Phải chăng chỉ cần thời gian trôi qua bạn sẽ trưởng thành?

Từ tin nhắn của thời gian và từ những trải nghiệm trong quá trình đọc, hãy viết bài văn nghị luận về một quyển sách hoặc một tác phẩm văn học đã giúp em hiểu thêm về chính mình. Đây là nội dung đề 2 phần tập làm văn của đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn 2022 TP HCM. Dựa theo đề bài trên, Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc bài văn mẫu phải chăng chỉ cần thời gian trôi qua bạn sẽ trưởng thành? Mời các bạn cùng tham khảo.

1. Dàn ý nghị luận về ý kiến Phải chăng chỉ cần thời gian trôi qua bạn sẽ trưởng thành

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: Phải chăng chỉ cần thời gian trôi qua bạn sẽ trưởng thành.

Học sinh tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp để minh họa cho bài làm văn của mình.

2. Thân bài

a. Giải thích

Trưởng thành: là chững chạc, là khi chúng ta đủ lớn, có một khối lượng tri thức và đạo đức đủ nhiều để suy nghĩ chín chắn, làm việc cẩn trọng, tự chịu trách nhiệm về bản thân mình cũng như đạt hiệu quả cao trong cuộc sống, có được thành công.

Về một khía cạnh nào đó, chúng ta đều sẽ trưởng thành theo một cách rất riêng.

Ý câu nói: gợi cho bạn đọc nhìn nhận lại chính bản thân mình xem mình đã có gì, đã làm được những gì và cần khắc phục điều gì để bản thân ngày càng hoàn thiện và tốt đẹp hơn.

b. Phân tích

Thời gian trôi đi không lấy lại được, việc chúng ta trưởng thành như thế nào phụ thuộc vào cách chúng ta học tập, rèn luyện, tu bổ bản thân. Nếu ta không cố gắng rèn luyện thì trưởng thành của ta được hiểu là lớn lên về mặt thể xác. Nếu chúng ta tích cực rèn luyện thì việc trưởng thành sẽ không còn phụ thuộc vào thời gian mà nó sẽ được tính là tư duy, suy nghĩ và khả năng giải quyết vấn đề, xử lí tình huống của người đó.

Trưởng thành sẽ không phụ thuộc vào yếu tố thời gian, nếu bạn không tích cực trau dồi bản thân thì khi bạn hoàn thiện về thể xác, người khác sẽ miễn cưỡng gọi bạn là người trưởng thành. Ngược lại khi bạn tích cực trau dồi hoàn thiện bản thân mình, bạn có một sự chín chắn trong suy nghĩ, hành động thì người khác sẽ công nhận bạn mà không dựa vào tuổi tác.

Trưởng thành là một yếu tố rất quan trọng và cần thiết đối với sự phát triển của con người, nó giúp ta hoàn thiện những mục tiêu của bản thân, đạt được thành công trong cuộc sống và được xã hội công nhận.

c. Liên hệ bản thân

Mỗi người hằng ngày hãy cố gắng rèn luyện bản thân mình từng chút để trưởng thành hơn. Nỗ lực trong học tập, tích cực trau dồi đạo đức, giúp đỡ những người xung quanh, yêu thương chan hòa, sống có mục tiêu, lí tưởng,... đều là việc bạn đang trưởng thành hơn từng ngày.

d. Mở rộng

Tuy nhiên trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của việc rèn luyện bản thân để trưởng thành hơn, cũng có những người lười biếng không chịu tu bổ từng ngày,… những người này khó có được suy nghĩ chín chắn để tạo dựng cho bản thân những giá trị tốt đẹp.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: Phải chăng chỉ cần thời gian trôi qua bạn sẽ trưởng thành.

