Bài dự thi “Biến đổi khí hậu với Cuộc sống”

Tác phẩm dự thi “Biến đổi khí hậu với cuộc sống”

hoatieu.vn xin gửi tới các bạn một số tác phẩm dự thi “Biến đổi khí hậu với cuộc sống” để bạn đọc cùng tham khảo và có thể viết được tác phẩm dự thi cho riêng cá nhân mình nhé. Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết tại đây.

Bài dự thi: Bức thư gửi tương lai: Gửi tôi năm 2050

Tôi là Hoàng Văn Nam. Tôi sinh ra ở huyện Văn Chấn (tỉnh Yên Bái) quanh năm chịu nhiều thiên tai nên bản thân tôi luôn khao khát được góp công sức bé nhỏ của mình để giúp đỡ mọi người. Ngay khi trở thành sinh viên tôi đã đăng kí là thành viên của đội tình nguyện và tham gia rất nhiệt tình. Càng đi tôi càng thấm thía được câu nói “trăm nghe không bằng một thấy”, qua mỗi chuyến đi mới thấy được cái khó khăn, vất vả của người dân vùng lũ. Công việc của đội tình nguyện chúng tôi thường được giao là quyên góp cho đồng bào chịu thiệt hại do thiên tai gây ra. Từ những chặng đường đầy khó khăn và gian nan, nhìn những mảnh đời bất hạnh lòng tôi không khỏi xót xa. Và mỗi chặng đường đều để lại những kí ức khó quên, nó đã từng bước thay đổi suy nghĩ và nhận thức của bản thân tôi.

Năm 2016 là năm của những thiên tai. Đầu tiên là đợt hạn hán khốc liệt tại Tây Nguyên kéo dài từ tháng 11 năm 2015 đến 2016 vẫn chưa dứt. Lần này đoàn chúng tôi được đến xã Cư K’Bang của huyện Ea Súp, Đắc Lắc. Trước mắt chỉ toàn một màu vàng úa, cả người, cây cối vật nuôi, tất cả đều héo hắt vì hạn hán. Thời tiết ngày càng thay đổi bất thường, phải chăng đó là sự tức giận của mẹ thiên nhiên? Người dân ở đây trông già đi trước tuổi vì thiếu nước, trên mỗi gương mặt là những nỗi lo mất mùa, đói khát. Cây cối chết khô, những cánh đồng xơ xác kéo dài đến hút mắt, gió vút qua làm chúng xào xạc tưởng chừng như sắp tự bốc cháy mà không cần mồi lửa. Dưới chân ruộng đồng nứt nẻ vết chân chim, những chiếc hố chôn gia súc chết, lác đác còn vài con bò gầy trơ hốc mắt, lang thang một cách uể oải. Người dân chỉ biết thở dài và kể lại chưa năm nào mà hạn lại kéo dài đến vậy. Đã hơn ba tháng người dân sống khổ sở vì thiếu nước. Nhờ phong trào “Một nắm khi đói bằng một gói khi no” chúng tôi đã quyên góp được lương khô và bánh mì cho các gia đình để vượt qua gia đoạn khó khăn này, họ cảm động lắm. Những đứa trẻ mừng rỡ đi nhận quà, chúng nháo nhác đến nỗi chẳng thể xếp thành hàng cho ngay ngắn, còn người lớn tuổi hơn thì hiểu rằng món quà duy nhất họ cần bây giờ là nước. Chúng tôi chẳng thể cho họ nước thì đành giúp họ tiết kiệm nước vậy, mong rằng có đủ nước để sống qua những tháng ngày khó khăn này. Chuyến đi vỏn vẹn trong 3 ngày mà ai trong đoàn cũng thấm mệt vì thiếu nước, không biết những người dân ở đây phải chịu đựng cực khổ như thế đến bao giờ?

Ước muốn giúp đỡ người nghèo là động lực thôi thúc tôi lên đường đến với Mù Căng Chải – một thị trấn lâu đời xinh đẹp của người Mông ở quê hương Yên Bái. Ngày 2/8/2016 mưa lớn cùng với lũ quét đã cuốn trôi đi tất cả, để lại nhiều đau thương mất mát, hơn nữa đây còn là quê mình làm tôi đau xót biết bao. Nhóm tình nguyện chúng tôi đã kêu gọi sự đóng góp cứu trợ đồng bào lũ thông qua các trang mạng xã hội. Với số tiền nhận được gần 30 triệu và nhiều đồ dùng khác chúng tôi lên đường thực hiện sứ mệnh tình nguyện. Để đến được huyện Mù Căng Chải cả đoàn đã đi một ngày một đêm những chặng đường dài, đất đá bị sạt lở, nhiều đoạn chúng tôi phải đi bên dốc sườn núi hoặc băng qua đoạn nước ngập. Theo thông tin của cán bộ địa phương có 11 người bị mất tích, 6 người bị thương, 40 nhà bị sập, trâu bò bị cuốn trôi và hàng ngàn ha hoa màu mất trắng. Đau thương hơn cả là trong số những người bị mất tích có cả trẻ em. Những ánh mắt sợ hãi của bọn trẻ ở đây khi phải đối mặt với những cảnh tượng tàn khốc như vậy khiến chúng tôi không sao cầm được nước mắt. Đầu tiên chúng tôi phát lương thực, quần áo và các nhu yếu phẩm, sách vở cho trẻ em. Sau đó cả đoàn cùng với cán bộ và người dân dọn dẹp, sửa sang nhà cửa và trường học. Chúng tôi cũng tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt, nói chuyện, trao đổi với người dân để phần nào xoa dịu những mất mát đau thương mà họ phải gánh chịu. Đồng thời, đội chúng tôi đã phối hợp với Đoàn thanh niên địa phương tổ chức vệ sinh môi trường, dựng lại nhà cửa cho người dân. Tuy chỉ có 1 tuần nhưng cũng đủ thấy được tình người ở nơi đây, người dân đứng xung quanh chiếc xe của đoàn ai cũng ôm ấp, bắt tay bịn rịn, xe lăn bánh rồi mà chúng tôi vẫn cố ngoái lại nhìn theo phía sau đoàn người vẫn đứng đó vẫy tay như một lời cảm ơn và hẹn gặp lại chúng tôi trong một dịp vui gần nhất.

Tháng 10 năm 2016, miền Trung trải qua một thảm cảnh đau thương, mất mát nặng nề khi lũ chưa kịp rút thì bão số 7 (Sakira) đổ bộ vào. Đồng hành với việc cả nước hưởng ứng phong trào “Đừng im lặng – Tất cả vì khúc ruột miền Trung thân yêu”, ban chấp hành đoàn trường đã tiến hành vận động, kêu gọi các bạn sinh viên cũng như các cán bộ giảng viên nhà trường ủng hộ số tiền được 15 triệu 900 cùng nhiều đồ dùng như sách vở, quần áo. Khi bão đi cũng là lúc chúng tôi lên đường. Xã Hương Trạch (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) là một xã vùng núi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của trận lũ lịch sử này. Mưa đã ngớt nhưng nước vẫn chưa rút, để vào được xã là một chặng đường vô cùng gian nan. Giữa mênh mông bốn bề là nước, hình ảnh những cánh tay vẫy từ nóc nhà kêu cứu thật đau lòng. Trâu, bò, lợn, gà, thóc lúa cứ theo dòng nước bị cuốn trôi đi. Nhiều gia đình lương thực tích trữ đã cạn kiệt, họ chỉ biết trông chờ vào đội cứu trợ. Không chần chừ thêm nữa, chúng tôi cùng với cán bộ xã chèo thuyền đi phát lương thực cho người dân. Có những ngôi nhà ngập đến tận nóc, chúng tôi di chuyển họ đến những nhà cao hơn để xin tạm trú. Nhìn những ánh mắt ngây thơ của trẻ con và sự lo lắng, buồn rầu của người lớn, lòng tôi không khỏi xót xa. Khi nước rút cảnh tượng còn lại chỉ là đống đổ nát hoang tàn. Theo thông tin của cán bộ xã có 4 ngôi nhà bị lũ cuốn và hàng trăm ha hoa màu bị thiệt hại, nhiều trường học bị phá hủy, ước tính thiệt hại lên đến 30 tỉ đồng. Lúc này chúng tôi bắt đầu dọn dẹp vệ sinh, tặng sách vở, quần áo và giúp người dân sửa chữa nhà cửa để họ sớm ổn định cuộc sống. Kết thúc hành trình 10 ngày cũng là lúc cả đoàn lên xe trở lại Thủ đô trong sự biết ơn và lưu luyến của người dân ở đây.

Trong tôi vẫn luôn hiện hữu hình ảnh về những mảnh đất nơi khô cằn, lũ lụt, sự đói khát, cây cối héo khô, hay những cái chết thương tâm, làng quê đổ nát, người già, trẻ nhỏ tiều tụy vì phải gồng mình gánh chịu sự giận dữ của đất trời. Nhớ lại những ngày ở Hà Tình hay Yên Bái chỉ ăn mỗi bữa một gói lương khô với uống nước cầm hơi rồi lại bắt tay vào công việc nhưng trong tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc, được giúp đỡ biết bao nhiêu con người, cùng nhau vượt qua khó khăn càng làm tôi thấy cuộc đời này thật có ý nghĩa biết bao. Đoàn của chúng tôi có một khẩu hiệu đó là: “Người dân còn khổ, chúng tôi còn đi. Người dân còn cần, chúng tôi còn có”. Không cần biết họ là ai, nhưng họ còn phải chịu khổ thì chúng tôi luôn bên cạnh và giúp đỡ vô điều kiện. Có thể những điều nhỏ nhặt chúng tôi đã và đang làm chỉ giúp được người dân ứng phó với thiên tai chứ không thể giải quyết tận ngọn nguồn vấn đề được. Hi vọng các cấp chính quyền địa phương dành nhiều sự quan tâm đến người dân nhiều hơn nữa, luôn bên cạnh sát cánh cùng họ khi khó khăn. Với khả năng giúp đỡ của địa phương cũng như của nhà nước, người dân hoàn toàn có thể có những giải pháp tốt hơn rất nhiều so với khả năng của chúng tôi. Tôi mong muốn các dự án như “nhà chống lũ”, “chảy đi sông ơi” sẽ được nhân rộng hơn nữa ở các vùng lũ lụt và hạn hán để người dân không còn phải gánh chịu những nỗi khổ như bây giờ nữa. Nếu như mỗi một người trong chúng ta đều vì lợi ích chung của cộng đồng, cùng chung tay bảo vệ môi trường và nguồn tài nguyên thiên nhiên hiện hữu thì có lẽ đồng bào chúng ta sẽ có cuộc sống khác. Vậy sao chúng ta không cùng nhau bảo vệ mẹ thiên nhiên, gìn giữ một trái đất xanh, và mang lại cuộc sống tươi đẹp cho thế hệ mai sau.

Tham gia nhiều chương trình tình nguyện trực tiếp cùng ăn, cùng ở, cùng giúp người dân khắc phục hậu quả chúng tôi cảm nhận được nỗi vất vả, nhọc nhằn của người dân vùng lũ. Như chúng ta đã biết, hiện nay, hậu quả của biến đổi khí hậu gây ra ngày càng nặng nề, người dân đang phải gồng mình chống chọi với thiên tai bão lũ. Chính vì vậy, thể hiện rõ trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với cộng đồng, nhóm chúng tôi đã đưa ra ý tưởng thành lập đội sinh viên tình nguyện mang tên GREEN SMILE EVERYWHERE (GSE).

Nhóm tác giả thực hiện:

Đỗ Thị Thủy

Ngày sinh: 31/05/1996

Lớp ĐH4BK – Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Nguyễn Thị Phương

Ngày sinh: 06/05/1996

Số CMT: 017493911

Lớp ĐH4BK – Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Trần Duy Hoàng

Ngày sinh: 09/12/1996

Lớp ĐH4BK – Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Nguyễn Như Quang

Ngày sinh: 18/05/1997

Lớp ĐH5BK – Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Nguyễn Trọng Nam

Ngày sinh: 02/04/1998

Lớp ĐH7BK – Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Bài dự thi: Mỗi con người – Một hành động – Một nhận thức

Vùng quê nghèo Miền Trung chiều nay trắng xóa mênh mông nước, còn lại gì ngoài tiếng khóc tang thương, xa xa chỉ còn những nóc nhà trơ trọi, những ngọn cây xơ xác tiêu điều. Tài sản trôi lênh đênh giữa dòng nước lũ. Đớn đau, tuyệt vọng!

Lũ về nhấn chìm bao gia đình êm ấm. Lũ về khiến con mất cha mẹ, anh mất em. Lũ về còn đâu xóm làng tấp nập, những tiếng cười giòn tan của trẻ thơ khi được tới trường, những ánh mắt hạnh phúc của người làm cha, làm mẹ khi chứng kiến con mình ngày càng khôn lớn.

Đau đớn thay khi chứng kiến người mẹ gầy gò, khuôn mặt hốc hác với những chân chim, quần áo ướt lạnh kêu gào cứu con trong niềm tuyệt vọng khi đứa con bé bỏng của mình đang dần rời xa cuộc sống bị cuốn vào dòng nước đục ngầu đầy cát mà không thể làm gì được. Những cụ già run cầm cập vì lạnh và tím ngắt vì đói đang chờ những gói mì tôm cứu trợ hay những đứa trẻ quần áo rách ướt trong mưa đang cố dỡ những hòn ngói trên mái nhà để tìm một cơ hội sống. Cảnh tượng ấy như một giấc mơ kinh hoàng – một giấc mơ về thảm họa thiên tai mà con người đang phải gánh chịu khi thiên nhiên đang trong cơn giận dữ..

Dải đất hẹp Miền Trung chưa bao giờ hết khổ, mảnh đất “đòn gánh” này luôn chịu nhiều đau thương, thua thiệt nhất giống như cái tên của nó. Tôi cảm nhận rõ hơn bao giờ hết nỗi đau đó. Có lẽ, bây giờ nếu có một điều ước tôi chỉ ước được sống như ngày xưa, khi chúng tôi hòa hợp với thiên nhiên, hằng ngày nghe tiếng chim hót, được hít thở những làn khói trong lành, được ngắm nhìn cánh đồng yên bình trong màu xanh của sự tươi tốt, được lắng nghe những tiếng cười đùa nghịch ngợm trong ngôi nhà nhỏ hanh phúc bên gia đình, bên cha mẹ, bên các em của mình.

Những khoảnh khắc tưởng chừng giản đơn ấy đã khiến tôi nhớ lại và thèm khát hơn bao giờ hết trong nỗi đau tột độ khi cũng chính thiên tai đã cướp đi sinh mạng người em gái bé bỏng của mình khi em đang mang bao hoài bão và ước mơ tuổi thanh xuân vẫn còn dang dở.

Những kí ức về em lại khiến tôi thêm đau đớn và đưa những nét bút này trong dòng nước mắt, còn đâu ánh mắt hồn nhiên, còn đâu âm vang tiếng cười thân thuộc khi chị em chúng tôi trêu đùa cùng nhau và còn đâu bữa cơm gia đình đầy đủ, êm ấm, tràn ngập niềm vui dù không có những đĩa thịt hay những món ăn ngon.

Thiên tai – tôi chỉ muốn nhắc tới nó trong niềm căm phẫn tột độ. Bởi lẽ tôi biết rằng không chỉ gia đình tôi hứng chịu những thảm cảnh đó mà còn biêt bao gia đình khác nữa. Đau đớn nhường nào khi người con rời quê hương làm ăn xa, chỉ mong có tiền gửi về trang trải cuộc sống, lo cho gia đình, cho cha mẹ và các em thơ. Rồi một ngày nọ tiếng điện thoại rung lên sau cơn bão tàn ác, một người hàng xóm nức nở trong tiếng nghẹn: “Cháu ơi, về đi, cha mẹ và các em mất hết rồi”! Cảm giác ấy như chết lặng, bao nhiêu cố gắng, bao nhiêu niềm tin để vươn lên hoàn toàn sụp đổ. Chỉ sau một đêm ngắn ngủi thiên tai đã cướp đi mạng sống của tất cả những người thân yêu nhất trong gia đình, thử hỏi có nỗi đau nào, mất mát nào lớn hơn? Đây chính là những sự việc diễn ra ở huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình trong đợt thiên tai khủng khiếp vừa qua.

Thiên tai diễn ra với tần suất ngày càng nhiều và sức tàn phá ngày càng khốc liệt.Trong cả mùa bão năm 2017 có khoảng 13 – 15 cơn bão và ATNĐ hoạt động trên Biển Đông, nhiều hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN khoảng 12 cơn). Theo Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương, mùa mưa bão năm 2017 diễn biến hết sức khó lường, trái qui luật . Đây là năm thứ 3 liên tiếp xuất hiện El Nino chỉ sau một thời kỳ tương đối ngắn chuyển sang pha lạnh. Do ảnh hưởng của El Nino, mùa mưa bão năm 2017 đã đến sớm; đặc biệt là tính bất thường, khó dự đoán gia tăng… Từ đầu năm 2017 đến nay, thiệt hại từ thiên tai cũng xấp xỉ 50% của năm 2016. Tính chung trong 20 năm gần đây, thiên tai đã làm chết, mất tích khoảng gần 11.000 người.

Một số địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của các đợt thiên tai vừa qua như Yên Bái, nhất là huyện Mù Cang Chải,vào những ngày đầu tháng 8 vừa qua, tại trung tâm huyện và các xã lân cận huyện này đã xảy ra lũ quét, gây thiệt hại nặng nề về người (23 người bị chết, mất tích) và tài sản ước tính trên 546 tỷ đồng; hay trong tháng 10/2017, trận lũ lịch sử ở Hòa Bình khiến 34 người tử vong và mất tích, thiệt hại 1.630 tỷ đồng. Đây là trận lũ gây thiệt hại lớn nhất trong lịch sử của tỉnh Hòa Bình. Nhìn thảm cảnh ấy không ai không đau xót. Lũ quét vùi lấp đi tất cả. Ông Đinh Công Hương, người nhà nạn nhân đau đơn: “Giờ chẳng còn gì, tất cả mọi thứ mất hết rồi, người chết cũng không có chỗ làm đám tang vì nhà cửa đều đã bị đất, đá vùi lấp”, xa xa chỉ thấy những tấm bạt, những chiếc áo quan được xếp thành hàng ngang để làm lễ khâm liệm cho những nạn nhân xấu số. Nhiều người khóc ngất vì nỗi đau quá lớn khi mất đi những người thân.

Thiên tai đi qua, nước mắt ở lại. Không có từ ngữ nào để lột tả hết những mất mát này. Thiên tai không chỉ gây ra những thảm họa ở các tỉnh miền núi Phía Bắc mà còn gây ra những đau thương không thể bù đắp ở khúc ruột Miền Trung quanh năm khổ cực. Sau cơn bão số 10 vừa qua – cơn bão được đánh giá là mạnh nhất trong 10 năm trở lại đây, 3 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình tổng thiệt hại đã lên tới hàng nghìn tỉ đồng, số người chết là 26 người, riêng tỉnh Hà Tĩnh thiệt hại tới 7000 tỉ đồng … cùng với hàng nghìn ngôi nhà bị tàn phá, hàng nghìn diện tích lúa và hoa màu mất trắng; đường giao thông hư hỏng, dịch bệnh kéo dài…

Biến đổi khí hậu đã làm cho thiên tai ngày càng diễn ra bất thường và trái quy luật. Con người ngày càng thấy rõ những hậu quả khủng khiếp đó. Việt Nam được đánh giá là một trong 5 quốc gia chịu tác động rất mạnh của biến đổi khí hậu. Như vậy, biến đổi khí hậu đã làm cho thiên tai biểu hiện với nhiều hình thái khác nhau, như sạt lở đất, lũ lụt, hạn hán, tính phi quy luật và tần suất của bão…

Trước những diễn biến thất thường của biến đổi khí hậu, nước ta cũng đã đưa ra các giải pháp ứng phó nhằm giảm bớt các hiệt hại do thiên tai gây ra. Mới đây đã diễn ra hội thảo “Sạt lở đất – lũ quét và giải pháp phát triển bền vững” vào ngày 14/10/2017 tại Trung Tâm hội nghị quốc tế Hà Nội. Hội thảo đã có sự tham gia của các bộ, ngành có liên quan cùng nhiều chuyên gia trong nước và nước ngoài. Đặc biệt hội thảo còn có sự tham dự của Công ty Okuyama Boring và Nippon Steel & Sumikin Metal đến từ Nhật Bản.

Tại hội thảo, Okuyama Boring và Nippon Steel & Sumikin Meta cũng sẽ đề xuất một số giải pháp công nghệ cho việc cảnh báo và xử lý sạt trượt như gia cố mái dốc, làm kết cấu tường chắn, hàng rào chống lũ… hiện đang được áp dụng khá thành công tại Nhật Bản. Theo bản thân tôi đánh giá, đó là những giải pháp hiện đại và rất hiệu quả, tuy nhiên liệu áp dụng vào Việt Nam thì có ổn không? Đặc biệt Việt Nam lại là một quốc gia với ¾ diện tích là đồi núi và chi phí để xây dựng các hệ thống kè chắn này cũng rất lớn trong khi nước ta đang là một nước gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế và là một nước đang phát triển. Hơn nữa, ở các địa hình miền núi chủ yếu là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc thiểu số, cơ sở vật chất, hạ tầng, giao thông còn gặp nhiều khó khăn, đời sống vật chất còn nhiều thiếu thốn. Như vậy liệu áp dụng phương pháp này vào nước ta có thể triển khai và mang lại hiệu quả cao như Nhật Bản – một cường quốc kinh tế và là một quốc đảo?

Là một sinh viên chuyên ngành Địa lí – Quản lý tài nguyên bản thân tôi nhận thức rõ thực trạng mối quan hệ giữa các thành phần Địa lí và hậu quả khủng khiếp của Biến đổi khí hậu đối với sự phát triển của con người. Trước tình hình đó tôi có đưa ra một số giải pháp để khắc phục sạt lở đất ở các tỉnh miền núi như sau:

Tiến hành khảo sát, đo đạc, lập bản đồ khoanh vùng các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, những nơi có địa chât không ổn định ở các tỉnh miền núi (sử dụng công nghệ Gis – Viễn thám để tiến hành).

Khi đã tìm được những nơi khoanh vùng nguy hiểm có nguy cơ sạt lở vơi các mức độ khác nhau thì tiến hành lập bản đồ sử dụng đất với mục đích bảo vệ rừng đầu nguồn, bảo vệ và phát triển hệ thống thảm thực vật. Ví dụ những cánh rừng nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở đất thì cần phải bảo vệ, nghiêm cấm việc chặt phá.

Sửa bề mặt mái dốc (tức là làm thay đổi hình dạng bên ngoài của mái dốc) với mục đích đưa nó về trạng thái cân bằng (trạng thái ổn định) để hạn chế khả năng trượt. Có hai cách thực hiện: Làm nhẹ tải trọng phần trên của mái dốc như hạ thấp mái dốc, làm thoải mái dốc, tạo nhiều bậc thang theo sườn dốc.

Xây dựng hệ thống các rãnh thoát nước ở các độ cao khác nhau. Ðối với một số điểm trượt lớn, phức tạp, việc xây dựng bao gồm rãnh đỉnh, rãnh dọc, bậc nước, máng dốc nước và cống thoát nước cần được kiên cố hóa

Xây dựng hệ thống cảnh báo lũ quét, lũ bùn đá, trượt lở dựa trên cơ sở nghiên cứu về địa chất, địa hình và khí tượng (lượng mưa)…để kịp thời phát hiện, thông báo và có những phương án di dời dân cư tránh những thiệt hại đáng tiếc về người như trận sạt lở vừa qua.

Tuyên truyền, thay đổi phong tục xây nhà sát các dãy núi cao, có nguy cơ sạt lở đối với đồng bào dân tộc thiểu số, có các chính sách định canh định cư cho họ,và lưu ý là khi thực hiện định canh định cư cần gắn liền với nơi sản xuất, gắn liền với kê sinh nhai của họ tránh trường hợp bỏ ra hàng tỉ đồng xây nhà sau đó lại không ở do ảnh hưởng tới kế sinh nhai và nơi sản xuất kinh tế chính.

Đó là một số giải pháp mà theo tôi nghĩ nó sẽ khá hiệu quả đối với việc ứng phó tình hình sạt lở đất ở nước ta hiện nay. Những giải pháp này không tốn quá nhiều chi phí, và cũng khá phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của nước ta.

Tôi mong rằng chúng ta sẽ có thật nhiều giải pháp hiệu quả để ứng phó với tình hình biến đổi khí hậu. Mỗi con người – một hành động – một nhận thức. Trái đất chính là ngôi nhà chung của nhân loại đang từng ngày xây dựng vì vậy hãy bảo vệ nó, hãy đối xử với nó thật nhân văn bằng những hành động nhỏ nhất thì cuộc sông của chúng ta sẽ tốt đẹp hơn thay vì những thảm cảnh mà chúng ta đang hứng chịu. Hãy đứng lên – làm điều gì đó để bảo vệ Trái đất này trước khi quá muộn.

Ở các tỉnh đồng bằng thì ngập lụt, tất cả chìm trong biển nước; còn ở các tỉnh miền núi thì sạt lở diễn ra nghiêm trọng, vùi lấp nhà cửa,tính mạng của con người. Sức tàn phá của nó thật khủng khiếp.

Tác giả thực hiện:

Họ và tên: Cung Thị Hồng Nhung

Ngày sinh: 17/02/1996

Sinh viên: Trường Đại học Vinh

Địa chỉ: Lăng Thành, Yên Thành, Nghệ An

Bài dự thi: Biến đổi khí hậu: Hiểm họa toàn cầu

Al Gore – Người nhận Giải Nobel Hòa bình năm 2007 vì những nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu, đã khẳng định “Biến đổi khí hậu là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất mà nền văn minh nhân loại từng đối mặt từ trước đến nay”. Đúng như vậy biến đổi khí hậu đang là mối đe dọa toàn cầu của nhân loại. Nhân loại đang ngày càng phải đối mặt với nhiều hiểm nguy hơn từ hệ quả của việc biến đổi khí hậu gây ra. Theo nhận định của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc Việt Nam là một trong 5 nước đứng đầu thế giới dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu và thường xuyên chịu sự tác động của thiên tai.

Tác động của biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ tăng cao; mưa thay đổi thất thường; thiên tai, hạn hán… Đó là thể hiện của hiện tượng biến đổi khí hậu và gây ra hậu quả vô cùng nặng nề, ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cuộc sống của con người.

Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu sẽ làm suy giảm diện tích đất canh tác dẫn đến thiếu lương thực khiến việc di dân ngày một nhiều. Dẫn đến, số lượng người thất nghiệp ngày càng tăng, dân số vùng đô thị ngày một cao làm cho việc quản lý xã hội ngày một khó hơn, tệ nạn xã hội ngày càng nhiều hơn, môi trường ngày càng ô nhiễm và dịch bệnh ngày một tăng cao…

Ngoài ra, biến đổi khí hậu sẽ khiến tình trạng xâm nhập mặn diễn ra sâu sắc hơn dẫn tới tình trạng thiếu nước sạch, thiếu nước ngọt.

Đặc biệt, biến đổi khí hậu đã khiến thiên tai xảy ra với cường độ mạnh và có tần suất nhiều hơn, khó dự báo hơn. Tình trạng lũ lụt tàn phá nghiêm trọng đến thiên nhiên và con người. Với sức tàn phá kinh khủng, lũ lụt cuốn trôi lớp đất mặt vốn đã không mấy màu mỡ của nước ta, làm cạn kiệt nguồn dinh dưỡng của đất, hạn chế sự sinh trưởng của thực vật.

Không chỉ vậy, lũ lụt còn tàn phá những thảm thực vật, mất nơi sinh sống của động vật, một diện tích lớn rừng bị tàn phá. Đặc biệt nghiêm trọng lũ lụt đã cướp đi sinh mạng của rất nhiều người, để lại nhiều nỗi thương xót không nguôi của các thành viên còn lại trong gia đình.

Lũ lụt ở các tỉnh duyên hải miền Trung trong vòng 20 năm qua (1980 – 1999) đã gây ra hậu quả vô cùng nặng nề: 5894 người chết; 943 người bị thương. Tổng thiệt hại vật chất ước tính 1304 tỷ USD.

Đặc biệt vào cuối năm 2016, miền Trung phải trải qua trận lũ lớn một điều hiếm thấy trong nhiều năm trở lại đây, bão lũ đến quá bất ngờ và không theo một kinh nghiệm về thời tiết và mưa lũ nào cả khiến người dân không kịp trở tay, gây thiệt hại vô cùng to lớn ước khoảng 26 người chết, thiệt hại lên đến hơn 600 tỷ đồng.

Gần đây nhất là cơn bão số 12, một cơn bão muộn và là cơn bão mạnh nhất, lớn nhất năm 2017 đã đổ bộ vào các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên gây thiệt hại vô cùng nặng nề.

Hậu quả từ bão lụt gây ra thường phải từ 2 đến 3 năm sau trên cơ bản mới khắc phục hết được. (Trừ cơn đại hồng thuỷ năm 1999, phải 20 năm sau mới có thể khắc phục nổi).

Hạn hán kéo dài, hoang mạc hóa trên diện rộng cũng là một trong những tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Duyên hải Nam Trung bộ nước ta là một khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do hạn hán gây ra, đặc biệt tại 2 tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận và phía Nam của tỉnh Khánh Hòa.

Hạn hán đe dọa các vụ đông – xuân, hè – thu với tổng diện tích chiếm tới 20,3% – 25% diện tích gieo trồng, là tác nhân chính gây nên tình trạng hoang mạc hóa.

Hạn hán làm gia tăng tính dễ cháy ở một số cánh rừng và khu vực đồi núi. Năm 1998 có khoảng 203.000 người bị thiếu nước ngọt do hạn hán gây ra. Hạn hán làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và các hoạt động dân sinh kinh tế của các địa phương, người dân lâm vào tình trạng thiếu ăn do không đủ nước tưới để sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi…

Những hậu quả mà biến đổi khí hậu gây ra như lũ lụt và hạn hán thì khó có thể kể hêt. Chính vì vậy, toàn thể cộng đồng cần nhận thức được ngay, đừng coi thường mạng sống của mình và nhanh chóng chung tay góp sức tìm ra giải pháp để có thể giảm thiểu phần nào tổn thất do biến đổi khí hậu gây ra.

Giải pháp giảm thiểu biến đổi khí hậu đối với cuộc sống

Thứ nhất, Việt Nam cần tham gia một cách chủ động và tích cực vào các chương trình do Liên hiệp quốc chủ trì về biến đổi khí hậu toàn cầu.

Thứ hai, bên cạnh đó, nước ta cần lập ra một tổ chức quy tụ nhiều nhà khoa học và các chuyên gia về vấn đề biến đổi khí hậu, cùng các nhà hoạch định chính sách và quy hoạch để nghiên cứu và kịp thời đưa ra những dự báo về chiều hướng biến động của khí hậu.Từ đó, mô phỏng và có các biện pháp phù hợp ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, cần liên kết với các tổ chức quốc tế để học hỏi và tiếp thu những tiến bộ khoa học công nghệ, và nhà nước phải đầu tư thích đáng cho tổ chức. Các nội dung mà tổ chức cần làm như:

Một là, tổ chức các mạng quan trắc về biến đổi của nhiệt độ.

Hai là, nghiên cứu biến động về quy luật vận động của khí quyển, thủy quyển và về vận động kiến tạo hiện tại ở Việt Nam.

Bà là, tích cực tham gia Nghị định thư Montreal về giảm khí thải CFCs, Nghị định thư Kyoto về giảm khí thải CO2 và các khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Bốn là, phát huy kết quả và thúc đẩy mạnh mẽ việc thực hiện chương trình quốc gia đã được triển khai về phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, hạn chế tối đa tệ nạn cháy rừng, phục hồi nhanh chóng hệ sinh thái rừng ngập mặn đã bị tàn phá nặng nề.

Năm là, nước ta cần phải có một chiến lược đúng, đáp ứng nhu cầu gia tăng rất nhanh chóng về năng lượng, nhất là điện năng, phục vụ công nghiệp hóa đất nước. Nêu cao yêu cầu tiết kiệm năng lượng, hạn chế đến mức cần thiết việc sử dụng nguyên liệu hóa thạch (than, dầu mỏ, khí đốt), sớm có kế hoạch phát triển năng lượng sạch như: Năng lượng khí sinh học (biogas, phế thải trong nông nghiệp ở nông thôn); năng lượng mặt trời (thiết bị đun nước nóng, chiếu sáng bằng pin mặt trời), khí gas (bãi rác đô thị); năng lượng gió (phát điện, bơm nước vào ruộng muối ở vùng ven biển, hải đảo); thủy điện.

Sáu là, xây dựng cơ sở dữ liệu (bản đồ, số liệu, ảnh vệ tinh phục vụ cho công tác ứng phó với biến đổi khí hậu và biển dâng), cần đồng nhất và sử dụng một cơ sở dữ liệu trên toàn quốc.

Thứ ba, Chính phủ nước ta cần tổ chức quy hoạch vùng, đô thị, khu dân cư, cơ sở hạ tầng các lĩnh vực có liên quan cần phải hợp nhất với nhau để thực hiện như bên xây dựng, bên cầu đường, bên hệ thống thoát nước , bên điện cần được thống nhất bên nào làm trước bên nào làm sau một cách hợp lý, tránh trường hợp làm sai phải vỡ bỏ làm lại như một số nơi hiện nay ở nước ta.

Thứ tư, đối với ngành nông nghiệp cần: Chuyển dịch cơ cấu mùa vụ hợp lý; Xác định cơ cấu giống cây trồng cho cây lúa, trong từng mùa vụ, cho từng vùng; Đảm bảo mật độ gieo trồng thích hợp; Khai thác tối đa ưu thế của lúa lai; Ứng dụng tốt các tiến bộ khoa học kỹ thuật; Làm tốt công tác thủy lợi; Nghiên cứu nhân giống các loại cây có khả năng chịu mặn cao để đưa vào canh tác ở một số vùng bị xâm thực mặn; Có thể trồng dừa nước ở các cửa sông để phần nào ngăn chặn dòng nước dâng.

Thứ năm, tăng cường công tác xây đắp đê điều hằng năm.

Thứ sáu, cần đẩy mạnh đào tạo những chuyên ngành như biến đổi khí hậu, môi trường, khí tượng thủy văn, địa chất… tại các trường đại học, cao đẳng qua đó phát triển một nguồn nhân lực lâu dài có kiến thức và biết được tầm quan trọng của biến đổi khí hậu.

Đặc biệt, để mọi việc được thuận lợi, cần sớm tổ chức nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về thảm họa của biến đổi khí hậu toàn cầu dựa trên cơ sở cộng đồng vì công việc chỉ thành công mỗi khi được đa số nhân dân thực hiện một cách tự giác, có hiểu biết và có trách nhiệm. Xuất phát từ thực trạng nói trên, chúng tôi đề xuất đưa ra ý tưởng “Tổ chức chuỗi sự kiện truyền thông về biến đổi khí hậu tại các trường đại học trên địa bàn tỉnh Bình Dương”.

Tác giả thực hiện:

Họ và tên: Đặng Thị Ngọc Giàu

Năm sinh: 1996

Bài dự thi: Thực trạng Biến đổi khí hậu tại Việt Nam

– Biến đổi khí hậu trong những năm gần đây đã và đang là vấn đề nhức nhối ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Biến đổi khí hậu gây nhiều thiệt hại về người và tài sản, gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan không theo quy luật.

Theo một nghiên cứu của Liên Hợp Quốc, biến đổi khí hậu đã làm thiệt hại cho kinh tế Thế giới ước tính đến 300 tỷ USD mỗi năm. Cụ thể, có đến 90% số vụ thảm họa toàn cầu có nguyên nhân bắt nguồn từ thời tiết. Có đến 606.000 người đã thiệt mạng do các thảm họa về thời tiết gây nên trong vòng hơn 20 năm qua, cùng với 4,1 tỷ người khác đang bị thương, phải bỏ nhà cửa đi sơ tán, đang trong tình trạng cần viện trợ khẩn cấp. Lũ lụt và hạn hán gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản, mất mùa gây ra nạn đói nghèo, ô nhiễm môi trường nặng nề, gây ra dịch bệnh.

Năm 2016 là năm nóng nhất trong lịch sử thế giới, với mức tăng nhiệt độ xấp xỉ mục tiêu giới hạn được các nước đặt ra nhằm hạn chế tình trạng nóng lên toàn cầu. Nhiệt độ trung bình trên bề mặt Trái Đất năm 2016 cao hơn năm 2015 khoảng 0,2oC, ở mức 14,8oC, tức là cao hơn 1,3oC so với giai đoạn trước cuộc Cách mạng công nghiệp. So với thỏa thuận chống biến đổi khí hậu đạt được tại Paris năm 2015 với đề xuất hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5oC so với giai đoạn tiền công nghiệp thì con số 1,3oC được xem là đã sát ngưỡng nguy hiểm. Nhiệt độ tăng cao kéo theo hiện tượng băng tan ở hai cực, từ đó hiện tượng bão lụt cũng tăng.

Riêng ở Việt Nam hiện tượng bão lụt – hạn hán đã và đang làm cho con người, nền kinh tế nước ta bị thiệt hại nặng nề. Nổi bật là lũ lụt năm 1999 (hay còn được gọi là Đại hồng thủy 1999), trận lụt gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho miền Trung đặc biệt là ở tỉnh Thừa Thiên Huế. Trận lũ lịch sử đã gây thiệt hại tài sản lên đến gần 3800 tỷ đồng và số người chết lên đến 595 người. Tình hình hạn hán ở nước ta năm 2016 diễn ra vô cùng phức tạp. Trong 6 tháng cuối năm 2016, nắng nóng cục bộ vẫn xuất hiện tại các tỉnh miền đông Nam Bộ với nhiệt độ cao nhất ngày đạt ngưỡng 35 – 36oC (tháng 6), từ 31 – 34oC (tháng 7 – 9). Nhìn chung nền nhiệt độ trung bình tháng phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 – 1oC. Lượng mưa tại nhiều khu vực có sự phân bố không đồng đều.

Trong tháng 6/2016, tại khu vực Nam Bộ lượng mưa phổ biến xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Trong tháng 7/2016, các tỉnh miền Đông Nam Bộ tổng lượng mưa tháng phổ biến thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 20 – 40%, nhưng tháng 8 thì cao hơn từ 10 – 30%. Vào tháng 9/2016, tổng lượng mưa cao hơn so với các năm trước từ 20 – 40%.

Biến đổi khí hậu ở Việt Nam những năm gần đây gây nên hiện tượng thời tiết cực đoan như thời tiết giá lạnh đầu năm 2016, băng giá và tuyết xuất hiện ở các vùng phía bắc những ngày cuối tháng 1, là hệ quả của đợt không khí lạnh mạnh nhất trong vòng 40 năm qua. Nắng nóng, hạn hán kỷ lục, mưa lũ liên tiếp tại các tỉnh Nam Trung Bộ. Do lượng mưa năm 2015 thấp, dung tích trữ của một số hồ chứa thủy lợi, thủy điện bị thiếu hụt so với trung bình nhiều năm ở khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã có gần 40.000 ha lúa phải dừng sản xuất do thiếu nước, 122.000 ha cây trồng bị hạn hán, thiếu nước và hàng chục nghìn hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt.

Năm 2016 nước ta bị xâm nhập mặn khốc liệt nhất trong 100 năm qua, do ảnh hưởng của xâm nhập mặn, từ cuối năm 2015 đến nay, nhiều diện tích cây trồng đã bị ảnh hưởng, ở vụ mùa Thu Đông năm 2015, có khoảng 90.000 ha lúa bị ảnh hưởng đến năng suất. Thống kê sơ bộ cho thấy, thiệt hại do thiên tai năm 2016 ước tính là gần 18.300 tỷ đồng, phá hỏng 258,3 nghìn ha lúa, 113,2 nghìn hoa màu và 49,8 nghì ha nuôi trồng thủy sản, làm chết 52,1 nghìn con gia súc, 1,7 triệu gia cầm và hơn 1 nghìn tấn thủy sản các loại. Tháng 12/2016, nhiệt độ trung bình ở đồng bằng Trung du Bắc Bộ nóng hơn so với trung bình là 3oC , với mức đó vào tháng 12 là một con số rất lớn. Báo hiệu cho chúng ta biết thời tiết sẽ chuyển pha trung tính từ hiện tượng El Nino sang hiện tượng La Nina bởi thế nên thời tiết sẽ rất khó dự đoán hơn.

La Nina là hiện tượng nước biển lạnh đi so với bình thường, đây là một hiện tượng trái ngược lại với hiện tượng El Nino (nước biển nóng lên). Hiện tượng La Nina thường bắt đầu hình thành từ tháng ba đến tháng sáu hằng năm, gây ảnh hưởng mạnh nhất vào cuối năm cho tới tháng hai năm sau. La Nina sẽ xảy ra ngay sau khi hiện tượng El Nino kết thúc. Hiện tượng La Nina thuộc dòng biển lạnh làm lạnh nhiệt độ của những vùng mà nó đi qua. Hiện tượng La Nina có thể xuất hiện ngay khi hiện tượng El Nino suy yếu, nhưng có khi không phải như vậy. La Nina sẽ gây nhiều bão tố trên Đại Tây Dương nhưng lại làm giảm nguy cơ bão ở Thái Bình Dương. Chu kỳ của hiện tượng La Nina thường kéo dài hơn chu kỳ của hiện tượng El Nino. Thời gian trung bình của một lần xuất hiện hiện tượng La Nina là 14 tháng, nhiều nhất 24 tháng.

Với những hiện tượng, số liệu nêu trên đã làm rõ diễn biến, hậu quả, tác hại, sự khó lường của Biến đổi khí hậu. Từ đó ta có những hướng đi, giải pháp mới, để dễ dàng đối phó với thiên tai, giảm thiểu sự tác động của con người lên môi trường để hạn chế những hiện tượng thời tiết cực đoan, hiệu ứng nhà kính, hiện tượng El Nino – La Nina. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường, sự phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn với các đoàn thể trong doanh nghiệp cũng như với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp. Tăng cường tuyên truyền, nâng tầm hiểu biết cho mọi người dân, tăng cao tinh thần bảo vệ môi trường thông qua tổ chức các hoạt xã hội. Đầu tư trang bị tối tân nhất để dự đoán thời tiết chính xác hơn, các tổ chức doanh nghiệp cần đầu tư hơn nữa vào các công trình xử lý nước thải, khí thải trước khi xả vào môi trường. Xử phạt nghiêm minh những đối tượng không có ý thức bảo vệ môi trường, khen thưởng, tuyên dương tập thể – cá nhân có đóng góp lớn trong công cuộc bảo vệ môi trường ở địa phương. Huy động các nguồn vốn cho công tác bảo vệ môi trường. Tổ chức công tác thực hiện bảo vệ môi trường trong các doanh nghiệp theo hướng tổng thể, đồng bộ, đầu tư đủ, có trọng tâm, giải quyết nhanh gọn từng khu vực đảm bảo hiệu quả. Ý thức của con người là hàng đầu, mỗi cá nhân có ý thức, tạo nên một tập thể có ý thức, mọi người phải cùng chung tay bảo vệ môi trường – bảo vệ cuộc sống của chúng ta.

Tác giả thực hiện:

Họ và tên: Lê Hồ Sơn Lâm

Năm sinh: 1998

Địa chỉ: Kiệt 27 Đặng Trần Côn, tp Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

Đánh giá bài viết
3 3.613
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo