Có được rút bảo hiểm xã hội một lần khi bị bệnh hiểm nghèo

Điều kiện rút bảo hiểm xã hội một lần

Hiện nay vấn đề bảo hiểm xã hội một lần là một trong những vấn đề được người lao động quan tâm nhất. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được các quy định về điều kiện hưởng, mức hưởng và các thủ tục đăng ký nhận bảo hiểm xã hội một lần. Để hiểu rõ hơn, mời bạn tham khảo bài viết.

Hỏi:

Xin chào, cho tôi hỏi về rút bảo hiểm xã hội 1 lần khi bị bệnh hiểm nghèo. Tôi năm nay 52 tuổi và có 30 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Do cảm thấy sức khỏe có dấu hiệu không khỏe; nên tôi đã đi khám và bác sĩ chẩn đoán tôi bị bệnh ung thư dạ dày; phải nhập viện gấp. Hiện tại tôi đang điều trị tại bệnh viện đa khoa thành phố Sơn La. Tôi muốn rút bảo hiểm một lần để lấy tiền điều trị. Luật sư cho tôi hỏi trong trường hợp này tôi có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần không? Xin cảm ơn.

Thủ tục rút BHXH một lần

Trả lời:

Căn cứ khoản 1 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”

Như vậy, trường hợp của bạn có 30 năm đóng bảo hiểm; và bạn mắc căn bệnh ung thư - đây là căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng; cho nên theo quy định trên bạn đủ điều kiện để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần ngay sau khi nghỉ việc mà không phải đợi đến khi nghỉ việc đủ 01 năm.

Ngoài ra, theo Điều 5 Thông tư 14/2016/TT-BYT quy định về thẩm quyền xác định hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần:

1. Việc xác định các bệnh được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần quy định tại Khoản 1 Điều 4 Thông tư này phải được thực hiện tại các cơ sở khám bệnh, cha bệnh quy định tại các Khoản 1, 2, 4, 5 và 8 Điều 4 Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16 tháng 11 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế có phạm vi chuyên môn hoạt động phù hp với nội dung xác định bệnh hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần”.

Các cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền bao gồm:

  • Bệnh viện đa khoa huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
  • Trung tâm y tế huyện có chức năng khám bệnh, chữa bệnh; Trung tâm y tế huyện có phòng khám đa khoa;
  • Bệnh viện đa khoa hạng III, hạng IV và chưa xếp hạng thuộc các Bộ, Ngành hoặc trực thuộc đơn vị thuộc các Bộ, Ngành;
  • Bệnh viện đa khoa tư nhân tương đương hạng III, tương đương hạng IV hoặc chưa được xếp hạng tương đương;
  • Trung tâm y tế quân - dân y, Bệnh xá quân y, Bệnh xá quân - dân y, Bệnh viện quân y hạng III, hạng IV hoặc chưa được xếp hạng, bệnh viện quân - dân y hạng III, hạng IV hoặc chưa được xếp hạng, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Hồ sơ đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần bao gồm:

Theo Điều 20 Quyết định 636/2016/QĐ-BHXH, cụ thể:

“1. Sổ BHXH.

2. Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính)”.

Bên cạnh đó, tại Điều 6 Thông tư 14/2016/TT-BYT quy định:

“Điều 6. Giấy tờ xác định người bị bệnh được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần

1. Tóm tắt hồ sơ bệnh án theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quy định tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư này cấp đối với trường hợp người mắc một trong các bệnh quy định tại Khoản 1 Điều 4 Thông tư này.

2. Biên bản giám định y khoa theo mẫu số 2 quy định tại Phụ lục 2 ban hành kèm theo Thông tư này đối với người mắc một trong các bệnh quy định tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư này.”

Kết luận:

Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp; thì bạn đủ điều kiện được hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần. Và để nộp hồ sơ, bạn chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần (theo mẫu 14-HSB)
  • Sổ bảo hiểm;
  • Sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú.
  • Tóm tắt hồ sơ bệnh án theo quy định của pháp luật về khám bệnh; chữa bệnh do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp.

Lưu ý: Khi đi nộp hồ sơ bạn cần mang theo CMTND, bằng lái xe,… để chứng minh nhân thân.

Đánh giá bài viết
1 227
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo