Bài phát biểu của Hiệu trưởng trong lễ Tri ân và Trưởng thành

Mùa phượng nở đỏ thắm, bằng lăng tím rợp một khoảng trời cũng là mùa chia ly bên dưới những mái trường, để lại những giọt nước mắt bâng khuâng, những cái ôm bịn rịn và những lời hứa sẽ mãi mãi là bạn... Thầy cô giáo dù trải qua nhiều mùa chia xa như vậy, nhưng mỗi khi nghe tiếng ve kêu, cũng không kìm lòng khắc khoải. Trong bài viết này, hoatieu.vn mời các bạn tham khảo một số bài phát biểu của Hiệu trưởng trong lễ Tri ân và Trưởng thành dưới đây.

Bài phát biểu của Hiệu trưởng trong lễ Tri ân và Trưởng thành

1. Phát biểu chia tay học sinh cuối cấp của hiệu trưởng

Hàng năm, cứ mỗi độ nắng hè bắt đầu rực rỡ cũng là lúc không gian tràn ngập tiếng ve rộn rã, râm ran, những chiếc giỏ xe đựng đầy hoa phượng. Sân trường ngập tím bằng lăng. Lúc ấy, mái trường, ghế đá, hàng cây đầy ắp kỷ niệm vô tư, trong sáng. Thầy trò ta lại bịn rịn, bồi hồi của một cuộc chia tay, với bao nỗi buồn man mác, đâu đây nghe lời khe khẽ bài “Nỗi buồn hoa phượng" với câu "Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn”, báo hiệu một mùa hè nữa lại đến.

Những kỷ niệm của thời áo trắng đang dồn về, giây phút chia tay vỡ òa. Trong lòng chúng ta chợt vang lên câu thơ quen thuộc của nhà thơ Chế Lan Viên: “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở. Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn”

Các em học sinh 12 thân mến.

“Thời gian trôi mau quá, chỉ còn lại những kỷ niệm, kỷ niệm thân thương ơi" là lời hát Mong ước kỷ niệm xưa của nhạc sĩ Nguyễn Xuân Phương. Mới đó mà đã ba năm trôi qua. Ngày ấy, những cô bé, cậu bé tuổi 15 từ khắp các miền quê trong tỉnh đã xuất sắc vượt qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, trường THPT chuyên Phan Bội Châu (2013-2014).

Ba năm, một quãng thời gian không quá dài với cuộc đời mỗi con người, nhưng đặc biệt ý nghĩa với các em. Ba năm gắn liền bao nỗ lực phấn đấu trong học tập, tu dưỡng để từ những cô cậu học trò bé nhỏ còn vụng về, non nớt, các em ngày một trưởng thành, sâu sắc hơn trong nhận thức, chín chắn hơn trong suy nghĩ, chững chạc hơn trong tác phong và khéo léo hơn trong ứng xử...

Các em đã lưu dấu ấn của mình trên từng con đường, ghế đá, hàng cây, lớp học, hành lang, sân trường. Các em cũng lưu lại trong trái tim thầy cô những ký ức đẹp.

Sẽ còn đó những nỗi nhớ của thầy cô; sự trầm tư của những cô cậu học trò chuyên Toán; sự nghịch ngợm, tài hoa của chuyên Lý, chuyên Tin; sự nghiêm cẩn của chuyên Hóa; sự chỉn chu của chuyên Sinh; sự mơ màng, lãng mạn của chuyên Văn; sự cần mẫn, chăm chỉ của chuyên Sử, chuyên Địa; sự sôi động của chuyên Pháp, chuyên Anh, chuyên Nga…

Các em thân mến!

Hôm nay là ngày cuối cùng của đời học sinh hồn nhiên, mộng mơ. Sau giờ phút này, các em không chỉ chia tay bạn bè, thầy cô, mái trường, mà còn giã biệt tuổi học trò thần tiên, giã biệt những ngày tháng tươi đẹp tuổi ngây thơ để bước vào đời. Từ nay, các em sẽ tự đi trên đôi chân mình, chịu trách nhiệm cuộc đời với hành vi của mình.

Cuộc đời đang rộng mở chào đón các em với bao niềm vui nhưng không ít thử thách. Thầy mong và tin rằng, với tất cả những gì các em được trang bị trong suốt 18 năm qua, đặc biệt là sau ba năm ở trường Phan Bội Châu, với tất cả những gì các em đang tự mình phấn đấu và tích lũy, dù trong môi trường học tập và công tác nào, các em cũng sẽ thành công, miễn là chúng ta không đầu hàng trước mọi gian nan.

Thành công và sự trưởng thành của ngày hôm nay là thành quả của những tháng ngày không mệt mỏi của chính các em. Nhưng không chỉ thế, nó còn được làm nên bởi biết bao công sức, sự hy sinh của bố mẹ, thầy cô và cộng đồng xã hội. Các em lớn khôn từng ngày trong dáng mẹ ngày một hao gầy, những nếp nhăn ngày càng hằn sâu trên trán cha, những sợi bạc trên mái tóc thầy cô.

Những năm tháng học dưới mái trường Phan, các em luôn được bao bọc trong tình yêu của quê hương. Quê nghèo đã chắt chiu từng hạt lúa, củ khoai để nuôi ta khôn lớn, nâng cánh ước mơ cho những người con ưu tú.

"Cơm cha áo mẹ công thầy. Nghĩ sao cho bõ những ngày ước ao".

Đừng, đừng bao giờ lãng quên điều đó, các em nhé.

Trước mắt các em là kỳ thi đầy cam go, thử thách. Thầy mong và tin các em sẽ cố gắng hết mình ôn luyện. Kết quả 12 năm đèn sách sẽ được đánh giá và ghi nhận trong kỳ thi này. Hãy tiếp tục phấn đấu và tỏa sáng, vì tình yêu và lòng biết ơn những người đã sinh thành, dưỡng dục, vì danh dự và tương lai của chính mình.

Các em yêu quý!

Giờ chia tay đã điểm, chia tay để khép lại một hành trình, để bước vào một chặng đường mới. Chia tay để hẹn ngày gặp lại bởi nơi đây là mái trường, là tổ ấm của các em, thầy cô luôn dang rộng cánh tay đón các em trở về.

Tạm biệt các em.

Thầy Ngô Sỹ Thủy
Hiệu trưởng trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An)

2. Lời dặn dò xúc động của hiệu trưởng ngày chia tay học trò

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo.

Kính thưa quý vị đại biểu.

Thưa tất cả các em học sinh thân mến.

Hôm nay là một ngày đặc biệt của chúng ta – Ngày nhà trường tổ chức lể trưởng thành cho học sinh cuối khoá và cũng là ngày học sinh lớp 12 tổ chức tri ân ông bà, cha mẹ, thầy cô.

Trước hết cho phép thầy, thay mặt hội đồng nhà trường xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt đến tất cả học sinh lớp 12 đã hoàn thành chương trình học tập và rèn luyện ở trường THPT và đang sẵn sàng chinh phục những thử thách mới.

Nhớ lại những ngày đầu các em háo hức đến trường xem tên mình trong danh sách trúng tuyển, những nụ cười thật tươi, những khuôn mặt hãnh diện khi biết mình là chính thức học sinh của trường của trường THPT Hồng Lĩnh. Năm tháng qua đi, vất vã, nhọc nhằn rồi cũng đến ngày hái quả. Các em đã lớn lên từng ngày, những cậu bé nhà quê ngày nào giờ đã tự tin đứng trước diễn đàn, các cô bé e thẹn thuở nào giờ đã thành thiếu nữ duyên dáng tươi xinh trong tà áo dài truyền thống. Các em thực sự đã trở thành những chàng trai, cô gái khoẻ mạnh, xinh tươi, bản lĩnh, chín chắn, nhanh nhạy trong cuộc sống; dám làm và dám chịu trách nhiệm. Thầy đề nghị toàn trường cho một tràng vỗ tay chúc mừng thế hệ học sinh khóa 28 đã trưởng thành.

Kính thưa quý vị đại biểu.

Trường THPT Hồng Lĩnh có “Thương hiệu” như hôm nay là nhờ các thế hệ học sinh của trường thay nhau viết lên những trang thành tích mới, ấn tượng.

