Chính sách mới có hiệu lực từ hôm nay (1/12/2021)

Từ tháng 12 này sẽ có nhiều chính sách mới quan trọng chính thức có hiệu lực tác động trực tiếp đến đời sống của người dân như giảm 50% phí trước bạ với ôtô lắp ráp trong nước, quy định về việc làm từ thiện của các cá nhân, bãi bỏ nhiều quy định liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng Ngoại ngữ, Tin học cho công chức viên chức...

Sau đây là nội dung chi tiết các chính sách mới có hiệu lực trong tháng 12/2021 đã được Hoatieu tổng hợp, xin chia sẻ đến các bạn độc giả.

1. Luật sửa đổi, bổ sung Bộ luật Tố tụng hình sự

Hôm nay, Luật số 02/2021/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự chính thức có hiệu lực thi hành.Trong đó, Luật này sửa đổi, bổ sung một số quy định về việc thực hiện thủ tục tố tụng khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh tại Điều 148, Điều 229, Điều 247 Bộ luật Tố tụng hình sự.

2. Giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước

Theo quy định tại Nghị định 103/2021/NĐ-CP, từ ngày 01/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022, lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ô tô, rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%.

Từ ngày 01/6/2022, mức thu lệ phí trước bạ trở về mức cũ.

3. Bãi bỏ một số văn bản về chế độ với quân nhân, công an xuất ngũ

Liên quan đến chế độ của quân nhân, công an xuất ngũ, tại Quyết định 35/2021/QĐ-TTg Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ 02 văn bản sau:

- Quyết định số 595/TTg ngày 15/12/1993 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ đối với quân nhân, công an nhân dân khi xuất ngũ.

- Quyết định số 113/2004/QĐ-TTg ngày 23/6/2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 595/TTg ngày 15/12/1993 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ đối với quân nhân, công an nhân dân khi xuất ngũ.

Ngoài ra, tại Quyết định này, Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ thêm một số văn bản khác liên quan đến giáo dục, môi trường, đất đai…

4. Quy định về giao dịch điện tử trong hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước

Ngày 08/10/2021, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 87/2021/TT-BTC quy định về giao dịch điện tử trong hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước.

Theo đó, Cổng thông tin điện tử của Kho bạc Nhà nước là điểm truy cập duy nhất của Kho bạc Nhà nước trên môi trường mạng, liên kết, tích hợp các kênh thông tin, các dịch vụ và các ứng dụng mà Kho bạc Nhà nước cung cấp.

Cổng thông tin điện tử và các trang thông tin điện tử của Kho bạc Nhà nước tiếp nhận chứng từ điện tử liên tục 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần, bao gồm ngày nghỉ, ngày lễ, ngày Tết.

Các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã hoàn thành giao dịch bằng phương thức điện tử thì không phải thực hiện giao dịch đó bằng phương thức giao dịch khác và được công nhận đã hoàn thành thủ tục trên Trang thông tin điện tử của Kho bạc Nhà nước, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

5. Nghị định về du học sinh Việt Nam ở nước ngoài

Nghị định 86/2021/NĐ-CP quy định việc công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật sẽ chính thức có hiệu lực từ hôm nay/

Nghị định này quy định công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập phải đáp ứng các tiêu chuẩn như:

+ Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt.

+ Không trong thời gian bị kỷ luật, bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

+ Có văn bằng, chứng chỉ chuyên môn, ngoại ngữ đáp ứng quy định của chương trình học bổng và đáp ứng các điều kiện khác theo yêu cầu của chương trình học bổng.

+ Được cơ quan quản lý trực tiếp đồng ý cử đi học (đối với trường hợp có cơ quan công tác).

+ Đáp ứng các quy định hiện hành về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và các quy định của Đảng (đối với trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức và là đảng viên).

Đối với du học sinh học bổng ngân sách Nhà nước, phải thực hiện đúng quy định về thời gian học, trình độ đào tạo, ngành học, nước đi học và cơ sở giáo dục theo quyết định cử đi học của cơ quan có thẩm quyền.

Nếu không hoàn thành nghĩa vụ học tập hoặc không chấp hành sự điều động làm việc của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sau khi tốt nghiệp thì phải bồi hoàn chi phí đào tạo theo quy định.

6. Cá nhân được vận động quyên góp từ thiện

Nghị định 93/2021 về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo có hiệu lực từ 11/12, thay thế Nghị định 64/2008. Văn bản mới quy định, người từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ đều có thể vận động quyên góp từ thiện.

Quy định này nhằm khuyến khích cá nhân, tổ chức có điều kiện hỗ trợ các trường hợp, địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai, sự cố, dịch bệnh; cùng chính quyền khắc phục khó khăn trong bối cảnh ngân sách eo hẹp. Tuy nhiên, khi vận động, người dân phải thông báo với UBND cấp xã nơi cư trú và công khai trên phương tiện thông tin truyền thông về mục đích, phạm vi, phương thức, hình thức vận động, tài khoản tiếp nhận (đối với tiền), địa điểm tiếp nhận (đối với hiện vật) và thời gian phân phối.

