Bài phát biểu của lãnh đạo dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 2024

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức hàng năm vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam 18-11. Sau đây là mẫu Bài phát biểu của lãnh đạo dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 2022.

Bài phát biểu ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc thông thường là bài diễn thuyết của lãnh đạo địa phương nhằm nêu ý kiến trình bày một số kết quả người dân địa phương đã đạt được trong các phong trào thi đua yêu nước; tầm quan trọng của tinh thần đại đoàn kết trong lịch sử và ngày nay; những lời cổ vũ, phát động toàn dân xây dựng tình đoàn kết, là căn cứ để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ở mỗi cấp chính quyền sẽ có những bài phát biểu ngày hội đại đoàn kết dân tộc khác nhưu về thông tin chỉ đạo, điều hành. Mời các bạn cùng đón xem các mẫu phát biểu của lãnh đạo của ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc được Hoatieu.vn sưu tầm, biên tập dưới đây.

1. Bài phát biểu ngày hội đại đoàn kế toàn dân tộc là gì?

Bài phát biểu trong ngày hội đại đoàn kết của lãnh đạo là bài diễn thuyết về những nhận xét, đánh giá của cấp lãnh đạo đối với những kết quả nổi bật người dân trong khu dân cư đạt được trong thời gian qua. Từ đó khẳng định, tầm quan trọng của tinh thần đại đoàn kết toàn dân sẽ tạo ra nguồn sức mạnh to lớn đưa tới thành công, cả trong lịch sử đấu tranh bảo vệ Tổ quốc và trong thời bình hiện nay. Bên cạnh đó, trong bài phát biểu của lãnh đạo tại ngày hội đại đoàn kết, sẽ có phần nêu một số đề nghị của cấp lãnh đạo, yêu cầu Mặt trận cấp dưới (cụ thể là lãnh đạo Đảng, chính quyền, nhân dân) tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ, phát huy truyền thống của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đạt nhiều kết quả cao hơn trong các phong trào thi đua yêu nước.

Bài phát biểu ngày hội đại đoàn kế toàn dân tộc Hoatieu chia sẻ dưới đây là mẫu dành cho các lãnh đạo phát biểu trong ngày đại hội đại đoàn kết dân tộc. Các bạn có thể tham khảo thêm các mẫu chung khác trong Các bài phát biểu ngày hội Đại Đoàn Kết toàn dân tộc 18/11 2024 mới nhất.

2. Cách viết bài phát biểu ngày hội đại đoàn kết dân tộc

Hoatieu xin chia sẻ dàn bài phát biểu ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc để các bạn có thể tham khảo rồi phát triển bài theo ý của mình. Dàn ý dưới đây bao gồm các nội dung cần thiết nhất trong một bài phát biểu:

- Phần mở đầu: Kính thưa toàn quý vị đại biểu,....

- Phần nội dung bài phát biểu ngày hội đại đoàn kết dân tộc

+ Nêu lên dịp để được phát biểu ngày đại hội đoàn kết dân tộc

(Ví dụ: Hôm nay, trong không khí toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang ra sức thi đua thực hiện thắng lợi....., chúng ta vui mừng tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc”)

+ Nhân dịp ngày này, sau …..năm trong công cuộc vận động về đoàn kết để xây dựng một cuộc sống văn hóa, vận động ngày vì người có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, chúng ta biểu dương những cá nhân, tập thể đã có những đóng góp về thành tích trong phong trào một cách tích cực về thi đua yêu nước, thúc đẩy sự phát triển vững, đoàn kết hơn.

+ Kính thưa…..

+ Với chủ trương đại đoàn kết là một trong những chính sách quan trọng, được giữ gìn và phát huy từ trước đến nay

+ Kết quả của cuộc vận động, hiệu quả như thế nào

Kết quả đó đều một phần do công tác tuyên truyền từ cuộc vận động theo đường lối, chính sách và chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Nêu những tấm gương điển hình đã thực hiện tốt các công tác tuyên truyền cùng một số công tác khác như chăm sóc trẻ em và người cao tuổi, phát huy được những truyền thống quý báu tương thân tương ái?

Qua những hoạt động trên càng giúp chúng ta thêm thắt chặt về tinh thần gắn bó, đoàn kết dân tộc. Tuy nhiên vẫn cần phải thắt chặt những biện pháp xử lý phòng chống các tệ nạn xã hội, nhằm hưởng ứng phong trào về văn minh đô thị.

+ Nêu chỉ tiêu mà tổ chức, đơn vị, cơ quan đã đạt chỉ tiêu trong năm

Về thuế: ví dụ thuế nông nghiệp, thuế kinh doanh, thuế thu nhập cá nhân,…

Về cuộc vận động: Qũy gây dựng trong thiên tai lũ lụt, người nghèo, khuyến học,…

Qua kết quả trên, đã thể hiện phần nào về việc công tác lãnh đạo của cấp có thẩm quyền, sự tự giác tuân thủ chấp hành của cá nhân, tổ chức,.. đã mang lại hệ quả trên. Bên cạnh đó, vẫn còn xuất hiện những tiêu cực phát sinh. Theo đó, cần đưa ra những biện pháp khắc phục triệt để (nêu rõ biện pháp cải thiện, khắc phục)

+ Kính thưa…..