Trường ghi nhận thành tích về học sinh giỏi mà học sinh khoá học 2012-2015 đã mang về cho trường: 46 giải học sinh giỏi tỉnh văn hoá; 5 giải HSG tỉnh về giải toán trên máy tính cầm tay, 1 giải HSG quốc gia môn hoá về giải toán trên máy tính cầm tay, 1 giải HSG quốc gia thi Tiếng Anh qua mạng Internet, giải nhì bóng đá nam, giải KK cờ vua trong đại hội thể thao- điền kinh do Sở GD – ĐT tổ chức năm 2015. Tiêu biểu phải kể đến học sinh Phan Văn Huy lớp 12A11, mồ côi bố khi còn nhỏ, mẹ đi lao động nước ngoài nhiều năm chưa về; 2 anh trai học đại học ở Hà Nội, ở nhà một mình, nhưng bằng ý chí và nghị lực đã dành được 3 giải HSG tỉnh môn hoá ở lớp 10, lớp 11 và lớp 12; giải khuyến khích Quốc gia môn hoá về giải toán trên máy tính cầm tay, giải khuyến khích cờ vua trong hội khoẻ phù đổng và gần đây nhất được hội đồng giáo viên đề cử là “học sinh tiêu biểu” của khoá học 2012-2015.

Xin được ghi nhận thành tích 3 lần được công nhận HSG cấp tỉnh của các em: Lê Tú Anh, Bùi Thị Thanh Thuỷ, Hương Khánh Trung; các em: Trần Nhật Ánh, Phạm Thị Hải Châu, Nguyễn Thị Hương, Phạm Thanh Minh, Nguyễn Thị Nga (lớp A4), Nguyễn Thị Nga (lớp A11), Tạ Thị Bích Ngọc, Nguyễn Thị Minh Thư, Bùi Hồng Tuấn, Kiều Thanh Tuấn và nhiều học sinh khác nữa cũng đã được công nhận học sinh giỏi cấp tỉnh.

Trường ghi nhận sự cống hiến của đội ngũ cán bộ đoàn, cán bộ lớp trong những năm qua; các em thực sự là những hạt nhân tiêu biểu đại điện cho một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo của trường.

Để có trường THPT Hồng Lĩnh thân thiện và an toàn như hôm nay, thầy đánh gia rất cao ý thức của học sinh lớp 12 đang ngồi ở đây, các em đã làm được rất nhiều việc cho bản thân, cho gia đình, cho thầy cô, cho bè bạn và mái trường mến yêu này. Các em giúp đỡ nhau trong tình thân ái, trước thầy cô là sự ngưỡng mộ và kính trọng, với mái trường đó là sự trách nhiệm. Các em xứng đáng là các anh chị mẩu mực cho các thế hệ học sinh tiếp bước noi theo.

Các em học sinh lớp 12 thân mến.

Các thầy cô cũng đã có nhiều cố gắng trong giảng dạy, trường cũng đã có nhiều đổi mới trong cách tiếp cận học sinh. Những việc đã làm được cho học sinh thầy nghĩ đó là trách nhiệm của trường, nhưng vẫn còn nhiều việc chưa làm thật sự tốt cho các em, còn để các em phàn nàn, đó là lổi của thầy, của nhà trường.

Thầy vẫn chưa thực hiện được lời hứa, đưa học sinh lớp 12 đi cắm trại, chưa tạo được sân chơi để các em thể hiện được phẩm chất và tài năng của mình, chưa làm cho các em đủ tự tin khi bước vào đời. Các em chưa có phòng học thật tốt, sân chơi bãi tập đúng chuẩn. Phải chăng đã có lúc thầy không hòa mình với tuổi trẻ, có những lúc thầy đã quá khắt khe, chuyện chụp ảnh kỷ yếu phải chăng là xu thế?! Thầy vẫn băn khăn chưa đến thăm nhà được nhiều học sinh, vì trong chúng ta có nhiều người rất hoàn cảnh cần chia sẽ… Trong ngày hôm nay thầy xin các em chia sẽ với học sinh Bùi Đức Chỉnh lớp 12A6, do bị tai nạn mà đã lỡ cả chuyến hành trình nên đã không cùng các em cập bến cùng một lúc.

