5 Đề thi giữa học kì 2 lớp 5 môn Tiếng Việt Kết nối tri thức
Đề thi giữa học kì 2 lớp 5 môn Tiếng Việt Kết nối tri thức năm học 2024-2025 gồm 5 bộ Đề thi Tiếng Việt lớp 5 giữa học kì 2 mới nhất có đáp án và ma trận 3 mức độ theo Thông tư 27. Cấu trúc Đề kiểm tra giữa học kì II lớp 5 môn Tiếng Việt KNTT theo chương trình mới gồm 3 phần: Đọc thành tiếng kết hợp kiểm tra nghe - nói & Đọc hiểu, Luyện từ và câu, Tập làm văn sẽ giúp học sinh ôn thi giữa kì 2 hiệu quả.
Sau đây là nội dung chi tiết Bộ Đề thi Giữa học kì 2 Tiếng Việt lớp 5 KNTT, mời các bạn cùng tham khảo và tải về.
Đề thi Giữa học kì 2 Tiếng Việt lớp 5 KNTT
I. Đề thi Tiếng Việt lớp 5 giữa học kì 2 Kết nối tri thức số 1
1. Đề thi giữa học kì 2 lớp 5 môn Tiếng Việt Kết nối tri thức
BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5
I. KIỂM TRA ĐỌC(10 điểm)
I. Đọc thành tiếng (2 điểm)
II. Đọc hiểu: (8 điểm)
Đọc thầm bài văn sau:
MỘT ƯỚC MƠ
Hồi nhỏ, tôi rất thích đi học và tất cả những gì thuộc về nó: lớp học, bảng đen, sách vở, những người bạn, tiếng giảng bài của thầy cô, ... Và luôn ao ước sẽ có một ngày, tôi tự hào giương cao tấm bằng tốt nghiệp trong niềm vui sướng và ánh mắt mừng vui của mọi người.
Nhưng tôi là con một gia đình nghèo, đông anh em. Tôi phải quyết định nghỉ học và xin làm việc trong một tiệm bánh. Từ đó ước mơ của tôi cũng lụi tàn dần.
Lớn lên, như bao người phụ nữ khác, tôi lấy chồng, sinh con. Tôi quyết tâm không để các con mình thất học, phải sống khổ sở như tôi. Và hai vợ chồng tôi đã làm việc cật lực để nuôi dạy các con thành tài.
Duy chỉ có cô con gái út Lin-đa là có vấn đề. Lin-đa từ nhỏ đã ốm yếu, khó nuôi, nên ít có trường nào nhận dạy bé lâu dài. Không đành lòng nhìn con đi theo vết xe đổ của mình, tôi bắt đầu hỏi thăm và tìm hiểu. Cuối cùng, tôi cũng kiếm được trường, đăng kí không chỉ cho Lin-đa mà còn cho cả tôi cùng học nữa. Tôi muốn ở bên cạnh con, giúp đỡ nó và sâu xa hơn là tiếp tục thực hiện giấc mơ của mình.
Thật là thú vị khi lại được đến trường. Nhưng cũng không dễ dàng chút nào khi ở tuổi 58, tôi phải vừa làm công việc nhà, vừa đánh vật với những con số. Hai mẹ con tôi luôn động viên, an ủi và giúp đỡ nhau trong học tập. Cứ thế cho đến ngày chúng tôi tốt nghiệp.
Thật không ngờ, đến cuối đời, tôi mới được sống cho mình, cho hạnh phúc và ước mơ của mình. Có lẽ hơi trễ một chút nhưng tôi nhận ra một điều: đừng bao giờ chôn vùi những ước mơ! Hãy vững tin rằng, một ngày mai ta sẽ biến chúng thành hiện thực. Không cần phải nhờ vào những điều kì diệu ở đâu xa, mà tất cả những gì ta đạt được hôm nay là do sự phấn đấu không ngừng, và quyết tâm không từ bỏ niềm mơ ước trong lòng mỗi chúng ta. Quả thật, sẽ không bao giờ là quá muộn để bạn bắt đầu một giấc mơ!
