Mâm cơm cúng mùng 1 Tết 2022

Mâm cúng ngày mùng 1 Tết 2022

Trong ngày mùng 1 Tết đầu năm mới, các gia đình thường chuẩn bị mâm cúng để dâng lên ông bà tổ tiên và các vị thần linh để tỏ lòng thành kính. Vậy chuẩn bị mâm cúng ngày mùng 1 Tết như thế nào? Mâm cúng mùng 1 Tết gồm những món gì cho đúng với phong tục cổ truyền? Dưới đây là một số gợi ý bày mâm cúng mùng 1 Tết Hoatieu xin chia sẻ để các bạn tham khảo chuẩn bị cho lễ cúng ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần 2022.

Mâm cơm cúng ngày mùng 1 Tết âm lịch gồm những gì?

Theo tục lệ của người Việt, trong mâm cỗ cúng mùng 1 Tết âm lịch gồm: Mâm ngũ quả, hương hoa, giấy tiền vàng mã, trầu cau, đèn, nến, trà, bánh chưng (bánh tét)… Ngoài ra, tùy mỗi gia đình mà mâm cỗ cúng ngày đầu năm được làm theo cỗ mặn hay cỗ chay.

Ngày nay, việc làm cơm cúng ngày mùng 1 Tết cũng không còn quá cầu kỳ, tùy vào điều kiện kinh tế mà mỗi gia đình sẽ chuẩn bị các món ăn khác nhau.

Mâm cơm cúng ngày mùng 1 Tết miền Bắc có gì?

Ở miền Bắc, mâm cỗ cúng mùng 1 Tết thường gồm các món sau:

+ Một bát bóng nấu với chân tẩy và nước dùng gà (chân tẩy gồm có su hào, cà rốt được thái mỏng theo hình hoa).

+ Một bát miến nấu lòng gà.

+ Một bát măng khô ninh thịt lợn.

+ Đĩa gà luộc (thông thường là gà trống thiến nhưng được chuẩn bị từ chiều 30 Tết vì mọi người kiêng sát sinh vào ngày đầu năm).

+ Đĩa nem

+ Đĩa giò xào, giò lụa

+ Đĩa xôi gấc

+ Đĩa nộm

Sau khi chuẩn bị xong mâm cỗ, người lớn tuổi hoặc gia chủ trong nhà sẽ khấn vái mời tổ tiên, ông bà về ăn Tết.

Các bữa còn lại trong 3 ngày Tết tùy theo gia chủ và điều kiện gia đình mà chuẩn bị để cúng tổ tiên. Các ngày này mâm cỗ không bắt buộc phải đầy đủ như ngày mùng 1. Thông thường chỉ cần cúng bánh chưng, giò và các loại bánh mứt, kẹo.

Ngoài ra, trên bàn thờ, ngọn đèn thờ (đăng hay nến) đỏ lửa liên tục trong 3 ngày Tết cùng với hương hoa thơm ngát sẽ tạo không khí Tết thêm đầm ấm, sum vầy...

Mâm cơm cúng ngày mùng 1 Tết gồm những gì? - 3

Mâm cơm thắp hương ngày mùng 1 ở miền Trung

Ngày Tết ở miền Trung, việc chuẩn bị cơm thắp hương mùng 1, 2,3 Tết cũng được gia chủ chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong mâm cỗ thường có các món như: Nem lụi, bò nướng gà quay, lợn quay, thịt nạc rim, và không thể thiếu bánh chưng.

Ngoài ra, mâm cơm cúng ngày đầu năm không thể thiếu một số món đặc trưng của miền Trung: Món cuốn, bánh tráng, rau cuốn sống, măng trộn, thịt gà trộn rau răm…

Mâm cúng mùng 1 Tết ở miền Nam

Ở miền nam, mâm cỗ cúng mùng 1 Tết sẽ đơn giản hơn 2 miền Bắc - Trung. Hầu như các món ăn nhiều/ít; đơn giản hay cầu kỳ phụ thuộc vào tài chính của gia đình.

Thông thường, trong mâm cỗ cúng ngày mùng 1 Tết 2022 sẽ gồm: Chả giò chiên, lạp xưởng tươi, gà luộc xé phay, kiệu… Đặc biệt, mâm cỗ cúng mùng 1 Tết của người miền Nam không thể thiếu bánh tét.

Ở Việt Nam, nhiều gia đình theo Phật giáo, nên mâm cỗ cúng ngày Tết Nguyên đán sẽ sử dụng các món chay. Ví dụ, canh chay, rau củ xào chay, xôi, đỗ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 161
0 Bình luận
Sắp xếp theo