Viết một đoạn văn mở bài giới thiệu chung về cây mà em định tả

Viết một đoạn văn mở bài giới thiệu chung về cây mà em định tả gồm các đoạn mở bài trực tiếp, mở bài gián tiếp tả cây xoài, cây ổi, cây phượng, cây hoa hồng, cây hoa đào, cây hoa cúc... ngắn gọn, siêu hay. Mời các em học sinh tham khảo để viết cho mình những mở bài thật hay, lôi cuốn nhé.

Đề bài: Dựa vào các câu trả lời ở trên, hãy viết một đoạn mở bài, giới thiệu chung về cây mà em định tả. (Tập làm văn lớp 4: Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả cây cối trang 75 SGK Tiếng Việt 4 tập 2).

Mở bài gián tiếp, trực tiếp tả một loài cây em yêu thích dưới đây được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin ghi nguồn.

Cách viết mở bài gián tiếp, mở bài trực tiếp giới thiệu chung về cây mà em định tả

Cách viết mở bài gián tiếp tả một loài cây em yêu thíchCách viết mở bài trực tiếp tả một loài cây em yêu thích

Định nghĩa

Mở bài gián tiếp là cách mở bài đi từ vấn đề này sang vấn đề khác rồi dẫn dắt khéo léo vào đề tài của bài văn.

Mở bài trực tiếp chính là đi ngay vào đề tài của đề văn. Mở bài trực tiếp có ưu điểm ngắn gọn, dễ tiếp nhận và đạt được điểm tối đa trong các kì thi nhưng nó không tạo được điểm nhấn và cho người đọc hứng thú tới nội dung tiếp theo.
Hiệu quảMở bài theo cách này tạo được sự uyển chuyển, linh hoạt cho bài viết, hấp dẫn người đọc.Đặt vấn đề theo cách trực tiếp dễ làm, nhanh gọn, tự nhiên, dễ tiếp nhận, tuy nhiên thường khô khan, cứng nhắc, thiếu hấp dẫn cho bài viết.

Cách viết

Nói đề tài khác rồi mới dẫn vào giới thiệu cây cần miêu tả.

Giới thiệu ngay vào cây được miêu tả.

Mở bài gián tiếp, trực tiếp tả một loài cây em yêu thích lớp 4
Mở bài gián tiếp, trực tiếp tả một loài cây em yêu thích lớp 4

1. Mở bài gián tiếp tả cây

1.1. Mở bài gián tiếp tả cây xoài

Đất nước ta được thiên nhiên ưu đãi, bốn mùa cây trái sai trĩu quả. Trong đó, em đặc biệt thích ăn xoài. Cũng vì thế mà phía sau vườn nhà, bố em đã trồng một cây xoài keo rất lớn.

1.2. Mở bài gián tiếp tả cây phượng

“Những chiếc giỏ xe, chở đầy hoa phượng. Em chở mùa hè của tôi đi đâu…”. Đó là bài hát mà bố tôi yêu thích và hay bật lên nghe mỗi khi rảnh rỗi. Hồi bé, tôi không hiểu cảm xúc buồn man mác trong mỗi câu hát ấy từ đầu mà có. Cho đến tận sau này, khi được cắp sách đến trường như bao bạn bè khác, tôi mới thấm và thấu hiểu nỗi niềm ấy: mỗi khi hoa phượng nở, nghĩa là phải chia tay với bạn bè, thầy cô và mái trường thân yêu. Những lời ca gợi cho tôi nhớ về một loài hoa cây tôi yêu quý - cây phượng.

1.3. Mở bài gián tiếp tả cây hoa hồng

Góc ban công nhà em có một khu vườn nhỏ xinh xắn. Đây là nơi mẹ em trồng rất nhiều loài hoa xinh đẹp. Nào là hoa cúc, hoa giấy, hoa lan hồ điệp, hoa dạ yến thảo... nhưng em thích nhất là cây hoa hồng nhung đỏ thắm.

1.4. Mở bài gián tiếp tả cây mai

Em sinh ra và lớn lên ở thành phố mang tên Bác. Có lẽ chính vì vậy mà trong kí ức tuổi thơ em, cành mai tượng trưng cho không khí tết. Cứ mỗi độ 25 Tết, em sẽ cùng bố ra chợ hoa Tết trung tâm để lựa mua một cây mai thật đẹp mang về nhà.

1.5. Mở bài gián tiếp tả cây hoa đào

“Tết tết tết đến rồi … Tết đến trong tim mọi người…”. Giai điệu rộn ràng ngày Tết quen thuộc vang lên khắp nẻo đường quê em. Và dường như những cánh đào phai nhà em cũng rung rinh nhảy múa theo điệu nhạc.

Mở bài gián tiếp tả cây hoa đào
Mở bài gián tiếp tả cây hoa đào

1.6. Mở bài gián tiếp tả cây ổi

"Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về"

(Sang thu - Hữu Thỉnh)

Cứ mỗi độ sang thu là mùi ổi chín tỏa hương thơm lừng cả khu vườn nhà em. Đây cũng là cây ăn quả được chính tay bố em trồng năm em lên 4 tuổi.

2. Mở bài trực tiếp tả cây

2.1. Mở bài trực tiếp tả cây ổi

Ở góc vườn nhà em có một gây ổi đào năm nào cũng sai trái. Cây ổi đã được bố trồng lâu năm.

2.2. Mở bài trực tiếp tả cây xoài

Trong vườn nhà em trồng rất nhiều cây ăn quả khác nhau, nhưng em thích nhất là cây xoài. Bởi cây có nhiều kỉ niệm gắn bó với em hơn cả.

2.3. Mở bài trực tiếp tả cây cam

Vườn nhà em trồng rất nhiều cây ăn quả: cây xoài, cây mít, cây ổi,... nhưng em thích nhất là cây cam được ông trồng giữa vườn.

2.4. Mở bài trực tiếp tả cây phượng

Em rất yêu thích những bóng cây nơi sân trường, những tán lá rợp mát xòe rộng ngập tràn kỉ niệm, đặc biệt là cây phượng vĩ nơi góc sân trường.

2.5. Mở bài trực tiếp tả cây hoa cúc

Em rất yêu thích chậu cây hoa cúc đại đóa mà mẹ mới mua. Cây hoa cúc không chỉ đẹp rực rỡ mà còn tô điểm cho ngôi nhà em bừng sáng hẳn lên.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 4: Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
24 4.662
0 Bình luận
Sắp xếp theo