Bài dự thi Người anh hùng nhỏ tuổi chí lớn, viết về Kim Đồng 2024

Bài dự thi Người anh hùng nhỏ tuổi chí lớn, viết về Kim Đồng, đây là một trong số những tấm gương anh hùng tiêu biểu, gần gũi nhất đối với thế hệ trẻ Việt Nam, tên tuổi anh gắn liền với núi sông, trở thành niềm tự hào, động lực phấn đấu cho lớp lớp thiếu niên nhi đồng.

Đây là một phần đề bài nằm trong cuộc thi Người anh hùng tuổi nhỏ chí lớn Vừ A Dính. Để giúp các em nhỏ có thêm tài liệu để làm bài dự thi Người anh hùng tuổi nhỏ chí lớn, Hoatieu.vn xin chia sẻ với các bạn bài viết về người anh hùng tuổi nhỏ chí lớn Kim đồng, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Đề bài Người anh hùng nhỏ tuổi chí lớn

Đề bài: Em hãy viết những cảm xúc của em về một người thiếu niên dũng cảm trong lịch sử nước ta mà em biết, người đã truyền cho em cảm hứng tốt đẹp trong suy nghĩ, hành động và ước mơ (tối đa 500 từ)

2. Tiểu sử của Kim Đồng

Để có một bài văn về Kim Đồng hay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu tiểu sử của anh Kim Đồng trước đã nhé:

Anh hùng Kim Đồng (tên thật là Nông Văn Dền) sinh năm 1928, dân tộc Nùng, tại bản Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Khi hy sinh, Kim Đồng là đội trưởng Đội Nhi đồng Cứu quốc (Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ngày nay).

Sinh ra và lớn lên trong chiếc nôi của chiến khu cách mạng, khi còn nhỏ Kim Đồng đã sớm được cán bộ Việt Minh giáo dục, giác ngộ. Anh đã vận động các bạn cùng lứa tuổi trong bản làm nhiệm vụ liên lạc, chuyển công văn, tài liệu, đưa đón cán bộ, trinh sát nắm tình hình địch để cung cấp cho cán bộ.

Tháng 5 năm 1941, Trung ương Đảng quyết định thành lập Đội Nhi đồng Cứu quốc. Kim Đồng là một trong số năm đội viên đầu tiên và được bầu làm đội trưởng Đội Nhi đồng Cứu quốc. Được rèn luyện thử thách, Kim Đồng luôn thể hiện trí thông minh, lòng dũng cảm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Rạng sáng ngày 15 tháng 2 năm 1943, Kim Đồng được giao nhiệm vụ canh gác, bảo vệ cuộc họp bí mật của Trung ương Đảng. Địch phát hiện và cho một lực lượng khá lớn bao vây hòng bắt sống các đồng chí lãnh đạo của Đảng. Trước tình thế nguy hiểm, Kim Đồng đã mưu trí đánh lạc hướng, lừa địch tập trung lực lượng và hoả lực về phía mình, đồng thời phát tín hiệu cho các đồng chí cán bộ rút lui an toàn. Song, Kim Đồng đã bị trúng đạn và anh dũng hy sinh, ngay bờ suối Lê-nin.

Kim Đồng đã anh dũng hy sinh khi anh vừa tròn 15 tuổi, anh đã nêu tấm gương sáng chói cho các thế hệ thanh, thiếu niên và mọi người Việt Nam noi theo.

Ngày 23 tháng 9 năm 1997, Nông Văn Dền (tức Kim Đồng) được Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Ngày nay, mộ của Kim Đồng đã được đội viên cả nước góp phần xây dựng tại nơi anh ngã xuống. Ngày 15-5-1986, nhân kỷ niệm lần thứ 45 ngày thành lập Đội, mộ của Anh và tượng người đội viên liệt sĩ anh hùng Kim Đồng đang tung con chim sáo bay lên đã được khánh thành. Từ đó đến nay nơi đây đã trở thành khu di tích Kim Đồng chào đón các thế hệ thiếu nhi Việt Nam đến nơi thành lập Đội TNTP, với người đội trưởng đầu tiên của mình, đến với quê hương cách mạng có suối Lê-nin, có núi Các Mác và hang Pắc Pó mãi mãi khắc sâu trong tâm trí của thiếu nhi Việt Nam.

