Những điều nên làm trong ngày Phật đản 2023

Lễ Phật Đản là ngày lễ lớn trong năm đối với những ai theo đạo Phật. Vậy, những điều nên làm và kiêng kỵ trong ngày này là gì? Mời các bạn cùng theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu về những điều nên làm và kiêng kị trong ngày Phật đản.

Mỗi độ hoa sen nở rộ khắp các miền quê, cũng là lúc tăng, ni và Phật tử Việt Nam lại hân hoan cùng với Phật giáo đồ trên thế giới đón mừng ngày đại lễ Phật đản. Đây là thời điểm để mọi người cùng ôn lại những lời dạy của Phật, sống hướng thiện an lạc và hạnh phúc. Vậy lễ phật đản 2023 là ngày nào? Kính mừng đại lễ Phật đản 2023, Hoatieu xin sẻ đến bạn đọc một số thông tin mới nhất về lễ Phật đản 2023 cũng như những điều nên làm và không nên làm trong ngày lễ Phật đản. Mời các bạn cùng tham khảo.

1. Lễ phật đản 2023 là ngày nào

Lễ Phật Đản hay còn gọi là Vesak, là một trong ba ngày lễ lớn nhất trong năm của đạo Phật, được tổ chức ở cả hai hệ phái Phật giáo Nam Tông (Tiểu thừa) và Bắc Tông (Đại thừa). Lễ Phật Đản được thống nhất tổ chức vào ngày rằm tháng tư âm lịch hàng năm.

Năm 2023, Lễ Phật Đản sẽ diễn ra vào ngày rằm tháng tư âm lịch, tức là vào thứ sáu ngày 2/06 dương lịch.

2. Ý nghĩa Phật đản sanh

Đại lễ Phật Đản là dịp tổ chức không chỉ để tôn vinh Đức Phật, mà hơn thế nữa, là cơ hội để ôn lại cuộc đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trên phương diện một con người lịch sử, cùng những lời dạy của Ngài. Từ đó, để cùng mỗi người tự tin nhận ra rằng những điều tốt đẹp nhất, giác ngộ và giải thoát, là điều mà ai cũng có thể đạt tới được, đó không phải là sự ban phát - đặc quyền của một đấng nào đó siêu nhiên nào đó. Tin để sống theo, từ đó từng bước có được giá trị hạnh phúc thực sự, sống an lạc giữa đời mà không còn lo âu, sợ hãi; không bị danh vọng, tiền bạc, sự hưởng thụ… nhấn chìm.

3. Một số nghi thức thường làm trong ngày Lễ Phật Đản:

Lễ Phật Đản là lễ lớn đối với các Phật tử Việt Nam. Vào ngày này, các Phật tử thường tổ chức buổi lễ chính vào ngày rằm tháng 4 bao gồm nhiều hoạt động trang trọng như diễu hành, thả hoa đăng trên sông, trưng bày lồng đèn, các buổi thuyết giảng đạo Phật,...

Các nghi thức trong ngày Lễ Phật Đản thường được tổ chức trang trọng nhưng vô cùng giản dị, không quá xoa hoa tốn kém, thể hiện sự thành tâm của Phật tử thay vì sự phung phí tiền của.

Một trong những nghi thức quan trọng nhất của ngày Lễ Phật Đản chính là lễ Tắm Phật. Nghi thức này có ý nghĩa là bày tỏ lòng tưởng nhớ đến ngày Đức Phật ra đời, đồng thời thể hiện sự thanh lọc tâm hồn, hướng đến những điều an lạc.

