Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Âm nhạc cấp tiểu học

Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Âm nhạc cấp tiểu học. Đây là câu hỏi giáo viên phải hoàn thành khi học tập và tập huấn Mô đun 9: “Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh tiểu học. Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để trả lời cho câu hỏi trong tập huấn module 9 này nhé.

Sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Âm nhạc cấp tiểu học gồm bản mô tả phương án ứng dụng CNTT, powerpoint và video ứng dụng CNTT trong kế hoạch bài dạy Âm nhạc tiểu học. Vì thế file tài liệu rất nặng, mời thầy cô tải file về máy để xem đầy đủ nội dung.

1. Kế hoạch bài dạy hỗ trợ việc giảng dạy môn Âm nhạc cấp tiểu học

BẢN MÔ TẢ PHƯƠNG ÁN ỨNG DỤNG CNTT CHO HOẠT ĐỘNG HỌC TRONG KẾ HOẠCH BÀI DẠY

………………………..

TÊN BÀI DẠY: CHỦ ĐỀ 3: TÌNH BẠN

TIẾT 1:

- HÁT: MỜI BẠN VUI MÚA CA

- ĐỌC NHẠC

- TRẢI NGHIỆM VÀ KHÁM PHÁ: VẬN ĐỘNG THEO TIẾNG ĐÀN

Môn học: ÂM NHẠC - Lớp 1

Thời gian thực hiện: 1 tiết

I. Mục tiêu

1. Năng lực đặc thù:

- Biết đây là bài hát của Nhạc sĩ Phạm tuyên

- HS biết gõ và hát đúng theo giai điệu lời ca.

- Biết hát theo đọc nhạc và kí hiệu bàn tay vào đọc nhạc

2. Năng lực chung:

- Rèn cho HS kỹ năng gõ đệm một cách chính xác.

- Thực hiện được các nội dung vận động theo tiếng đàn.

3. Phẩm chất:

- Giáo dục HS thân thiện đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập và vui chơi.

- Giúp HS có hứng thú và yêu thích khi sử dụng nhạc cụ vào tiết học.

II. Thiết bị dạy học và học liệu số

*Thiết bị dạy học:

+ Máy vi tính, máy chiếu: Giảng dạy tại lớp học

+ Thiết bị dạy học khác: Đàn phím điện tử: Tập hát cho học sinh, lấy cao độ khi đọc nhạc và đàn trong phần Trải nghiệm, khám phá

*Học liệu số:

+ Phần mềm MS PowerPoint: Chiếu silde khi dạy học

+ Kênh Đỗ Thanh Hiên trên nền tảng Youtube: Lấy bài hát mẫu “Mời bạn vui múa ca”, bài hát “Lí cây xanh” và lấy các câu Đọc nhạc

+ Google: Tìm kiếm hình ảnh liên quan đến tình bạn để giới thiệu bài hát và hình nền(background)

*Học liệu khác:

+ Chương trình Âm nhạc 2018.

+ Sách giáo khoa Âm nhạc 1(Cánh Diều)

III. Mô tả hoạt động học có ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị, phần mềm và học liệu số

Tên hoạt động:

a/ Mục tiêu :

- Hát: Hát đúng cao độ, trường độ, hát rõ lời, thuộc lời , hát có sắc thái, hát với giọng hát tự nhiên, tư thế phù hợp, biết hát kết hợp với gõ đệm, vận động dơn giản hoặc chơi trò chơi.

- Trải nghiệm và khám phá: Tạo âm thanh cao- thấp theo sơ đồ, Vỗ tay theo cặp, Tạo ra âm thanh giống tiếng mưa;Tạo ra âm thanh của loài vật mà em yêu thích.

b/ Nội dung:

- HS học bài hát “Mời bạn vui múa ca”

- Đọc nhạc: hướng dẫn học sinh đọc kí hiệu bằng tay bốn nốt: Mi- Son.

- Nghe và thực hiện các động tác theo âm thanh của giáo viên đàn

c/ Sản phẩm :

- HS nắm được lời ca và giai điệu bài hát “Mời bạn vui múa ca

- Hs nắm được vị trí và ký hiệu nốt Mi và Son thông qua đọc bằng ký hiệu bàn tay.

- Cảm nhận được âm thanh cao, thấp khi nghe giai điệu của các câu nhạc.

d/ Tổ chức thực hiện

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

CÔNG CỤ

HỌC LIỆU SỐ

1. Hoạt động mở đầu:

- Mời 1 học sinh lên trình bày vận động phụ họa của bài hát” Lý cây xanh”

+ GV nhận xét

2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:

Hoạt động 1: Học hát mời bạn vui múa ca

GV cho HS xem một số hình ảnh liên quan đến tình bạn. Giới thiệu tên bài hát, tên tác giả

? Trong bài hát có những hình tượng nào?

* Bài hát mẫu :

- GV đọc mẫu lời bài hát

- GV hướng dẫn cho học sinh đọc từ 1 đến 2 lần.

- GV cho học sinh nghe bái hát mẫu: “Mời bạn vui múa ca”

* Khởi động giọng :

- GV đàn mẫu âm thang âm

* Dạy hát từng câu

* Hát kết hợp vỗ tay theo phách :

- GV làm mẫu :

Chim ca líu lo, hoa như đón chào.

x x x x x x x x

Bầu trời xanh, nước long lanh

X x x x x x x x

La la lá la, là là la là

x x x x x x x x

Mời bạn cùng vui múa vui ca

x x x x x x x x

HS hát lại toàn bài hát

Hoạt động 2: Đọc nhạc

GV dùng nhạc cụ lấy cao độ, hướng dẫn HS ôn lại độ cao và ôn lại kía hiệu bàn tay của hai nốt Mi –Son

Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Âm nhạc cấp tiểu học

GV hướng dẫn HS luyện đọc nhạc các mẫu âm, kết hợp với kí hiệu bàn tay

Đáp án module 9 HĐTN

3. Trải nghiệm khám phá: Vận động theo tiếng đàn

4. Củng cố (3 phút)

- HS hát lại bài hát để kết thúc tiết học

Hs thực hiện.





HS lắng nghe

HS trả lời

Nghe bài hát

HS đọc theo hướng dẫn

đọc thang âm




HS thực hành gõ đệm theo phách

HS thực hành gõ nhạc cụ



HS theo dõi










HS thực hiện

HS thực hành

HS Thực hiện




HS lắng nghe và thực hiện theo hướng dẫn


Lắng nghe và trả lời

Trình chiếu Powerpoint

Hình ảnh tìm kiếm từ Google

Bài hát từ kênh Đỗ Thanh Hiên trên Youtube

Trình chiếu Powerpoint

Trình chiếu Powerpoint

Trình chiếu Powerpoint

Tư liệu từ kênh Đỗ Thanh Hiên trên Youtube

Trình chiếu Powerpoint

Tư liệu từ kênh Đỗ Thanh Hiên trên Youtube

Trình chiếu Powerpoint

Trình chiếu Powerpoint

Trình chiếu Powerpoin video từ kênh Đỗ Thanh Hiên trên Youtube

Slide bài hát “Lí cây xanh

Ảnh về tình bạn

Bài hát “Mời bạn vui múa ca”

Slide tên bài dạy

Slide các câu nhạc

Slide bài hát và ký hiệu phách

Video bài hát Mời bạn vui múa ca

Slide phần Đọc nhạc

Các câu đọc nhạc

Slide tên phần 3

Slide củng cố

Videob bài hát Mời bạn vui múa ca

2. Sản phẩm cuối khóa module 9 môn Âm nhạc

Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Âm nhạc cấp tiểu học

Bài tập cuối khóa module 9 môn Âm nhạc

Sản phẩm cuối khóa module 9 môn Âm nhạc

Mời các bạn tải file về để xem đầy đủ nội dung Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Âm nhạc cấp tiểu học.

3. Đáp án trắc nghiệm module 9 môn Âm nhạc Tiểu học

Xem chi tiết đáp án module 9 tại bài viết sau:

Đán án trắc nghiệm module 9 Âm nhạc tiểu học bao gồm câu hỏi ôn tập trắc nghiệm đúng sai, câu hỏi điền khuyết, đán án trắc nghiệm module 9 đủ các nội dung. Mời thầy cô tải file về máy để xem bản đầy đủ. Tải TẠI ĐÂY.

1. Chọn đáp án đúng nhất

Ý nào sau đây thể hiện nội dung dạy học phát triển PC, NL học sinh theo chương trình GDPT Âm nhạc 2018?

Chú trọng nhiều hơn đến các kĩ năng thực hành, vận dụng lí thuyết vào thực tiễn

2. Chọn đáp án đúng nhất

Ý nào sau đây KHÔNG thể hiện tính mở của chương trình Âm nhạc 2018?

Quy định chi tiết các nội dung giáo dục trong dạy hát, đọc nhạc, nhạc cụ, nghe nhạc, lí thuyết âm nhạc, thường thức âm nhạc

3. Chọn đáp án đúng nhất

Phát biểu nào sau đây KHÔNG thể hiện đúng yêu cầu đối với giáo viên trong việc tổ chức hoạt động dạy học, giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực?

Giáo viên là người giữ vai trò chủ yếu trong việc đánh giá quá trình học tập của học sinh.

4. Chọn câu trả lời Đúng hoặc Sai

Yếu tố “cá nhân tự học tập và rèn luyện” đóng vai trò quyết định đến sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của mỗi học sinh.

Phát biểu trên đúng hay sai?

Đúng

5. Chọn đáp án đúng nhất

Đây là một cách thức tổ chức dạy học, trong đó HS làm việc theo nhóm để cùng thực hành, trao đổi ý tưởng và giải quyết vấn đề đặt ra.

Phát biểu trên mô tả về phương pháp dạy học nào?

Dạy học hợp tác

6. Chọn đáp án đúng nhất

Để xác định mục tiêu cụ thể của một chủ đề/ bài học về phẩm chất chủ yếu cần hình thành và phát triển cho học sinh, người thiết kế KHBD phải căn cứ vào:

yêu cầu cần đạt được nêu trong Chương trình GDPT tổng thể (2018) phù hợp với chủ đề/ bài học đó

7. Chọn đáp án đúng nhất

Chọn đáp án đúng nhất.

Ý nào sau đây không đúng với tính mở của môn Âm nhạc (2018)?

Trao quyền cho giáo viên bổ sung các nội dung giáo dục mới vào chương trình môn học.

...........................

Đáp án trắc nghiệm nội dung 1 Mô đun 9 môn Âm nhạc

Câu 1. Chọn các đáp án đúng

Vai trò của người dạy trong khung lí thuyết của giáo dục thông minh (teaching presence) là:

Thiết kế dạy học.

Dạy học và tổ chức hoạt động.

Cố vấn, tạo điều kiện và hướng dẫn trực tiếp.

Hỗ trợ Công nghệ kịp thời, đúng lúc.

Câu 2. Chọn đáp án đúng nhất

Dạy học từ xa (Distance Learning) được hiểu là:

Hình thức đào tạo sử dụng kết nối mạng Internet để thực hiện việc học tập, nghiên cứu như: lấy tài liệu học, tham gia hoạt động học trực tuyến, giao tiếp giữa người học với người học và người học với giáo viên.

Hình thức đào tạo sử dụng Công nghệ Web. Nội dung học, các tháng tin quản lý khoa học, thông tin về người học được lưu trữ trên máy chủ và người dùng có thể dễ dàng truy nhập thông qua trình duyệt Web.

Hình thức đào tạo ứng dụng công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và truyền thông.

Hình thức đào tạo mang đúng ý nghĩa học tập điện tử trọn vẹn (fully e-Learning), trong đó người dạy và người học không gặp gỡ, không ở cùng một chủ và cũng có lúc không xuất hiện ở cùng một thời điểm, quá trình học tập và mọi hoạt động học tập hoàn toàn thông qua máy tính và Internet.

Câu 3. Chọn đáp án đúng nhất

Công nghệ thông tin trong dạy học, giáo dục là?

Hệ thống các phương pháp khoa học, công nghệ và phương tiện, công cụ hiện đại như máy tính, mạng truyền thông.

Hệ thống các thiết bị công nghệ, kho dữ liệu, học liệu số nhằm tổ chức, khai thác, sử dụng một cách có hiệu quả trong dạy học, giáo dục.

Hệ thống các Công nghệ và phương tiện, công cụ hiện đại như máy tính, mạng truyền thông, thiết bị Công nghệ, kho dữ liệu nhằm khai thác, sử dụng một cách có hiệu quả trong dạy học, giáo dục.

Hệ thống các phương pháp khoa học, công nghệ và phương tiện, công cụ hiện đại như máy tính, mạng truyền thông, thiết bị Công nghệ, kho dữ liệu, học liệu số nhằm tổ chức, khai thác, sử dụng một cách có hiệu quả trong dạy học, giáo dục.

Câu 4. Chọn đáp án đúng nhất

Vai trò của công nghệ thông tin, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục

Tạo điều kiện học tập đa dạng cho HS.

Hỗ trợ GV thực hiện dạy học, giáo dục phát triển phần chất, năng lực học sinh một cách thuận lợi và hiệu quả

Tất cả các đáp án đều đúng

Đa dạng hóa hình thức dạy học, giáo dục

Câu 5. Chọn đáp án đúng nhất

Điền vào chỗ trống: ............ được xem là nền tảng dạy học trực tuyến theo xu hướng học tập suốt đời, cụ thể: khả năng tiếp cận đại trà, có thể vài nghìn hay hàng trăm nghìn người tham gia; tính chất mở về nội dung, nền tảng ban đầu về kiến thức - kĩ năng, nền tảng về công nghệ, và chi phí, hình thức dạy học trực tuyến và từ xa hoàn toàn.

STEM.

B-Learning

ADDIE

MOOC.

Câu 6. Chọn đáp án đúng nhất

Lớp học đảo ngược là cơ hội để việc giảng dạy người học làm trung tâm được triển khai hiệu quả.

Tại lớp học, giáo viên hướng dẫn và điều hành các hoạt động giải đáp những vướng mắc, khó khăn đối với nhiệm vụ học tập.

Tại lớp học, học sinh được dành thời gian để khám phá những chủ đề ở mức sâu hơn và CƠ

hội học tập thú vị định hướng ứng dụng.

Tại lớp học, học sinh đóng vai trò chủ động trong các cuộc trao đổi thảo luận nhóm hoặc toán lớp theo định hướng và nhu cầu cá nhân.

Tại lớp học, giáo viên hướng dẫn và điều hành các hoạt động học tập để học sinh phát triển nhận thức ở mức độ thấp.

........................

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
3 11.015
0 Bình luận
Sắp xếp theo