3. Bài dự thi viết về anh Kim Đồng

Dưới đây là một mẫu bài dự thi Người anh hùng nhỏ tuổi chí lớn về anh Kim Đồng, trong đó có lồng câu chuyện về anh Kim Đồng - anh hùng nhỏ tuổi. Mời các bạn tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây.

Trong lịch sử kháng chiến của dân tộc Việt Nam, có rất nhiều tấm gương anh dũng đã nằm xuống để đổi lấy hòa bình của dân tộc. Trong đó, không thiếu những anh hùng tuổi còn rất nhỏ, nhưng công lao bỏ ra lại chẳng kém cạnh ai. Tiêu biểu cho những tấm gương đó chính là anh Kim Đồng, một chiến sĩ đã hy sinh khi tuổi còn rất nhỏ. Câu chuyện về tuổi thơ của anh Kim Đồng đã thể hiện được rõ tuổi trẻ nhưng chí lại chẳng nhỏ. Đặc biệt, hình ảnh cậu bé 14 tuổi ngã xuống đã làm rung động rất nhiều người.

Kim Đồng tên thật là Nông Văn Dền, quê ở Cao Bằng, anh là một chiến sĩ nhỏ tuổi, một trong những thành viên đầu tiên của Đội thiếu niên Tiền Phong. Những năm đầu trong cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc, cuộc sống của nhân dân khắp nơi đều khổ cực. Thương nhà, hận giặc, tuy chỉ mới rất nhỏ tuổi nhưng Kim Đồng đã tham gia hoạt động cách mạng. Anh được giao nhiệm vụ làm giao liên, đưa đón những cán bộ chiến sĩ và gửi thư từ.

Một câu chuyện nhỏ vô cùng thú vị về Kim Đồng được Tô Hoài ghi lại khi anh vẫn còn nhỏ là giai đoạn đầu hình thành nên tinh thần căm hận kẻ thù. Truyện Kim Đồng được Tô Hoài ghi lại dưới dạng tác phẩm truyện ngắn, những câu đối thoại và cả khung cảnh, nhân vật đều vô cùng chân thực. Dường như, Tô Hoài đã chính mắt chứng kiến được câu chuyện về người thanh niên trẻ tuổi và dũng cảm đó.

Câu chuyện bắt đầu khi vẫn còn sớm, khi ba và má của anh vẫn còn sống và khỏe mạnh. Một ngày, bọn lính vào nhà và bắt bố đi lao động. Ba mẹ con ở nhà, tuy còn bé nhưng hai anh em đã biết làm việc giúp mẹ và quan tâm mẹ. Đợi mãi, nhưng Tết ba vẫn chẳng về. Mẹ mới sai hai anh em mang đôi vịt to ra chợ bán, nếu bố về thì vịt nhỏ lớn lên là vừa. Nghe lời mẹ, hai anh em ôm theo đôi vịt dắt nhau ra chợ bán. Anh hai vào trước, bảo Dền đợi anh ở ngoài. Có hai tên lính tới, bắt mất vịt của Dền, bảo mang đi biếu quan. Dền vừa khóc vừa đánh chúng, nhưng chẳng thể đánh lại được. Vừa lúc anh trai đi ra, hai người liền chạy theo để toan đòi lại vịt. Nhưng chẳng tìm được bọn chúng, khắp nơi đều là bọn lính đi giày da, gọi không ai nghe, kêu không ai thấy. Vậy là, trong lời khuyên của các bá gần đó, hai anh em buồn tủi tay trắng ra về.

Dền tuổi tuy còn nhỏ nhưng lại có sự dũng cảm mà lứa tuổi đó chẳng có được. Anh sẵn sàng đánh lại bọn lính giặc, biết đề phòng bọn xấu xa từng bắt bố mình đi. Chi tiết này có thể được xem là những nguyên nhân khiến cho người anh hùng nhỏ tuổi nuôi lòng căm hận và biết được rằng, sức mạnh của mình không để đánh lại bọn chúng. Câu chuyện về nhân vật anh Kim Đồng đã khiến cho thế hệ trẻ ngày nay khi đọc truyện ý thức được hoàn cảnh sống khó khăn của người dân, cũng thấy được một anh Kim Đồng dũng cảm và mạnh mẽ. Ngày nay, thử hỏi có ai gan dạ và dũng cảm được như cậu bé mười bốn đó?

