Kế hoạch bài dạy môn Sinh học mô đun 3 THPT
Kế hoạch bài dạy môn Sinh học mô đun 3 THPT là mẫu giáo án bài theo chương trình mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho học tập, nghiên cứu module 3. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.
Đây là tài liệu rất hay và hữu ích do các thầy cô nhóm Mai Tâm EDU biên soạn và gửi mọi người cùng tham khảo. Mọi người có thể truy cập kênh Youtube Mai Tâm EDU để xem những video của nhóm tài liệu cập nhật mới nhất.
Bài tập cuối khóa môn Sinh học mô đun 3 THPT
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
TÊN CHỦ ĐỀ/BÀI HỌC: SỰ PHÁT SINH LOÀI NGƯỜI
SINH HỌC 12
Thời lượng: 01 tiết
Giáo viên:............
I. MỤC TIÊU DẠY HỌC
Phẩm chất, năng lực | YCCĐ | (STT của YCCĐ) |
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ | ||
Nhận thức kiến thức sinh học | Trình bày được các đặc điểm giống nhau giữa người hiện đại với các loài linh trưởng hiện đang sinh sống | 1 |
Giải thích được những đặc điểm thích nghi đặc trưng của loài người | 2 | |
Giải thích được thế nào là tiến hóa văn hóa và vai trò của tiến hóa văn hóa đối với sự phát sinh, phát triển của loài người | 3 | |
NĂNG LỰC CHUNG | ||
Năng lực giao tiếp và hợp tác | Trao đổi, thảo luận với bạn để rút ra kết luận chung | |
Giải quyết vấn đề và sáng tạo | Sử dụng được các kiến thức để liên hệ trong thực tế và đời sống. | |
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU | ||
Trách nhiệm | Hợp tác, chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau khi thực hiện nhiệm vụ | |
Chăm chỉ | Hoàn thành các nhiệm vụ được giao |
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Bảng 34. Mức độ giống nhau về ADN và protein giũa người với các loài thuộc bộ Khỉ
Các loài | % giống nhau so với ADN người | Các loài | Số Axit amin trên chuỗi β– hemoglobin khác biệt so với người |
Tinh tinh | 97,6 | Tinh tinh | 0/146 |
Vượn Gibbon | 94,7 | Gôrila | 1/146 |
Khỉ Rhesut | 91,1 | Vượn Gibbon | 3/146 |
Khỉ Vervet | 90,5 | Khỉ Rhesut | 8/146 |
Khỉ Capuchin | 84,2 | ||
Galago | 58,0 |
Từ đó xác định mối quan hệ họ hàng giữa người với các loài thuộc bộ Khỉ.
- Hình 34.1. Cây chủng loại phát sinh của bộ Linh trưởng: Hiểu được mối quan hệ họ hàng giữa người và một số loài vượn.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động học (Thời gian) | Mục tiêu (STT YCCĐ) | Nội dung dạy học trọng tâm | PP/KTDH chủ đạo | Phương án đánh giá |
Hoạt động 1: Khởi động | (1) | Loài người có nguồn gốc từ động vật có xương sống | DH theo nhóm. | Phương pháp: Vấn đáp Công cụ: Câu hỏi |
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức | (1) (2) | GV chia lớp thành 6 nhóm, tìm hiểu các thông tin + Nhóm 1, 3: Những điểm giống nhau giữa người và thú + Nhóm 2, 4: Những điểm giống nhau giữa người và vượn người ngày nay + Nhóm 5, 6: Trình bày những điểm khác nhau giữa người và vượn người ngày nay? | DH Giải quyết vấn đề. DH theo nhóm | Phương pháp: Quan sát Công cụ: Câu hỏi |
Hoạt động 3: Luyện tập | (1) (2) | Phân tích bảng số liệu sau và cho biết: Dạng vượn người nào có quan hệ họ hàng gần gũi với người nhất? | DH Giải quyết vấn đề. DH theo nhóm | Phương pháp: KT viết, đánh qua sản phẩm của HS Công cụ: Bài tập |
Hoạt động 4: Tìm tòi và mở rộng | (1) (2) | BT1: PHT BT2: Học sinh cần có ý thức trách nhiệm như thế nào về vai trò của con người trong thế giới sống hiện nay, ý thức phòng chống các nhân tố xã hội tác động xấu đến con người và xã hội loài người? | Phương pháp: KT VIẾT Công cụ: Bài tập, Bảng kiểm |
III. Các công cụ đánh giá trong chủ đề/bài học
1. Câu hỏi
2. Bài tập
Các loài | % giống nhau so với ADN người | Các loài | Số Axit amin trên chuỗi β– hemoglobin khác biệt so với người |
Tinh tinh | 97,6 | Tinh tinh | 0/146 |
Vượn Gibbon | 94,7 | Vượn Gibbon | 3/146 |
Khỉ Rhesut | 91,1 | Khỉ Rhesut | 8/146 |
Galago | 58,0 | Gôrila | 1/146 |
A. Tinh tinh.
B. Vượn Gibbon.
C. Khỉ Rhesut.
D. Galago
3. PHT
Đặc điểm phân biệt | Tiến hoá sinh học | Tiến hoá văn hoá |
Các nhân tố tiến hoá | ||
Giai đoạn tác động chủ yếu | ||
Kết quả |
4. Thang đo
Biểu hiện | Đánh giá (thang điểm 10) |
- Nêu ra được 01 ý thức phòng chống tác động xấu đến xã hội loài người | 2 điểm |
- Nêu ra được từ 02 ý thức phòng chống tác động xấu đến xã hội loài người | 5 điểm |
- Nêu ra được 01 trách nhiệm của mình đối với thế giới sống xung quanh | 3 điểm |
- Nêu ra được 02 trách nhiệm của mình đối với thế giới sống xung quanh | 4 điểm |
- Nêu ra được từ 03 trách nhiệm của mình đối với thế giới sống xung quanh | 5 điểm |
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Tải Kế hoạch bài dạy môn Sinh học mô đun 3 THPT PDF
555,8 KB 22/03/2021 3:49:44 CH
Gợi ý cho bạn
-
Giáo án chuyên đề Ngữ văn 11 Cánh Diều đầy đủ
-
Giáo án Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm 2024-2025
-
Giáo án điện tử Sinh học 10 Chân trời sáng tạo cả năm
-
Trọn bộ giáo án điện tử lớp 7 Chân trời sáng tạo
-
KHBD: Giáo án các môn học lớp 5 sách Kết nối tri thức 2024-2025
-
Giáo án môn Đạo đức lớp 2 sách Cánh diều (Đầy đủ cả năm)
-
Giáo án câu lạc bộ Toán + Tiếng Việt lớp 3 năm 2024
-
Giáo án tích hợp Học thông qua chơi lớp 5
-
PowerPoint Toán 5 Bài 31: Ôn tập các phép tính với số thập phân
-
Giáo án lớp 8 sách Cánh Diều tất cả các môn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Giáo án - Bài giảng
Giáo án điện tử lớp 4 sách mới 2024 (KNTT, CTST, CD)
KHBD: Giáo án Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giáo án buổi chiều Toán lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2024
Giáo án Âm nhạc lớp 1 sách Chân Trời Sáng Tạo (Trọn bộ cả năm)
Kế hoạch bài dạy minh họa Tiếng Việt 3 sách Chân trời sáng tạo
Mẫu giáo án môn Toán lớp 8 theo công văn 5512