Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THPT15

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THPT15 - Các yếu tố ảnh hưởng tới thực hiện kế hoạch dạy học cấp THPT

hoatieu.vn xin gửi tới thầy cô bài viết bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THPT15 - Các yếu tố ảnh hưởng tới thực hiện kế hoạch dạy học cấp THPT để thầy cô cùng tham khảo. Bài thu hoạch nêu rõ lý do chọn module, cách lập kế hoạch dạy học, thực hiện kế hoạch dạy học... Mời thầy cô cùng tham khảo chi tiết và tải về bài thu hoạch tại đây.

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG .........

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------------

BÀI THU HOẠCH

BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN GIÁO VIÊN

Module THPT15: Các yếu tố ảnh hưởng tới thực hiện kế hoạch dạy học cấp THPT

Năm học: ..............

Họ và tên: .............................................................................................

Đơn vị: ..................................................................................................

I. Lí do chọn mô đun.

Từ xưa đến nay giáo dục luôn song hành với những bước phát triển của thời đại, mục tiêu giáo dục luôn gắn liền với mục tiêu thời đại. Trong thời đại ngày nay khi nước ta đang có những bước tiến vững chắc trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập cùng thế giới, thì mục tiêu quan trọng cấp thiết của ngành giáo dục là đào tạo ra đội ngũ lao động có trình độ cao đáp ứng cho nhu cầu xã hội, đào tạo ra những con người Việt Nam phát triển toàn diện có đạo đức trí thức, sức khỏe, thẫm mỹ và chuyên nghiệp.

Nhưng đến nay, nền giáo dục Việt Nam vẫn còn tồn tại khá nhiều vấn đề bất cập bắt đầu từ việc xây dựng chương trình học, nội dung, phương pháp giảng dạy, đội ngũ cán bộ giáo viên, … và hậu quả tất yếu của nền giáo dục chưa hiệu quả đó là sản phẩm của nền giáo dục còn có một khoảng cách khá xa so với tiêu chuẩn chung của toàn thế giới nhất là so với các nước trong khu vực.

Thực trạng này của nền giáo dục đã sớm được phát hiện và nền giáo dục nước ta cũng đã và đang tiến hành đổi mới cải cách giáo dục để đưa chất lượng nền giáo dục đi lên. Có nhiều biện pháp đã được đưa vào thực hiện như: cải cách chương trình SGK, đổi mới phương pháp giảng dạy trong nhà trường, chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, … bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên cũng là một trong những cố gắng của ngành giáo dục nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên, định hướng phát triển tương lai của nước nhà.

Vì vậy sau quá trình nghiên cứu tự bồi dưỡng tôi chọn mô đun 15 “các yếu tố ảnh hưởng tới thực hiện kế hoạch dạy học” nhằm giúp bản thân khắc phục được những hạn chế phát sinh trong quá trình giáo dục và đưa ra phương pháp giảng dạy tốt nhất phù hợp từng đối tượng học sinh với thiết kế bài học đảm bảo tính tối ưu trong phát triển toàn diện của học sinh.

II. Nội dung mô đun 15:

Việc phân tích đuợc các yếu tổ liên quan đến thục hiện kế hoạch dạy học để có biện pháp kiểm soát hiệu quả các yếu tổ này là một trong những năng lực cần thiết của người giáo viên Trung học phổ thông.

Kế hoạch dạy học là bản chiến lược được giáo viên vận dụng nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu dạy học và các hoat động giáo dục. Nó có moi quan hệ mật thiết tương tác với các thanh tố của qưá trình dạy học môn học.

Mục tiêu cụ thể:

- Về kiến thức: Nâng cao hiểu biết về các thành tố của quá trình dạy học. Vai trò của việc thục hiện kế hoạch dạy học. Làm rõ các yếu tố có ảnh hưởng tới thực hiện kế hoạch dạy học.

- Về kĩ năng: xác định những ảnh hưởng của đối tượng và môi trường dạy học cùng chương trình, tài liệu, phương tiện dạy học tới thực hiện kế hoạch dạy học. Phân tích những tình huống sư phạm trong thực hiện kế hoạch dạy học ở truờmg Trung học phổ thông.

- Về thái độ: Tích cực với việc xác định và kiểm soát những yếu tổ ảnh hường tới thực hiện kế hoạch dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học tùng bộ môn ờ trường Trung học phổ thông.

Nội dung 1: Lập kế hoạch dạy học

Hoạt động 1. Cách lập kẽ hoạch năm học

- Xác định mục tiêu.

- Dự kiến kế hoạch thời gian để đảm bảo hoàn thành chương trình một cách đầy đủ và có chất lương.

- Liệt kê tài liệu, sách tham khảo, phương tiện dạy học có sẵn hay cần tự tạo.

Hoạt động 2. Cấu trúc của kế hoạch bài học

Giáo án, bài soạn cửa giáo viên là kế hoạch dạy một bài nào đó, là bản dự kiến công việc cửa thầy và trò trong cả tiết học theo mục đích và yêu cầu đã định sẵn. Giáo án thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, trình độ kiến thúc và khả năng sư phạm cửa thầy giáo, quyết định phần lớn kết quả cửa tiết lên lớp.

Nội dung 2: Thực hiện kế hoạch dạy học

Hoạt động 1. Các yêu cầu cơ bản đối với một kế hoạch bài học

- Cấu trúc bài soạn phải bao quát đuợc tổng thể các phuơng pháp dạy học đa dạng và nhiều chiều..

- Bài soạn phải nêu đuợc các mục tiêu của tiết học.

- Bài soạn phải nêu được kết cấu và tiến trình của tiết học.

- Bài soạn phải xác định được nội dung, phương pháp làm việc của thầy và trò trong cả tiết học.

Hoạt động 2. Các khâu cơ bản thực hiện kế hoạch dạy học

Dàn ý cửa bài giảng trong bài soạn chính là các khâu cơ bản của quá trình thực hiện kế hoạch bài học. Thông thường, bài lên lớp có các khâu sau:

- Tổ chức lớp học;

- Kiểm tra bài làm ở nhà của học sinh;

- Xây dựng tình huống cỏ vấn đề. Giao nhiệm vụ cho học sinh;

- Xây dựng, lĩnh hội kiến thức, kỉ năng, phương pháp hoạt động;

- Sơ bộ luyện tập, củng cố kiến thức;

- Khái quát hóa, hệ thống hoá kiến thúc;

- Kiểm tra và tự kiểm tra kiến thức;

- Giao và hướng dẫn bài làm về nhà.

Mời thầy cô cùng tải về bản DOC hoặc PDF để xem đầy đủ nội dung thông tin

Đánh giá bài viết
1 6.132
0 Bình luận
Sắp xếp theo