Khi tiến hành lễ tắm Phật, người ta sẽ xướng bài chú tắm Phật:

Ngã kim quán mộc chư Như Lai

Tịnh trí trang nghiêm công đức tụ

Ngũ trược chúng sanh tịnh ly cấu

Đồng chứng Như Lai tịnh Pháp thân

Tỳ Gia thành lý vị tằng sanh

Sa La thọ gian vị tằng diệt

Bất sanh bất diệt lão Cồ Đàm

Nhãn trung khán kiến trùng thiên tiết

Kim triêu chính thị tứ ngoạt bát

Tịnh Phạn vương cung sanh Tất Đạt

Cửu long phúng thủy thiên ngoại lai

Bỗng túc Liên Hoa tùng địa phát

Án mâu ni, mâu ni, tam mâu ni, tát phạ ha.

4. Lễ Phật Đản nên làm gì?

Dưới đây là một số việc bạn nên làm trong ngày Lễ Phật Đản

Ăn chay

Ăn chay là điều tiên quyết nên làm trong ngày mùng 1, ngày rằm âm lịch, đặc biệt là ngày Lễ Phật Đản. Bên cạnh đó, ăn chay còn khiến tâm hồn thanh tịnh, thanh lọc tạp niệm, giảm việc sát sinh.

Bạn có thể tự mình làm những bữa chay ấm cúng đơn giản tại nhà để ngày lễ này trở nên ý nghĩa hơn.

Vệ sinh nhà cửa, lau bàn thờ sạch sẽ

Vệ sinh làng xóm, nhà cửa, sân vườn, đặc biệt là khu vực bàn thờ thật sạch sẽ vào ngày Lễ Phật Đản chính là một cách thể hiện lòng thành kính của người Phật tử đối với Đức Phật. Đồng thời, vệ sinh nhà cửa như lột rửa đi những dơ bẩn, xấu xa, giúp con người thanh thản, an tâm hơn.

Đi chùa nghe giảng đạo, phụ giúp nhà chùa làm lễ

Lễ Phật Đản là cơ hội để các Phật tử đến chùa nghe giảng đạo Phật, điều này giúp tâm hồn được thanh tịnh hơn, thanh lọc những tạp niệm xấu xa trong lòng. Ngoài ra, các Phật tử nên góp tay vào việc chuẩn bị dâng hoa, làm lễ,... trong ngày lễ lớn này.

Làm việc thiện nguyện

Không chỉ trong ngày Lễ Phật Đản mà bình thường, các Phật tử cũng nên làm nhiều việc thiện, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn hơn mình. Làm việc thiện không chỉ giúp người khác mà còn giúp bản thân được thanh thản, nhẹ nhõm.

Phóng sinh

Vào các dịp lễ, tết lớn trong năm, người Việt Nam thường có nghi thức phóng sinh các động vật như chim, cá... Đây là một thông điệp đầy tính nhân văn về việc giảm bớt sát sanh, sống an lạc thanh tịnh và yêu thương động vật.

5. Một số kiêng kỵ trong ngày Lễ Phật Đản

Ngày Lễ Phật Đản bạn nên kiêng một số điều sau:

Đặt sai vị trí bàn thờ

Vị trí đặt bàn thờ là vấn đề quan trọng, không nên đặt ở những nơi như phòng ngủ, gần nhà tắm, nhà vệ sinh,... Bên cạnh đó, lưu ý rằng nên để bàn thờ Phật ở nơi cao nhất trong nhà, hướng ra cổng chính của ngôi nhà.

Tự ý chụp hình, quay phim trong chùa khi chưa có sự cho phép

Chùa là nơi linh thiêng, trong ngày Lễ Phật Đản càng trở nên trang trọng hơn, vì vậy bạn tránh chụp hình, ghi hình những nơi hoặc những lúc đang làm lễ,... khi chưa có sự cho phép.

Nói tục, chửi thề, mặc đồ phản cảm trong chùa

Khi đi chùa, bạn không nên đùa giỡn lớn tiếng, nói những lời xấu xa, không hay hoặc mặc những bộ đồ phản cảm như áo ngắn, váy ngắn. Bởi lẽ, những điều này không chỉ làm vấy bẩn chốn linh thiêng mà còn đánh mất sự thành tâm đối với Đức Phật.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.102
0 Bình luận
Sắp xếp theo