Anh Kim Đồng là một nhân vật có thực không phải hư cấu, là một người lính cũng là một tấm gương cho hàng triệu thanh thiếu niên noi theo. Qua đây, ta cũng biết ơn những người lính anh dũng đã hy sinh để bảo vệ nền hòa bình của dân tộc. Thế hệ trẻ cần biết ơn, ghi nhớ công lao của họ.

Bài dự thi Người anh hùng nhỏ tuổi chí lớn, viết về Kim Đồng
Bài dự thi Người anh hùng nhỏ tuổi chí lớn, viết về Kim Đồng

4. Bài văn về Kim Đồng - Người anh hùng nhỏ tuổi chí lớn

Kim Đồng là vị anh hùng nhỏ tuổi nhưng chí lớn, là tấm gương để em học tập và noi theo. Anh Kim Đồng là người dân tộc Nùng. Quê của anh ở tỉnh Cao Bằng. Tham gia cách mạng từ nhỏ, anh trở thành thành viên đầu tiên, cũng như là đội trưởng của Đội Nhi đồng cứu quốc. Nhiệm vụ của anh là giao liên, đưa đón Việt Minh và chuyển thư từ. Một lần, khi các cán bộ đang có cuộc họp, anh phát hiện có quân Pháp tới, anh đã nhanh trí đánh lạc hướng chúng bằng cách nhờ bạn về đi lối khác về báo cáo còn mình thì đón đầu để quân lính chú ý đến mình. Quả nhiên, tên lính đã thẳng tay nhắm bắn anh. Tiếng súng kết thúc sinh mạng anh cũng chính là tiếng báo động để các cán bộ rút lui an toàn. Anh Kim Đồng đã gục ngã bên bờ suối năm ấy, để lại cuộc đời của mình mãi mãi ở tuổi mười lăm. Anh Kim Đồng là Anh hùng lực lượng vũ trang được nhà nước truy tặng danh hiệu mà còn là tấm gương sáng về lòng dũng cảm, tình yêu đất nước trong lòng chúng em.

5. Bài văn mẫu Bài dự thi Người anh hùng nhỏ tuổi chí lớn, viết về Kim Đồng

Trong lịch sử nước ta có rất nhiều anh hùng với tuổi đời còn rất nhỏ, họ là những người thiếu niên với tấm lòng yêu nước, căm thù giặc sâu sắc và đã giác ngộ Cách mạng từ rất sớm. Họ đã dạy chúng ta về lòng dũng cảm, lòng yêu nước sâu nặng, tinh thần quả cảm và tinh thần học hỏi không ngừng. Đối với tôi, những người thiếu niên đó đã giúp tôi có thêm những niềm cảm hứng tốt đẹp trong từng suy nghĩ, từng hành động và ước mơ của mình. Và có lẽ, người anh hùng thiếu niên Kim Đồng là người mà tôi yêu kính,khâm phục và là nguồn cảm hứng lớn nhất trong tôi.

Kim Đồng, anh tên thật là Nông Văn Dền, sinh năm 1928, là một người dân tộc Nùng tại tỉnh Cao Bằng. Tuy là người dân tộc thiểu số, nhưng được sinh ra trong cái nôi Cách mạng nên anh sớm đã giác ngộ lý tưởng Cách mạng và trở thành đội trưởng đội Nhi đồng cứu quốc. Tuy còn nhỏ nhưng Kim Đồng đã nhận thức rõ được nhiệm vụ của Cách mạng và khuyến khích, vận động các bạn khác đi theo hoạt động và làm liên lạc cho Việt Minh.

Năm 1943, khi đó, Kim Đồng mới mười lăm tuổi, trong một lần làm nhiệm vụ canh gác, anh đã anh dũng hi sinh khi bảo vệ các đồng chí lãnh đạo rút lui về chiến khu an toàn. Anh hi sinh khi tuổi đời còn rất nhỏ, và sự hi sinh của anh đã trở thành tấm gương sáng chói để lớp thiếu niên thế hệ sau noi theo.

