Cá nhân có được phép bán pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất không năm 2024?

Mỗi độ Tết đến Xuân về, nhu cầu sử dụng pháo hoa của người dân tăng mạnh. Đây cũng là cơ hội kinh doanh lớn với các đơn vị bán pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất. Tuy nhiên, cá nhân có được phép buôn bán, kinh doanh pháo hoa của Bộ quốc phòng hay không? Ai được phép bán pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất? Cá nhân kinh doanh pháo hoa có vi phạm pháp luật hay không? Hoatieu.vn xin giải đáp đến bạn đọc các nội dung trên trong bài viết sau.

1. Cá nhân có được kinh doanh pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất?

Trước nhu cầu mua, sử dụng pháo hoa dịp cận Tết của người dân tăng cao, nhiều cá nhân, tổ chức đã lợi dụng các hình thức để kinh doanh pháo trá hình, công khai rao bán trên mạng xã hội. Ngoài ra, cũng có trường hợp người dân muốn kinh doanh pháo hoa của BQP để kiếm thêm thu nhập. Vậy cá nhân kinh doanh pháo hoa của Bộ quốc phòng sản xuất có vi phạm pháp luật không?

Cá nhân có được phép bán pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất không

Căn cứ Khoản 2 Điều 14 Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu pháo hoa, thuốc pháo hoa như sau:

2. Việc kinh doanh pháo hoa phải bảo đảm các điều kiện sau đây:

a) Chỉ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường;

b) Kho, phương tiện vận chuyển, thiết bị, dụng cụ phục vụ kinh doanh pháo hoa phải phù hợp, bảo đảm điều kiện về bảo quản, vận chuyển, phòng cháy và chữa cháy;

c) Người quản lý, người phục vụ có liên quan đến kinh doanh pháo hoa phải được huấn luyện về kỹ thuật an toàn;

d) Chỉ được kinh doanh pháo hoa bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

=> Như vậy, theo những quy định trên, cá nhân không được phép kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng sản xuất trong dịp Tết. Chỉ có tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ quốc phòng, đủ điều kiện về đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ, được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự mới được bán pháo hoa của Bộ quốc phòng. Hiện trên cả nước chỉ duy nhất Công ty Hóa chất 21 (có Nhà máy Z121) của Bộ Quốc phòng được sản xuất và bán các loại pháo hoa. Bất cứ cơ sở nào khác bán, trưng bày sản phẩm pháo hoa là vi phạm pháp luật.

2. Cá nhân, tổ chức buôn bán pháo hoa trái phép bị phạt thế nào?

Theo như giải thích ở phần 1 bài viết, cá nhân, tổ chức không thuộc Bộ quốc phòng, không được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự, không đảm bảo điều kiện về kho bãi, điều kiện phòng cháy chữa cháy thì không được phép kinh doanh, bán pháo hoa do Bộ quốc phòng sản xuất. Trong trường hợp cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm, bị cơ quan công an hoặc cơ quan quản lý thị trường phát hiện hành vi mua bán pháo hoa trái phép có thể sẽ bị phạt hành chính hoặc tội hình sự tùy theo mức độ vi phạm:

+ Căn cứ Điểm a Khoản 3 Điều 6 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện mà không có giấy phép kinh doanh theo quy định. => Nghĩa là cá nhân, tổ chức buôn bán trái phép pháo hoa mà không có giấy phép kinh doanh sẽ bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng.

+ Căn cứ Điểm a khoản 4 Điều 12 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP: Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự khi chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. => Cá nhân, tổ chức buôn bán trái phép pháo hoa không không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự sẽ bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng.

+ Trường hợp mua bán các loại pháp nổ (loại gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian) mà người dân không được phép sử dụng, người bán có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm với mức phạt tù lên đến 15 năm.

3. Người dân được phép sử dụng loại pháo hoa nào trong dịp Tết 2024?

Ngoài pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất, người dân có được phép mua bán, sử dụng loại pháo hoa nào trong dịp Tết?

Căn cứ Điều 17 Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định về việc sử dụng pháo hoa:

Điều 17. Sử dụng pháo hoa

1. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

=> Như vậy, người dân sẽ được sử dụng pháo hoa trong những dịp đặc biệt như ngày Tết, sinh nhật, đám cưới, hội nghị... Cá nhân, cơ quan, tổ chức chỉ được mua pháo hoa của các tổ chức, doanh nghiệp được phép kinh doanh pháo hoa do Bộ quốc phòng sản xuất.

Bên cạnh đó, người dân cần phân biệt rõ pháo hoa và pháo nổ để tránh vi phạm các quy định của Nghị định 137/2020/NĐ-CP như sau:

- Pháo hoa: là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

- Pháo nổ: là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian. Pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian được gọi là pháo hoa nổ,

=> Như vậy, pháo hoa và pháo nổ đều là loại pháo tạo ra hiệu ứng ánh sáng, màu sắc trên không. Điểm khác nhau cơ bản là pháo nổ sẽ gây ra những tiếng nổ rít to, còn pháo hoa ko gây ra tiếng nổ to mà chỉ có hiệu ứng âm thanh nhẹ hơn. Loại pháo người dân được sử dụng trong dịp Tết nguyên đán 2024 là pháo hoa không gây tiếng nổ do Bộ quốc phòng sản xuất.

4. Mức xử phạt hành chính đối với cá nhân đốt pháo hoa nổ trái phép

Tại điểm i khoản 3 Điều 11 Nghị định 144/2021/NĐ-CP, khoản 7 Điều 11 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định mức phạt hành chính đối với cá nhân đốt pháo hoa nổ trái phép như sau:

Vi phạm quy định về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm
...
3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Trao đổi, cho, tặng, gửi, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố vũ khí, công cụ hỗ trợ, pháo hoa nổ, pháo hoa nhập lậu hoặc thuốc pháo để sản xuất pháo trái phép; chi tiết, cụm chi tiết vũ khí, công cụ hỗ trợ hoặc phế liệu, phế phẩm vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ;

b) Vận chuyển hoặc tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ không bảo đảm an toàn hoặc làm ảnh hưởng đến môi trường nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

c) Không thử nghiệm, kiểm định, đánh giá và đăng ký theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa trước khi được phép sản xuất, kinh doanh, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ tại Việt Nam;

d) Tàng trữ, vận chuyển trái phép các loại phế liệu, phế phẩm vũ khí, công cụ hỗ trợ;

đ) Vận chuyển, tàng trữ trái phép đồ chơi nguy hiểm bị cấm;

e) Bán tiền chất thuốc nổ cho tổ chức, doanh nghiệp khi tổ chức, doanh nghiệp đó chưa được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vật liệu nổ công nghiệp, Giấy phép kinh doanh tiền chất thuốc nổ hoặc chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

g) Làm mất vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ được trang bị;

h) Sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép;

i) Sử dụng các loại pháo, thuốc pháo trái phép;
...
7. Hình thức xử phạt bổ sung:

a) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại các điểm d và đ khoản 1; các điểm a, b, c, e và g khoản 2; các điểm a, c, d, đ, e, h, i và k khoản 3; các điểm a, b, c, d, đ, e, h và i khoản 4 và khoản 5 Điều này;

=> Như vậy theo quy định trên, người đốt pháo hoa nổ trái phép có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng; bên cạnh đó tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

Mức phạt tiền nêu trên là mức phạt tiền đối với cá nhân đối với tổ chức vi phạm mức phạt gấp đôi.

>> Giá bán pháo hoa Bộ quốc phòng 2024

Mời bạn đọc đón xem các bài viết hữu ích khác của Hoatieu.vn tại mục Hỏi đáp pháp luật và mục Có thể bạn chưa biết nhé.

Đánh giá bài viết
1 64
0 Bình luận
Sắp xếp theo