Thầy, cô và các em phải tiếp tục cố gắng trong thời gian tới đúng không các em!

Chỉ còn một thời gian ngắn nữa, các em sẽ tạm xa mái trường này. Tất cả sẽ là kỷ niệm, của một thời học sinh: vô tư, trong sáng và dễ thương. Đó là những kỷ niệm đẹp nhất rất mong các em gìn giữ.

Các em bước vào đời chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn và các em phải vượt qua. Không có con đường nào là bằng phẳng cả, thử thách sẽ giúp chúng ta chín chắn và cứng cáp lên mà thôi. Thầy tin rằng với ý chí và nghị lực thì các em sẽ chiến thắng trên con đường đi đến đích của mình.

Các em có thể gặp thất bại nhưng tuyệt đối không được nản chí. Thất bại chính là bài học giúp ta tránh được những sai lầm về sau.

Các em phải biết quý trọng bản thân, thể xác của các em có một phần của cha mẹ, tâm hồn các em có một phần của thầy cô. Không được và không bao giờ được hủy hoại sức khỏe của mình vì bất lý do gì; lại càng không được đổi danh dự, nhân phẩm lấy những điều nhỏ nhặt tầm thường.

Các em phải có niềm tin vào mọi người, đặc biệt là niềm tin vào bản thân thì mới hoàn thành được nhiệm vụ.

Các em phải biết tôn trọng mọi người, tôn trọng pháp luật thì mới sống hài hòa trong cộng đồng. Nếu nhìn vào mặt tích cực của cuộc đời thì các em sẽ thấy cuộc sống tươi đẹp biết bao, giúp ta có nghị lực và sinh khí để sống; Nhưng nếu các em nhìn vào mảng tối thì thấy cuộc sống thật là bi đát và tiêu cực mà thôi. Thầy mong các em nhìn thấy mặt tốt của bạn bè, mặt sáng của cuộc sống và xã hội.

Cuối cùng thầy muốn nói với các em rằng: các em phải biết hy sinh, biết thua thì mới tận hưởng được niềm vui chiến thắng.

Xin chúc tất cả các em chiến thắng trong hành trình thực hiện lý tưởng của mình mà trước hết là đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới.

Cho phép thầy gửi lời cảm ơn đến cha mẹ, ông bà các em đã cùng sát cánh với các con trong những năm qua, đã ủng hộ nhà trường về vật chất cũng như tinh thần.

Xin kính chúc quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và các em học sinh sức khỏe và có nhiều thành công mới.

Trân trọng cảm ơn.

Thầy Nguyễn Đình Thám
Hiệu trưởng trường THPT Hồng Lĩnh

3. Bài phát biểu của hiệu trưởng trong lễ tri ân trưởng thành số 1

Kính thưa các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo

Các em học sinh yêu quý!

Mới hôm nào, chúng ta có mặt tại đây trong niềm vui hân hoan của ngày tựu trường sau một kì nghỉ hè vui vẻ. Thời gian trôi qua thật nhanh! Một năm học nữa đã kết thúc với những kết quả rất đáng khích lệ. Tạm biệt các em học sinh khối 6, 7, 8, 10 và 11. Thầy chúc các em có một kì nghỉ hè thú vị và bổ ích. Sau kì nghỉ hè các thầy cô sẽ được đón các em trở lại trường để bước vào năm học mới với nhiều điều mới lạ và thử thách.

Tạm biệt các em học sinh khối 9 và khối 12.

Ngày mai các em sẽ rời mái trường này để đi những chặng đường tiếp theo của con đường học vấn. Trường ........... đã là ngôi nhà chung của các em trong suốt những năm tháng vừa qua, là nơi các em sống và học tập với đầy ắp những kỉ niệm của lứa tuổi học trò. Nhớ lắm những trận đấu bóng rổ sôi động mà chúng ta tay trong tay cùng nhau hô vang “......”, những buổi tất bật cùng nhau đi làm từ thiện,… Và nhất là những hình ảnh thân thương của thầy cô, của bè bạn, của bảng đen cửa sổ, của từng chỗ ngồi thân quen, của những chùm bằng lăng tím trước cổng trường sẽ là hành trang theo các em trong suốt cuộc đời.

