Cúng đêm giao thừa cần những gì?

Lễ cúng Giao thừa ngoài trời còn được gọi là cúng trừ tịch, với ý nghĩa là đem bỏ hết đi những điều xấu của năm cũ để đón những điều tốt đẹp của năm mới. Vậy lễ cúng ngoài trời đêm giao thừa gồm những gì? Sau đây là một số gợi ý của các chuyên gia về cách sắm lễ cúng giao thừa ngoài trời 2024 cũng như nghi thức cúng giao thừa ngoài trời, mời các bạn cùng tham khảo.

Mỗi năm, đến giao thừa, các gia đình thường chuẩn bị mâm cỗ cúng giao thừa ngoài trời và trong nhà để tiễn năm cũ và mong đón năm mới với nhiều điều may mắn.

Văn hoá dân gian quan niệm con người sống trong Trời-Đất. Ở Thiên đình cũng có tổ chức quan quân trông coi hạ giới.

Mỗi năm, đến phút giao thừa, Thiên đình lại thay toàn bộ quan quân trông nom công việc dưới hạ giới, nên thường mỗi gia đình có một mâm cỗ cúng Trời, tiễn người cũ, đón người mới, với hy vọng một năm làm ăn yên ổn, mưa thuận gió hoà.

Lễ cúng giao thừa ngoài trời cần chuẩn bị những gì?

1. Ý nghĩa lễ cúng giao thừa ngoài trời 2024

Lễ cúng Giao thừa là khoảng thời gian thiêng liêng nhất trong năm để tiễn trừ năm cũ và chuẩn bị đón một năm mới đến.

Lễ cúng Giao thừa còn được gọi là lễ Trừ tịch, đây là nghi lễ để trừ bỏ những điềm xấu, xui xẻo. Thông thường lễ cúng Giao thừa sẽ được cử hành trong khoảng giờ Tý (23h đến 1h sáng). Theo quan niệm dân gian, lễ cúng Giao thừa được tổ chức để đón các quan Hành khiển của năm mới và tiễn các quan Hành khiển của năm cũ. Chính vì vậy, đúng thời khắc Giao thừa các gia đình đều sửa soạn mâm cỗ cúng Giao thừa chỉn chu nhất để nghênh đón các quan.

2. Lễ cúng giao thừa ngoài trời cần chuẩn bị những gì?

Lễ cúng giao thừa ngoài trời gồm: ngũ quả, hương, hoa, đèn nến, trầu cau, muối gạo, trà, rượu, quần áo và mũ nón mũ thần linh, mâm lễ mặn với thủ lợn luộc, gà trống luộc, xôi, bánh chưng ... nếu là phật tử có thể cúng mâm lễ chay. Tất cả được bày lên bàn trang trọng đặt ở trước cửa nhà. Mâm lễ cúng giao thừa phải chuẩn bị chu đáo, trang trọng với lòng thành kính.

Mâm cỗ cúng Giao thừa ngoài trời được đặt ở giữa sân, nếu không có sân thì đặt ở giữa nhà hoặc làm lễ ở ban công, sân thượng.

Vào đúng thời điểm giao thừa, người chủ gia đình phải thắp đèn, nến, rót rượu, rót trà, rồi khấn vái trước án. Vì việc bàn giao, tiếp quản công việc hết sức khẩn trương nên các vị chỉ có thể ăn vội vàng hoặc mang theo, thậm chí chỉ chứng kiến lòng thành của chủ nhà.

3. Cúng giao thừa trong nhà hay ngoài trời trước?

Lễ cúng Giao thừa ngoài trời phải làm trước nhằm “nghênh tân, tiễn cửu” tức là đón quan hành khiển mới, tiễn quan hành khiển cũ. Sau đó mới đến lễ trong nhà. Như vậy lễ cúng giao thừa ngoài trời sẽ đưuọc thực hiện trước rồi mới đến lễ cúng giao thừa trong nhà.

4. Bài cúng giao thừa ngoài trời 2024

Nam mô A-Di-Đà Phật (3 lần)

Kính lạy:

- Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Đức Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật.

- Con kính lạy Đức Bồ tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh.

- Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ, chư vị tôn thần.

- Con kính lạy ngài cựu niên Hành khiển, cựu Hành binh chi thần, cựu Phán quan.

- Con kính lạy ngài đương niên Hành khiển, đương niên Hành binh chi thần, đương niên Phán quan.

- Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ hổ, Long mạch, Táo quân, chư vị tôn thần.

Nay là phút Giao thừa năm Quý Mão với năm Giáp Thìn.

Chúng con là: …, sinh năm: …, hành canh: … tuổi, cư ngụ tại số nhà: ..., ấp/khu phố: …, xã/phường: …, quận/huyện/ thành phố: …, tỉnh/thành phố: …

Nhân phút thiêng liêng Giao thừa vừa tới, năm cũ qua đi, đón mừng năm mới, tam dương khang thái, vạn tượng canh tân.

Nay ngài Thái Tuế tôn thần trên vâng lệnh Ngọc Hoàng Thượng đế, giám sát vạn dân, dưới bảo hộ sinh linh tảo trừ yêu nghiệt. Quan cũ về triều cửa khuyết, lưu phúc, lưu ân. Quan mới xuống thay, thể đức hiếu sinh, ban tài tiếp lộc.

Nhân buổi tân xuân, tín chủ chúng con thành tâm, sửa biện hương hoa phẩm vật, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dàng Phật, Thánh, dâng hiến tôn thần, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Cựu niên đương cai Thái tuế, ngài Tân niên đương cai Thái tuế chí đức tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị đại vương, ngài bản xứ thần linh Thổ địa, ngài Hỷ thần, Phúc đức chính thần, các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch, Tài thần, chư vị bản gia Táo quân, và chư vị Thần linh cai quản ở trong xứ này, cúi xin giáng lâm trước án thụ hưởng lễ vật.

Nguyện cho tín chủ, minh niên kháng thái, vạn sự tốt lành, bốn mùa tám tiết được chữ bình an, gia đạo hưng long thịnh vượng, bách sự hanh thông, ngày ngày được hưởng ơn trời, Phật, chư vị tôn thần.

Chúng con kính cẩn tiến dâng lễ vật, thành tâm cầu nguyện. Cúi xin chín phương trời, mười phương chư Phật cùng chư vị tôn thần chứng giám phù hộ độ trì.

Nam mô A-Di-Đà Phật (3 lần, 3 lạy).

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 5.368
0 Bình luận
Sắp xếp theo