Cách làm lễ cúng Phật đản 2023

Rằm tháng tư âm lịch là một ngày lễ quan trọng trong Phật giáo. Rằm tháng tư không chỉ là một ngày Rằm bình thường mà chính là ngày đại lễ Phật đản. Vậy cúng lễ Phật Đản tại nhà như thế nào, mời các bạn tham khảo trong bài viết sau đây.

1. Ý nghĩa lễ cúng rằm tháng 4

Rằm tháng 4 (15 tháng 4 Âm lịch) không chỉ là một ngày rằm thông thường mà nó còn là ngày lễ Phật Đản, một lễ quan trọng trong tín ngưỡng Phật giáo. Lễ Phật Đản là thời gian để tưởng nhớ ngày đản sinh của Đức Phật cũng như để tôn vinh giá trị đạo lý, tư tưởng nơi cõi Phật. Trong dịp này, các tín đồ Phật giáo thường đến chùa để phụ giúp làm công quả, nghe các bài thuyết về giáo lý nhà Phật để tự chiêm nghiệm cũng như tìm sự thanh tịnh cho tâm hồn.

Ngoài ra, nhiều gia đình theo đạo Phật cũng có thể tự tổ chức cúng bái tại nhà, thông qua việc làm này, các Phật tử không chỉ thể hiện lòng hân hoan chào đón lễ Phật Đản mà còn tạo duyên cho người thân, bạn bè hay những người chưa biết đến Phật pháp được kết duyên lành với Tam Bảo.

2. Nghi thức cúng lễ Phật Đản tại nhà

Thông thường, vào ngày Phật Đản, các gia đình sẽ tiến hành lau dọn vệ sinh nhà cửa và không gian thờ cúng của gia đình, trang trí bàn thờ Phật thật đẹp, treo cờ Phật và làm mâm cúng Phật cũng như dâng lên ông bà tổ tiên. Ngoài ra, một số gia đình có điều kiện có thể tự tổ chức lễ tắm Phật tại nhà theo nghi thức như tại chùa. Bên cạnh đó, trong ngày lễ Phật Đản, các Phật tử cũng phải chú ý những điều kiêng kỵ như: Kiêng sát sinh, thận trọng lời ăn tiếng nói, không nói tục chửi bậy...

Vi trong dịp lễ Phật Đản phải kiêng sát sinh nên hầu hết các gia đình thờ Phật đều làm mâm cỗ chay để dâng lên thần linh, tổ tiên. Mâm cúng lễ Phật Đản rằm tháng 4 Âm lịch thường gồm:

Hoa: Bạn có thể chọn những bông hoa cúc hoặc hoa hồng để cúng.

Hương: Bạn chuẩn bị 3 nén nhang.

Trầu cau: Bạn rửa sạch, để ráo hoặc lấy khăn giấy sạch lau khô.

Nước sạch: Bạn cần rửa sạch chén/ly nước, lau khô rồi rót một chén nước sạch. Lưu ý: Bạn không nên rót quá đầy nước bởi có thể làm tràn ra ngoài.

Mâm ngũ quả: Tùy vào từng mùa, từng điều kiện của mỗi gia đình mà bạn có thể chọn loại quả.

Tuy nhiên, mâm ngũ quả nên đáp ứng đủ về điều kiện màu sắc như xanh, đỏ, vàng, tím… để đại diện cho ngũ hành, dâng cúng tổ tiên, giúp thể hiện lòng hiếu thảo và ước mong những điều tốt lành.

Mâm cỗ chay: Mâm cỗ chay bạn có thể tự làm hoặc đặt mua online tại các cửa hàng chuyên về cỗ chay.

Sau khi đã chuẩn bị xong các lễ vật để cúng lễ Phật Đản, bạn có thể tham khảo bài văn khấn dưới đây để đọc trong buổi lễ.

3. Văn khấn cúng lễ Phật Đản rằm tháng 4

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Tình thương mà Ngài đã đánh thức chúng con trên mọi nẻo tăm tối khổ đau.

Tình thương mà Ngài đã đánh thức chúng con thật cần thiết để giữ yên cho thế giới khỏi biến thành biển lửa chiến tranh thù hận.

Kính lạy Đức Thế Tôn: Đã đến lúc ánh sáng của ngọn đèn chánh pháp phải được vận dụng một cách trịnh trọng để xua tan bóng đêm tà kiến đang bao phủ nhân loại. Đã đến lúc tiếng chuông từ bi phải được lắng nghe một cách tha thiết để mọi trái tim cùng nhịp đập yêu thương,xây dựng tình người để thế giới mãi xanh màu hạnh phúc.

Kính lạy Đức Thế Tôn: Sức mạnh mà Ngài đã khơi dậy trong chúng con thật có hiệu lực và hiệu lực mãi trước một thế giới quá nhiều bạo động và mâu thuẫn. Từ trong đại bi tâm Ngài xuất hiện như một sứ giả hòa bình, mang thông điệp tình thương đến cho cuộc đời thông qua con đường hóa giải, sức mạnh nội tâm đã giúp chúng con vượt qua mọi thử thách để tự chủ. Những lời dạy của Ngài thật thiết thực và hữu ích đã có giá trị suốt 2641 năm và sẽ còn giá trị mãi mãi.

Kính lạy Đức Thế Tôn: Nhân mùa đản sanh của Ngài,chúng con thành kính hái đóa vô ưu thanh khiết dâng lên cúng dường bậc vô thượng giác, Đấng Thiên Nhơn Sư như là tặng phẩm cao quý nhất xin dâng tặng cho cuộc đời với cầu nguyện chân thành tha thiết: Mong cho cuộc đời mãi mãi được an vui, hạnh phúc. Người người gặp nhau nhìn nhau với tất cả tấm lòng thương yêu trọn vẹn.

Xin cho khói trầm thơm, kết thành mây năm sắc, dâng lên khắp mười phương, cúng dường vô lượng Phật, vô lượng chư Bồ Tát, cùng các thánh hiền tăng, trên pháp giới dung thông, kết đài sen rực rỡ, nguyện làm kẻ đồng hành, trên con đường giác ngộ, xin mọi loài chúng sanh, từ bỏ cõi lãng quên, theo đường giới định tuế, quay về trong tỉnh thức.

Nam mô A Di Đà Phật.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.Thông tin chỉ mang tính tham khảo.

Đánh giá bài viết
1 353
0 Bình luận
Sắp xếp theo