Các em học sinh khối 9 và khối 12 yêu quý!

Trước mắt các em là những kì thi đầy cam go, thử thách. Thầy mong các em hãy cố gắng hết mình, tranh thủ những từng giờ, từng phút để ôn luyện. Chúc các em có một kì thi thành công, để xứng đáng với công lao và tấm lòng của cha mẹ, của thầy cô. Thầy cô và cha mẹ tin vào sự quyết tâm của các em, luôn ở bên cạnh mỗi khi các em cần.

Các em học sinh khối 12 yêu quý!

Ngày hôm nay cũng là ngày cuối cùng của đời học sinh đầy mộng mơ. Xa thật rồi trường lớp tuổi hồn nhiên. Những giờ học trôi qua giờ trở thành hoài niệm... Xin chào nhé, xin chào hết thảy. Nơi tháng ngày tươi đẹp tuổi thơ ngây. Chia tay trường, chia tay đời học sinh, chắc hẳn trong mỗi trái tim các em đều hiểu rõ rằng, dù thế nào các em mãi mãi vẫn là học sinh trường ........... Chia tay để hẹn ngày gặp lại, để ta lớn khôn hơn, để những cái nắm tay lần cuối sẽ là sợi dây kết nối tất cả, để yêu trường hơn, để nhớ thầy cô và bạn bè, để nơi đây mãi là ngôi nhà thứ hai của mỗi người. Thầy cô và mái trường ............. luôn dõi theo từng bước đường tiếp theo của các em, luôn mong các em thành công và nên người.

Nhân dịp đặc biệt này, thay mặt cho các thầy cô giáo và các cán bộ, nhân viên nhà trường, tôi xin gửi lời cám ơn tới các bậc phụ huynh học sinh khối 9 và khối 12, những người đã không tiếc công sức chăm lo cho các con, đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt những năm học vừa qua. Xin cảm ơn.

4. Bài phát biểu của hiệu trưởng trong lễ tri ân trưởng thành số 2

Bài phát biểu của giáo viên trong lễ tri ân trưởng thành

Kính thưa các bậc cha, mẹ học sinh!

Kính thưa các thầy, cô giáo!

Các em học sinh yêu quý!

Phượng hồng đã nồng nàn thắp lửa, một mùa thi – mùa chia ly nữa lại đến. Để hôm nay trở thành một ngày đặc biệt – Ngày các em học sinh lớp 12 tổ chức Tri ân cha mẹ, thầy cô và cũng là cơ hội để đánh dấu những nỗ lực và thành tựu của các em trong suốt quá trình học tập tại trường – Ngày chúng ta tổ chức Lễ Trưởng thành cho các em.

Thưa các bậc cha, mẹ học sinh!

Sóng biển mênh mông không đong đầy tình mẹ

Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha.

Các bậc phụ huynh chính là những người có sự ảnh hưởng lớn đến quá trình lớn lên của các em. Những bậc cha mẹ đã luôn đồng hành, chăm sóc và hỗ trợ các em học tập đến hôm nay. Cũng nhờ sự chăm sóc, quan tâm đó đã truyền cho các em những giá trị văn hóa, đạo đức, bài học để các em trưởng thành hơn.

Thưa các thầy cô!

Các thầy cô mà đặc biệt là 8 thầy cô chủ nhiệm đã hết lòng yêu thương, dạy bảo và chăm lo cho các con. Trách nhiệm, tâm huyết và tâm lý chính là phẩm chất nổi bật của giáo viên THPT ………. Bằng cả tấm lòng và sự nhiệt huyết đã dạy các em những bài học, kiến thức về đời sống, kỹ năng bổ ích như tinh thần độc lập, tư duy sáng tạo, làm việc nhóm, khả năng thích nghi với mọi tình huống,... Với những bài học bổ ích ấy đã giúp các em tự tin hơn trong cuộc sống, đối với mặt với mọi thử thách trong tương lai khi không có thầy cô ở bên. Những người thầy giáo, cô giáo luôn hi sinh thầm lặng giúp các em vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tạo động lực để các em phấn đấu, trưởng thành trong thời gian qua.

