Mùng 1 tết có nên lì xì không?

Mừng tuổi là một tục lệ đã có từ lâu đời trong ngày Tết nguyên đán cổ truyền của dân tộc với ý nghĩa mang lại may mắn, tài lộc và cầu chúc sức khỏe trong năm mới. Vậy có nên lì xì vào ngày mùng 1 Tết hay không? Mời các bạn cùng tham khảo nội dung sau đây để tìm hiểu thêm về tục lệ mừng tuổi trong dịp năm mới.

Tuy nhiên, một số người thường kiêng xuất tiền vào ngày mùng 1 âm. Vậy lì xì vào ngày mùng 1 Tết có xui không? Lì xì ngày mùng 1 tết cần lưu ý gì để được rủng rỉnh cả năm?

1. Mùng 1 tết Nhâm Dần 2022 có nên lì xì không?

Mừng tuổi đầu năm là nét văn hóa đẹp của truyền thống người Việt với ý nghĩa mang lại may mắn, tài lộc và cầu chúc sức khỏe, vạn sự như ý. Tuy nhiên vì xét tới cùng lì xì là mang tiền của mình tặng cho người khác nên cũng có nhiều quan niệm cho rằng điều này sẽ khiến bản thân mất lộc.

Vậy mùng 1 tết có nên lì xì không? Câu trả lời là mùng 1 Tết có nên lì xì. Không những thế lì xì ngày mùng 1 Tết còn được cho là một việc cần làm không thể thiếu để cả năm được may mắn, thịnh vượng.

Các cụ ta thường có câu Xởi lởi trời cho so đo trời lấy, có nghĩa càng cho đi sẽ càng nhận lại được nhiều hơn. Đặc biệt lì xì ngày đầu năm là để cầu chúc cho người nhận được sức khỏe, bình an, phát tài phát lộc chúng ta cũng nhận lại được những lời chúc may mắn thật tâm là tiền đề xây dựng một năm mới hanh thông, vạn sự tốt lành như ý.

Nên lì xì bao nhiêu là may mắn? Tiền lì xì có thể là tiền chẵn hoặc lẻ tùy theo mục đích và điều kiện kinh tế của từng người. Chỉ lưu ý rằng số tiền lì xì cần tuyệt đối tránh số 4 vì theo quan niệm người Việt số 4 gắn liền với chữ tử mang hàm ý không may, xui xẻo.

2. Ý nghĩa của tục lệ mừng tuổi ngày Tết

Đã từ rất lâu, lì xì trở thành một tục lệ không thể thiếu trong những ngày Tết. Mừng tuổi không giới hạn trong ngày mùng 1 mà còn có thể kéo dài sang ngày mùng 2, 3 cho tới mùng 10. Trong suốt những ngày Tết này, có lẽ, điều mà những đứa trẻ luôn chờ đợi và háo hức nhất là được người lớn tặng cho một chiếc bao lì xì đỏ chót, bên trong chứa những đồng tiền xanh đỏ đẹp mắt khiến chúng vui vẻ và hạnh phúc hơn bao giờ hết.

Phong bao lì xì mang rất nhiều ý nghĩa sâu xa và tốt đẹp. Phong bao là tượng trưng cho sự kín đáo, không so bì hơn thua, để tránh dẫn đến những xích mích không đáng có. Màu đỏ của chiếc bao lì xì tượng trưng cho màu như ý, cát tường, thịnh vượng trong suốt cả năm. Ngoài ra, đó cũng được coi là màu của niềm hy vọng và sự may mắn. Người được nhận lì xì luôn tin rằng những phong bao này sẽ đem lại hạnh phúc và tài lộc trong suốt cả năm.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.340
0 Bình luận
Sắp xếp theo