(Đặng Thị Hòa)
2. Dựa vào nội dung bài đọc, hãy trả lời các câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào chữ cái đặt trước ý trả lời đúng nhất hoặc hoàn thành các bài tập theo hướng dẫn:
Câu 1. (0,5 điểm) Tác giả trong câu chuyện có ước mơ gì? (m1)
A. Được mọi người khen ngợi. | B. Được làm việc trong tiệm bánh. |
C. Được đi học và tốt nghiệp. | D. Nuôi dạy các con thành tài. |
Câu 2. (1.0 điểm) Dựa vào nội dung bài đọc, hãy xác định những điều dưới đây đúng hay sai. Đúng ghi Đ; sai ghi S (m1)
Thông tin | Trả lời |
Vì gia đình nghèo, đông anh em nên tác giả quyết định đi học để giúp đỡ gia đình. |
|
Tác giả quyết tâm lao động cật lực để nuôi dạy các con thành tài. |
|
Tác giả muốn ở bên cạnh con, giúp đỡ và tiếp tục thực hiện giấc mơ của mình. |
|
Khi tiếp tục đi học, tác giả thấy rất dễ dàng vì đi học rất thú vị |
|
Câu 3. (0.5 điểm) Vì sao tác giả lại muốn đi học khi tuổi không còn trẻ nữa? (m1)
Viết câu trả lời của em: ………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Câu 4: (0,75 điểm) Những chi tiết nào nói đúng và đủ sự khó khăn của tác giả khi đi học cùng con? (m2)
- Không có trường nào nhận, bắt đầu hỏi thăm và đi tìm hiểu về trường,
- Tìm trường học cho con, đăng kí cho con và mình cùng học.
- Ở bên cạnh con, giúp đỡ, động viên con, học bài của mình.
- An ủi, giúp đỡ con, tuổi cao, vừa làm việc nhà, vừa học bài của mình.
Câu 5. (0,75 điểm) Câu chuyện muốn nói với em điều gì? (m2)
- Đừng bao giờ chôn vùi những ước mơ. Nếu quyết tâm và nỗ lực phấn đấu thì ta sẽ đạt được điều ta mơ ước.
- Thật hạnh phúc khi ta thực hiện được những ước mơ từ nhỏ của mình.
- Hãy mơ mộng một chút cho cuộc đời thêm tươi đẹp vì điều đó có thể xảy ra.
- Hãy vững tin rằng, một ngày mai ước mơ của ta sẽ thành hiện thực.
Câu 6. ( 0,75 điểm) Cảm nhận của em về người mẹ trong câu chuyện trên. (m3)
Viết câu trả lời của em:………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………
Câu 7: (1,0 điểm) Trong các câu sau câu nào là câu ghép? ( m1)
- Hồi nhỏ, tôi rất thích đi học.
- Tôi là con một gia đình nghèo, đông anh em.
- Tôi phải quyết định nghỉ học và tôixin làm việc trong một tiệm bánh.
- Hai mẹ con tôi luôn động viên, an ủi và giúp đỡ nhau trong học tập.
Câu 8. (1,0 điểm) Thêm kết từ và vế câu vào chỗ chấm để tạo câu ghép và cho biết các vế câu ghép nối với nhau bằng cách nào? (m 2)
.............................................................................................. nên tôi được cô giáo khen.
Các vế câu ghép nối với nhau bằng :....................................................................
Câu 9. (1 ,0 điểm) Trong hai câu văn sau: “Hai mẹ con tôi luôn động viên, an ủi và giúp đỡ nhau trong học tập. Cứ thế cho đến ngày chúng tôi tốt nghiệp.” Câu in đậm liên kết với câu đứng trước bằng cách nào? (m2)
A. Bằng cách lặp từ ngữ.(Từ ngữ lặp lại là:...........)
B. Bằng cách thay thế từ ngữ. (Từ ngữ ..........….. ở câu 2 thay thế cho.............…………...ở câu 1)
C. Bằng cáchdùng từ có tác dụng nối. (Từ nối là…………)
D.Bằng cách lặp từ ngữ và dùng từ ngữ nối. (Từ lặp lại là: ……….; Từ nối là:…)
Câu 10. (0 ,75 điểm) Trong vai con gái út Lin-da, em hãy viết một câu ghép có sử dụng kết từ nối các vế câu để nói với mẹ trong buổi lễ tốt nghiệp. (m3)
Viết câu của em:
……………………………………………………………………………………………
B. KIỂM TRA VIẾT ( 10 điểm)
Em hãy chọn 1 trong 2 đề dưới đây:
Đề 1: Viết bài văn tả một người mà em yêu quý nhất.