Cá nhân phải mở tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại theo từng cuộc vận động để tiếp nhận, quản lý toàn bộ tiền đóng góp tự nguyện; phải có biên nhận các khoản quyên góp nếu nhà hảo tâm yêu cầu. Sau khi kết thúc thời gian tiếp nhận, cá nhân không được phép nhận thêm tiền ủng hộ (thông báo đến nơi mở tài khoản về việc dừng tiếp nhận khoản đóng góp tự nguyện).

Cá nhân làm từ thiện không buộc phải kiểm toán nhưng phải công khai trên phương tiện truyền thông về số tiền, hiện vật huy động được sau 15 ngày từ khi kết thúc tiếp nhận. Việc sử dụng ra sao, cho đối tượng nào phải công khai sau 30 ngày khi kết thúc phân phối. Nội dung này còn phải niêm yết 30 ngày tại trụ sở UBND cấp xã nơi người làm từ thiện cư trú.

7. Công an xã xác minh sơ bộ tin báo tội phạm

Theo quy định hiện hành, công an xã chỉ có trách nhiệm tiếp nhận tin tố giác, tin báo về tội phạm, lập biên bản tiếp nhận, lấy lời khai ban đầu và chuyển ngay tin báo kèm theo tài liệu, đồ vật có liên quan cho cơ quan điều tra có thẩm quyền.

Nhưng từ hôm nay, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự quy định công an xã có thẩm quyền kiểm tra, xác minh sơ bộ đối với tin báo trước khi chuyển cơ quan điều tra, tương đương với nhiệm vụ của đơn vị cùng cấp là công an phường, thị trấn, đồn công an.

Việc giao thêm trách nhiệm cho công an xã được cho là đáp ứng yêu cầu thực tiễn, xử lý kịp thời, nhanh chóng các sự việc ngay tại địa bàn cơ sở, khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Hai năm qua, Bộ Công an đã điều động khoảng 45.000 công an chính quy xuống 100% xã, đạt tỷ lệ trung bình 5,2 công an chính quy trên mỗi xã. Từ ngày 1/10/2017 đến tháng 6/2021, công an xã đã xử lý hơn 283.000 tin báo tố giác tội phạm (chiếm trên 60%), chủ yếu những vụ xảy ra ở địa bàn cơ sở như trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng...

8. Bỏ quy định đào tạo, bồi dưỡng Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc

Nghị định 89/2021 có hiệu lực từ 10/12 đã bãi bỏ nội dung đào tạo, bồi dưỡng Tiếng dân tộc, Tin học và Ngoại ngữ khi bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức. Nội dung bồi dưỡng hiện chỉ còn: Lý luận chính trị; kiến thức quốc phòng và an ninh; kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước; kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu vị trí việc làm.

Bộ Nội vụ sau đó đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành không yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong quy định về trình độ đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức. Thay vào đó, các bộ quản lý chuyên ngành nghiên cứu, quy định về tiêu chuẩn năng lực ngoại ngữ, tin học phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của ngạch, chức danh nghề nghiệp tương ứng.

So với Nghị định 101/2017, Nghị định 89/2021 cũng không còn quy định về hình thức bồi dưỡng tập sự với cán bộ, công chức, viên chức và hình thức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc hàng năm.

Giáo viên chỉ còn một chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành. Trong khi Nghị định 101 thì quy định viên chức phải có chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp hạng IV, III, II, I.

9. 11 thông tin cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Theo Quyết định 31/2021 của Thủ tướng, từ ngày 9/12 có 11 loại thông tin phải cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính.

11 loại thông tin gồm: Hướng dẫn, hỏi đáp thực hiện thủ tục hành chính, nghĩa vụ tài chính; thông báo về tiếp nhận, trả kết quả, hướng dẫn hoàn thiện, bổ sung hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; địa chỉ, số điện thoại, thư điện tử hướng dẫn của các cơ quan, cán bộ, công chức có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính...

Thủ tướng yêu cầu dịch vụ công trực tuyến cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia phải đơn giản, thuận lợi, tiết kiệm chi phí và thời gian thực hiện hơn các hình thức thực hiện trực tiếp hoặc qua bưu chính công ích. Thời hạn và kết quả giải quyết dịch vụ công trực tuyến theo đúng quy định của pháp luật hoặc thủ tục hành chính đã được công bố trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. An toàn, an ninh thông tin và bảo vệ dữ liệu cá nhân phải được bảo đảm.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 278
0 Bình luận
Sắp xếp theo