Bị chó hàng xóm cắn có được bồi thường?

Bị chó hàng xóm cắn có được bồi thường? Trong bài viết này, Hoatieu.vn xin trả lời câu hỏi theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 (BLDS 2015) và các văn bản pháp luật liên quan khác.

Việc sang nhà hàng xóm chơi rồi bị chó nhà hàng xóm cắn hẳn là câu chuyện quen thuộc đối với nhiều người từ thuở nhỏ. Vì tình làng nghĩa xóm, phần vì vết thương cũng không quá nghiêm trọng nên nhiều người không quan tâm đến vấn đề bồi thường thiệt hại. Thế nhưng trong những trường hợp nhà hàng xóm nuôi những con chó to, giữ (như chó ngao...) thì chắc chắn có thể gây ra những vết thương nghiêm trọng. Trong trường hợp này thì phải làm thế nào?

1. Bị chó hàng xóm cắn có được bồi thường?

Chó nhà hàng xóm cắn bị thương thì có được đòi bồi thường?
Bị chó cắn có được chủ chó bồi thường

Về vấn đề đòi bồi thường thiệt hại, điều 13 BLDS 2015 quy định như sau:

  • Cá nhân, pháp nhân có quyền dân sự bị xâm phạm được bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.
  • Quyền về tính mạng, sức khỏe cũng là một trong các quyền dân sự của cá nhân được BLDS bảo vệ

Điều 603 quy định về bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra như sau:

1. Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. 

⇒ Theo quy định của pháp luật, bị chó hàng xóm cắn có thể đòi bồi thường thiệt hại

Tuy nhiên trên thực tế, mọi người thường tùy vào hậu quả "chó cắn" để quyết định xem có đòi bồi thường hay không. Với những vết thương nhẹ thì thông thường mọi người không đòi bồi thường.

2. Trách nhiệm bồi thường của chủ chó khi chó cắn người

Chó nhà hàng xóm cắn bị thương thì có được đòi bồi thường?
Trách nhiệm bồi thường của chủ chó khi chó thả rông cắn người

Nếu là chó thả rông cắn người, chủ chó có thể phải chịu các trách nhiệm sau:

  • Trách nhiệm hành chính: Theo quy định tại Nghị định 90/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, chủ con vật sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng nếu không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng; không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.
  • Trách nhiệm hình sự: Theo quy định tại Điều 295 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi bởi Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) thì:

1. Người nào vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

"An toàn nơi đông người" ở đây được hiểu là giải pháp phòng, chống tác động của các yếu tố nguy hiểm nhằm bảo đảm không xảy ra thương tật, tử vong với người ở những nơi sinh hoạt nơi đông người.

Trong trường hợp hãn hữu, nếu chó cắn chết người thì chủ chó có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội Vô ý làm chết người theo Điều 128 Bộ luật Hình sự 2015.

  • Trách nhiệm dân sự: Trường hợp con chó thả rông tấn công gây tổn hại sức khỏe, tài sản cho người khác, thì chủ nuôi sẽ phải bồi thường theo điều 603 Bộ luật Dân sự 2015. Cụ thể:

Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác

Trong thực tế, chủ chó sẽ phải bồi thường thiệt hại cho người bị chó cắn trong thời gian điều trị; chi phí hợp lý cho việc mai táng (nếu gây chết người), thiệt hại khác do luật quy định.

Trên đây là tư vấn của Hoatieu về vấn đề Bị chó hàng xóm cắn có được bồi thường? Một số vấn đề liên quan khác của mục Hỏi đáp pháp luật như là: 

Đánh giá bài viết
1 424
0 Bình luận
Sắp xếp theo