+ Trong không khí tưng bừng, vui mừng ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng với đó mỗi cá nhân và tổ chức, đơn vị đều có tinh thần tích cực hưởng ứng cuộc vận động, nâng cao hiệu quả thể hiện rõ rệt qua:

Có số hộ gia đình đạt danh hiệu về”gia đình văn hóa” là?, ?% tăng so với số lượng gia đình đăng ký từ quý đầu năm

Đạt danh hiệu về “tổ dân phố văn hóa” đạt ? số hộ gia đình

+ Tấm gương tiêu biểu: nêu rõ cá nhân, hộ gia đình,…

+ Làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh học tập, làm theo Bác và hưởng ứng những nét đep về văn hóa ví dụ như người Việt dùng hàng Việt, góp phần phát triển kinh tế, chính trị, quốc phòng - an ninh.

- Phần kết: + Lời cảm ơn tới cá nhân, cơ quan, tổ chức đã hỗ trợ, giúp đỡ trong các hoạt động để đi đến thành công trên

+ Lời chúc tới quý vị đại biểu,…

3. Bài phát biểu ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc của lãnh đạo phường

Bài phát biểu ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc của lãnh đạo
Bài phát biểu ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc của lãnh đạo

Trong 5 năm qua, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, chúng ta đã gặp không ít khó khăn, đó là: Tốc độ phát triển kinh tế của cả nước, thành phố và quận trong vài năm gần đây bị suy giảm do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới; tình hình an ninh trên biển và trật tự an toàn xã hội diễn biến phức tạp; nạn tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực gây bức xúc trong xã hội, chưa được đẩy lùi một cách triệt để; các thế lực thù địch, bọn cơ hội, phản động trong và ngoài nước tiếp tục chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẻ khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng quyết liệt; tình hình thiên tai, bão lụt diễn biến phức tạp. Tất cả những yếu tố trên đã tác động không nhỏ đến tâm tư, tình cảm của cán bộ và nhân dân, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống của nhân dân.

Trong bối cảnh chung đó, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ phường, chính quyền, Mặt trận, các hội đoàn thể và các tầng lớp nhân dân phường nhà đã đoàn kết thống nhất, vượt qua khó khăn, chung sức, chung lòng, quyết tâm xây dựng phường Thanh Khê Đông ngày càng phát triển.

Chúng ta có thể tự hào rằng, trong tình hình khó khăn như vậy nhưng kinh tế-xã hội của phường vẫn ổn định và có bước phát triển khá; cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, diện mạo của phường ngày càng thay đổi; công tác an sinh xã hội được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các hội đoàn thể đặc biệt quan tâm, công tác giảm nghèo đạt được nhiều kết quả, đời sống các đối tượng chính sách và đại bộ phận nhân dân cơ bản ổn định; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền có nhiều chuyển biến rõ nét và tích cực; hệ thống chính trị từ phường đến khu dân cư ngày càng vững chắc; dân chủ trong xã hội được phát huy, sự đồng thuận chính trị trong các tầng lớp nhân dân ngày càng cao, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân không ngừng được củng cố và tăng cường.

Những kết quả, thành tích mà Đảng bộ, nhân dân phường nhà đạt được trong những năm qua có sự đóng góp không nhỏ của Mặt trận và các tổ chức thành viên của Mặt trận từ phường đến khu dân cư.

Có thể nhận thấy điểm nổi bật nhất của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường trong nhiệm kỳ qua là: Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ đã luôn bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Đảng ủy phường. Gắn việc tổ chức thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", cuộc vận động "Ngày vì người nghèo”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động và các phong trào thi đua do Mặt trận thành phố và quận phát động với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương. Mặt trận và các tổ chức thành viên từ phường đến khu dân cư được kiện toàn, củng cố, có nhiều đổi mới, sáng tạo về phương thức tập hợp, vận động nhân dân, động viên các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống yêu nước của dân tộc, truyền thống anh hùng, tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Mặt trận và các tổ chức thành viên đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội, nhất là chăm lo đời sống các gia đình chính sách, giảm hộ nghèo, hộ đặc biệt nghèo, giúp đỡ những người không may gặp khó khăn, hoạn nạn Trong 5 năm, chúng ta đã vận động quỹ vì người nghèo gân 400 triệu đồng, cùng với sự hỗ trợ của thành phố và quận, đã xây mới 20 nhà, sửa chữa 61 nhà cho hộ nghèo, hỗ trợ nhiều phương tiện sinh kế làm ăn cho hộ nghèo, giúp hàng trăm hộ thoát nghèo vởi tổng số tiền gần một tỷ đồng - đây là kết quả rất đáng ghi nhận. Mặt trận và các tổ chức thành viên đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Vị thế của Mặt trận ngày càng được khẳng định, uy tín trong xã hội ngày càng cao, xứng đáng là một bộ phận của hệ thống chính trị do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.

Tuy nhiên, công tác Mặt trận và hoạt động của Mặt trận trong nhiệm kỳ qua vẫn còn những hạn chế, yếu kém như đã nêu trong Báo cáo. Tôi tin rằng những hạn chế, yếu kém đó sẽ được khắc phục trong nhiệm kỳ đến.

Thay mặt Đảng ủy, UBND phường tôi xin nhiệt liệt hoan nghênh, trân trọng biểu dương và ghi nhận những đóng góp to lớn của Mặt trận từ phường đến các khu dân cư và của các tầng lớp nhân dân phường trong những năm qua.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Thanh Khê Đông, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ của thành phố, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Quận ủy, UBND quận, sự hỗ trợ về tinh thần và vật chất của Mặt trận, các ban ngành, đoàn thể quận, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp trên dịa bàn phường đối với phường Thanh Khê Đông trong những năm qua.

Để phương hướng, nhiệm vụ và Chương trình thống nhất hành động của Mặt trận phường trong nhiệm kỳ đến đi vào cuộc sống và đạt được kết quả cao, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ phường tôi xin trao đổi với Đại hội 5 vấn đề sau đây:

Thứ nhất, các cấp ủy đảng, Mặt trận, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể cần quán triệt sâu sắc hơn nữa quan điểm nhất quán của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc, đó là: Đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược của cách mạng Việt Nam và là nhân tố có ý nghĩa quyết định bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Lấy mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh làm điểm tương đồng; xóa bỏ mặc cảm, định kiến về quá khứ; đề cao tinh thần dân tộc, truyền thống nhân nghĩa, khoan dung để tập hợp, đoàn kết mọi người vào mặt trận chung, tăng cường sự đồng thuận xã hội.

Đây chính là nhiệm vụ của các cấp ủy đảng và của cả hệ thống chính trị, của tất cả cán bộ, đảng viên, vì công tác tập hợp, đoàn kết nhân dân, tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân và tổ chức nhân dân thực hiện là nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, của tất cả cán bộ, đảng viên, nhưng trách nhiệm chính là của Mặt trận các cấp và những cán bộ chuyên trách công tác Mặt trận.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, Mặt trận phường phải tiếp tục đổi mới hơn nữa, năng động, sáng tạo hơn nữa về phương thức hoạt động, về công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh đoàn kết ở từng tổ dân phố, từng khu dân cư, tạo thành sức mạnh của sự đồng thuận, của khối đoàn kết chung trong toàn phường để xây dựng phường Thanh Khê Đông ngày càng phát triển, góp phần xây dựng quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng ngày càng văn minh, giàu đẹp, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước do Đảng lãnh đạo.

Thứ hai, việc tổ chức thực hiện các cuộc vận động, chương trình thống nhất hành động của Mặt trận phải tập trung ở các khu dân cư và phải phù hợp với tình hình thực tế của từng khu dân cư; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo sự đồng đều ở tất cả các khu dân cư. Tuy nhiên, phải lấy chất lượng, hiệu quả làm đầu, không phô trương hình thức, không chạy theo thành tích, tất cả các hoạt động của Mặt trận đều nhằm mục tiêu chung là xây dựng từng khu dân cư vững mạnh toàn diện cả kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng, đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Để thực hiện tốt vấn đề này, đòi hỏi Ban Thường trực UBMT phường và ban công tác Mặt trận ở khu dân cư phải hết sức năng động, sáng tạo và phải có tinh thần trách nhiệm cao.

Thứ ba, Mặt trận phải thể hiện tốt vai trò là trung tâm, là đầu mối của các tổ chức thành viên, đoàn kết, tập hợp các tổ chức thành viên; phải quan hệ chặt chẽ với các tổ chức thành viên, nắm rõ chức năng, nhiệm vụ, chương trình công tác của từng tổ chức thành viên, phát huy tính sáng tạo của các tổ chức thành viên, hỗ trợ các tổ chức thành viên hoạt động nhằm thực hiện tốt chương trình thống nhất hành động của Mặt trận. Đồng thời, thông qua các tổ chức thành viên, Mặt trận nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của hội viên, đoàn viên và nhân dân để kịp thời giải quyết hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết. Tóm lại, muốn thực hiện tốt công tác tập hợp, đoàn kết toàn dân, trước hết, Mặt trận phải tập, hợp đoàn kết các tổ chức thành viên của mình. Đây là trách nhiệm của Ban Thường trực Mặt trận phường và Ban Công tác Mặt trận khu dân cư.

Thứ tư, trong tình hình còn có những ý kiến trái chiều, những luồng tư tưởng khác nhau trong xã hội như hiện nay, Mặt trận phải tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với từng đối tượng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền; phải thường xuyên nắm bắt dư luận xã hội, tâm trạng nhân dân, nhất là những vấn đề chính trị-xã hội nhạy cảm, kịp thời định hướng dư luận, không để kẻ xấu lợi dụng xuyên tạc, kích động, lôi kéo; kiên quyết bảo vệ quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước. Trước mắt, trong năm 2014, Mặt trận cần tập trung tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 trong các tầng lớp nhân dân, tạo sự thống nhất về nhận thức, sự đồng thuận cao trong xã hộ; tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trong tâm quận giao cho phường, đó là: Lập lại trật tự vỉa hè trên tất cả các tuyến đường trên địa bàn, xây dựng cảnh quan, môi trường tuyến đường Hà Huy Tập, Điện Biên Phủ; hoàn thành xây dựng cụm dân cư an toàn về phòng cháy, chữa cháy; hoàn thành việc thu phí bảo trì đường bộ đối với ôtô, xe máy.

