Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp mô đun 3 THPT
Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm mô đun 3 THPT là mẫu giáo án bài theo chương trình mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho học tập, nghiên cứu module 3. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.
Bài tập cuối khóa môn Hoạt động trải nghiệm mô đun 3 THPT
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HĐHN - LỚP 10
Chủ đề: VĂN HÓA ỨNG XỬ NƠI CÔNG CỘNG.
1. Yêu cầu cần đạt
Sau chủ đề học sinh có thể hiểu được những hành vi nào là có văn hóa hành vi nào là vô văn; Đánh giá được hành vi của bản thân và những người xung quanh hóa điều chỉnh bản thân từ đó tạo cho mình những hành vi chuẩn mực, có văn hóa ở nơi công cộng;Tuyên truyền, nhắc nhở mọi người cùng thực hiện các hành vi văn hóa nơi công cộng.
2. Đối tượng tham gia
- Đối tượng: học sinh lớp 10.
- Quy mô tổ chức: Theo lớp
- Địa điểm: trong lớp học.
III. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- Một số tình huống thường gặp liên quan đến ứng xử nơi công cộng.
- Phương tiện: máy chiếu, máy tính, bảng nhóm, giá treo, không gian hoạt động, …
- Đồ dùng: giấy A0, A4, bút dạ, giấy màu, kéo, băng dính.
2. Hoạt động
Hoạt động 1: khởi động
- GV cho cả lớp ổn định rồichơi trò chơi : "Đếm chân".
Hoạt động 2: nhận biết hành vi văn hóa ở nơi công cộng
- GV: phát phiếu học tập (giấy A4) cho các nhóm (3 nhóm) thảo luận các câu hỏi có sẵn (5 phút).
? Những nơi nào được gọi là không gian công cộng?
? Những hành vi nào gọi là văn hóa ở khôn gian đó?
- HS: đại diện các nhóm lên treo đáp án lên bảng và trình bày kết quả.
- Các nhóm khác cho nhận xét.
- GV: kết luận, đánh giá.
Hoạt động 3: đánh giá hành vi văn hóa
- GV: dùng máy chiếu đưa một số tình huống hoặc hình ảnh liên quan đến hành vi văn hóa nơi công cộng (dắt cụ già qua đường, nhặt rác vào thùng, nhường chỗ ngồi cho cụ già, trẻ em trên xe buýt, …).
- Cho HS đánh giá về những hành vi đó. Liên hệ bản thân.
- HS khác bổ sung, góp ý.
- GV: kết luận.
Hoạt động 4: rèn kĩ năng nói đủ nghe
- GV: yêu cầu mỗi nhóm cử 3 HS lên làm 3 nhóm. Mỗi nhóm nói chuyện về 1 chủ đề nào đó trong 3 phút mà không làm ảnh hưởng đến nhóm bên cạnh.
- Tiếp theo, GV gộp nhóm 1 với nhóm 2 lại để thành nhóm 6 người. Các nhóm nói chuyện trong khoảng 3 phút.
- GV: cho HS nhận xét về hành vi của từng nhóm (nhận xét chéo nhau).
- GV cùng học sinh đưa ra cách nói chuyện hợp lí nhất khi ở nơi công cộng: nói đủ nghe để không làm ảnh hưởng đến người xung quanh.
- GV: kết luận.
Hoạt động 5: nhắc nhở cùng thực hiện
GV: cho 3 nhóm thảo luận về cách nhắc nhở người khác khi gặp những tình huống thiếu văn hóa nơi công cộng: vứt rác bừa bãi, nói to trong nhà hang, nói chuyện điện thoại to khi xem phim trong rạp, chen lấn khi lên xe buýt, …
- HS: thảo luận (5 phút), trình bày cách nhắc nhở.
- Nhóm khác đóng góp ý kiến.
- GV: kết luận.
Hoạt động 6: hướng dẫn tự đánh giá
- GV: đưa ra một số tiêu chí để HS tự đánh giá bản thân trong đời sống và học tập:
+ Sự tự giác trong ứng xử có văn hóa nơi cộng cộng của em
+ Ý thức tuyên truyền, nhắc nhở mọi người cùng làm theo.
+ Sự hợp tác, giúp đỡ lần nhau trong cuộc sống và học tập.
- GV: hướng dẫn HS tự đánh giá theo 3 thang điểm:
+ 1 điểm: thực hiện chưa tốt.
+ 2 điểm: thực hiện khá tốt.
+ 3 điểm: thực hiện tốt.
Hoạt động 7: góp ý và học hỏi
- GV: Đưa ra một tình huống cụ thể về hành vi chưa có văn hóa nơi công cộng, cho HS trả lời câu hỏi:
? Trong tình huống này, em ứng xử, góp ý như thế nào ?
? Em nên học tập và rút kinh nghiệm gì qua tình huống đó ?
- HS: trình bày cách ứng xử, chia sẻ.
Hoạt động 8: đánh giá của GV
- GV: nhận xét, đánh giá chung từng tổ. Tuyên dương ý thức của từng cá nhân HS tích cực trong các hoạt động. Góp ý cho một số HS chưa tích cực, tự giác trong hoạt động.
PHIẾU QUAN SÁT GV ĐÁNH GIÁ HS
Tên hoạt động: VĂN HÓA ỨNG XỬ NƠI CÔNG CỘNG.
Họ và tên HS: ................................... Lớp: ............ Tổ:...........
Nội dung quan sát (hoạt động 3) | Mức độ tham gia thực hiện HĐ | ||
Rất tốt | Tốt | Chưa tốt | |
Lắng nghe ý kiến của người khác | |||
Trình bày ý kiến của bản thân | |||
Khả năng phản biện ý kiến |
Ghi chú: Đánh dấu X vào ô tương ứng.
PHIẾU ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC SINH
Họ tên người được đánh giá: ............................................ Nhóm: ..................
Họ tên người đánh giá: ....................................................... (nhóm trưởng)
Hoạt động | Nội dung | Tiêu chí | Mức độ | |
Đạt | Chưa đạt | |||
1 Khởi động | Tạo hứng thú, tâm thế về chủ đề | Tích cực tham gia vào hoạt động | ||
2 Thảo luận nhóm | Xác định được những không gian công cộng | Tích cực tham gia vào hoạt động | ||
Chỉ ra được không gian công cộng | ||||
Chỉ ra được hành vi văn hóa nơi công cộng | ||||
3 Trình chiếu video, tranh ảnh, liên hệ | Đánh giá được những hành vi ứng xử văn hóa trong thực tiễn | Tích cực tham gia vào hoạt động | ||
Nhận diện các hành vi có văn hóa | ||||
Nhận diện các hành vi thiếu văn hóa | ||||
Kể được một số hành vi có văn hóa của bản thân nơi công cộng | ||||
4 Sân khấu hóa | Rèn kĩ năng nói đủ nghe cho HS | Tích cực tham gia vào hoạt động | ||
Thực hiện đúng mục tiêu chủ đề của hoạt động |
Ghi chú: Đánh dấu X vào ô tương ứng.
- Đạt: tham gia tích cực, chủ động.
- Chưa đạt: không tham gia hoặc tham gia nhưng chưa chủ động.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Tải Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp mô đun 3 THPT PDF
309,1 KB 27/03/2021 9:04:36 SA
Gợi ý cho bạn
-
Giáo án Tin học 8 Chân trời sáng tạo
-
Giáo án điện tử Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo
-
Bộ giáo án điện tử Văn 8 Kết nối tri thức cả năm 2024
-
(Kì 1) Giáo án PowerPoint Địa lí 9 Kết nối tri thức
-
(File word) Giáo án Khoa học tự nhiên 9 Kết nối tri thức
-
Giáo án Giáo dục thể chất 8 Chân trời sáng tạo
-
Bài giảng điện tử Lớp 5 môn Tiếng Việt Chân trời sáng tạo (Tuần 1-3)
-
Giáo án điện tử Vật lí 8 Cánh Diều
-
Giáo án lớp 8 sách Cánh Diều tất cả các môn
-
Giáo án điện tử Toán 12 Kết nối tri thức
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo án - Bài giảng
PowerPoint Tiếng Việt 5 Bài 28: Đánh giá, chỉnh sửa đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc về một bài thơ
Giáo án dạy thêm Ngữ văn 7 Cánh Diều
Giáo án Toán lớp 1 sách Cùng học để phát triển năng lực (Trọn bộ cả năm)
Giáo án tiếng Anh 11 Kết nối tri thức 2023-2024 cả năm
Giáo án giáo dục địa phương 7 tỉnh Quảng Nam chủ đề 1-6
Giáo án Tiết đọc thư viện Tiểu học năm học 2024-2025 (Đủ 5 lớp)