Ở Kim Đồng, chúng ta học được sự thông minh, nhanh nhẹn, lòng dũng cảm và lòng yêu nước sâu sắc. Vâng lời Bác Hồ đã dặn, thiếu niên chúng ta phải luôn biết "yêu Tổ quốc, yêu đồng bào". Từ tấm gương anh hùng Kim Đồng, chúng ta được truyền thêm nguồn cảm hứng để thực hiện được điều đó. Mỗi người thiếu niên chúng ta cần phải rèn luyện đạo đức, tác phong của mình, học tập thật chăm chỉ, tham gia các lớp ngoại khóa về chủ quyền dân tộc cũng như tuyên truyền để bảo vệ đất nước của mình. Kim Đồng cũng đã truyền cho tôi động lực và ước mơ được trở thành một người lính cầm súng bảo vệ quê hương mình. Chính anh là người đã khơi lên tình yêu nước trong tôi và lòng quyết tâm thực hiện ước mơ của mình để góp phần giữ gìn Tổ quốc như anh đã từng làm.

Chắc hẳn, không chỉ tôi mà toàn bộ người dân Việt Nam đều khâm phục lòng yêu nước vô cùng của Kim Đồng. Anh sẽ mãi mãi là tượng đài bất hủ của thiếu niên chúng ta về lòng yêu nước và sự can đảm, lòng dũng cảm của mình.

6. Bài văn về anh Kim Đồng ngắn

Em rất ngưỡng mộ anh Kim Đồng. Anh là người dân tộc Nùng. Anh là một trong năm thành viên đầu tiên, cũng như là đội trưởng của Đội Nhi đồng cứu quốc. Kim Đồng đã cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ giao liên, đưa đón Việt Minh và chuyển thư từ. Trong một lần nọ, khi các cán bộ đang có cuộc họp, anh phát hiện có quân Pháp tới, anh đã nhanh trí đánh lạc hướng chúng, đồng thời phát tín hiệu cho cán bộ rút lui an toàn. Kim Đồng đã anh dũng hy sinh. Sau này, Kim Đồng được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang. Anh là một tấm gương sáng ngời để em học tập.

7. Bài thơ về người thiếu niên dũng cảm Kim Đồng

Nhà thơ Phong Nhã đã có bài thơ về Kim Đồng nói lên tinh thần và tấm gương sáng ngời của chàng thiếu niên này.

Hờn căm bao lũ tham tàn phát xít

Dấn bước ra đi Kim Đồng lên chiến khu

Kim Đồng, quê hương Việt Bắc xa mù

Kim Đồng, thay cha rửa mối quốc thù

Anh Kim Đồng ơi! Anh Kim Đồng ơi!

Tuy anh xa rồi, tuy anh xa rồi

Gương anh sáng ngời, gương anh sáng ngời

Đội ta cố noi.

Bao phen giao thông trong rừng

Gian lao nguy nan muôn trùng

Xung phong theo gương anh hùng

Đùng đùng đùng đoàng đoàng đoàng

Anh vẫn đi.

Anh luôn luôn tiến quyết tiến

Đi theo dò quân xâm lăng

Anh xông pha chốn khắp chốn

Đi tuyên truyền trong nhân dân

Kim Đồng – Tên anh muôn thuở không mờ

Kim Đồng – Tên anh lừng lẫy chiến khu.

Anh là anh Kim Đồng

Người anh hùng tuổi nhỏ

Đã anh dũng hy sinh

Vì quê hương đất nước

Nhưng Kim Đồng sống mãi

Nêu gương sáng muôn đời

Cho tuổi thơ Việt Nam

Luôn chăm ngoan, học tốt!

8. Kể về nhân vật lịch sử Kim Đồng

Kim Đồng - một người anh hùng nhỏ tuổi trong lịch sử kháng chiến của nước nhà. Câu chuyện về anh Kim Đồng - người đội trưởng đầu tiên của đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh đã mãi là tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ mai sau. Sau đây là mẫu bài viết kể về nhân vật anh Kim Đồng hay và ngắn gọn, phù hợp với lứa tuổi của học sinh cấp 1. Mời các bạn cùng tham khảo.

Kể về nhân vật lịch sử Kim Đồng

Cùng với cuộc thi Người anh hùng tuổi nhỏ chí lớn Vừ A Dính đang được tổ chức thì cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cũng được rất nhiều bạn học sinh quan tâm. Các bạn có thể tham khảo đáp án cuộc thi an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2024 mới nhất trên Hoatieu.vn nhé.

Trên đây là các mẫu Bài dự thi Người anh hùng nhỏ tuổi chí lớn, viết về Kim Đồng. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết khác tại mục Tài liệu: Bài thu hoạch, bài dự thi nhé.

Đánh giá bài viết
276 81.178
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo