2 loại giấy tờ quan trọng của công dân sắp thay đổi

Thay đổi mới về căn cước công dân và bằng lái xe

Căn cước công dân, Giấy phép lái xe… là những loại giấy tờ không thể thiếu đối với mỗi công dân. Sắp tới, sẽ có những thay đổi lớn liên quan đến các loại giấy tờ này.

1 - Thẻ Căn cước công dân gắn chip

Theo quy định của Luật Căn cước công dân, bắt đầu từ năm 2016, thẻ căn cước công dân đã được cấp tại 16 địa phương, gồm: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Bình; bắt đầu từ năm 2020, sẽ được cấp tại tất cả các địa phương trên cả nước.

Tuy nhiên, mới đây Bộ Công an đã đề xuất phát hành thẻ căn cước công dân có gắn thẻ chip điện tử, thay vì mã vạch như hiện nay.

Căn cước công dân gắn chip được cho là có nhiều điểm ưu việt như: Có tính bảo mật cao hơn, có thể lưu trữ được nhiều trường thông tin hơn, có thể tích hợp thêm các thông tin của các bộ, ngành khác về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bằng lái xe…

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký thông qua Quyết định 1368 chủ trương đầu tư dự án căn cước công dân có gắn chip với tổng vốn đầu tư lên đến gần 2.700 tỷ đồng.

Được biết, trước khi căn cước công dân có gắn chip được phát hành, trường hợp người dân bị mất hoặc hư hỏng Chứng minh nhân dân thì vẫn được làm thủ tục cấp đổi sang căn cước công dân mã vạch như hiện tại. Chứng minh nhân dân cũ nếu còn thời hạn sử dụng thì vẫn có nguyên giá trị pháp lý.

Trường hợp người dân khi chưa nhất thiết phải đổi ngay sang thẻ căn cước công dân được khuyến cáo có thể chờ để cấp thẻ căn cước công dân theo mẫu mới có gắn chip điện tử.

2 - Giấy phép lái xe có 12 điểm

Một loại giấy tờ khác quan trọng không kém là Giấy phép lái xe của công dân cũng sẽ có sự thay đổi lớn trong thời gian tới.

Cụ thể, theo dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất Giấy phép lái xe có tổng điểm là 12 điểm. Giấy phép lái xe bị trừ điểm khi người điều khiển phương tiện vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

(Xem chi tiết các lỗi sẽ bị trừ điểm bằng lái xe)

Hiện nay, Chính phủ đã chính thức thống nhất quy định Giấy phép lái xe được cấp 12 điểm/năm tại Nghị quyết 123/NQ-CP.

Theo đó, nếu trong 01 năm mà bị trừ hết điểm thì phải thi lại, nếu không trừ hết điểm thì phải cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp hoặc trong 01 năm mà không có vi phạm thì phải được cộng điểm, tức là phải có hình thức cộng lại điểm (hoặc khôi phục điểm) cho giấy phép lái xe hàng năm.

Cũng tại Nghị quyết này, Chính phủ nhấn mạnh điểm của giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý hành chính (không phải là một hình thức xử phạt hành chính).

Với những thông tin nêu trên, căn cước công dân và Giấy phép lái xe sẽ chính thức được thay đổi trong thời gian tới, với kỳ vọng rằng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người dân.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 204
0 Bình luận
Sắp xếp theo