Đề 2: Viết bài văn tả cảnh một cảnh đẹp thiên nhiên ở nơi em ở (hoặc nơi em đã từng đến thăm).
2. Đáp án thi Tiếng Việt lớp 5 giữa học kì 2 KNTT
HƯỚNG DẪN CHẤM
BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2024-2025
Môn Tiếng Việt - Lớp 5
A. KIỂM TRA ĐỌC
I. Đọc thành tiếng (2điểm)
Giáo viên gọi từng HS lên kiểm tra .
Giáo viên cho học sinh bốc thăm và đọc một đoạn văn từ 110-120 tiếng, tốc độ đọc khoảng 95-100 tiếng/phút sau đó trả lời 1 câu hỏi về nội dung đoạn đọc do giáo viên nêu ra. Bài đọc thành tiếng là bài chọn ngoài sách giáo khoa Tiếng Việt 5 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
Cách đánh giá, cho điểm:
- Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng, tốc độ đọc đạt khoảng 95-100 tiếng/ phút, giọng đọc có biểu cảm: 0.75 điểm.
- Đọc đúng tiếng, từ, ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa (đọc sai không quá 5 tiếng): 0.75 điểm.
- Nghe hiểu và trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc: 0.5 điểm.
Lưu ý: Giáo viên tùy theo mức độ cho điểm phù hợp.
II. Đọc hiểu văn bản (8điểm)
Câu | Đáp án | Điểm |
Câu 1 | C. Được đi học và tốt nghiệp | 0.5 điểm |
Câu 2 | S-Đ-Đ-S | 1.0 điểm |
Câu 3 | Vì tác giả muốn ở bên cạnh con, giúp đỡ con và sâu xa hơn là tiếp tục thực hiện giấc mơ của mình. | 0.5 điểm |
Câu 4 | D . An ủi, giúp đỡ con, tuổi cao, vừa làm việc nhà, vừa học bài của mình. | 0.75 điểm |
Câu 5 | A. Đừng bao giờ chôn vùi những ước mơ. Nếu quyết tâm và nỗ lực phấn đấu thì ta sẽ đạt được điều ta mơ ước. | 0.75 điểm |
Câu 6 | HS viết theo ý kiến cá nhân Ví dụ: Người mẹ trong câu chuyện là một người yêu thương con, mạnh mẽ, không bao giờ từ bỏ ước mơ của mình. | 0.75 điểm |
Câu 7 | C. Tôi phải quyết định nghỉ học và tôi xin làm việc trong một tiệm bánh.
| 1.0 điểm |
Câu 8 | - HS thêm đúng kết từ và vế câu vào chỗ chấm để tạo câu ghép - HS nêu được các vế câu ghép nối với nhau bằng cặp kết từ | 0.5 điểm 0.5 điểm |
Câu 9 | HS khoanh đúng ý C. Bằng cách dùng từ có tác dụng nối. HS nếu được từ nối là Cứ thế | 0.5 điểm 0.5 điểm |
Câu 10 | HS viết đúng yêu cầu về nội dung và hình thức | 0.75 điểm |
B. KIỂM TRA VIẾT: 10 điểm
Yêu cầu | Điểm |
Viết bài văn gồm các ý theo đúng yêu cầu nêu trong đề bài, đủ 3 phần, tả được những đặc điểm nổi bật về hình dáng, tính tình của người em yêu thích có lồng cảm xúc, tình cảm của bản thân thành một mạch đầy đủ, lôi cuốn người đọc. (Đề 1) Hoặc Tả được một cảnh đẹp nơi em ở hoặc em từng đến theo đúng trình tự hợp lý. (Đề 2) | 6 |
Viết đúng kích cỡ, kiểu chữ, đúng chính tả, hình thức trình bày | 1 |
Biết dùng từ, diễn đạt lưu loát và viết câu đúng ngữ pháp, liên kết câu, liên kết đoạn. | 1 |
Biết dùng hình ảnh, các từ ngữ gợi tả, gợi cảm và các biện pháp nghệ thuật, sắp xếp ý, có sáng tạo | 2 |
(Lưu ý: Giáo viên tùy theo mức độ cho điểm phù hợp.)
Cách tính điểm:
Điểm kiểm tra định kì môn Tiếng Việt = (Điểm kiểm tra đọc + Điểm kiểm tra viết) : 2 (được làm tròn 0,5 thành 1)
3. Ma trận đề thi giữa học kì 2 Tiếng Việt lớp 5 KNTT
TT | Chủ đề | Mức 1 |
Mức 2 | Mức 3 |
Tổng | ||||||
TN | TL | TN | TL | TN | TL | TN | TL | ||||
1 | Đọc thành tiếng kết hợp kiểm tra nghe - nói |
| Tốc độ đọc khoảng 95-100 tiếng/phút sau đó trả lời 1 câu hỏi về nội dung đoạn đọc do giáo viên nêu ra (kiểm tra nghe – nói). |
| |||||||
Số điểm | 2 điểm | ||||||||||
2 | Đọc hiểu văn bản: Nội dung văn bản và vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. | Số câu | 2 | 1 | 2 | 1 | 4 | 2 | |||
Số điểm | 1.5 đ | 0.5 đ | 1.5 đ | 0.75đ | 2.5 đ | 1.75đ | |||||
Câu số | 1; 2 | 3 | 4;5 | 6 | |||||||
3 | Kiến thức Tiếng Việt: Câu ghép, cách nối các vế câu ghép, liên kết câu | Số câu | 1 | 1 | 1 | 1 | 2 | 2 | |||
Số điểm | 1.0 đ |
| 1.0 đ | 1.0 đ |
| 0.75 đ | 2.0 đ | 1.75 đ | |||
Câu số | 7 | 9 | 8 | 10 |
|
| |||||
Tổng số câu | 3 | 1 | 3 | 1 |
| 2 | 6 | 4 | |||
Tổng số điểm | 2.5 đ | 0.5đ | 2.5 đ | 1.0 đ |
| 1.5 đ | 4.5 đ | 3.5 đ | |||
Tỉ lệ | 37.5% | 43.75% | 18.75% | 100% |
II. Bộ đề kiểm tra giữa học kì 2 lớp 5 môn Tiếng Việt KNTT (4 đề)
>>> Xem chi tiết tại file tải về.
III. Đề thi đọc thành tiếng giữa HK2 lớp 5 môn Tiếng Việt Kết nối tri thức
BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KỲ
GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2024-2025
Môn Tiếng Việt - Lớp 5 (Phần đọc thành tiếng)
Bài đọc 1:
NGƯỜI CHẠY CUỐI CÙNG
Cuộc thi chạy hàng năm ở thành phố tôi thường diễn ra vào mùa hè.
Nhiệm vụ của tôi là ngồi trong xe cứu thương, theo sau các vận động viên, phòng khi có ai đó cần được chăm sóc y tế. Khi đoàn người tăng tốc, nhóm chạy đầu tiên vượt lên trước. Chính lúc đó hình ảnh một người phụ nữ đập vào mắt tôi. Tôi biết mình vừa nhận diện được “người chạy cuối cùng”. Bàn chân chị ấy cứ chụm vào mà đầu gối cứ đưa ra. Đôi chân tật nguyền của chị tưởng chừng như không thể nào bước đi được, chứ đừng nói là chạy.
(Theo Đỗ Anh Khoa)
Câu hỏi. “Người chạy cuối cùng” trong cuộc đua có đặc điểm gì?