Thứ năm, về vai trò, trách nhiệm của cán bộ làm công tác Mặt trận. Đây là vấn đề quan trọng, có tính quyết định đến kết quả của công tác của Mặt trận. Trong tình hình xã hội có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, nhất là về tư tưởng, nhận thức, muốn tập hợp, đoàn kết, tăng cường sự đồng thuận chính trị trong nhân dân, phát huy sức mạnh của nhân dân, thì cán bộ Mặt trận, nhất là cán bộ chủ chốt, cán bộ chuyên trách phải hiểu sâu, nắm chắc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để phổ biến, tuyên truyền đúng và đẩy đủ; phải có bản lĩnh chính trị vững vàng tham gia phản biện xã hội, chấn chỉnh những nhận thức sai lệch, đấu tranh phòng, chống các biểu hiện tiêu cực, phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch và bọn cơ hội, phản động; phải có kỹ năng tuyên truyền, vận động nhân dân, thực hiện “Dân vận khéo”; phải toàn tâm, toàn ý với công việc được giao, có trách nhiệm cao với nhân dân; phải chủ động, năng động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ; phải có uy tín trong nhân dân thì mới được dân tin, dân yêu, dân ủng hộ, nói dân nghe, hô dân hưởng ứng, làm dân làm theo. Muốn vậy, cán bộ Mặt trận, nhất là cán bộ chủ chốt phải gương mẫu, không ngừng học tập, rèn luyện, bám sát thực tiễn, gần dân, sát dân, hiểu dân, tôn trọng nhân dân, phát huy quyền làm chủ của dân.

Tôi tin rằng các vị được Đại hội tín nhiệm giới thiệu bầu vào UBMT phường nhiệm kỳ đến sẽ thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình, xứng đáng với niềm tin của các cấp ủy Đảng và của nhân dân trong phường.

Kính thưa Đại hội,

Thành công của Đại hội hôm nay là rất quan trọng. Nhưng quan trọng hơn cả là kết quả thực hiện phương hướng, nhiệm vụ, Chương trình thống nhất hành động của Mặt trận trong nhiệm kỳ đến đã được Đại hội thống nhất thông qua. Đây chính là thước đo đánh giá tinh thần trách nhiệm, năng lực, trình độ của cán bộ Mặt trận từ phường đến khu dân cư.

Tuy nhiên, để Mặt trận phường và Ban Công tác mặt trận khu dân cư hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tôi đề nghị cấp ủy các chi bộ, UBND phường, các ban ngành, đoàn thể quan tâm nhiều hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ. Tôi cũng mong rằng Mặt trận, các ban ngành, đoàn thể của thành phố và quận thường xuyên quan tâm theo dõi, hỗ trợ, giúp đỡ để Mặt trận phường Thanh Khê Đông hoàn thành tốt vai trò, trách nhiệm của mình.

4. Bài phát biểu của lãnh đạo ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc trong thôn

Kính thưa các vị đại biểu.

Thưa toàn thể cán bộ và nhân dân thôn…………………………

Trong không khí phấn khởi toàn Đảng, toàn dân sôi nổi thi đua chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 20..., lập thành tích chào mừng … năm thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam và ngày hội đoàn kết toàn dân tộc.

Hôm nay, cán bộ và nhân dân thôn………………… long trọng tổ chức ngày hội đại đoàn kết dân tộc. Đây là sự kiện chính trị quan trọng trong đời sống cộng đồng dân cư trong thôn, ngày hội nhằm đề cao vai trò dân tộc và đại đoàn kết dân tộc, tôn vinh và biểu dương các tập thể và cá nhân đã có thành tích trong phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa mới trong cộng đồng thôn…………………...

Thay mặt Đảng ủy, HĐND, UBND và UB Mặt trận tổ quốc xã ………, tôi xin trân trọng gửi lời chào, lời chúc sức khỏe tới các cụ cao tuổi, các vị đại biểu và toàn thể cán bộ, nhân dân thôn………………….. đã tụ hội về đây tham dự ngày hội đại đoàn kết dân tộc ngày hôm nay.

Kính thưa các vị đại biểu.

Thưa toàn thể cán bộ và nhân dân thôn…………………………..

Trong suốt quá trình lãnh đạo cánh mạng, Đảng ta luôn xác định Đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết yêu nước là truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc ta. Đồng thời cũng có vị trí quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của đất nước. Dựa trên quan điểm về vấn đề đại đoàn kết dân tộc Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương chính sách với những nội dung cơ bản đó là: “ bình đẳng, đoàn kết, tương trợ giúp nhau cùng phát triển” quan điểm đó đã thực sự trở thành sức mạnh trong việc xây dựng và phát huy truyền thống khối đại đoàn kết các dân tộc. Phương châm và hành động đó làm thất bại mọi âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch; xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa các dân tộc anh em, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong hệ thống chính trị và sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc bền vững.

Với ý nghĩa của ngày hội đại đoàn kết dân tộc, ngày truyền thống vẻ vang của mặt trận dân tộc thống nhất. Trong những năm qua cán bộ và nhân dân thôn………………… đã phát huy truyền thống tốt đẹp của chính sách đại đoàn kết, một lòng xây dựng thôn có kinh tế tăng trưởng ổn định, an ninh được giữ vững, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao có bước phát triển. Các chi hội đoàn thể tích cực vận động đoàn viên, hội viên chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà Nước, quy định của địa phương, chấp hành tốt quy ước hương ước của thôn. Từ đó làm thay đổi nếp nghĩ và việc làm, bãi bỏ các hủ tục lạc hậu trong việc cưới việc tang. Trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường, các chính sách của Đảng và Nhà Nước đã đi vào cuộc sống của mỗi người dân: như chính sách hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa thôn, chính sách hỗ trợ người nghèo, hộ đặc biệt khó khăn, phần nào đã tác động tích cực đến sự ổn định, phát triển và thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của thôn.

Những kết quả mà cán bộ và nhân dân thôn………………. đạt được đã khẳng định sự đúng đắn của chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng, là minh chứng của việc thực thi hiệu quả chính sách đoàn kết dân tộc của xã Tân Sơn, thể hiên ý chí, nghị lực lao động, tinh thần đoàn kết nỗ lực vươn lên thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa góp phần làm thay đổi bộ mặt quê hương Tân Sơn.

Nhân dịp này thay mặt ĐU, HĐND, UBND và UBMTTQ xã tôi xin biểu dương công lao đóng góp và nỗ lực cố gắng của chi bộ, BQL, ban công tác mặt trận, các đoàn thể và toàn thể nhân dân thôn………………. đã cộng đồng, trách nhiệm đóng góp sức lực, tinh thần củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. Tập trung lãnh đạo, phát triển kinh tế xã hội, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người dân trong thôn, từng bước nâng cao đời sống nhân dân cả vật chất và tinh thần.

Tôi đề nghị Chúng ta cho một tràng vỗ tay thật lớn để chúc mừng những thành tích mà cán bộ và nhân dân thôn……………. đã đạt được trong những năm qua.

Kính thưa các vị đại biểu.

Thưa toàn thể cán bộ và nhân dân thôn………………………...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong những năm qua thôn………………….. vẫn còn có một số tồn tại đó là: Các tiêu cực và tệ nạn xã hội như rượu chè, trộm cắp vặt, vi phạm giao thông, vẫn còn xảy ra, có đoàn thể hoạt động chưa đều, chưa phát huy được hết khả năng của chi hội, để khắc phục một số tồn tại đó trong thời gian tới, thôn……………… cần làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Một là: Cấp ủy chi bộ, ban công tác mặt trận, BQL cùng các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà Nước, quy định của địa phương, quy ước, hương ước của thôn, mỗi cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên là một tuyên truyền viên đi đầu gương mẫu trong mọi lĩnh vực, vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây đời sống văn hóa. Chi bộ đảng nêu cao vai trò lãnh đạo, mặt trận vận động các tổ chức thành viên đổi mới nội dung hoạt động để thu hút đoàn viên, hội viên;

Hai là: Tổ chức thực hiện tốt các tiêu chí để năm 20… tiếp tục giữ vững danh hiệu thôn văn hóa, phấn đấu trên địa bàn không có tệ nạn xã hội, cờ bạc, rượu chè; không có trẻ em trong độ tuổi bỏ học,không có người sinh con thứ ba. Hằng năm có kế hoạch tu sửa đường ngõ xóm, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng. Phát huy tinh thần tương thân tương ái giúp nhau khi khó khăn hoạn nạn, giúp nhau trong phát triển kinh tế, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, bãi bỏ các hủ tục lạc hậu cản trở sự tiến bộ chung.

Ba là: Thực hiện ý chí đoàn kết để phát triển kinh tế, đoàn kết để phấn đấu trên địa bàn thôn không còn hộ đói đứt bữa, cải thiện đời sống đi đôi với nâng cao dân trí để tạo ra sức mạnh của khối đại đoàn kết. Đoàn kết để cùng phát huy thế mạnh các phong trào văn hóa văn nghệ, TDTT và xây dựng thôn……………. Phát triển bền vững.

Chỉ còn ít tháng nữa là kết thúc năm 20… bước sang năm 20… nhiệm vụ của những tháng còn lại cán bộ và nhân dân thôn……………… phải tập chung để hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra.

Với ý nghĩa của ngày hội đại đoàn kết dân tộc một lần nữa tôi xin kính chúc các vị đại biểu và toàn thể nhân dân thôn …………………… sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.

Xim trân trọng cảm ơn./.

5. Bài phát biểu của lãnh đạo dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc

Bài phát biểu của lãnh đạo dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 
Bài phát biểu của lãnh đạo dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc

Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,

Thưa đại diện các bà con dân tộc anh em đang sinh sống tại Làng Văn hóa các dân tộc,

Thưa các vị đại biểu,

Đoàn kết là truyền thống quý báu, nguồn sức mạnh, động lực quan trọng, nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đặc biệt, từ khi có Đảng, Bác Hồ lãnh đạo, đồng bào các dân tộc trên đất nước Việt Nam luôn đoàn kết một lòng theo Ðảng trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc vẫn luôn là một trong những nguồn lực quan trọng nhất, mạnh mẽ nhất để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước với mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, truyền thống yêu nước và tinh thần đoàn kết các dân tộc, các tôn giáo ngày càng được củng cố, tăng cường và phát huy. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là biểu tượng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cầu nối tin cậy giữa Nhân dân với các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp.

