Chuẩn bị gì cho trẻ trước khi tiêm vaccine Covid-19

Tiêm vắc xin Covid19 cho trẻ em hiện đang là vấn đề được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Đặc biệt là việc chuẩn bị trước khi tiêm Covid19 cho trẻ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho trẻ sau khi tiêm. Sau đây là một số điểm phụ huynh cần lưu ý trước khi tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em.

Mới đây Bộ y tế đã có Công văn 8688/BYT-DP 2021 tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi. Để xem các thông tin mới nhất về kế hoạch tiêm cũng như các loại vắc xin Covid19 sẽ tiêm cho trẻ em mời các bạn tham khảo đường link bên dưới:

Phản ứng có thể xảy ra ở trẻ sau tiêm vaccine Covid-19

Trẻ có thể gặp các phản ứng thông thường sau tiêm như sốt, sưng đỏ hoặc đau nhức tại chỗ tiêm, nổi cục nhỏ, ngứa hay nhức mỏi cánh tay.

Người thân nên ở bên cạnh trẻ 24/24 giờ, ít nhất là trong ba ngày đầu sau tiêm vacicne để có thể kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường, bác sĩ Nguyễn Hiền Minh, Phó trưởng đơn vị tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, khuyên.

"Tùy từng trẻ có thể xuất hiện những triệu chứng sau tiêm khác nhau, kéo dài 2-3 ngày. Có những trường hợp triệu chứng xuất hiện muộn hơn 7-14 ngày sau tiêm", bác sĩ Minh nói.

Tại chỗ tiêm có thể có các phản ứng như sưng, đỏ, đau nhức. Cánh tay nhức mỏi hoặc nổi cục nhỏ, ngứa. Trẻ có thể sốt, mệt mỏi, nhức đầu, nhức mỏi toàn thân, buồn nôn. Một số trẻ buồn ngủ hoặc đói bụng nhiều hơn bình thường.

Phụ huynh cần thường xuyên đo thân nhiệt cho trẻ. Nếu sốt dưới 38,5 độ C, cho mặc quần áo mỏng, thoáng mát song lưu ý không để nhiễm lạnh, nhắc nhở trẻ uống nhiều nước. Sốt từ 38,5 độ C trở lên hoặc sưng đau nhiều tại chỗ tiêm, cho uống thuốc hạ sốt với liều cho trẻ 12-17 tuổi là mỗi lần uống một viên paracetamol 500 mg (như panadol, hapacol, tylenol, efferalgan...), ngày uống 3-4 lần.

"Không nên bôi, chườm, đắp bất cứ thứ gì như lá cây, dầu gió, trứng gà... vào chỗ sưng đau. Có thể massage nhẹ nhàng cánh tay cho trẻ. Các loại thuốc kháng dị ứng nên được dùng với sự hướng dẫn của nhân viên y tế", bác sĩ khuyên.

Ngoài ra, phụ huynh theo dõi những dấu hiệu bất thường sau tiêm, đặc biệt là biến chứng viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim, dù rất hiếm gặp. Biến chứng này có thể xảy ra sau tiêm vaccine mRNA, thường gặp ở trẻ nam và sau liều tiêm vaccine thứ hai. Các dấu hiệu thường vào 2-4 ngày sau tiêm vaccine (cũng có thể gặp sớm 12 giờ sau tiêm hoặc muộn hơn), như: đau ngực, cảm giác ép nặng hoặc khó chịu ở ngực, thở hụt hơi, khó thở, cảm giác nhịp tim nhanh hay chậm bất thường, không đều hoặc đập thình thịch, hồi hộp đánh trống ngực. Đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất khi có những dấu hiệu trên.

"Tuy nhiên phụ huynh không nên quá lo lắng vì các trường hợp này rất hiếm gặp, đều khá lành tính và thường sẽ hồi phục nhanh chóng", bác sĩ Hiền Minh chia sẻ.

Những lưu ý trước khi tiêm Covid19 cho trẻ em

Cho trẻ uống nhiều nước, bổ sung thêm vitamin C, ngủ sớm nghỉ ngơi trước ngày tiêm, không tự ý ngưng thuốc với trẻ có bệnh mạn tính.

Trẻ 12-17 tuổi sắp tiêm vaccine Covid-19, phụ huynh không tự ý ngừng thuốc trẻ đang điều trị bệnh lý mạn tính nếu có. Cần đem toa thuốc, bệnh án nếu có để bác sĩ khám sàng lọc tiêm chủng xem xét chỉ định vaccine Covid-19 phù hợp, theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hiền Minh, Phó trưởng đơn vị tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM.

Không trì hoãn những lịch tiêm vaccine khác mà trẻ đang tiêm chủng. Đem theo sổ tiêm chủng những vaccine khác của trẻ khi đến tiêm vaccine Covid-19. Với trẻ em gái, bác sĩ Minh lưu ý nếu đến ngày hành kinh bố mẹ cũng không nên lo lắng hay cần thiết tạm hoãn tiêm chủng, trừ trường hợp đau bụng nhiều, nôn ói, mệt mỏi kèm sốt.

Trước ngày tiêm, phụ huynh nên cho trẻ nghỉ ngơi, ngủ sớm, giải thích về việc tiêm vaccine Covid-19, tạo tâm lý thư giãn thoải mái. Cho trẻ dùng thêm một bữa ăn nhẹ một tiếng trước khi đi tiêm để tránh chờ lâu sẽ khiến trẻ đói bụng. Trẻ có thể uống viên sủi đa vitamin hoặc vitamin C (sau ăn) trước khi đi tiêm.

"Uống nhiều nước vào ngày tiêm vaccine có thể giúp trẻ bớt sốt. Cho con mặc trang phục thoải mái, rộng rãi khi đi tiêm. Nếu không có vaccine nào khác tiêm cùng ngày thì vị trí tiêm vaccine Covid-19 nên là tay không thuận (ví dụ trẻ thuận tay phải thì nên tiêm vaccine tay bên trái) để giảm những khó khăn trong sinh hoạt học tập của trẻ do đau, nhức mỏi cánh tay sau tiêm vaccine", bác sĩ khuyên.

Ngoài ra, bác sĩ Hiền Minh lưu ý không để băng keo cá nhân ở vị trí tiêm quá lâu, sau 30 phút có thể giúp trẻ gỡ ra. Quan sát theo dõi sức khỏe trẻ ít nhất 30 phút sau tiêm tại điểm tiêm chủng, nếu có bất cứ những triệu chứng khó chịu nào nên báo ngay cho ba mẹ hoặc nhân viên y tế. Sau đó phụ huynh cho trẻ về nhà nghỉ ngơi ngay, không nên đi chơi hay tham gia những hoạt động thể lực khác vào ngày tiêm chủng.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.708
0 Bình luận
Sắp xếp theo