Bài đọc 2:
TÌNH YÊU, GIÀU SANG VÀ SỰ THÀNH CÔNG
Nhà nọ có hai vợ chồng và một cô con gái. Một hôm, có ba người đàn ông râu dài bạc trắng đến ngồi trước cửa nhà họ. Họ không hề quen ai trong số ba người này. Tuy nhiên vốn là những người tốt bụng, họ nói: “Chúng tôi không biết các ông nhưng chắc các ông đang rất đói, xin mời các ông vào nhà ăn một chút gì đó.”
- Ba chúng tôi không thể vào nhà ông bà cùng một lúc được. – Họ trả lời.
- Sao lại thế? – Cả hai vợ chồng ngạc nhiên hỏi.
Một người giải thích: “Tên tôi là Tình yêu, ông này là Giàu sang, còn ông kia là Thành Công. Bây giờ xin các vị quyết định xem ai trong chúng tôi sẽ là người được mời vào nhà.”
(Theo Thi Anh)
Câu hỏi. Tại sao khi được mời vào nhà, ba vị thần lại không vào?
Bài đọc 3
NGÀY ĐẸP TRỜI
Một ngày mùa hè đẹp trời. Trời nắng và ấm áp. Đối với chúng ta, mỗi ngày đều phải là một ngày tươi đẹp. Thực tế cần phải như vậy. Nhưng chúng ta làm thế nào để ngày của chúng ta là một ngày tươi đẹp? Đó là một câu hỏi rất thú vị và cũng có câu trả lời hay cho câu hỏi đó. Nếu chúng ta có thái độ tích cực khi chúng ta bắt đầu một ngày thì ngày đó sẽ là ngày tươi đẹp đối với chúng ta. Tôi sẽ lấy một ví dụ và câu chuyện là “Hôm nay là một ngày tươi đẹp”.
(Theo Đỗ Văn Đức)
Câu hỏi: Theo nhà văn, ngày như thế nào là một ngày tươi đẹp?
>>> Xem tiếp tại file tải về
Lưu ý: Tải Đề thi Giữa học kì 2 Tiếng Việt lớp 5 KNTT bằng máy tính và giải nén file zip để xem đầy đủ bộ đề (Không dùng điện thoại di động).
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Lớp 5 góc Học tập của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Thái Nguyễn
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Tìm nghĩa cho các từ dưới đây: vô biên, vô số, vô giá, vô hình
-
Việc tự học đem đến cho chúng ta những lợi ích gì?
-
Tưởng tượng em là hướng dẫn viên du lịch, giới thiệu hang Sơn Đoòng với du khách
-
Viết bài văn kể sáng tạo một câu chuyện đã học ở chủ điểm Thế giới tuổi thơ
-
(Siêu hay) Kể cho người thân nghe câu chuyện Một chuyến phiêu lưu với chi tiết em sáng tạo thêm
-
Viết đoạn văn 4-5 câu về một cảnh đẹp thiên nhiên có từ đồng nghĩa
-
Tìm từ đồng nghĩa với gọn ghẽ, tí hon, thưa thớt và đặt câu
-
Tìm đọc sách báo viết về núi, hang động, đại dương, các hành tinh trong hệ Mặt Trời
-
(Siêu hay) Lập dàn ý cho bài văn kể chuyện sáng tạo lớp 5 trang 21
-
Tìm nghĩa của từ chín trong mỗi câu dưới đây và đặt câu
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức
Viết đoạn văn giới thiệu một nhân vật trong cuốn sách em đã đọc
Báo cáo thầy cô về các hoạt động của tổ hoặc của lớp trong tháng qua
Tìm đọc sách báo viết về núi, hang động, đại dương, các hành tinh trong hệ Mặt Trời
Viết tiếp 2 – 3 câu để hoàn thành đoạn hội thoại dưới đây có sử dụng đại từ hoặc danh từ dùng để xưng hô
Quan sát một cảnh ao hồ, sông suối hoặc biển đảo và ghi lại kết quả quan sát
(Siêu hay) Tưởng tượng em cũng tham gia vào trò chơi bịt tai nghe gió, nói với các bạn điều em nghe thấy