Nhiệt độ bảo quản sữa thanh trùng

Sữa thanh trùng được làm từ sữa tươi nguyên chất 100%, được tạo ra nhờ công nghệ thanh trùng hiện đại. Vậy nhiệt độ bảo quản sữa thanh trùng như thế nào, chúng ta cùng đi tìm hiểu.

1. Nguồn gốc sữa tươi thanh trùng

Sữa tươi thanh trùng hay sữa tươi tiệt trùng đều có nguồn gốc từ sữa bò tươi. Sữa bò tươi được vắt trực tiếp thường chứa nhiều vi khuẩn, vì thế không nên uống sữa tươi mới vắt mà chưa qua xử lý.

Bằng những kỹ thuật xử lý khác nhau, sữa nguyên liệu ban đầu sẽ trở thành sữa tươi thanh trùng hay sữa tươi tiệt trùng mà chúng ta sử dụng hằng ngày.

Sữa tươi thanh trùng sẽ được xử lý ở nhiệt độ thấp hơn (75 – 80 độ C) trong khoảng 30 giây, sau đó được làm lạnh đột ngột xuống 4 độ C. Sản phẩm thanh trùng vừa đảm bảo đã diệt hết các vi khuẩn có hại, vừa giữ được vị thơm, béo, ngậy của sữa bò tươi. Do được xử lý ở nhiệt độ vừa phải nên sữa tươi thanh trùng giữ được hầu như toàn bộ các vitamin, khoáng chất quan trọng có trong sữa nguyên liệu và vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon đặc trưng của sữa bò tươi tự nhiên.

Nhiệt độ bảo quản sữa thanh trùng

2. Nhiệt độ bảo quản sữa thanh trùng

Sữa tươi thanh trùng thường được đóng trong chai nhựa hoặc túi nilông, thời gian sử dụng ngắn, thường 3 – 7 ngày với điều kiện luôn luôn được bảo quản lạnh thì sữa mới không bị hỏng. Cần giữ sữa thanh trùng ở ngăn mát tủ lạnh (nhiệt độ 2-4 độ C). Sử dụng hết trong 24 giờ sau khi mở nắp.

Giống như các sản phẩm sữa khác, người tiêu dùng không nên sử dụng sản phẩm sữa thanh trùng trong khi đang đói hoặc sử dụng với những loại trái cây chứa acid.

3. Thời gian bản quản sữa tươi thanh trùng tối đa bao nhiêu ngày?

Tùy từng công nghệ mà các hãng sử dụng để sản xuất sữa tươi thanh trùng mà thời gian bảo quản của sữa tươi thanh trùng sẽ dao động từ 3 ngày tới 20 ngày.

Thông thường, các dòng sữa tươi thanh trùng được xử lý thủ công sẽ có thời gian bảo quản ngắn hơn, trong khi đó các dòng sữa tươi thanh trùng được sản xuất công nghiệp với quy trình đặc biệt của các hãng sẽ vừa đảm bảo được loại bỏ các vi khuẩn, sinh vật có hại, vừa đảm bảo dinh dưỡng cũng như đảm bảo thời gian bảo quản lâu hơn.

Nhìn chung, sữa thanh trùng sẽ dễ bị hết hạn so với sữa tiệt trùng nên khi mua sữa thanh trùng người tiêu dùng cần đặc biệt quan tâm tới thời hạn sử dụng mà hãng in ngoài bao bì.

Mặc dù sữa tươi thanh trùng có thời gian bảo quản tới 10 ngày nhưng ngay sau khi mở hộp, người dùng phải dùng hết trong vòng 24h.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.030
0 Bình luận
Sắp xếp theo