Phương châm kháng chiến nào nhằm chống lại âm mưu “đánh nhanh thắng nhanh” của thực dân Pháp xâm lược?

Phương châm kháng chiến nào nhằm chống lại âm mưu “đánh nhanh thắng nhanh” của thực dân Pháp xâm lược? Đây là một câu hỏi rất hay, mời các bạn cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài nhé.

Vào 7/10/1947, thực dân Pháp huy động rất nhiều sức người sức của để mở cuộc tiến công lớn lên Việt Bắc, hòng tiêu diệt cơ quan lãnh đạo kháng chiến và bộ đội chủ lực của ta bằng chiến lược “Đánh nhanh, thắng nhanh”. Để chống lại âm mưu này, Đảng ta ta đề ra những phương châm, chiến lược đúng đắn. Cùng xem là gì nhé.

1. Phương châm kháng chiến nào nhằm chống lại âm mưu “đánh nhanh thắng nhanh” của thực dân Pháp xâm lược?

Phương châm kháng chiến nhằm chống lại âm mưu “đánh nhanh thắng nhanh” của thực dân Pháp xâm lược là: Phòng ngự tích cực.

Cụ thể: chủ động tránh chỗ mạnh, đánh chỗ yếu và nơi sơ hở của địch (đánh du kích); hình thành thế bao vây, chia cắt địch; đồng thời, chớp thời cơ địch suy yếu, tổ chức phản công quy mô lớn để bảo vệ cơ quan đầu não của cuộc kháng chiến, bảo toàn được lực lượng, cơ sở vật chất.

Chiến dịch Việt Bắc là chiến dịch quân ta bắt đầu phương pháp "vận động chiến", đánh địch ở ngoài công sự.

2. Nội dung chỉ thị Phá tan cuộc tiến công mùa đông của giặc Pháp

Trước kế hoạch đánh nhanh thắng nhanh của Pháp, Đảng ta đã ra chỉ thị Phá tan cuộc tiến công mùa đông của giặc Pháp với những nội dung chính sau đây:

  • Giam chân địch.
  • Chặt đứt giao thông liên lạc, tiếp ứng và tiếp tế.
  • Giữ gìn chủ lực (Phòng ngự tích cực).
  • Nhằm chỗ yếu mà đánh (du kích).

3. Chiến dịch làm thất bại âm mưu đánh nhanh thắng nhanh của Pháp

Chiến dịch Việt Bắc thu - đông năm 1947 là chiến dịch đánh bại hoàn toàn kế hoạch “đánh nhanh thắng nhanh” của Pháp, buộc Pháp phải chuyển sang đánh lâu dài với ta.

4. Video Chiến dịch Việt Bắc thu - đông năm 1947

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Phương châm kháng chiến nào nhằm chống lại âm mưu “đánh nhanh thắng nhanh” của thực dân pháp xâm lược? Mời các bạn tham khảo thêm các câu hỏi khác trong mục Học tập của Hoatieu nhé.

Đánh giá bài viết
2 1.054
0 Bình luận
Sắp xếp theo