Giáo án STEM Khoa học tự nhiên 8 file word (6 chủ đề)
Tải bài giảng STEM Khoa học tự nhiên 8
Giáo án STEM Khoa học tự nhiên 8 được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây bao gồm tổng hợp mẫu giáo án STEM môn Hóa học 8, giáo án STEM môn Sinh học 8 nằm trong tổ hợp môn Khoa học tự nhiên lớp 8 với các chủ đề STEM Khoa học tự nhiên 8 như Hoa cầu vồng, Hệ thống tưới cây hoa lan, màu hoa em yêu... Sau đây là nội dung chi tiết file word giáo án STEM môn KHTN lớp 8 sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô giáo trong công tác dạy học.
Mẫu giáo án STEM KHTN lớp 8
CHỦ ĐỀ : MÀU HOA EM YÊU
1. Tên chủ đề: Màu hoa em yêu
2. Mô tả chủ đề:
Nhằm làm đẹp và tạo sự mát mẻ cho nhà ở, người ta thường dùng hoa tươi để cắm những bình hoa trang trí. Có nhiều loài hoa đẹp cho chúng ta lựa chọn nhưng muốn làm tăng thêm sắc thái màu hoa như mong muốn và ý thích chúng ta có thể dựa vào sự vận chuyển các chất trong thân có thể cho màu vào bình nước cắm hoa để tạo màu hoa thêm phong phú và đa dạng.
Trong chủ đề này, HS sẽ thực hiện dự án tạo ra được các loại màu hoa từ một loại màu hoa cúc trắng thông qua việc vận dụng kiến thức về sự vận chuyển nước và muối khoáng trong cây, sự hòa tan của các chất. Kết hợp với kiến thức của các môn học khác như Lí, Hóa, Sinh, Công nghệ.
Theo đó, HS phải nắm vững các kiến thức mới:
Vận chuyển chất trong thân (Bài 17 – Sinh học 6); Nước (Bài 36 – Hóa học 8)
Nguyên tử phân tử chuyển động hay đứng yên (Bài 20 - Lý 8) Cắm hoa trang trí (Bài 13-14 – Công nghệ 6)
3. Mục tiêu
a. Phát triển năng lực
* Phát triển năng lực chung
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc lựa chọn dụng cụ, màu và các loại hoa.
– Năng lực giao tiếp và hoạt động nhóm: thống nhất và phân công thực hiện nhiệm vụ cụ thể.
– Năng lực tự chủ và tự học: học sinh tự nghiên cứu kiến thức nền và vận dụng kiến thức nền để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực khoa học tự nhiên
Học sinh tiến hành thí nghiệm để chứng minh: nước và muối khoáng được vận chuyển từ rễ lên thân nhờ mạch gỗ.
– Vận dụng được các kiến thức trong chủ đề và thực hành.
– Tiến hành được thí nghiệm nghiên cứu và tìm ra điều kiện phù hợp để hoa có thể nhuộm màu đạt hiệu quả cao.
– Trình bày, bảo vệ được ý kiến của mình và phản biện ý kiến của người khác.
b. Phát triển phẩm chất
– Có thái độ tích cực, hợp tác trong làm việc nhóm
– Yêu thích, say mê nghiên cứu khoa học
– Có ý thức bảo vệ môi trường.
4. Thiết bị
Cốc (ly) thủy tinh (số lượng: 3 )
Hoa có màu trắng (Huệ, Cúc..., số lượng 3). Màu thực phẩm (đỏ, xanh dương, vàng...) Dao nhỏ.
Nước pha màu. Kính lúp.
5. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1. XÁC ĐỊNH YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÁCH NHUỘM MÀU HOA TƯƠI
(Tiết 1 – 45 phút)
a. Mục đích:
Học sinh trình bày được kiến thức về tính thẩm mỹ, hình thành được những kiến thức ban đầu về sự vận chuyển các chất và muối khoáng trong thân cây; Tiếp nhận được nhiệm vụ thực hiện thí nghiệm làm đổi màu cánh hoa tự nhiên và hiểu rõ các tiêu chí đánh giá sản phẩm.
b. Nội dung
– HS trình bày được kiến thức về tính thẩm mỹ, hình thành được những kiến thức ban đầu về sự vận chuyển các chất và muối khoáng trong cây (đã được giao tìm hiểu trước ở nhà).
– GV tổ chức cho HS quan sát một số hiện tượng tự nhiên, khám phá kiến thức để xác định sự vận chuyển các chất trong thân.
– Từ thí nghiệm khám phá kiến thức, thấy được sự vận chuyển nước và muối khoáng trong thân cây nhờ mạch gỗ.
– GV giao nhiệm vụ cho HS thực hiện thí nghiệm và ghi nhận lại kết quả thí nghiệm.
– GV thống nhất với HS về kế hoạch triển khai dự án và tiêu chí đánh giá sản phẩm của dự án.
c. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh
Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được các sản phẩm sau:
– Bảng ghi chép kiến thức mới về sự vận chuyển các chất trong cây.
– Bảng mô tả nhiệm vụ của dự án và nhiệm vụ các thành viên; thời gian thực hiện dự án và các yêu cầu đối với sản phẩm trong dự án.
– Sản phẩm nhuộm màu hoa tươi ( đỏ, xanh dương, vàng...)
d. Cách thức tổ chức hoạt động
Bước 1. Đặt vấn đề, chuyển giao nhiệm vụ
Trên cơ sở GV đã giao nhiệm vụ cho HS về nhà tìm hiểu thông tin về tính thẩm mĩ, sự vận chuyển các chất trong cây, GV đặt câu hỏi để HS trả lời:
Nêu màu sắc của một vài loại hoa mà em biết?
