Vì sao các nước EU phát triển các liên kết vùng?

Vì sao các nước EU phát triển các liên kết vùng? Hiên nay việc liên kết giữa các nước là nhờ vào sự hợp tác với nhau. Tuy nhiên điều này cần có sự thống nhất và nhất trí cao, riêng Châu Âu là khu vực trên thế giới thực hiện được việc liên kết khu vực mạnh mẽ. Vậy vì sao các nước EU phát triển các liên kết vùng?

1. Liên kết vùng là gì?

Liên kết vùng là chỉ một khu vực biên giới của EU mà ở đó người dân các nước khác nhau tiến hành các hoạt động hợp tác và liên kết sâu rộng về mặt kinh tế, xã hội, văn hoá dựa trên sự tự nguyện và lợi ích chung của các bên tham gia.

Việc liên kết vùng này có thể nằm trong ranh giới EU hoặc một phần ngoài ranh giới EU. Hiện nay thì EU là khu vực có nhiều liên kết vùng nhất với 140 liên kết vùng vào năm 2000.

Như vậy có thể hiểu liên kết cùng là gần như nhóm các nước lại với nhau để phát triển, chính trị của các nước giữ nguyên những sẽ cùng hợp tác đề người dân được đi lại tự do trong khu vực liên kết nhằm phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội.

2. Vì sao các nước EU phát triển các liên kết vùng?

Bởi vì lý do đơn giản là: Các nước muốn đẩy mạnh sự hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội trên cơ sở tự nguyện. Từ đó thì cùng nhau phát triển các khía cạnh này dựa trên sự hỗ trợ lẫn nhau tuỳ thuộc vào thế mạnh các bên.

Sự liên kết này được hiểu đơn giản một nước có nguồn nhân lực, một nước có nguồn tài chính, một nước lại có nguồn nguyên liệu thì sẽ cùng nhau hợp lại để xây dựng nền kinh tế để phát triển.

3. Ý nghĩa của liên kết vùng trong EU

Ý nghĩa của việc phát triển liên kết vùng trong Liên minh châu Âu EU thông qua ví dụ về liên kết vùng Ma – xơ Rai – nơ:

  • Nhằm tăng cường liên kết và thống nhất ở châu Âu.
  • Các nước và nhân dân vùng biên giới sẽ cùng nhau thực hiện các dự án chung trong kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh nhằm tận dụng lợi thế của mỗi nước.
  • Nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị của nhân dân các nước trong khu vực biên giới liên kết.

Như vậy về cơ bản thì việc liên kết vùng ở Châu Âu mục đích để thúc đẩy và hỗ trợ nhau cùng phát triển và nhằm mục đích và thống nhất thành một tập thể liên minh vững mạnh về kinh tế.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Vì sao các nước EU phát triển các liên kết vùng? Mời các bạn tham khảo thêm nội dung hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 1.369
0 Bình luận
Sắp xếp theo