Trong 92 năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã không ngừng phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc, nhân lên gấp bội tinh thần yêu nước của mọi người dân đất Việt. Tập hợp các tầng lớp nhân dân, phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức thành viên tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phát huy dân chủ, thi đua đổi mới sáng tạo; thực hiện giám sát và phản biện xã hội; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Thưa đồng bào, đồng chí,

Hôm nay, trong không khí ấm áp, chan hòa tình đoàn kết, tất cả chúng ta rất vui mừng tham dự Ngày hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc" và khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hoá Việt Nam” năm 2022 tại Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam - một không gian sinh động, nơi giới thiệu, bảo tồn di sản văn hóa của 54 dân tộc anh em. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tôi thân ái gửi tới các vị đại biểu và toàn thể đồng bào, đồng chí những tình cảm sâu nặng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân ngày truyền thống của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ngày hội đại đoàn kết toàn dân.

Tôi hoan nghênh và đánh giá cao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hoá Việt Nam” trong những năm qua, nhằm tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc và bảo tồn những di sản văn hóa quý báu của các dân tộc anh em trên đất nước ta. Hoạt động này càng có ý nghĩa sâu sắc hơn khi diễn ra trong đúng dịp kỷ niệm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ngày hội đại đoàn kết toàn dân.

Thưa đồng bào, đồng chí,

Trong thời gian qua, mặc dù đất nước ta gặp không ít những khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát của Quốc hội và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sự quản lý, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng tâm, hiệp lực của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại.

Năm ...., dự kiến chúng ta sẽ hoàn thành toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, là năm thứ 2 liên tiếp đạt và vượt toàn bộ 12 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tăng trưởng kinh tế dự báo vượt mục tiêu đề ra, trong khi vẫn duy trì ổn định kinh tế vĩ mô vững chắc, lạm phát được kiểm soát tốt và các cân đối lớn của nền kinh tế được củng cố. An sinh xã hội được bảo đảm. Đời sống của nhân dân trên mọi miền đất nước đều chuyển biến rõ nét. Thế và lực của chúng ta không ngừng được tăng cường; uy tín quốc tế được nâng cao. Trong những thành tựu chung đó, có sự đóng góp quan trọng, tích cực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Những kết quả này chính là nền tảng thuận lợi để chúng ta phấn đấu hoàn thành những mục tiêu Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng đề ra, tạo tiền đề vững chắc để phát triển đất nước trong giai đoạn tới. Tuy nhiên, bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước hiện nay đòi hỏi chúng ta phải quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, việc củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân và phát huy các giá trị văn hóa, con người Việt Nam có ý nghĩa vô cùng quan trọng, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở.

Như tôi đã từng đề cập, nguồn lực lớn nhất của Tổ quốc ta chính là gần 100 triệu đồng bào trong và ngoài nước thuộc 54 dân tộc anh em. Truyền thống đại đoàn kết, trên dưới một lòng đã làm nên một sức mạnh vô bờ bến không chỉ trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giữ gìn non sông, bờ cõi trước đây mà còn đưa dân tộc Việt Nam thoát khỏi nguy cơ tụt hậu trong phát triển, thoát bẫy thu nhập trung bình ngày nay. Vì vậy, chúng ta cần phải tiếp tục đại đoàn kết, không ngừng khơi dậy khát vọng và ý chí, lòng tự hào và tự tôn dân tộc trong toàn dân; khai thác hết những tiềm năng, thế mạnh trong dân để phát triển kinh tế nhanh, bền vững, đưa đất nước ta vững bước trên con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn.

Nhân ngày truyền thống ...năm, tôi mong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên cùng các cấp, các ngành, các tổ chức, cơ quan, đơn vị tiếp tục khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy tinh thần thi đua sáng tạo trong mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ đất nước trong tình hình mới; triển khai có hiệu quả Chương trình hành động của Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 9 đã đề ra. Tôi đề nghị chúng ta cùng nhau phối hợp thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần tiếp tục giương cao ngọn cờ tập hợp đại đoàn kết toàn dân tộc để Tổ quốc ta, nhân dân ta đi tới được bến bờ thành công và thịnh vượng, để đồng bào 54 dân tộc anh em không kể miền xuôi hay miền ngược phát triển đồng đều, không ai bị bỏ lại phía sau.

Cùng chung tay đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua trong toàn xã hội hướng tới lập thành tích thiết thực kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/....); 130 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1920-19/5/....; ....năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/11/....); và chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.

Thứ hai, Thường xuyên thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân; đoàn kết các dân tộc, đoàn kết các tôn giáo, đoàn kết đồng bào trong nước cũng như bà con Việt kiều ở nước ngoài. Tiếp tục có nhiều hành động và việc làm cụ thể, thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ người dân gặp khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng bào vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng bị thiên tai...

Thứ ba, Cổ vũ, động viên mọi tầng lớp nhân dân, từng gia đình và từng người dân nỗ lực phấn đấu, hăng say lao động sản xuất, đổi mới, sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tự vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng; giữ vững lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, không để các thế lực thù địch, kẻ xấu lợi dụng xúi giục, lôi kéo, kích động chống Đảng, Nhà nước và chế độ, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Nhân đây, tôi cũng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, tổ chức các hoạt động phù hợp với văn hóa, phong tục, tập quán truyền thống của đồng bào 54 dân tộc anh em để giới thiệu với du khách trong nước và bạn bè quốc tế về những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam, phát huy thế mạnh của văn hóa dân tộc, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội hiện nay; đổi mới hoạt động, duy trì sử dụng có hiệu quả tài sản và nguồn lực của Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam, nhất là nguồn lực đất đai.

Thưa đồng bào, đồng chí,

Năm 1942, để cổ vũ, động viên đồng bào cả nước tham gia Mặt trận Việt Minh, cùng nhau đứng lên đánh đuổi đế quốc Nhật và thực dân Pháp, giành độc lập dân tộc, Bác Hồ đã kêu gọi toàn dân:

“Hỡi ai con cháu Rồng Tiên,

Mau mau đoàn kết vững bền cùng nhau”

Lời hiệu triệu đoàn kết năm xưa của Người vẫn như còn âm vang cùng non sông, đất nước. Trong không khí của Ngày hội "Đại đoàn kết toàn dân tộc" hôm nay, thực hiện những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc, tôi tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, với truyền thống yêu nước, đại đoàn kết và nền tảng lịch sử, văn hóa hàng ngàn năm của dân tộc ta, tình đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa cộng đồng 54 dân tộc anh em trong ngôi nhà chung Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục được tăng cường vững chắc, góp phần củng cố mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa nhân dân với Đảng và chính quyền, tạo thành sức mạnh to lớn để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta.

Xin chúc quý vị đại biểu, đồng bào, đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn./.

6. Lãnh đạo huyện phát biểu trong ngày hội đại đoàn kết dân tộc 2024

- Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc thành phố ......................và xã ...........................,

- Thưa các đồng chí trong cấp ủy và Ban Công tác Mặt trận thôn ...........................................,

- Thưa toàn thể bà con,

Hôm nay, thôn ..............................., xã ........................... tổ chức “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư nhân kỷ niệm.............năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18-11-1930 - 18-11-20...). Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi rất phấn khởi và vui mừng về dự Ngày hội cùng bà con.

Xin gửi đến quý vị đại biểu, các cụ cao tuổi, cán bộ hưu trí cùng toàn thể bà con lời chúc sức khỏe, đoàn kết và thành công.

Thưa quý vị đại biểu,

Thưa toàn thể bà con,

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam do Đảng và Bác Hồ kính yêu sáng lập. Trong suốt chiều dài lịch sử cách mạng của đất nước, ở mỗi giai đoạn, Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam có những hình thức, tên gọi khác nhau, nhưng đều nhằm mục đích tập hợp các tầng lớp nhân dân thành một khối đoàn kết thống nhất về ý chí và hành động, tạo sức mạnh to lớn để thực hiện thành công các mục tiêu cách mạng do Đảng khởi xướng và lãnh đạo thực hiện.

Hằng năm, nhân kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18-11), cùng với nhân dân cả nước, các khu dân cư trong tỉnh ta cũng sôi nổi tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đây là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực, là dịp để bà con trong khu dân cư gặp gỡ, giao lưu, phát động phong trào thi đua và cùng nhau tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tạo không khí vui tươi, đoàn kết ở khu dân cư. Đồng thời, đây cũng là dịp để chúng ta ôn lại lịch sử vẻ vang của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam trong suốt ............. năm qua, để mỗi chúng ta nhận thức đầy đủ hơn về sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, về vị trí, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Những năm qua, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò là một tổ chức liên minh chính trị, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân trong khối đại đoàn kết toàn dân, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước; các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh phát động đều nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng ngày càng cao của đông đảo các tầng lớp nhân dân, góp phần khơi dậy lòng yêu nước, vượt qua khó khăn, phát huy dân chủ và nội lực của nhân dân, làm đổi thay bộ mặt kinh tế - xã hội ở các khu dân cư trong tỉnh.

Về dự “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” với bà con hôm nay, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những kết quả đã đạt được của khu dân cư thôn ..........., xã .......................................trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, nhất là 3 cuộc vận động lớn “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Ngày vì người nghèo” và “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Vui mừng nhận thấy, mặc dù trong bối cảnh tình hình có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng lãnh đạo thôn và Ban Công tác Mặt trận đã động viên được bà con đoàn kết xây dựng đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển. Tỷ lệ hộ khá và giàu chiếm tỷ lệ cao, ..................; không có hộ nhà tạm hoặc tranh tre, nứa lá; nhiều mô hình kinh tế gia đình đã mang lại thu nhập tương đối cao, từ ... đến ... triệu đồng/hộ/năm. Đời sống văn hóa tinh thần của bà con ngày càng lành mạnh và phong phú; sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân, thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ môi trường đạt được nhiều kết quả tích cực; tình làng, nghĩa xóm được khơi dậy; an ninh trật tự được giữ vững; dân chủ ở cơ sở được phát huy. Truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái của nhân dân trong thôn không ngừng được phát huy qua việc giúp nhau trong hoạn nạn, khó khăn, khắc phục hậu quả bão lũ, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Thông qua các phong trào, cuộc vận động, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ở địa phương đã không ngừng được củng cố về tổ chức và hoạt động có hiệu quả, thiết thực hơn. Sự phối hợp giữa lãnh đạo thôn với Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể trong thôn ngày càng chặt chẽ, tạo bước tiến mới trong quá trình xây dựng khu dân cư. Chính nhờ vậy, khu dân cư thôn ........... nhiều năm liền được công nhận là “Khu dân cư tiên tiến”. Kết quả đó có được là nhờ bà con địa phương đã phát huy tinh thần đoàn kết, đồng lòng nhất trí dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Thưa các vị đại biểu,