GV tổng kết bổ sung và giáo dục HS: các loại hoa được sử dụng trong trang trí phổ biến hiện nay có các màu khác nhau, việc sử dụng hoa nhuộm màu để trang trí tránh lãng phí và hạn chế rác thải đó là một trong những nguyên nhân góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường.
Bước 2. HS làm thí nghiệm khám phá kiến thức
– GV đặt vấn đề giới thiệu thí nghiệm: Hoa có nhiều màu sắc đặc trưng nhưng để đa dạng và phong phú hơn về màu sắc chúng ta có thể nhuộm màu một số loại hoa nhưng đảm bảo an toàn không gây hại đến sức khỏe và không ảnh hưởng đến môi trường.
– GV chia HS thành các nhóm từ 6–8 HS/nhóm (Dành thời gian cho các nhóm bầu nhóm trưởng, thư kí).
– GV nêu mục đích và hướng dẫn tiến hành thí nghiệm.
Mục đích: Tiến hành thí nghiệm để nghiên cứu sự vận chuyển các chất trong thân thông qua sự chuyển màu theo dung dịch màu trong cốc nước.
GV phát vật liệu và dụng cụ; phiếu hướng dẫn/phiếu học tập làm thí nghiệm cho các nhóm để các nhóm tự tiến hành thí nghiệm.
Nguyên vật liệu: Mỗi nhóm HS sẽ nhận được một số vật liệu và dụng cụ sau:
+ Cốc thủy tinh; màu nhuộm (Nguyên liệu này có thể GV chuẩn bị hoặc HS tự chuẩn bị).
+ 2 cành hoa màu trắng cùng loại (hoa cúc, hoa huệ,...) Phiếu hướng dẫn làm thí nghiệm:
+ Cắm hoa màu trắng vào các cốc thủy tinh chứa nước màu (Cốc A không màu, Cốc B màu Xanh, Cốc C màu đỏ, Cốc D màu vàng). Chú ý dùng dao cắt để không làm bít các mạch dẫn trong cành hoa.
+ Đặt các cốc thí nghiệm ra chỗ thoáng.
Phiếu học tập 1: Theo dõi màu hoa theo thời gian
Cốc | Cốc A (Đối chứng) | Cốc B (Xanh) | Cốc C (Đỏ) | Cốc D (Vàng) | ||||
Hiện | Giải | Hiện | Giải | Hiện | Giải | Hiện | Giải | |
Thời gian | tượng | thích | tượng | thích | tượng | thích | tượng | thích |
1 giờ | ||||||||
2 giờ | ||||||||
4 giờ | ||||||||
6 giờ |
– HS làm thí nghiệm theo nhóm, GV quan sát hỗ trợ nếu cần.
– Đại diện HS các nhóm trình bày kết quả thí nghiệm và kết luận.
– Các nhóm khác và GV nêu câu hỏi và các vấn đề thắc mắc (nếu có).
– Các thành viên trong nhóm giải đáp thắc mắc (nếu có).
– GV nhận xét, chốt kiến thức
Bước 3. Giao nhiệm vụ cho HS và xác lập yêu cầu của sản phẩm
GV nêu nhiệm vụ: Căn cứ vào kết quả thí nghiệm vừa tiến hành, các nhóm sẽ thực hiện dự án “Nhuộm màu cho hoa tươi”.
Sản phẩm của thí nghiệm cần đạt được các yêu cầu về màu sắc, tiết kiệm, an toàn,...cụ thể như sau:
Bảng 1. Yêu cầu đối với sản phẩm nhuộm màu cho cánh hoa tươi
...................
Trên đây là một số nội dung trong mẫu giáo án STEM Khoa học tự nhiên 8 file doc, mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết.
Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.
Tham khảo thêm
Giáo án Mĩ thuật lớp 8 bộ Cánh Diều kì 1
Giáo án STEM Sinh học 8 Sơ cứu và băng bó cho người bị gãy xương file doc
Giáo án dạy thêm Toán 8 Kết nối tri thức tuần (2-35)
Giáo án dạy thêm Toán 8 sách Chân trời sáng tạo file doc, pdf
(Bản 1) Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Chân trời sáng tạo cả năm
(Tải miễn phí) Giáo án điện tử Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo
Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức 2024 cả năm
Giáo án điện tử Địa lí 8 Chân trời sáng tạo
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Giáo án điện tử Vật lí 7 Kết nối tri thức cả năm
-
Kế hoạch bài dạy Lịch sử lớp 7 sách Chân trời sáng tạo (Cả năm)
-
(Bài 30-47) Giáo án dạy thêm Sinh học 8 Kết nối tri thức file word
-
Giáo án Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 11 Cánh Diều
-
Giáo án PowerPoint Toán 10 Cánh Diều tải miễn phí
-
Giáo án dạy thêm Toán 11 Kết nối tri thức file word
-
Giáo án tích hợp Học thông qua chơi lớp 5
-
Giáo án sách Chân trời sáng tạo lớp 7 tất cả các môn
-
(File word) Giáo án Giáo dục công dân 9 Chân trời sáng tạo
-
(Đủ 3 chuyên đề) Giáo án chuyên đề Ngữ văn 10 Cánh Diều
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Giáo án - Bài Giảng
Mẫu giáo án môn Tin học lớp 9 theo công văn 5512
Giáo án Toán lớp 1 sách Cùng học để phát triển năng lực (Trọn bộ cả năm)
Giáo án Toán lớp 1 buổi 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
(Bản 1) Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 10 Chân trời sáng tạo
Mẫu giáo án môn Công nghệ lớp 9 theo công văn 5512
Giáo án PowerPoint Công nghệ 3 Kết nối tri thức (Đầy đủ cả năm)