CSGT có được dùng hình ảnh, video người dân cung cấp để xử phạt?

CSGT có được dùng hình ảnh, video người dân cung cấp để xử phạt? CSGT có được dùng hình ảnh, video người dân gửi để làm căn cứ xử phạt vi phạm giao thông không?

1. CSGT có được dùng hình ảnh, video người dân cung cấp để xử phạt?

Điều 24 Thông tư 65/2020/TT-BCA quy định:

Thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm TTATGT đường bộ do tổ chức, cá nhân cung cấp được tiếp nhận từ các nguồn:

  • Ghi thu được bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân (không phải phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ);
  • Đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

CSGT có được dùng hình ảnh, video người dân cung cấp để xử phạt?

Thông tin, hình ảnh làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm hành chính phải phản ánh khách quan, rõ về thời gian, địa điểm, đối tượng, hành vi vi phạm quy định tại Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và còn thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính

=> CSGT được dùng hình ảnh, video người dân cung cấp để xử phạt giao thông. Hình ảnh, video người dân cung cấp phải khách quan, rõ về thời gian, địa điểm, đối tượng, hành vi vi phạm

Khác với hình ảnh từ thiết bị nghiệp vụ của lực lượng chức năng có thể dùng để xử phạt ngay, hình ảnh người dân gửi đến, lực lượng chức năng không xử phạt ngay mà sẽ tiến hành xác minh, thu thập các thông tin, tài liệu, tình tiết, chứng cứ chứng minh hành vi vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.

2. CSGT xử phạt qua hình ảnh người dân cung cấp như thế nào?

CSGT xử phạt qua hình ảnh người dân cung cấp theo trình tự sau:

Khi tiếp nhận thông tin, hình ảnh, cán bộ CSGT phải xem xét, phân loại, nếu bảo đảm điều kiện quy định thì ghi chép vào sổ và báo cáo thủ trưởng đơn vị có thẩm quyền thực hiện các bước:

  • Trường hợp thông tin, hình ảnh phản ánh hành vi vi phạm TTATGT đường bộ đang diễn ra trên tuyến, địa bàn phụ trách thì tổ chức lực lượng dừng phương tiện giao thông, kiểm soát, phát hiện vi phạm, xử lý theo quy định.
  • Trường hợp không dừng được phương tiện giao thông để kiểm soát hoặc hành vi vi phạm được phản ánh đã kết thúc thì thực hiện biện pháp xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật, Trường hợp không thuộc tuyến, địa bàn phụ trách của đơn vị thì thông báo cho đơn vị CSGT có thẩm quyền thực hiện biện pháp xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Xác minh, thu thập tài liệu, tình tiết xác định vi phạm hành chính và xử lý vi phạm:

Căn cứ yêu cầu cụ thể từng vụ việc, người có thẩm quyền xử phạt thực hiện một hoặc các hình thức như sau:

  • Tiến hành xác minh thông tin về phương tiện giao thông, chủ phương tiện
  • Gửi thông báo mời chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện giao thông đến cơ quan Công an để làm rõ vụ việc.

Trường hợp quá thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày gửi thông báo mà chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện giao thông chưa đến trụ sở cơ quan công an đã ra thông báo để giải quyết vụ việc thì người có thẩm quyền xử phạt tiếp tục gửi thông báo đến Công an cấp xã theo quy định.

3. Gửi hình ảnh vi phạm giao thông

Người dân gửi hình ảnh, video vi phạm giao thông bằng cách nào?

Người dân có thể gửi các hình ảnh vi phạm giao thông cho cơ quan công an thông qua Fanpage hoặc đến trực tiếp trụ sở công an để nộp.

Ví dụ: Công an thành phố Hà Nội sẽ tiếp nhận thông tin của người dân về an ninh, trật tự, tác phong cán bộ, chiến sĩ... Thông qua trang Facebook.com/conganthudo, hình thức ghi nhận là thông qua tin nhắn gửi về trang Facebook, nội dung tiếp nhận dưới dạng văn bản, hình ảnh, video clip, ghi âm.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi CSGT có được dùng hình ảnh, video người dân cung cấp để xử phạt? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 63
0 Bình luận
Sắp xếp theo