Thưa toàn thể bà con,

Lịch sử dân tộc đã chứng minh: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; thành công, thành công, đại thành công. Sức mạnh đoàn kết đã đưa sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Trong thời kỳ phát triển mới, đứng trước những yêu cầu, nhiệm vụ hết sức to lớn, nặng nề, chúng ta càng phải tăng cường đoàn kết thống nhất, đó là sự đoàn kết trong Đảng, đoàn kết trong dân, đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo, tạo sức mạnh tổng hợp hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra, phấn đấu đưa ............................. phát triển nhanh và bền vững.

Hơn lúc nào hết, chúng ta cần tiếp tục phát huy các bài học cách mạng, trong đó có bài học bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, bảo đảm sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân tiếp tục đạt được những thắng lợi to lớn hơn nữa.

Thời gian tới, tôi đề nghị Mặt trận các cấp mà cụ thể ở đây là lãnh đạo Đảng, chính quyền và Ủy ban Mặt trận phường ........................., Ban Công tác Mặt trận thôn .................... cần tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong ................năm qua, truyền thống cách mạng của quê hương để xây dựng địa phương ngày càng đổi mới, đạt được nhiều kết quả cao hơn trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc các cấp phát động. Trong đó, chú ý tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau đây:

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc để cùng có chung một nhận thức và hành động, lấy giữ vững độc lập, thống nhất của Tổ quốc, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội làm mục tiêu để phấn đấu và gắn với việc học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết, về thực hành dân chủ, về lòng nhân ái khoan dung, về sự tự nêu gương của Người.

Thứ hai, cấp ủy, lãnh đạo thôn và Ban công tác Mặt trận thôn phải thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và hương ước, quy ước của khu dân cư; vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, không ngừng nâng cao đời sống, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự an toàn giao thông... Phát huy hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân, tổ chức, động viên nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị thôn trong sạch, vững mạnh, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Thứ ba, bà con trong thôn cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, giúp nhau kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, làm giàu hợp pháp, từng gia đình làm giàu cho mình, cho cộng đồng, cho đất nước; hỗ trợ, giúp đỡ những hộ còn khó khăn, neo đơn, hoạn nạn; tích cực hưởng ứng các hoạt động cứu trợ xã hội khi có thiên tai và những việc đột xuất xẩy ra trên địa bàn. Phấn đấu trên địa bàn thôn không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Thứ tư, Ban công tác Mặt trận thôn cần tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động; phối hợp và thống nhất hành động giữa các thành viên trong Ban công tác Mặt trận; phối hợp giữa Ban công tác Mặt trận với trưởng thôn để thực hiện nhiệm vụ ở khu dân cư, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án 05 của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh về tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trong giai đoạn mới với các chỉ tiêu, giải pháp cụ thể, sát hợp với khu dân cư.

Tăng cường vai trò giám sát và phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp để thường xuyên đối thoại, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền về những cơ chế, chính sách phù hợp với thực tiễn, giải quyết những vấn đề mà nhân dân mong đợi. Mặt khác, tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp và tạo điều kiện của chính quyền địa phương, các tổ chức thành viên trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua; tích cực vận động bà con tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận chủ trì, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn khu dân cư, góp phần xây dựng khu dân cư thôn 3, xã Nghĩa Ninh ngày càng phát triển.

Thứ năm, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương phải coi việc thực hiện các phong trào, các cuộc vận động của Mặt trận là một nội dung quan trọng trong chương trình công tác để quan tâm chỉ đạo triển khai và tạo điều kiện cho Mặt trận tiếp tục duy trì và phát triển sâu rộng hơn nữa các phong trào, các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ngày càng được mở rộng và nâng cao chất lượng hơn nữa trong thời gian tới.

Thưa các vị đại biểu,

Thưa toàn thể bà con,

Tôi mong rằng cấp ủy đảng, chính quyền, Ban Công tác Mặt trận và toàn thể bà con thôn ......... tiếp tục phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, khắc phục những khó khăn, hạn chế, nêu cao quyết tâm chính trị, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phát huy cao độ sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, khai thác và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực to lớn trong nhân dân, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, phấn đấu đưa .............................. ngày càng phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.

Một lần nữa, chúc quý vị đại biểu và toàn thể bà con sức khỏe, hạnh phúc,

Chúc khối đại đoàn kết toàn dân chúng ta ngày càng vững mạnh,

Xin trân trọng cảm ơn.

Trên đây là Bài phát biểu của lãnh đạo dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 2024 mới nhất. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
23 22.012
0 Bình luận
Sắp xếp theo