Bộ giáo án STEM Toán lớp 8 tải miễn phí

Tải bài giảng STEM Toán 8 nhiều chủ đề

Giáo án STEM Toán 8 được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu bài giảng STEM môn Toán lớp 8 với đa dạng chủ đề STEM Toán 8 như Hình chóp tam giác đều, hình chóp tứ giác đều, đối xứng và ứng dụng trong đời sống, thiết kế lồng đèn, hằng đẳng thức đáng nhớ... Sau đây là nội dung chi tiết file word giáo án STEM môn Toán lớp 8 sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích cho các thầy cô giáo trong công tác dạy học.

Mẫu giáo án STEM Toán lớp 8

CHỦ ĐỀ: THIẾT KẾ LỒNG ĐÈN

1. Tên chủ đề: THIẾT KẾ LỒNG ĐÈN

(Số tiết: 04 tiết – Lớp 8 - Toán Hình)

2. Mô tả chủ đề:

Xã hội phát triển, những chiếc lồng đèn cũng thay đổi để theo kịp thời đại. Chúng ta có thể thấy chiếc lồng đèn tròn nhiều màu sắc, chiếc lồng đèn giấy nhiều dáng khác nhau, lồng đèn hoa đăng, hiện đại hơn là những sản phẩm có tiếng nhạc, thắp ánh sáng rực rỡ. Tuy vậy, chiếc đèn đơn sơ mộc mạc, vật liệu là cọng tre nứa, giấy xếp đủ màu bao bọc bên ngoài, làm nên chiếc đèn ông sao, đèn kéo quân... thắp sáng bằng nến ở giữa để lại nhiều kỷ niệm với học sinh chúng ta.

Trong chủ đề này, HS sẽ thực hiện dự án thiết kế và chế tạo được Lồng đèn từ những vật liệu sẵn có. Theo đó, HS phải nghiên cứu và vận dụng các kiến thức liên quan như:

- Đối xứng tâm, đối xứng trục, cách tính diện tích hình chữ nhật, hình tam giác.

- Kiến thức liên môn bên vật lí, bên mỹ thuật, công nghệ..

- Bản thiết kế và bản vẽ mô phỏng lồng đèn.

- Dùng kiến thức toán học tổng quan để tính toán , đo đạc...

3. Mục tiêu:

a. Kiến thức:

Sau khi hoàn thành chủ đề này, học sinh nắm được:

- Nhận biết được các khái niệm sau:

· Đối xứng tâm, đối xứng trục, tính diện tích hình chữ nhật, diện tích tam giác.

· Hiện tượng đối lưu.

- Nêu được công thức: Diện tích hình chữ nhật, tam giác.

- Nêu được quy luật chuyển động của khí động học:

b. Kĩ năng:

- Tiến hành được thí nghiệm nghiên cứu và tìm ra cách phù hợp để thiết kế lồng đèn trung thu.

- Vẽ được bản thiết của lồng đèn;

- Chế tạo được lồng đèn theo bản thiết kế;

- Trình bày, bảo vệ được ý kiến của mình và phản biện ý kiến của người khác;

- Hợp tác trong nhóm để cùng thực hiện nhiệm vụ học tập.

c. Phát triển phẩm chất:

- Có thái độ tích cực, hợp tác trong làm việc nhóm;

- Yêu thích, say mê nghiên cứu khoa học;

- Có ý thức bảo vệ môi trường.

d. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực thực nghiệm, nghiên cứu kiến thức về đối xứng, diện tích;

- Năng lực giải quyết vấn đề chế tạo được lồng đèn một cách sáng tạo;

- Năng lực giao tiếp và hợp tác nhóm để thống nhất bản thiết kế và phân công thực hiện từng phần nhiệm vụ cụ thể.

4. Thiết bị:

HS sử dụng một số thiết bị: tre nứa, giấy màu, giấy kiếng, đèn cầy keo dính.

5. Tiến trình dạy học:

Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH YÊU CẦU THIẾT KẾ VÀ CHẾ TẠO LỒNG ĐÈN

(Tiết 1 – 45 phút)

A. Mục đích:

Học sinh tiếp nhận được nhiệm vụ thiết kế lồng đèn và hiểu rõ các tiêu chí đánh giá sản phẩm.

B. Nội dung:

- GV tổ chức cho HS cả lớp quan sát video, hình ảnh về ngày tết thiếu nhi trung thu có chứa hình ảnh lồng đèn các loại. Làm thể nào có thể tự làm lồng đèn hay không?

Các nhóm HS thảo luận tìm phương án chế tạo ra các lồng đèn đó?

GV giới thiệu 1 số nguyên vật liệu như tre nứa, bìa cứng, giấy màu, giấy kiếng keo dính, đèn cầy...

GV giao nhiệm vụ cho HS thực hiện dự án Thiết kế lồng đèn.

- GV thống nhất với HS về kế hoạch triển khai dự án và tiêu chí đánh giá sản phẩm của dự án.

C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh:

Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được các sản phẩm sau:

- Bảng mô tả nhiệm vụ của dự án và nhiệm vụ các thành viên; thời gian thực hiện dự án và các tiêu chí đánh giá sản phẩm của dự án.

D. Cách thức tổ chức hoạt động:

Bước 1. Đặt vấn đề, chuyển giao nhiệm vụ

Trên cơ sở GV đã giao nhiệm vụ cho HS về nhà tìm hiểu thông tin về làm thế nào để chế tạo được lồng đèn?

Bước 2. HS thảo luận theo nhóm để tìm cách chế tạo lồng đèn khám phá kiến thức.

Bước 3. Giao nhiệm vụ cho HS và xác lập tiêu chí đánh giá sản phẩm

Phiếu đánh giá số 1: Đánh giá sản phẩm lồng đèn

Tiêu chí

Điểm tối đa

Tận dụng được nguyên vật liệu có sẵn

1

Lồng đèn kéo quân phải quay được khi đốt nến.

4

Đảm bảo chắc chắn

2

Hình thức sản phẩm (tính thẩm mỹ)

2

Chi phí làm sản phẩm tiết kiệm nhất.( tối đa 50.000đ )

1

Tổng điểm

10

Bước 4. GV thống nhất kế hoạch triển khai

Hoạt động chính

Thời lượng

Hoạt động 1: Giao nhiệm vụ dự án

Tiết 1

Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền.

Tiết 2 Học sinh hoạt động tại lớp

Hoạt động 3: Báo cáo phương án thiết kế.

Tiết 3

Hoạt động 4: Chế tạo, thử nghiệm sản phẩm

Hoạt động 5: Triển lãm, giới thiệu sản phẩm, nhận xét và đánh giá sản phẩm.

Tiết 4

  • Nghiên cứu kiến thức liên quan:Đối xứng trục, đối xứng tâm
  • Vẽ bản vẽ lồng đèn đơn giản.
  • Các tiêu chí đánh giá bài trình bày, bản vẽ sản phẩm được sử dụng theo Phiếu đánh giá số 2.

Phiếu đánh giá số 2: Đánh giá bài báo cáo và bản thiết kế sản phẩm

Tiêu chí

Điểm tối đa

Điểm đạt được

Bản vẽ sơ đồ nguyên lí hoạt động của lồng đèn;

2

Bản thiết kế kiểu dáng của lồng đèn được vẽ rõ ràng, đẹp, sáng tạo, khả thi;

2

Giải thích rõ nguyên lí hoạt động của lồng đèn, cách thiết kế lồng đèn;

4

Trình bày rõ ràng, logic, sinh động.

1

Đề xuất hướng phát triển sản phẩm

1

Tổng điểm

10

GV cần nhấn mạnh: Khi báo cáo phương án thiết kế sản phẩm học sinh phải vận dụng kiến thức nền để giải thích, trình bày nguyên lí hoạt động, cách thiết kế dựa trên nền tảng kiến thức nào của sản phẩm. Vì vậy, tiêu chí này có trọng số điểm lớn nhất.

Hoạt động 2: NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC VỀ ĐỐI XỨNG TÂM, ĐỐI XỨNG TRỤC, DIỆN TÍCH HÌNH CHỮ NHẬT, HÌNH TAM GIÁC.

(HS hoạt động tại lớp – tiết 2- 45 phút)

A. Mục đích:

Học sinh nắm được các kiến thức:

- Nêu được khái niệm: đối xứng tâm, đối xứng trục.

- Biểu diễn được hướng chuyển động của lồng đèn khi hoạt động.

- Nêu được công thức tính diện tích hình chữ nhật, diện tích tam giác.

B. Nội dung:

Học sinh tự học và làm việc nhóm thảo luận thống nhất các kiến thức liên quan. Gv đôn đốc, hỗ trợ tài liệu, giải đáp thắc mắc cho các nhóm khi cần thiết.

C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh:

Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được các sản phẩm sau:

- Bài ghi của cá nhân về các kiến thức liên quan về đối xứng tâm, đối xứng trục, diện tích hình chữ nhật, diện tích tam giác thông qua các phiếu học tập.

D. Cách thức tổ chức hoạt động:

- Các thành viên trong nhóm đọc bài 6/84, 8/93 trong sách giáo khoa Toán 8.

- HS làm việc nhóm:

Chia sẻ với các thành viên khác trong nhóm về kiến thức đã tìm hiểu được. Ghi tóm tắt lại các kiến thức vào vở cá nhân theo nội dung yêu cầu trong phiếu học tập.

- GV đôn đốc các nhóm thực hiện nhiệm vụ và hỗ trợ nếu cần.

Hoạt động 3: HỌC SINH BÁO CÁO PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ LỒNG ĐÈN

(Tiết 3 – 45 phút)

A. Mục đích:

- Học sinh giới thiệu được bản vẽ lồng đèn và sử dụng các kiến thức nền để giải thích nguyên lí hoạt động, cách chế tạo của lồng đèn.

- Giới thiệu bản vẽ mô phỏng lồng đèn của nhóm mình.

B. Nội dung:

- GV tổ chức cho HS từng nhóm trình bày phương án thiết kế.

- GV tổ chức hoạt động thảo luận cho từng thiết kế: các nhóm khác và GV nêu câu hỏi làm rõ, phản biện và góp ý cho bản thiết kế; nhóm trình bày trả lời câu hỏi, lập luận, bảo vệ quan điểm hoặc ghi nhận ý kiến góp ý phù hợp để hoàn thiện bản thiết kế;

- GV cũng cố lại kiến thức cho học sinh ở tiết học trước đối xứng tâm, đối xứng trục, diện tích hình chữ nhật, diện tích tam giác.

C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh:

- Bản vẽ thiết kế sản phẩm lồng đèn (trình bày trên giấy A0 hoặc bài trình chiếu powerpoint);

- Bài thuyết trình về bản vẽ và bản thiết kế.

D. Cách thức tổ chức hoạt động:

Bước 1: Lần lượt từng nhóm trình bày phương án thiết kế trong 5 phút. Các nhóm còn lại chú ý nghe.

......................

Trên đây là một số nội dung trong mẫu giáo án STEM Toán 8 file doc, mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
1 2.652
0 Bình luận
Sắp xếp theo