2. Nghị luận xã hội về ý kiến Phải chăng chỉ cần thời gian trôi qua bạn sẽ trưởng thành

Chúng ta muốn tạo ra những giá trị tốt đẹp cho bản thân và xã hội thì cần cố gắng, nỗ lực hoàn thiện mình từng ngày để trưởng thành hơn. Vậy phải chăng chỉ cần thời gian trôi qua bạn sẽ trưởng thành? Để hiểu vấn đề này, trước hết chúng ta cần làm sáng tỏ khái niệm trưởng thành. Trưởng thành là chững chạc, là khi chúng ta đủ lớn, có một khối lượng tri thức và đạo đức đủ nhiều để suy nghĩ chín chắn, làm việc cẩn trọng, tự chịu trách nhiệm về bản thân mình cũng như đạt hiệu quả cao trong cuộc sống, có được thành công. Về một khía cạnh nào đó, chúng ta đều sẽ trưởng thành theo một cách rất riêng. Câu nói gợi cho bạn đọc nhìn nhận lại chính bản thân mình xem mình đã có gì, đã làm được những gì và cần khắc phục điều gì để bản thân ngày càng hoàn thiện và tốt đẹp hơn. Thời gian trôi đi không lấy lại được, việc chúng ta trưởng thành như thế nào phụ thuộc vào cách chúng ta học tập, rèn luyện, tu bổ bản thân. Nếu ta không cố gắng rèn luyện thì trưởng thành của ta được hiểu là lớn lên về mặt thể xác. Nếu chúng ta tích cực rèn luyện thì việc trưởng thành sẽ không còn phụ thuộc vào thời gian mà nó sẽ được tính là tư duy, suy nghĩ và khả năng giải quyết vấn đề, xử lí tình huống của người đó. Trưởng thành sẽ không phụ thuộc vào yếu tố thời gian, nếu bạn không tích cực trau dồi bản thân thì khi bạn hoàn thiện về thể xác, người khác sẽ miễn cưỡng gọi bạn là người trưởng thành. Ngược lại khi bạn tích cực trau dồi hoàn thiện bản thân mình, bạn có một sự chín chắn trong suy nghĩ, hành động thì người khác sẽ công nhận bạn mà không dựa vào tuổi tác. Trưởng thành là một yếu tố rất quan trọng và cần thiết đối với sự phát triển của con người, nó giúp ta hoàn thiện những mục tiêu của bản thân, đạt được thành công trong cuộc sống và được xã hội công nhận. Mỗi người hằng ngày hãy cố gắng rèn luyện bản thân mình từng chút để trưởng thành hơn. Nỗ lực trong học tập, tích cực trau dồi đạo đức, giúp đỡ những người xung quanh, yêu thương chan hòa, sống có mục tiêu, lí tưởng,... đều là việc bạn đang trưởng thành hơn từng ngày. Tuy nhiên trong cuộc sống hiện nay vẫn còn có nhiều người chưa ý thức được tầm quan trọng của việc rèn luyện bản thân để trưởng thành hơn, cũng có những người lười biếng không chịu tu bổ từng ngày,… những người này khó có được suy nghĩ chín chắn để tạo dựng cho bản thân những giá trị tốt đẹp. Cuộc sống quá ngắn ngủi để ta lãng phí. Hãy hoàn thiện bản thân, trưởng thành, chứng minh giá trị của bản thân và tạo ra những giá trị tốt đẹp cho cuộc đời bằng chính bàn tay, khối óc của mình.

3. Phải chăng chỉ cần thời gian trôi qua bạn sẽ trưởng thành 500 chữ

Có thật là chỉ cần thời gian trôi qua bạn sẽ trưởng thành? Chắc hẳn trong cuộc sống chúng ta đã từng nghĩ về điều này. Nhưng trưởng thành thực sự đâu phải là chỉ cần thời gian trôi qua mà là sự chín về cả thể chất và nhận thức, sự trưởng thành trong suy nghĩ và lối sống.

Cuộc sống có muôn hình muôn vẻ, nếu ta cứ để mặc nó trôi qua thì thật là vô nghĩa. Trong cuộc sống ai chẳng có những ước mơ hoài bão và khát vọng khẳng định bản thân. Để lại những giá trị tốt đẹp của mình trong cuộc sống cũng là cách thể hiện sự trưởng thành.

