Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp mô đun 3 THPT
Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm mô đun 3 THPT là mẫu giáo án bài theo chương trình mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho học tập, nghiên cứu module 3. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.
Bài tập cuối khóa môn Hoạt động trải nghiệm mô đun 3 THPT
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HĐHN - LỚP 10
Chủ đề: VĂN HÓA ỨNG XỬ NƠI CÔNG CỘNG.
1. Yêu cầu cần đạt
Sau chủ đề học sinh có thể hiểu được những hành vi nào là có văn hóa hành vi nào là vô văn; Đánh giá được hành vi của bản thân và những người xung quanh hóa điều chỉnh bản thân từ đó tạo cho mình những hành vi chuẩn mực, có văn hóa ở nơi công cộng;Tuyên truyền, nhắc nhở mọi người cùng thực hiện các hành vi văn hóa nơi công cộng.
2. Đối tượng tham gia
- Đối tượng: học sinh lớp 10.
- Quy mô tổ chức: Theo lớp
- Địa điểm: trong lớp học.
III. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- Một số tình huống thường gặp liên quan đến ứng xử nơi công cộng.
- Phương tiện: máy chiếu, máy tính, bảng nhóm, giá treo, không gian hoạt động, …
- Đồ dùng: giấy A0, A4, bút dạ, giấy màu, kéo, băng dính.
2. Hoạt động
Hoạt động 1: khởi động
- GV cho cả lớp ổn định rồichơi trò chơi : "Đếm chân".
Hoạt động 2: nhận biết hành vi văn hóa ở nơi công cộng
- GV: phát phiếu học tập (giấy A4) cho các nhóm (3 nhóm) thảo luận các câu hỏi có sẵn (5 phút).
? Những nơi nào được gọi là không gian công cộng?
? Những hành vi nào gọi là văn hóa ở khôn gian đó?
- HS: đại diện các nhóm lên treo đáp án lên bảng và trình bày kết quả.
- Các nhóm khác cho nhận xét.
- GV: kết luận, đánh giá.
Hoạt động 3: đánh giá hành vi văn hóa
- GV: dùng máy chiếu đưa một số tình huống hoặc hình ảnh liên quan đến hành vi văn hóa nơi công cộng (dắt cụ già qua đường, nhặt rác vào thùng, nhường chỗ ngồi cho cụ già, trẻ em trên xe buýt, …).
- Cho HS đánh giá về những hành vi đó. Liên hệ bản thân.
- HS khác bổ sung, góp ý.
- GV: kết luận.
Hoạt động 4: rèn kĩ năng nói đủ nghe
- GV: yêu cầu mỗi nhóm cử 3 HS lên làm 3 nhóm. Mỗi nhóm nói chuyện về 1 chủ đề nào đó trong 3 phút mà không làm ảnh hưởng đến nhóm bên cạnh.
- Tiếp theo, GV gộp nhóm 1 với nhóm 2 lại để thành nhóm 6 người. Các nhóm nói chuyện trong khoảng 3 phút.
- GV: cho HS nhận xét về hành vi của từng nhóm (nhận xét chéo nhau).
- GV cùng học sinh đưa ra cách nói chuyện hợp lí nhất khi ở nơi công cộng: nói đủ nghe để không làm ảnh hưởng đến người xung quanh.
- GV: kết luận.
Hoạt động 5: nhắc nhở cùng thực hiện
GV: cho 3 nhóm thảo luận về cách nhắc nhở người khác khi gặp những tình huống thiếu văn hóa nơi công cộng: vứt rác bừa bãi, nói to trong nhà hang, nói chuyện điện thoại to khi xem phim trong rạp, chen lấn khi lên xe buýt, …
- HS: thảo luận (5 phút), trình bày cách nhắc nhở.
- Nhóm khác đóng góp ý kiến.
- GV: kết luận.
Hoạt động 6: hướng dẫn tự đánh giá
- GV: đưa ra một số tiêu chí để HS tự đánh giá bản thân trong đời sống và học tập:
+ Sự tự giác trong ứng xử có văn hóa nơi cộng cộng của em
+ Ý thức tuyên truyền, nhắc nhở mọi người cùng làm theo.
+ Sự hợp tác, giúp đỡ lần nhau trong cuộc sống và học tập.
- GV: hướng dẫn HS tự đánh giá theo 3 thang điểm:
+ 1 điểm: thực hiện chưa tốt.