Tôi xin được cùng .... em học sinh có mặt tại đây, gửi lời tri ân, cảm ơn sâu sắc nhất tới các bậc cha, mẹ học sinh cùng các thầy cô giáo. Kính chúc các bậc cha, mẹ học sinh cùng các thầy cô giáo luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và có một mùa thi thành công rực rỡ!

Học sinh yêu quý của cô!

Không lâu nữa các em phải nói lời tạm biệt với mái trường, nhưng chúng ta, những người ở lại, gắn bó với mái trường ……. thân yêu, sẽ mãi, nhớ tới các em.

(Nêu những hoạt động gắn liền với lớp 12)

………………………………………………………………………..

……………………………………………………………………….

……………………………………………………………………….

Còn nhiều, nhiều lắm những hoạt động mà các em đã làm, đã ghi dấu trong suốt những năm qua.

Các em yêu quý!

Có thể nói thời khắc này là một dấu mốc quan trọng và ý nghĩa đối với các em, từ bây giờ trở đi các em đã trưởng thành. Là một người trưởng thành thì các em phải tự lập, tự chủ trên mọi công việc và con đường học tập của mình. Hãy tập đứng vững trên chính đôi chân của mình nhé!

Là người trưởng thành, các em hãy sống có trách nhiệm, dám làm dám chịu. Cô rất thích câu danh ngôn “Ở đâu có ý chí ở đó có con đường” của trường mình. Từ nay, các em sẽ đi bằng đôi chân của mình, trên con đường bản thân mình lựa chọn. Hãy mạnh dạn, vì cứ đi là sẽ đến!

Là người trưởng thành, các em hãy biết yêu thương và cống hiến. Các em sẽ nhận được rất nhiều niềm vui khi biết yêu thương và nhận về rất nhiều khi các em biết chia sẻ!

Sẽ không còn nhiều thời gian nữa, các em sẽ phải sải bước xa hơn. Bước lên con đường đại học, con đường mới, cơ hội mới, môi trường để các em tiếp tục con đường học vấn và phát triển bản thân. Các em có thể học nghề mà các em yêu thích, đam mê hướng đến mục tiêu của chính mình. Mong rằng các em sẽ luôn ghi nhớ thành công không phải là vận may mà cả sự nỗ lực, lao động chăm chỉ, cố gắng, trách nhiệm của các em. Dù đi đâu hay làm gì thì hành trang mà các em có được chính là công sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, là kiến thức, tình cảm mà thầy cô trao cho các em. Hãy mạnh mẽ, chủ động và thực sự có trách nhiệm, đừng bao giờ từ bỏ đam mê của mình, cô tin là các em sẽ thành công theo cách của riêng mình.

Xa ........., những khoảng trống mà các em để lại rồi sẽ được lấp đầy bằng những thế hệ ......... mới. Sẽ có nhiều sự đổi thay, nhưng những điều ấy sẽ không thay đổi tình yêu thương của các thầy cô đã dành cho các em, có những điều không thay đổi là những kỷ niệm, sự lưu luyến của các em đối với ngôi trường mến yêu này. Hãy trở về khi các em có thể, sự gặp gỡ giữa trò cũ với thầy cô luôn là những phút giây tuyệt diệu và đáng trân trọng.

Hãy tự tin rằng, các em là những người trẻ đầy năng lượng và tiềm năng, và chúng ta đang chờ đón những thành tựu vĩ đại mà các em sẽ đạt được trong tương lai. Hãy tin tưởng vào khả năng của mình và luôn cố gắng hết sức để đạt được những thành công lớn lao nhất!

Chúc các em sẽ luôn nhận ra và tận dụng tất cả những cơ hội tốt nhất để phát triển và trưởng thành!

Chúc các em sẽ thành công trong tương lai và tạo được những dấu ấn đẹp trong cuộc sống của mình!

Một lần nữa, Xin trân trọng cảm ơn các bậc cha mẹ, các thầy cô đã có mặt cùng các em học sinh tại đây và đã cùng nhà trường tổ chức buổi lễ này. Cảm ơn những thành tựu và cả những thách thức mà các em niên khóa 20…-20… đã cùng chúng ta trải qua. Xin trân trọng cảm ơn!

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
7 22.197
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo