Văn khấn mùng 1 ngoài trời

Bên cạnh lễ cúng gia tiên, thần linh trong trong nhà vào mùng 1 hàng tháng thì nhiều gia đình cũng tiến hành cả lễ cúng mùng 1 ngoài trời. Đây cũng được coi là một nét đẹp trong văn hóa tâm linh người Việt. Lễ cúng mùng 1 ngoài trời hàng tháng hay còn được gọi là cúng chung thiên thể hiện sự kết nối giữa trời và đất, cầu mong những điều tốt đẹp đến với cuộc sống con người. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc bài văn khấn ngoài trời ngày mùng 1, văn khấn thắp hương ngoài trời chuẩn nhất để các bạn tham khảo sử dụng.

Thông thường, việc thắp hương ngoài trời được diễn ra vào những ngày rằm, mùng 1, lễ Tết. Bên cạnh đó, khi gia đình có tổ chức đám giỗ, cầu may,… cũng đều tiến hành thắp hương trên bàn thờ ngoài trời và trong nhà. Mặt khác, đối với những gia đình theo tín ngưỡng tâm linh thì việc dâng hương bàn thờ đặt ở ngoài trời không quy định số lần hay ngày thắp. Gia chủ có thể thắp hương để khấn xin thần linh phù hộ cho một ngày mới thuận lợi và may mắn vào buổi sáng sớm. Hoặc cầu xin Ơn trên độ trì, giúp công việc được tiến triển trôi chảy, phát tài phát lộc.

1. Cách sắm lễ vật cúng chung thiên ngoài trời

Cách sắm lễ vật cúng chung thiên ngoài trời

Lễ vật cần chuẩn bị để cúng chung thiên thường là lễ chay như trầu cau, hương, hoa, tiền vàng… Tuy nhiên, gia chủ cũng nên chuẩn bị một vài món mặn như rượu, xôi, thịt gà luộc…

Sắm lễ không nên quá cầu kỳ, nên chuẩn bị tốt những lễ vật dưới đây:

  • 1 hũ rượu
  • 1 lọ hoa tươi
  • 1 đĩa trái cây
  • 1 cốc nước
  • Trầu, cau

2. Văn khấn mùng 1 ngoài trời số 1

Kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ thần quân.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Con kính lạy ngài Bản gia Tiền chủ ngụ trong nhà này.

Tín chủ con là... sinh năm...

Ngụ tại...

Hôm nay là ngày mùng 1 tháng… năm... Âm lịch.

Tín chủ con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, đốt nén tâm hương dâng lên trước án, thành tâm kính mời: Đức Hoàng thiên hậu Thổ Chư vị Tôn Thần, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ Địa, ngài Bản gia Táo Quân cùng Chư vị Tôn thần, ngài Bản gia Tiền Chủ.

Cúi xin Chư vị Tôn thần Bản gia Tiền Chủ thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

3. Văn khấn mùng 1 ngoài trời số 2

Kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ thần quân.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quan trong xứ này.

Con kính lạy ngài Bản gia Tiền chủ ngụ trong nhà này.

Tín chủ con là …………………………….Tuổi………………….

Ngụ tại………………………………………………………………

Hôm nay là ngày………. tháng…………năm…………(Âm lịch)

Tín chủ con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, đốt nén tâm hương dâng lên trước án, thành tâm kính mời: Đức Hoàng thiên hậu Thổ Chư vị Tôn Thần, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ Địa, ngài Bản gia Táo Quân cùng Chư vị Tôn thần, ngài Bản gia Tiền Chủ. Cúi xin Chư vị Tôn thần Bản gia Tiền Chủ thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

4. Những lưu ý khi làm lễ cúng chung thiên ngoài trời

Vệ sinh bàn thờ thật sạch sẽ, tinh tươm trước khi thắp nhang

Bởi vì, bàn thờ đặt ở ngoài trời nên thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thời tiết như mưa, gió, bụi bẩn. Vậy nên, điều đầu tiên chúng ta cần làm đó là lau dọn bàn thờ thật sạch sẽ. Hơn nữa, đây là việc làm cực kỳ quan trọng, cần được chăm chút nhất trong phong tục thờ cúng. Khi vệ sinh bàn thờ thiên phải thực hiện các động tác khéo léo và cẩn thận. Tránh tự ý xê dịch các vật phẩm thờ cúng khác vị trí được sắp xếp trước đó. Đặc biệt là bát lưu hương phải được giữ đúng vị trí như cũ.

Theo dân gian, việc thay đổi vị trí đặt lưu hương là điều tối kỵ cần phải kiêng cữ. Vì thế, bạn cần chú ý để quá trình thờ cúng ngoài trời được diễn ra thuận lợi và theo phong thủy.

Rửa lại sạch sẽ bộ ly chén trên bàn thờ ngoài trời

Bộ ly chén trên bàn thờ được xem là một trong những vật phẩm thờ cúng quan trọng trong phong thủy tâm linh. Vì vậy, bạn không nên chuẩn bị một cách qua loa và sơ sài những món đồ thờ cúng này.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
43 22.338
0 Bình luận
Sắp xếp theo