Em hiểu gì về Tín dụng đen? Tại sao chúng ta không nên sử dụng dịch vụ Tín dụng đen?

Em hiểu gì về Tín dụng đen? Tại sao chúng ta không nên sử dụng dịch vụ Tín dụng đen? Đây là một câu hỏi trong phần vận dụng của môn Kinh tế pháp luật 10 về tín dụng. Dưới đây hoatieu.vn sẽ phân tích cụ thể để bạn đọc tham khảo.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết Em hiểu gì về Tín dụng đen? Tại sao chúng ta không nên sử dụng dịch vụ Tín dụng đen? xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Em hiểu gì về Tín dụng đen?

Tín dụng đen là gì?

Tín dụng đen là hình thức cho vay nặng lãi, với mức lãi suất cao hơn so với quy định của nhà nước và do cá nhân hoặc tổ chức thực hiện không có giấy phép hoạt động.

Thông thường tín dụng đen chúng ta dễ bắt gặp bởi những cách thức vay đơn giản, nhanh chóng trên quảng cáo hoặc trên các tờ rơi được dán lên tường. Với hình thức vay nhanh chóng đã dẫn dụ được nhiều đối tượng vay, với lãi cao. Tuy nhiên khi vay nếu không trả nhanh chóng thì lãi sẽ chồng lãi và người vay có thể mất hết tài sản bằng những luật mà bên cho vay đã ra. Phổ biến là bên cho vay sẽ thuê người đến đòi nợ hoặc ký giấy để chúng tịch thu tài sản do thế chấp.

2. Tại sao chúng ta không nên sử dụng dịch vụ Tín dụng đen?

Từ khái niệm trên bạn cũng có thể hiểu được tại sao không nên sử dụng tín dụng đen. Cụ thể là:

Thứ nhất là lãi suất của tín dụng đen quá cao, mức lãi suất của tín dụng đen có thể lên đến 20% hoặc hơn tuỳ vào cá nhân, tổ chức ra điều kiện. Đối tượng chúng nhắm đến là những người gặp khó khăn về tài chính gấp mà không có nơi để vay mượn. Hơn nữa những người này còn chủ quan nghĩ rằng việc vay sẽ trả nhanh vì mình chỉ cần trong thời gian ngắn. Nhưng đến khi không trả lãi kịp thì tiền lãi sẽ cộng vào tiền gốc và đẻ thêm lãi.

Thứ hai là vay tín dụng đen sẽ dễ bị đe doạ và ảnh hướng đến tinh thần người vay và cả xã hội. Vì khi người vay quá bế tắc mà không trả nổi tiền thì tiền sẽ ngày càng chồng chất, và đối tượng cho vay sẽ sử dụng những biện pháp hăm doạ, đe doạ hay là thuê cả xã hội đen để khiến người vay phải giao nộp tiền. Khi quá túng quẫn thì người vay có thể phải bán toàn bộ tài sản của mình để trả nợ và trắng tay. Còn nơi bị xã hội đen đến đe doạ, phá hoại thì sẽ gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội khiến người dân hoang mang.

Thứ ba là người vay tín dụng đen khó được pháp luật bảo vệ. Dù hoạt động của tín dụng đen là trái phép nhưng việc vay tiền và cho vay tiền là do cả hai bên đều tự nguyện. Chính vì thế người vay đã đồng ý với những điều kiện mà bên cho vay đưa ra. Nên đây có thể được coi là một dạng giao dịch dân sự và những điều khoản được đưa ra khi ký kết được chấp thuận và phải thực hiện.

Như vậy có thể thấy nếu bạn vay tín dụng đen và có thoả thuận thì bạn sẽ không có sự đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình khi quá hạn trả nợ, pháp luật cũng khó khăn để can thiệp.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Em hiểu gì về Tín dụng đen? Tại sao chúng ta không nên sử dụng dịch vụ Tín dụng đen?  Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 1.523
0 Bình luận
Sắp xếp theo