Giáo án tích hợp Ngữ văn 9 Cánh Diều

Tải về
Lớp: Lớp 9
Môn: Ngữ Văn
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Cánh diều

Giáo án Văn 9 tích hợp giáo dục An ninh quốc phòng

Giáo án tích hợp Ngữ văn 9 bộ sách Cánh Diều được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, đồng thời gắn kết giữa tri thức văn học, tiếng Việt và tập làm văn với đời sống thực tiễn. Tài liệu không chỉ hỗ trợ giáo viên trong quá trình giảng dạy mà còn góp phần tạo hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ, tư duy và bồi dưỡng tình yêu văn chương cho học sinh.

Lưu ý: Đây chỉ là mẫu giáo án 1 bài thuộc chương trình môn Ngữ văn 9 sách Cánh Diều (không phải giáo án trọn bộ). Tài liệu này mang tính chất tham khảo, giúp các thầy cô nắm được định hướng soạn giáo án tích hợp.

Mẫu giáo án tích hợp môn văn 9 Cánh Diều

THĐH: CHIẾC LƯỢC NGÀ

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Nêu được nội dung bao quát của văn bản; xác định được lời người kể chuyện, lời nhân vật, đối thoại và độc thoại.

- Bước đầu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.

- Nhận biết vai trò của người đọc và bối cảnh tiếp nhận đối với việc đọc hiểu văn bản truyện.

2. Năng lực

a/Năng lực chung

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.

- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.

b/Năng lực chuyên biệt

- Nêu được nội dung bao quát của văn bản; xác định được lời người kể chuyện, lời nhân vật, đối thoại và độc thoại.

- Bước đầu biết phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.

- Nhận biết vai trò của người đọc và bối cảnh tiếp nhận đối với việc đọc hiểu văn bản truyện.

- Lồng ghép AN&QP: Hậu quả của các cuộc chiến tranh xâm lược đối với dân tộc Việt Nam. Trách nhiệm của HS tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

3. Phẩm chất

- Yêu quê hương, đất nước, yêu thương, trân trọng gia đình.

- Lồng ghép AN&QP: Thấy được hậu quả của chiến tranh, những hi sinh, mất mát trong chiến tranh.Trân trọng nền hoà bình, căm ghét chiến tranh phi nghĩa, có ý thức giữ gìn, bảo vệ, xây dựng đất nước và biết ơn thể hệ cha anh.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- Giáo án;

- SGK, SGV Ngữ văn 9;

- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;

- Tranh ảnh về tác giả, tác phẩm;

- Bảng phân công nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp;

- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà;

2. Đối với học sinh

- SGK, SBT Ngữ văn 9.

- Sách tham khảo, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học…

- Bảng giao nhiệm vụ học tập đã chuẩn bị ở nhà.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG( Tiết 49)

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, huy động tri thức nền, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập tạo tâm thế tích cực cho HS khi vào bài học Chiếc lược ngà.

b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm đôi Think – Pair – Share chia sẻ suy nghĩ của em về sự khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ( Lồng ghép AN&QP)

c. Sản phẩm: Những chia sẻ của học sinh.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi Think – Pair – Share: Chia sẻ suy nghĩ của em về sự khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mĩ của quân dân Việt Nam.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS huy động tri thức nền, trải nghiệm cá nhân thực hiện yêu cầu được giao.

- GV quan sát, hỗ trợ HS thực hiện (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện 1 - 2 HS trình bày trước lớp.

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, đặt câu hỏi (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá.

- Gợi mở: (Cho HS xem video,thước phim tư liệu chống Mỹ, tranh ảnh cho thấy hậu quả của chiến tranh, những hi sinh, mất mát về tình cảm gia đình trong chiến tranh, nhắc nhở những người sống trong hoà bình nhớ về một thời gian khổ, chiến tranh ác liệt).Trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam đã từng có nhiều thách thức ghê gớm. Nhưng có lẽ cuộc kháng chiến chống Mỹ là một trong những thách thức lớn nhất, ác liệt nhất đối với dân tộc ta. Nhân dân ta đã phải đương đầu với đế quốc hùng mạnh nhất, giàu có nhất, tàn bạo, nham hiểm, hiếu chiến nhất. Cuộc chiến tranh kéo dài qua năm đời tổng thống Mỹ với một tương quan lực lượng chênh lệch nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta về phương thức sản xuất cũng như về tiềm lực kinh tế, quân sự. Để có thắng lợi, sự hy sinh, mất mát, tổn thất xương máu cha anh cho hai miền Nam Bắc được nối liền, cho đất nước được độc lập - tự do - hòa bình là một cái giá lớn đến nhường nào. (Lồng ghép AN&QP)

- GV dẫn dắt vào bài học mới: Bom đạn chiến tranh đã khiến cho đất nước mang trên mình những vết thương, khiến cho bao gia đình tan nát vì chia xa, những nỗi đau cứ thế mà chồng chất. Tuy nhiên, giữa bản nhạc buồn của chiến tranh, văn học vẫn mang đến cho đời sống tình cảm của con người những cung bậc, những âm thanh da diết, tuyệt đẹp về tinh thần đoàn kết, về tình đồng đội, đồng chí và cả tình cảm gia đình thiêng liêng vẫn tỏa sáng trong cái tối tăm của chiến tranh. Một trong những tác phẩm hay nhất viết về tình cảm gia đình trong chiến tranh là Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về tác phẩm này nhé. (Lồng ghép AN&QP)

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt độn 1: Tìm hiểu chung về văn bản

a. Mục tiêu: Tìm hiểu thông tin về tác giả, tác phẩm. Đọc văn bản và thực hiện một số kĩ thuật đọc thông qua việc trả lời một số câu hỏi trong khi đọc.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, quan sát, chắt lọc kiến thức trả lời những câu hỏi liên quan đến bài học.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và chuẩn kiến thức của GV.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Nhiệm vụ: Hướng dẫn HS tìm hiểu chung về văn bản

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, thực hiện yêu cầu dưới đây:

+ GV hướng dẫn HS chia vai để đọc gồm: người dẫn truyện (bác Ba), ông Sáu, bé Thu.

+ GV hướng dẫn cách đọc và cho HS đọc trực tiếp văn bản, lưu ý cách ngắt nhịp, tốc độ, âm lượng đọc phù hợp.

+ GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi trong thẻ chỉ dẫn bên phải văn bản.

+ GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi trong thẻ chỉ dẫn bên phải văn bản.

+ Trình bày thông tin cơ bản về tác giả Nguyễn Quang Sáng và xuất xứ văn bản Chiếc lược ngà.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS vận dụng kiến thức đã học để thực hiện nhiệm vụ.

- GV quan sát, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động

- GV mời đại diện 1 - 2 HS trình bày sản phẩm.

- GV yêu cầu HS khác lắng nghe, nhận xét, đặt câu hỏi (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức.

- GV chiếu video bài hát Chiếc lược ngà lấy cảm hứng từ tác phẩm:

https://www.youtube.com/watch?v=FlQzREZMSWo (0:00 – 2:06).

- GV chuyển sang nội dung mới.

I. Tìm hiểu chung về văn bản

1. Tác giả

- Nguyễn Quang Sáng (1932 – 2014) quê ở Chợ Mới, An Giang.

- Ông chuyên viết về cuộc sống và con người Nam Bộ với lối viết giản dị, mộc mạc nhưng sâu sắc, đậm đà chất Nam Bộ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Một số tác phẩm tiêu biểu: “Đất lửa”, “Câu chuyện bên trận địa pháo”, “Cái áo thằng hình rơm”…

2. Tác phẩm

a. Đọc

- Cách đọc: Khi đọc, HS lưu ý giọng điệu đọc phù hợp với tính cách, cảm xúc của từng nhân vật.

b. Hoàn cảnh sáng tác

- Truyện ngắn Chiếc lược ngà được viết năm 1966, khi tác giả hoạt động ở chiến trường Nam Bộ, thời kì kháng chiến chống Mỹ đang diễn ra ác liệt.

- Đoạn trích trong SGK thược phần giữa của truyện.

c. Thể loại: Truyện ngắn

Hoạt động 2: Đọc hiểu văn bản (Tiết 50)

Xem thêm trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Giáo án của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 10
Giáo án tích hợp Ngữ văn 9 Cánh Diều
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm