11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Toán tiểu học

Tải về

11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Toán tiểu học trong Tập huấn trực tuyến chương trình GDPT 2018 mà hoatieu.vn giới thiệu sau đây là tài liệu hữu ích để các thầy cô tham khảo nhằm viết cho mình kế hoạch giảng dạy hay và đầy đủ nhất theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ. 11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Toán tiểu học với hướng dẫn trả lời mang tính chất tham khảo, các bạn chỉ nên đọc để lấy ý tưởng làm bài, phù hợp với kiến thức, môi trường dạy và học cá nhân.

Ngoài ra, thầy cô các thể tham khảo thêm đáp án 11 câu phân tích kế hoạch bài dạy các môn học Tiểu học để đạt kết quả cao khi tham gia tập huấn trực tuyến chương trình GDPT mới.

Phân tích kế hoạch bài dạy môn Toán lớp 1

Câu 1. Sau khi học bài học, học sinh "làm" được gì để tiếp nhận (chiếm lĩnh) và vận dụng kiến thức, kỹ năng của chủ đề?

Sau khi học bài học, học sinh nhận biết được các số có hai chữ số từ 20 đến 50; đọc viết được các số có 2 chữ số từ 20-50.

Câu 2. Học sinh sẽ được thực hiện các "hoạt động học" nào trong bài học?

Trong bài học, học sinh sẽ được thực hiệc các hoạt động:

- Khởi động

- Nhận biết các số có 2 chữ số

- Thực hành, luyện tập

- Vận dụng kiến thức, kỹ năng vào thực tiễn.

Câu 3. Thông qua các "hoạt động học" sẽ thực hiện trong bài học, những "biểu hiện cụ thể" của những phẩm chất, năng lực nào có thể được hình thành, phát triển cho học sinh?

Thông qua các “hoạt động học” sẽ thực hiện trong bài học có thể hình thành, phát triển cho học sinh những phẩm chất năng lực sau:

- Các phẩm chất: Cẩn thận, nhanh nhẹn, chăm chỉ, trách nhiệm, trung thực.

- Các năng lực:

+ Năng lực đặc thù: Năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ và phương tiện học toán; năng lực tư duy và lập luận toán học.

+ Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác.

Câu 4. Khi thực hiện hoạt động để hình thành kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ được sử dụng những thiết bị dạy học/học liệu nào?

Khi thực hiện hoạt động để hình thành kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ được sử dụng những thiết bị dạy học/ học liệu: Phiếu học tập, các bó que tính và các que tính rời.

Câu 5. Học sinh sử dụng thiết bị dạy học/học liệu như thế nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để hình thành kiến thức mới?

Học sinh sử dụng thiết bị dạy học/ học liệu để hình thành kiến thức mới

* Học sinh “làm” các thao tác sau:

- HS nhìn rồi lấy một số que tính như dòng đầu tiên trong sách (23 que)

- HS đếm rồi bó thành từng bó gồm 10 que tính.

- HS xác định có bao nhiêu bó, bao nhiêu que tính rời.

* Học sinh viết, đọc số: 23, 21, 24, 25.

* Học sinh làm tương tự với các số 36, 42.

Câu 6. Sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động để hình thành kiến thức mới là gì?

Sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động để hình thành kiến thức mới là:

- Nhìn tranh, lập được các số có hai chữ số bất kỳ từ 21 đến 50.

- Nhận biết được cấu tạo các số từ 21 đến 50, biết được vị trí của các số từ 21 đến 50 trong dãy số tự nhiên

- Thông qua các thao tác với que tính trong từng trường hợp để tạo lập số có hai chữ số từ 21 đến 50.

- HS đếm nhẩm nhanh, đếm số bạn trong lớp mình, đếm số bàn, số ghế có trong lớp học rồi viết được các số đó.

Câu 7. Giáo viên cần nhận xét, đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện hoạt động để hình thành kiến thức mới của học sinh?

Giáo viên cần nhận xét, đánh giá về kết quả thực hiện hoạt động để hình thành kiến thức mới của học sinh là: Dựa vào định hướng chung về đánh giá kết quả giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, dựa vào mục tiêu cần đạt. Đánh giá của giáo viên, đánh giá giữa học sinh với học sinh. Đánh giá thông qua trả lời miệng, đánh giá thông qua thao tác của học sinh. Đánh giá về chữ viết, về kỹ năng trình bày qua hoạt động học của học sinh.

Câu 8. Khi thực hiện hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ được sử dụng những thiết bị dạy học/học liệu nào?

Khi thực hiện hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới trong bài học sinh sẽ được sử dụng những thiết bị dạy học/học liệu như: sách giáo khoa, phiếu bài tập, các băng giấy, số bàn ghế trong lớp học, số học sinh nam trong lớp học, số học sinh nam, số học sinh nữ.

Câu 9. Học sinh sử dụng thiết bị dạy học/học liệu như thế nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để luyện tập/vận dụng kiến thức mới?

Học sinh sử dụng thiết bị dạy học/ phiếu bài tập, các băng giấy để luyện tập vận dụng kiến thức mới:

* Phiếu bài tập: Học sinh nhìn, đếm theo chục rồi viết số theo mẫu. Từ đó học sinh xác định được số chục, số đơn vị và đọc số đó.

* Băng giấy: Học sinh củng cố nhận biết về các số trong phạm vi 50.

Câu 10. Sản phẩm học tập mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới là gì?

Sản phẩm mà học sinh phải hoàn thành trong hoạt động luyện tập/ vận dụng kiến thức mới là học sinh biết đếm, đọc, viết các số từ 1- 50. Xác định được số chục, số đơn vị trong mỗi số.

Câu 11. Giáo viên cần nhận xét, đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới của học sinh?

Kết hợp đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết, đánh giá định tính và định lượng, đánh giá bằng cách sử dụng các công cụ khác nhau như câu hỏi, bài tập. Đánh giá tổng kết thông qua mức độ đạt được các yêu cầu tiết học. Thông qua học sinh trả lời các câu hỏi qua quan sát các em thực hiện các hoạt động học.

Mục tiêu, yêu cầu cần đạt trong chương trình Toán cấp tiểu học

Tại Chương trình toán ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ mục tiêu mà học sinh tiểu học cần đạt được ở môn toán như sau:

- Góp phần hình thành và phát triển năng lực toán học với yêu cầu cần đạt: thực hiện được các thao tác tư duy ở mức độ đơn giản; nêu và trả lời được câu hỏi khi lập luận, giải quyết vấn đề đơn giản; lựa chọn được các phép toán và công thức số học để trình bày, diễn đạt (nói hoặc viết) được các nội dung, ý tưởng, cách thức giải quyết vấn đề; sử dụng được ngôn ngữ toán học kết hợp với ngôn ngữ thông thường, động tác hình thể để biểu đạt các nội dung toán học ở những tình huống đơn giản; sử dụng được các công cụ, phương tiện học toán đơn giản để thực hiện các nhiệm vụ học tập toán đơn giản.

- Có những kiến thức và kĩ năng toán học cơ bản ban đầu, thiết yếu về:

+ Số và phép tính: Số tự nhiên, phân số, số thập phân và các phép tính trên những tập hợp số đó.

+ Hình học và Đo lường: Quan sát, nhận biết, mô tả hình dạng và đặc điểm (ở mức độ trực quan) của một số hình phẳng và hình khối trong thực tiễn; tạo lập một số mô hình hình học đơn giản; tính toán một số đại lượng hình học; phát triển trí tưởng tượng không gian; giải quyết một số vấn đề thực tiễn đơn giản gắn với Hình học và Đo lường (với các đại lượng đo thông dụng).

+ Thống kê và Xác suất: Một số yếu tố thống kê và xác suất đơn giản; giải quyết một số vấn đề thực tiễn đơn giản gắn với một số yếu tố thống kê và xác suất.

- Cùng với các môn học và hoạt động giáo dục khác như: Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, Hoạt động trải nghiệm,… góp phần giúp học sinh có những hiểu biết ban đầu về một số nghề nghiệp trong xã hội.

Chương trình môn Toán tiểu học mới đang hướng đến sự phát triển về năng lực, phẩm chất của học sinh nhiều hơn so với chương trình cũ, đồng thời tích hợp liên môn, tạo cơ hội cho học sinh tham gia trải nghiệm và ứng dụng toán học vào thực tiễn. Những thay đổi này không chỉ giúp học sinh tiểu học tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả mà còn phát triển toàn diện về tư duy, phẩm chất, năng lực và kỹ năng sống, phù hợp với yêu cầu của giáo dục hiện đại.

Trên đây là đáp án 11 câu phân tích kế hoạch bài dạy môn Toán tiểu học được thực hiện và chia sẻ bởi đồng nghiệp. Hy vọng với những nội dung gợi ý trả lời chi tiết trên sẽ giúp cho thầy cô tiết kiệm thời gian, nhanh chóng xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán đúng chuẩn theo chương trình giáo dục mới của Bộ.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục giáo dục đào tạo trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
26 224.803
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
1 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
  • Thanh Loi Nguyen
    Thanh Loi Nguyen Mọi người ơi cho mình hỏi môn thể chất nên trả lười như thế nào ạ ?
    Thích Phản hồi 30/06/20
    • Nguyễn Minh Ngọc
      Nguyễn Minh Ngọc 11 câu mà giống trong bài https://hoatieu.vn/11-cau-phan-tich-ke-hoach-bai-day-mon-toan-tieu-hoc-201011 thì bạn xem đây này
      Thích Phản hồi 02/07/20
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm