Văn khấn cúng bà Tổ Cô chuẩn nhất

Trong tập tục thờ cúng truyền thống của con người Việt Nam, bên cạnh việc thờ Gia Tiên hay các Đức Phật thì bà Tổ cô còn được nhiều gia đình thờ khấn. Mời các bạn tham khảo Văn khấn cúng bà Tổ Cô chuẩn nhất sau đây.

1. Bà Tổ cô là ai?

Bà Tổ cô được cho là những người nữ ở độ tuổi trẻ, chưa lấy chồng nhưng đã qua đời, họ thường chết từ độ 12 cho đến 18 tuổi. Mặc dù “người nữ” này đã mất nhưng vẫn còn rất quyến luyến gia đình mình ở dương thế nên sau khi rời khỏi thế gian rất thiêng, họ chưa đi đầu thai mà vẫn ở lại giúp con cháu của mình.

Đặc biệt, bà Tổ cô có trách nhiệm quan trọng với con cháu nhỏ trong nhà. Ban đầu Bà thường giúp cho con cháu trong dòng họ tránh bị tà ma quấy rối, tránh những điềm xui. Nhưng khi thấy được sự linh thiêng của Bà thì nhiều người hiện nay còn xin xỏ về việc làm ăn buôn bán, giải hạn, xin tình duyên.

2. Bài văn khấn cúng bà Tổ Cô

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Đức Dương lai hạ sinh Di lặc Tôn Phật.

– Con kính lạy các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc Huynh Đệ, đương thượng Tiên linh và các hương hồn nội tộc ngoại tịch, bà tổ cô dòng họ ………… tại ………………..

Tạ thế ngày ………. phần mộ ký táng tại …………………….. , nay nhân ngày huý nhật chứng minh công đức.

Tín chủ (chúng) con là:……………………Ngụ tại ……………………..

Nay theo tuế luật, âm dương vận hành, con cháu tưởng nhớ ân đức Tổ Tiên như trời cao biển rộng. Hôm nay ngày …….. tháng …….. năm ………… , tín chủ con cùng toàn thể con cháu trong nhà sửa sang lễ vật, hương hoa nước quả, thắp nén hương thơm, dâng lên trước án. Tín chủ con có lời kính mời các cụ Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, bà tổ cô, Bá Thúc, huynh đệ, Cô Di, Tỷ Muội, nam nữ Tử Tôn nội, ngoại, cúi xin các vị thương xót con cháu, phù hộ độ trì con cháu an khang, mọi bề thuận lợi, sự nghiệp hanh thông. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết được hưởng điềm lành phù hộ độ trì cho gia đình chúng con mạnh khỏe, bình an, có tài có lộc, giải vận giải hạn, giải tai, giải ách cho gia đình chúng con, cho gia đình chúng con được hòa hợp, làm ăn buôn bán có tài có lộc, đi sớm về trưa, đi trưa về tối, gặp chúng gặp bạn gặp vạn sự lành, cho cún con của con học hành tấn tới, văn hay chữ tốt, thi cử đỗ đạt, ngoan ngoãn biết nghe lời. cho chúng con nói có người nghe đe có người sợ, điều lành thì ở, điều dữ thì đi, vạn bệnh tiêu tán bách bệnh tiêu trừ.

Cho gia đình chúng con được mạnh khỏe, vui vẻ trẻ trung, sáng con mắt, chặt đầu gối. cho chúng con đi làm đi ăn, đi buôn đi bán đi học đi hành đi đâu cũng đều có người đưa, người đón, âm phù dương trợ, đi đâu cũng được thượng lộ bình an, đi đến nơi về đến chốn, mọi công việc đều thuận buồm xuôi gió, đầu xuôi đuôi lọt.

Chúng con người trần mặt thịt, đầu xanh tuổi còn trẻ, trẻ người non dạ, có những điều gì không phải thì con lạy trời lạy phật, lạy các vị thấn linh thiêng xá tội cho chúng con, phù hộ độ trì cho chúng con, chỉ đướng chỉ lối cho chúng con.

Tín chủ con lại mời vong linh các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ trong đất này cùng về âm hưởng, xin ban cho sức khoẻ đồi dào, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, nhất tâm kính lễ, cúi xin phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

3. Lễ vật cần chuẩn bị để cúng bà Tổ cô

Ngày nay, các gia đình thường cúng bà Tổ cô vào những ngày kỵ, dịp giỗ Tết như thờ cúng bàn thờ gia tiên. Và điều quan trọng là người thực hiện nghi lễ này phải là người trưởng thành trong gia đình. Bên cạnh đó, người đứng ra thờ cúng chỉ cần lâm râm khấn trong miệng chứ không cần phải chuẩn bị một lễ cúng thịnh soạn.

Theo thông tục thờ cúng, bàn thờ bà Tổ cô trong gia đình sẽ có những vật phẩm như sau:

  • Bài vị.
  • Đèn cầy.
  • Bát hương.
  • Ly nước hoặc ly rượu trắng.
  • Đĩa trầu cau tươi.
  • Chén nước.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
31 44.713
0 Bình luận
Sắp xếp theo