+ 2 điểm: thực hiện khá tốt.
+ 3 điểm: thực hiện tốt.
Hoạt động 7: góp ý và học hỏi
- GV: Đưa ra một tình huống cụ thể về hành vi chưa có văn hóa nơi công cộng, cho HS trả lời câu hỏi:
? Trong tình huống này, em ứng xử, góp ý như thế nào ?
? Em nên học tập và rút kinh nghiệm gì qua tình huống đó ?
- HS: trình bày cách ứng xử, chia sẻ.
Hoạt động 8: đánh giá của GV
- GV: nhận xét, đánh giá chung từng tổ. Tuyên dương ý thức của từng cá nhân HS tích cực trong các hoạt động. Góp ý cho một số HS chưa tích cực, tự giác trong hoạt động.
PHIẾU QUAN SÁT GV ĐÁNH GIÁ HS
Tên hoạt động: VĂN HÓA ỨNG XỬ NƠI CÔNG CỘNG.
Họ và tên HS: ................................... Lớp: ............ Tổ:...........
Nội dung quan sát (hoạt động 3) | Mức độ tham gia thực hiện HĐ | ||
Rất tốt | Tốt | Chưa tốt | |
Lắng nghe ý kiến của người khác | |||
Trình bày ý kiến của bản thân | |||
Khả năng phản biện ý kiến |
Ghi chú: Đánh dấu X vào ô tương ứng.
PHIẾU ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC SINH
Họ tên người được đánh giá: ............................................ Nhóm: ..................
Họ tên người đánh giá: ....................................................... (nhóm trưởng)
Hoạt động | Nội dung | Tiêu chí | Mức độ | |
Đạt | Chưa đạt | |||
1 Khởi động | Tạo hứng thú, tâm thế về chủ đề | Tích cực tham gia vào hoạt động | ||
2 Thảo luận nhóm | Xác định được những không gian công cộng | Tích cực tham gia vào hoạt động | ||
Chỉ ra được không gian công cộng | ||||
Chỉ ra được hành vi văn hóa nơi công cộng | ||||
3 Trình chiếu video, tranh ảnh, liên hệ | Đánh giá được những hành vi ứng xử văn hóa trong thực tiễn | Tích cực tham gia vào hoạt động | ||
Nhận diện các hành vi có văn hóa | ||||
Nhận diện các hành vi thiếu văn hóa | ||||
Kể được một số hành vi có văn hóa của bản thân nơi công cộng | ||||
4 Sân khấu hóa | Rèn kĩ năng nói đủ nghe cho HS | Tích cực tham gia vào hoạt động | ||
Thực hiện đúng mục tiêu chủ đề của hoạt động |
Ghi chú: Đánh dấu X vào ô tương ứng.
- Đạt: tham gia tích cực, chủ động.
- Chưa đạt: không tham gia hoặc tham gia nhưng chưa chủ động.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Tải Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp mô đun 3 THPT PDF
309,1 KB 27/03/2021 9:04:36 SA
Gợi ý cho bạn
-
Giáo án môn Hóa học 8 Kết nối tri thức đầy đủ cả năm
-
Giáo án PowerPoint Giáo dục kinh tế và pháp luật 10 Kết nối tri thức năm 2024 (thiếu bài 20)
-
Về nguyên tắc thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số trong giáo dục, ai là người có vai trò then chốt?
-
Kế hoạch dạy học Ngữ văn 11 Kết nối tri thức 2023-2024
-
(8 chủ đề) Giáo án Âm nhạc 4 Kết nối tri thức Cả năm 2024-2025
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Vật lí 11 Cánh Diều chuẩn
-
Giáo án lớp 8 Kết nối tri thức tất cả các môn
-
Gợi ý học tập môn Lịch sử mô đun 3 THPT
-
Những điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018 lớp 5 năm 2024-2025
-
Giáo án Mĩ thuật 7 Chân trời sáng tạo cả năm
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Kế hoạch giáo dục lớp 9 giảm tải theo công văn 4040 - Tất cả các môn
Kế hoạch dạy học môn Lịch Sử - Địa Lí lớp 4 Chân trời sáng tạo
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Giáo dục thể chất 8 Kết nối tri thức
Đáp án Mô đun 4 Học thông qua Chơi
Biên bản góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các Thông tư số 01, 02, 03, 04
Phụ lục 3 Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo file doc