Để đạt được những điều đó thì đòi hỏi ta phải có ý chí, nghị lực, lòng quyết tâm, bản lĩnh vững vàng. Hành trình đi đến sự hoàn thiện bản thân là một con đường dài, gian nan, nhưng kết quả nó đem lại thì vô cùng ý nghĩa và có giá trị. Khi bạn giữ cho mình ý chí sắt son, bình tĩnh đối mặt thì sự đối mặt đó không phải dẫn ta đến thất bại, mà nó giúp mỗi người được rèn giũa được tôi luyện nhân cách bản thân, khiến mỗi người được hoàn thiện hơn.

Hãy vững tin vào chính bản thân mình, đừng để những nỗi lo vô hình cản trở bạn. Cũng đừng chạy theo số đông mà buông bỏ những ấp ủ của riêng mình, chỉ cần điều bạn làm có ích thì cứ hãy vững tin, biết đâu nó sẽ trở thành điều đặc biệt. Xây dựng cho mình một tâm thế tích cực, chủ động không chỉ trong công việc và chân thành với các mối quan hệ với gia đình, bạn bè,...Nếu chúng ta sống hời hợt, buông thả thì "chỗ đứng" ta tạo ra cũng sẽ dần trở nên mờ nhạt, dễ bị lãng quên. Bởi vậy, hãy sống với một trái tim nhiệt thành, sổi nổi, để bạn sẽ không phải hối tiếc vì những tháng ngày đã qua.

Như vậy, để trưởng thành, chúng ta cần sống mạnh mẽ, chủ động, dũng cảm bởi "trên bước đường thành công không có bước chân của kẻ lười biếng".

4. Phải chăng chỉ cần thời gian trôi qua, bạn sẽ trưởng thành?

Con người, càng già đi theo tuổi tác, càng điềm tĩnh hơn và trưởng thành hơn. Giống như cây cối trải qua xuân hạ thu đông, cứ theo tuần hoàn thời gian ấy rồi dần dà cứng cáp sẽ vững trãi, cứng cáp hơn. Bởi theo dòng chảy thời gian, nhiều đau thương, mất mát, nhiều biến cố, buồn vui xảy ra, mới gặp thất bại lần đầu ta có thể nản chí, chán chường; mới biết yêu lần đầu ta vội vã thề thốt, hứa hẹn thậm chí đòi sống chết bên người đó; nhận tháng lương đầu tiên ta mừng rỡ vẽ ra trong đầu đủ chuyện sẽ tiêu tiền vào mục đích gì; thất tình lần đầu ta tưởng như mất đi cả thế giới… Chuyện lần đầu cho chúng ta nhiều cảm xúc tột cùng, để lại trong ta nhiều ấn tượng sâu đậm. Dần dà, theo thời gian, khi trải qua những chuyện tương tự trong đời thêm vài lần, thậm chí vô số lần nữa, ta vẫn vui vẫn buồn đấy song sẽ chẳng còn thốt lên phấn khích hay đau đớn tột cùng như lần đầu. Chúng ta gọi đó là trưởng thành cũng có thể gọi nó là chai sạn. Sấm chớp nào, bão tố nào cũng từng trải thì chẳng còn “bất ngờ” nữa.

Trưởng thành, không phải là không có trả giá. Bất cứ điều gì cũng vậy, có được ắt có mất. Bạn trẻ có một niềm vui lớn muốn khoe với bố mẹ rằng: con được nhận giấy khen, con được nhận lương rồi, con đã có bạn trai… Có thể bố mẹ cũng vui cùng, nhưng so với niềm vui của chúng ta, niềm vui của bố mẹ có vẻ nhạt hơn, hoặc nó chuyển sang một loại vui khác, không giống chúng ta, đó là niềm vui khi nhìn thấy con cái mình nay đã lớn. Rồi ta cũng có thể cảm thấy chạnh lòng khi nỗi buồn làm vỡ vụn chúng ta, đối với bố mẹ lại dường như bé xíu, tầm phào. Chúng ta trách bố mẹ, xa lánh bố mẹ và tìm tới bạn bè có cùng ‘tần số’ hơn để tâm sự. Chúng ta cảm thấy bố mẹ ‘chai lì’ cảm xúc hơn chúng ta, thiếu sự cảm thông mãnh liệt với mọi diễn biến đang xảy ra xung quanh như: thấy một tình yêu tan vỡ, thấy một kẻ ăn xin què quặt, … Chẳng qua là, họ vẫn hành động đấy thôi, vẫn cảm thông đấy thôi nhưng không thể hiện qua bề mặt mà từ từ giải quyết, điềm tĩnh, không vội vàng.

Người ta có được sự trưởng thành qua thời gian là nhờ sự tích lũy kiến thức, từng trải, và càng có nhiều hiểu biết về thế giới về lòng người hơn họ càng thấy được vị trí và sự nhỏ bé của mình, và vì thế mà khiêm tốn hơn, bình thản hơn.

Tuy vậy, không phải ai già theo năm tháng, càng lớn về tuổi tác lại càng trưởng thành. Giống như cây cối lớn hơn, gốc rễ ăn sâu vào lòng đất, nếu nó không tự phát triển về độ sâu thì càng cao to càng dễ bị quật ngã, nhiều người già đi nhưng không có nghĩa là họ trưởng thành hơn về suy nghĩ và tâm hồn.

Trưởng thành là gì? Người ta thường coi mốc tuổi trưởng thành là 18, khi đó con người phát triển tâm sinh lí đầy đủ cũng có thể có quãng thời gian học tập, tích lũy kha khá để có thể tách khỏi gia đình để tự lập. Nhưng đó còn chưa đủ. Trưởng thành còn là khả năng nhận thức, thích ứng với hoàn cảnh, có những cư xử, phán đoán phù hợp theo hoàn cảnh, địa điểm, văn hóa, dễ dàng được cộng đồng đón nhận.

Nhà văn Nguyễn Bình Phương có một cuốn sách mang tựa đề “ Những đứa trẻ chết già” (cuốn này khá khó đọc, theo mình, dù nội dung mỗi người đánh giá khác nhau nhưng tên tiêu đề khiến mình cực kì ưng ý). Đứa trẻ sao lại chết già? Hàm ý mà tác giả muốn nói tới: “đứa trẻ” là về mặt tinh thần, suy nghĩ, trải nghiệm còn chết già là cơ thể, về mặt sinh học. Khẳng định rằng, nhiều người tuy già về thể xác, sống tới tận lúc mất đi vẫn chưa đạt được sự trưởng thành về tâm hồn. Hoặc ta có thể nghe thấy những câu đại khái như “học thức cao, văn hóa lùn”, dù cho người đó có kiến thức về mặt sách vở sâu rộng nhưng về ứng xử cuộc sống, cư xử với người khác lại hết sức tệ hại. Trái với sự điềm tĩnh của một người có tuổi nên có, nhiều người cậy mình đã già để chèn ép người khác, bắt người trẻ tuổi phải nhường nhịn, phải giúp đỡ mình; cậy người khác kính nể mình về tuổi tác lại làm sai pháp luật. Ví như chuyện ông già ấu dâm trẻ em, ví như nhiều kẻ lợi dụng lòng thương người khác nói mình già không ai lo giúp để xin tiền người khác, ví như nhiều người già vu khống người khác đâm vào mình để ăn vạ… Điều này không phải là không có trong cuộc sống. Tuổi tác và tấm bằng, không đại diện cho sự trưởng thành và đó phải là tình thương, lòng bao dung và cách xử sự tinh tế, điềm nhiên khiến người khác dễ chịu, có lí khi giải quyết mọi việc. Và có lẽ, vì vậy mà người Việt Nam xưa nay đều có câu dạy: kính trên nhường dưới; kính lão đắc thọ, vô cùng coi trọng ý kiến người già, trưởng bối.

Vì vậy, để tránh trường hợp “có lớn mà không có khôn”, già mà không nên nết, chúng ta ngoài học tập trên sách vở cũng cần tự học tập trong đời sống và vun đầy trong tâm hồn ta những đức tính tốt đẹp và cư xử văn minh để càng trưởng thành càng tỏa hương thơm, càng bung tỏa ra hương sắc tươi đẹp nhất làm đẹp cho đời, cho mình.

Tham khảo:

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
46 32.228
0 Bình luận
Sắp xếp theo