Công văn 6365/BGDĐT-TCCB
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Nội dung chính của Công văn 6365/BGDĐT-TCCB năm 2025
Công văn số 6365/BGDĐT-TCCB năm 2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành là văn bản quan trọng hướng dẫn, chỉ đạo công tác tổ chức cán bộ trong toàn ngành. Nội dung công văn tập trung vào việc triển khai các nhiệm vụ, quy định mới liên quan đến quản lý, sử dụng, đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục. Văn bản này không chỉ giúp các đơn vị nắm rõ trách nhiệm, quy trình thực hiện mà còn góp phần bảo đảm tính thống nhất, minh bạch trong công tác tổ chức cán bộ, phù hợp với định hướng đổi mới quản lý nhân sự trong ngành giáo dục hiện nay.

1. Toàn văn Công văn 6365/BGDĐT-TCCB sắp xếp đại học, mầm non, tiểu học, THCS và THPT thực hiện Công văn 59-CV/BCĐ
Ngày 09/10/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 6365/BGDĐT-TCCB về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập.
Thực hiện việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị theo chỉ đạo Công văn 59-CV/BCĐ năm 2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW năm 2017, trên cơ sở cuộc họp ngày 08/10/2025 giữa Bộ Nội vụ với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo có một số ý kiến như sau:
(1) Về sắp xếp cơ sở giáo dục đại học
Thực hiện nhiệm vụ tại Nghị quyết 71-NQ/TW năm 2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và Đề án chuyển một số cơ sở giáo dục đại học về địa phương quản lý trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trong năm 2026.
Ngoài ra, tại Nghị quyết 03/NQ-CP năm 2025 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW năm 2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương: Xây dựng Đề án chuyển các cơ sở GDĐH đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý.
Căn cứ nội dung cuộc họp ngày 25/9/2025 do Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì với các Bộ, ngành có liên quan, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo phương án tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Trong đó, dự kiến đề xuất thống nhất chuyển nội dung Đề án chuyển các cơ sở giáo dục đại học đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý vào Đề án sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học để đảm bảo tính tổng thể của việc sắp xếp, tinh gọn hệ thống cơ sở giáo dục đại học thành một Đề án thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Vì vậy, việc sắp xếp các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trực thuộc của Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa thể triển khai.
(2) Về sắp xếp cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục thường xuyên
Tại định hướng nghiên cứu, đề xuất sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước kèm theo Công văn 59-CV/BCĐ năm 2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW năm 2017, có định hướng sắp xếp trường học tại địa phương như sau: “Sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, nâng cao chất lượng hoạt động: (1) Hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên thành trung học nghề tương đương cấp trung học phổ thông trực thuộc sở giáo dục và đào tạo để cung ứng dịch vụ công theo khu vực liên phường, xã. (2) Tối đa mỗi tỉnh, thành phố có không quá 03 trường dạy nghề để đào tạo lao động lành nghề phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư ở địa phương (không tính các trường tự bảo đảm chi thường xuyên trở lên)”.
Tuy nhiên, qua rà soát thực tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá việc triển khai thực hiện có một số khó khăn như sau:
- Đối với việc định hướng hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp và trung tâm giáo dục thường xuyên thành trường trung học nghề tương đương cấp trung học phổ thông.
Trường trung học nghề là tổ chức mới, đang được đề xuất trong dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi sẽ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10. Do vậy, trong giai đoạn hiện nay chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện chủ trương trên, vì vậy đề xuất Ban Chỉ đạo cho chủ trương chỉ thực hiện rà soát, sắp xếp tinh gọn các trung tâm theo khu vực liên phường, xã; việc tổ chức các trung tâm này thành trường trung học nghề (đối với địa bàn chưa có trường cao đẳng, trường trung cấp) hoặc sáp nhập vào trường trung cấp, trường cao đẳng (nếu cùng trên 1 địa bàn) sẽ thực hiện sau khi mô hình trường trung học nghề trong Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi được Quốc hội thông qua.
- Đối với việc định hướng mỗi tỉnh, thành phố tối đa có không quá 03 trường dạy nghề (không tính các trường tự bảo đảm chi thường xuyên trở lên)
Luật Giáo dục và Luật Giáo dục nghề nghiệp hiện hành không quy định khái niệm trường dạy nghề, chỉ có trường cao đẳng và trường trung cấp. Việc định hướng sắp xếp, tinh gọn các trường cao đẳng, trung cấp công lập là cần thiết để tái cơ cấu, tập trung nguồn lực, tăng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo.
Tuy nhiên, cần làm rõ thêm đây là định hướng đối với trường công lập; đồng thời đề xuất Ban chỉ đạo xem xét đặc thù của các tỉnh, thành phố có quy mô lao động lớn, đang có số lượng nhiều trường cao đẳng, trung cấp công lập trực thuộc (thành phố Hà Nội có 54 trường, Thành phố Hồ Chí Minh có 62 trường, thành phố Hải Phòng có 19 trường, tỉnh Ninh Bình có 28 trường, tỉnh Phú Thọ có 21 trường ...)
Việc sắp xếp cần thực hiện với cả các trường tự chủ và chưa tự chủ để hướng tới chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ sở giáo dục.
(3) Về sắp xếp cơ sở giáo dục phổ thông và mầm non
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn 6165/BGDĐT-GDPT năm 2025 hướng dẫn sắp xếp, tổ chức lại cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên phù hợp với chính quyền địa phương hai cấp.
2. Công văn 6165/BGDĐT-GDPT hướng dẫn sắp xếp, tổ chức lại cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông
Bộ giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 6165/BGDĐT-GDPТ về việc hướng dẫn sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên phù hợp với chính quyền địa phương hai cấp.
Mời các bạn tham khảo thêm nội dung khác trong chuyên mục Pháp luật của HoaTieu.vn.
-
Chia sẻ:
Phạm Thu Hương
- Ngày:
Công văn 6365/BGDĐT-TCCB
1,3 MB 20/10/2025 8:11:00 SATham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Giáo dục - Đào tạo tải nhiều
-
Những điểm mới trong Thông tư 22 về đánh giá học sinh tiểu học
-
Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT sửa đổi Quy định đánh giá học sinh tiểu học kèm theo Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT
-
Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT về quy định đánh giá học sinh tiểu học
-
Chế độ trực hè, trực Tết của giáo viên các cấp 2025
-
Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT sửa đổi Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông
Pháp luật tải nhiều
-
Nghị quyết 60/2025/NQ-HĐND quy định Danh mục các khoản và mức thu các dịch vụ phục vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục tại Hà Nội
-
Công văn 7907/BGDĐT-GDPT triển khai Kết luận 221 của Bộ Chính trị dứt điểm sắp xếp các cơ sở giáo dục trước 31/12/2025
-
Quyết định 3237/QĐ-BGDĐT về việc triển khai phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi
-
Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2026 của học sinh, sinh viên, giáo viên
-
Tết Dương lịch 2026 được nghỉ mấy ngày?
-
Trường hợp Đảng viên không cần kiểm điểm cuối năm
-
Lịch nghỉ Tết 2025 chính thức các đối tượng
-
Lịch nghỉ tết 2025 của học sinh, giáo viên toàn quốc
-
Nghị quyết 47/2025/NQ-HĐND về mức học phí tại các cơ sở giáo dục TP Hà Nội năm học 2025-2026
-
Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT về đánh giá học sinh THCS và THPT
Bài viết hay Giáo dục - Đào tạo
-
Bỏ chứng chỉ ngoại ngữ A,B,C thì sẽ dùng chứng chỉ nào?
-
Quyết định 2284/QĐ-BGDĐT 2020 thủ tục hành chính mới thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
-
Quy trình đánh giá chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông
-
Nghị định 238/2025/NĐ-CP về học phí, miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập...
-
Công văn 3747/BGDĐT-PC hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2020-2021 về công tác pháp chế
-
Thông tư 18/2016/TT-BGDĐT Quy chế xét tặng Giải thưởng "Sinh viên nghiên cứu khoa học"
-
Thuế - Lệ phí - Kinh phí
-
Giáo dục - Đào tạo
-
Y tế - Sức khỏe
-
Thể thao
-
Bảo hiểm
-
Chính sách
-
Hành chính
-
Cơ cấu tổ chức
-
Quyền Dân sự
-
Tố tụng - Kiện cáo
-
Dịch vụ Pháp lý
-
An ninh trật tự
-
Trách nhiệm hình sự
-
Văn bản Nông - Lâm - Ngư nghiệp
-
Tài nguyên - Môi trường
-
Công nghệ - Thông tin
-
Khoa học công nghệ
-
Văn bản Giao thông vận tải
-
Hàng hải
-
Văn hóa Xã hội
-
Doanh nghiệp
-
Xuất - Nhập khẩu
-
Tài chính - Ngân hàng
-
Lao động - Tiền lương
-
Đầu tư - Chứng khoán - Thương mại
-
Xây dựng - Đô thị - Đất đai - Nhà ở
-
Lĩnh vực khác