Cách phúc khảo điểm thi THPT quốc gia 2024

Phúc khảo điểm thi THPT quốc gia 2023, phúc khảo điểm thi đại học hiện đang là câu hỏi được rất nhiều thí sinh quan tâm khi mà hôm nay ngày 18/7/2023 Bộ giáo dục đào tạo đã chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023. Sau khi tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, chắc hẳn sẽ có những thí sinh cảm thấy chưa hài lòng với kết quả. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các bạn đọc cách phúc khảo điểm thi THPT quốc gia 2023 mới nhất cũng như lịch phúc khảo THPT 2023 của Bộ giáo dục để các bạn cùng nắm được.

1. Phúc khảo bài thi THPT là gì?

Phúc khảo là động từ dùng để chỉ hành động chấm kiểm tra, đánh giá, chấm lại bài thi đã được chấm trước đó. Hiểu một cách đơn giản, phúc khảo là khi thí sinh nhận được kết quả thi, mà cảm thấy người chấm thi chấm không đúng với số điểm mà thí sinh đã tính trước đó, thì thí sinh có thể làm hồ sơ phúc khảo để xem loại kết quả chấm đã chính xác hay chưa.

=> Khi thí sinh nghi ngờ kết quả thi của mình không chính xác thì có thể thực hiện thủ tục phúc khảo theo quy định dưới đây.

2. Thời gian nhận đơn phúc khảo thi tốt nghiệp THPT 2023

Theo quy định, mọi thí sinh đều có quyền nộp đơn phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT tại nơi đăng ký dự thi.

Thời gian nộp Đơn xin phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT 2023 bắt đầu từ ngày 18/7/2023 đến hết ngày 27/7/2023 theo Công văn 1515/BGDĐT-QLCL.

Chậm nhất vào ngày 12/8/2023, thí sinh có Đơn xin phúc khảo sẽ được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thủ tục phúc khảo thi tốt nghiệp THPT 2020

3. Thủ tục phúc khảo tốt nghiệp 2023

Thí sinh nộp đơn phúc khảo tại nơi đăng ký dự thi.

Nơi đăng ký dự thi nộp dữ liệu của thí sinh đăng ký phúc khảo cho Sở Giáo dục và Đào tạo.

Sở Giáo dục chuyển dữ liệu đăng ký phúc khảo cho Hội đồng thi để phúc khảo bài thi.

Điểm các bài thi được điều chỉnh sau phúc khảo do Trưởng ban Phúc khảo trình Chủ tịch Hội đồng thi quyết định và cập nhật điểm của thí sinh sau phúc khảo vào hệ thống phần mềm quản lý thi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Công bố kết quả phúc khảo cho thí sinh.

- Thành phần hồ sơ: Đơn xin phúc khảo bài thi tốt nghiệp THPT của thí sinh.

- Thời hạn giải quyết: 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo.

- Phí, lệ phí: Không

- Kết quả: Sau khi tổ chức phúc khảo xong, điểm của thí sinh sau phúc khảo được cập nhật vào hệ thống quản lý thi. Nếu bài thi được điều chỉnh điểm, thí sinh sẽ được cấp giấy chứng nhận kết quả thi sau phúc khảo.

4. Quy định về chấm phúc khảo bài thi

Căn cứ khoản 4 và khoản 5 Điều 33 Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2020 ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, chấm phúc khảo bài thi tự luận và thi trắc nghiệm như sau:

4.1 Chấm phúc khảo bài thi tự luận

- Mỗi bài thi tự luận do hai cán bộ chấm thi chấm phúc khảo theo quy định và phải được chấm bằng mực có màu khác với màu mực được dùng chấm trước đó trên bài làm của thí sinh.

- Bài thi có điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu (đã công bố) từ 0,25 điểm trở lên thì được điều chỉnh điểm.

- Trong trường hợp điểm phúc khảo lệch so với điểm chấm đợt đầu từ 0,5 điểm trở lên thì phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa các cán bộ chấm thi đợt đầu và cán bộ chấm thi chấm phúc khảo (có ghi biên bản). Nếu thấy có biểu hiện tiêu cực phải báo cáo Trưởng ban Phúc khảo bài thi tự luận để xử lý theo quy định.

4.2 Chấm phúc khảo bài thi trắc nghiệm

- Khi có mặt đầy đủ thành viên được giao nhiệm vụ chấm phúc khảo bài thi trắc nghiệm mới tiến hành mở niêm phong túi bài thi.

- Thực hiện đối chiếu từng câu trả lời đã tô trên Phiếu trả lời trắc nghiệm với hình ảnh đã quét lưu trong máy tính, nếu có những sai lệch phải xác định rõ nguyên nhân; thực hiện in kết quả chấm từ phần mềm chấm thi trước và sau khi sửa lỗi để lưu hồ sơ.

Lưu ý:

- Điểm các bài thi được điều chỉnh sau phúc khảo do các Trưởng ban Phúc khảo bài thi trắc nghiệm trình Chủ tịch Hội đồng thi quyết định.

- Hội đồng thi in Giấy chứng nhận kết quả thi sau phúc khảo trả cho thí sinh có bài thi được điều chỉnh điểm; đồng thời, thu hồi và hủy Giấy chứng nhận kết quả thi trước phúc khảo.

5. Phúc khảo có bị tụt điểm không?

Việc phúc khảo có bị tụt điểm hay không phụ thuộc vào chất lượng bài làm cũng như kết quả chấm bài của hội đồng chấm thi.

Ban phúc khảo ngoài chấm lại bài thi có nhiệm vụ kiểm tra các sai sót như: cộng nhần điểm, ghi nhầm điểm bài thi.

Ban phúc khảo bải thi trắc nghiệm có nhiệm vụ kiểm tra các sai sót trong quy trình xử lý bài thi trắc nghiệm; Kiểm tra, rà soát các lỗi kỹ thuật; chấm lại bài thi theo đơn đề nghị của thí sinh.

Đối với ban chấm thi phúc khảo trắc nghiệm sau khi được thành lập cũng sẽ rút bài thí sinh để chấm lại trên máy. Kết quả chấm lại cuả Ban phúc khảo sẽ là điểm thi cuối cùng công bố cho thí sinh.

=> Nếu kết quả bài làm của bạn không đảm bảo chất lượng thì có thể sẽ bị hạ điểm, ngược lại nếu bài làm của bạn tốt hơn và người chấm thi ban đầu có sai sót thì bạn sẽ được nâng điểm

6. Có nên phúc khảo điểm thi không?

Các bạn nên phúc khảo điểm thi THPT quốc gia nếu các bạn tự tin vào bài làm của mình. Khi đối chiếu với đáp án được công bố, các bạn có thể tự chấm điểm bài thi của mình. Nếu điểm của bạn cao hơn điểm bài thi được công bố thì hãy đi phúc khảo nhé.

Trên đây là thủ tục phúc khảo thi tốt nghiệp THPT 2023 theo quy định mới nhất.

7. Mẫu đơn xin phúc khảo bài thi THPT Quốc gia 2023

Đơn xin phúc khảo bài thi THPT quốc gia 2023

Sau khi biết điểm thi THPT, nếu bạn muốn phúc khảo cần làm đơn theo đúng quy định để nộp. Cơ quan có thẩm quyền chỉ xem xét đơn phúc khảo của bạn nếu đơn đó hợp lệ về hình thức và nội dung. Dưới đây là cách viết đơn xin phúc khảo bài thi THPT Quốc gia 2023 như sau:

  • Quốc hiệu, tiêu ngữ cùng tên đơn phúc khảo: ĐƠN ĐỀ NGHỊ PHÚC KHẢO ĐIỂM BÀI THI Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia năm 2023.
  • Kính gửi: Đơn vị (nơi) đăng ký dự thi và Hội đồng thi.
  • Thông tin của thí sinh phúc khảo gồm: Họ và tên; giới tính; ngày tháng năm sinh; dân tộc; nơi sinh; chứng minh thư nhân dân/ căn cước công dân; số điện thoại;
  • Thông tin dự thi kì thi THPT quốc gia năm 2023 tại: đã dự Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia năm 2023 tại Hội đồng thi số, tỉnh nào?
  • Điểm thi bao nhiêu? Số báo danh nào?
  • Nay tôi làm đơn này xin chấm phúc khảo bài thi các môn: môn phúc khảo, điểm đã công bố, ghi chú.
  • Ngày tháng năm viết đơn, ký đơn.

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc Thủ tục phúc khảo thi tốt nghiệp THPT 2023. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Đánh giá bài viết
2 1.865
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Đoan Lê
    Đoan Lê

    Nhà báo cho em xin hỏi với ạ. Nếu trong thời gian đợi kq làm phúc khảo thì có bị chậm thời gian xét nv1 như các thí sinh bình thường không ạ. Em cảm ơn ạ

    Thích Phản hồi 07:41 19/07
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Căn cứ theo các mốc thời gian thì không bạn ạ. Vì chậm nhất vào ngày 12/8/2023, thí sinh có Đơn xin phúc khảo sẽ được xét công nhận tốt nghiệp THPT, tức là chậm nhất 12/8, điểm của thí sinh phúc khảo đã được cập nhật đầy đủ. Từ 12-20/8 các trường mới bắt đầu tổ chức xét tuyển, nên nếu sau khi phúc khảo điểm có sự thay đổi thì cũng sẽ được cập nhật trên hệ thống trước khi các trường tổ chức xét tuyển chung đảm bảo công bằng và quyền lợi đầy đủ cho thí sinh phúc khảo kết quả.

      Thích Phản hồi 08:46 19/07
    • Đoan Lê
      Đoan Lê

      @Ban Quản Trị HoaTieu.vn  em cảm ơn ạ

      Thích Phản hồi 13:20 19/07