PowerPoint Đạo đức 5 Bài 7: Phòng, tránh xâm hại

Tải về
Lớp: Lớp 5
Môn: Đạo đức
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

PowerPoint Đạo đức 5 Bài 7: Phòng, tránh xâm hại sách Kết nối tri thức gồm giáo án file word và bài giảng điện tử trình chiếu PowerPoint có hiệu ứng đẹp mắt, giúp giáo viên soạn giáo án điện tử theo chương trình mới hay và sinh động hơn.

PPT Đạo đức 5 Bài 7 thuộc Chủ đề: Phòng, tránh xâm hại, được biên soạn bám sát sách giáo khoa Đạo đức lớp 5 Kết nối tri thức. Mời thầy cô tham khảo nội dung chi tiết và tải file về máy để tiện chỉnh sửa và thiết kế bài giảng Đạo đức 5 Bài 7: Phòng, tránh xâm hại.

Giáo án điện tử Đạo đức 5 Bài 7: Phòng, tránh xâm hại

PowerPoint Đạo đức 5: Phòng, tránh xâm hại

...

Giáo án Đạo đức 5 Bài 7: Phòng, tránh xâm hại

CHỦ ĐỀ 7: PHÒNG, TRÁNH XÂM HẠI

Bài 7: PHÒNG, TRÁNH XÂM HẠI (Tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù:

- Nêu được một số biểu hiện xâm hại.

- Biết vì sao phải phòng tránh xâm hại.

- Biết được một số quy định cơ bản của pháp luật về phòng, tránh xâm hại trẻ em.

- Thực hiện được một số kĩ năng để phòng, tránh xâm hại.

2. Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Tự giác hoàn thành nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giao tiếp, hợp tác : Biết hợp tác với bạn trong hoạt động nhóm ; tự tin chia sẻ bài trước lớp.

- Năng lực điều chỉnh hành vi và phát triển bản thân thông qua việc biết phòng tránh xâm hại cho bản thân.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất trách nhiệm: thể hiện qua việc biết quý trọng bản thân, biết phòng. tránh và chống lại các hành vi xâm hại trẻ em.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- SGK, SGV, Vở Bài tập Đạo đức 5.

- Powerpoint.

- Phiếu học tập.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động:

- Mục tiêu:

+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.

+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.

- Cách tiến hành:

- Giáo viên cho học sinh nghe, hát bài “Tự bảo vệ mình nhé” (sáng tác Nguyễn Văn Chung)

- GV cùng trao đổi với HS về nội dung, ý nghĩa bài hát: Bài hát nhắc nhở chúng ta điều gì để bảo vệ bản thân chúng ta cần làm gì?

- Giáo viên mời 1-2 học sinh trả lời câu hỏi.

- Giáo viên nhận xét kết luận dẫn vào bài mới: Cơ thể của chúng ta thuộc về chính chúng ta. Không ai có quyền làm bất cứ điều gì với cơ thể chúng ta mà khiến ta khó chịu. Bài học này sẽ giúp các em biết cách phòng tránh xâm hại để bảo vệ bản thân mình.

- Học sinh nghe, hát theo bài hát “Tự bảo vệ mình nhé”.

- Cùng trao đổi về nội dung và ý nghĩa bài hát.

- Bài hát nhắc nhở chúng ta cách bảo vệ bản thân mình để bảo vệ bản thân chúng ta cần nhớ ba bước: nói không nếu lo sợ; bỏ đi ngay; kể lại với cha mẹ.

- HS lắng nghe.

2. Hoạt động khám phá:

- Mục tiêu: HS nêu được một số biểu hiện xâm hại trẻ em.

- Cách tiến hành:

Hoạt động 1: Tìm hiểu một số biểu hiện xâm hại trẻ em.

Nhiệm vụ 1: Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu (10 phút)

- Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát 4 bức tranh trong sách giáo khoa.

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi: Nêu biểu hiện xâm hại trẻ em trong các bức tranh 1, 2, 3, 4?

- Giáo viên mời đại diện các nhóm trả lời câu hỏi.

- GV nhận xét, tuyên dương

- Giáo viên kết luận: 4 bức tranh thể hiện bốn biểu hiện của việc xâm hại:

+ Tranh 1: xâm hại thể chất

+ Tranh 2: xâm hại tình dục

+ Tranh 3: bỏ mặc, xao nhãng

+ Tranh 4: xâm hại tinh thần

Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu mở rộng (5 phút)

- Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 4: Kể thêm các biểu hiện khác của xâm hại trẻ em mà em biết?

- GV quan sát hỗ trợ các nhóm gặp khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ.

- Giáo viên mời học sinh đại diện nhóm trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ.

- Giáo viên nhận xét, tuyên dương

- GV kết luận: Có nhiều biểu hiện khác của xâm hại trẻ em, mỗi học sinh cần nhận diện được các biểu hiện đó để có cách phòng tránh phù hợp.

- Học sinh làm việc cá nhân, quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi để thực hiện yêu cầu, ghi kết quả vào nháp.

- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận

+ Tranh 1: bạn nam bị người đàn ông đánh gây đau đớn.

+ Tranh 2: bạn nữ bị người đàn ông chạm vào người khiến bạn khó chịu sợ hãi.

+ Tranh 3: bạn nam đói mệt mà bố không quan tâm.

+ Tranh 4: bạn nam bị mẹ mắng ở nơi công cộng khiến bạn xấu hổ.

- HS lắng nghe và nhắc lại

- Học sinh thảo luận nhóm 4, ghi kết quả vào nháp.

- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.

Một số biểu hiện khác của xâm hại trẻ em như:

1. Xâm hại thể chất: Đánh đập, mua bán trẻ em, bóc lột sức lao động…

2. Xâm hại tinh thần: Chửi mắng, chì chiết, cấm ra khỏi nhà, buộc phải chứng kiến cảnh bạo lực,…

3. Bỏ mặc, xao nhãng: Bỏ rơi, bỏ mặc bắt nhịn ăn, nhịn uống, bắt chịu rét, mặc rách, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân,…

4. Xâm hại tình dục: Dụ dỗ, xúi bẩy, lôi kéo, ép buộc thực hiện một số hành vi mang tính chất kích dục,…

...

>>>Tải file về máy để xem đầy đủ nội dung PowerPoint Đạo đức 5 Kết nối tri thức Bài 7: Phòng, tránh xâm hại

Mời các bạn xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án trên Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 6
PowerPoint Đạo đức 5 Bài 7: Phòng, tránh xâm hại
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm