã tốt nghiệp một khoá đại học và đang ý định học thêm một trường đại học nữa.

Vậy trường hợp này bạn không được hoãn nghĩa vụ quân sự nữa vì bạn đã tạm hoãn nghĩa vụ quân sự một lần cho một khoá học với trình độ đại học đó.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về Học đại học có phải đi nghĩa vụ không? Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết có thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật sau đây:

Đánh giá bài viết
1 477
0 Bình luận
Sắp xếp theo