Thế nào là yêu nước?

Thế nào là yêu nước? Lòng yêu nước là một thứ gì đó rất thiêng liêng trong tâm hồn mỗi con người. Mọi người có thể cảm nhận được thứ tình cảm đó nhưng không phải ai cũng có thể cắt nghĩa hai từ yêu nước ra thành lời. Vây yêu nước là gì, yêu nước được hiểu như thế nào? Hãy cùng Hoatieu tìm hiểu câu trả lời trong bài nhé.

1. Thế nào là yêu nước?

Yêu nước là trạng thái tình cảm xã hội mang tính phổ biến vốn có ở mọi quốc gia - dân tộc trên thế giới. Phổ biến như thế nhưng lại rất khó định nghĩa được "Yêu nước" là gì. Bởi riêng hai từ “nước” và “yêu” thôi cũng là hai khái niệm có phạm trù rất rộng. Nước hay đất nước là mảnh đất nơi ta sinh ra, là nơi chôn nhau cắt rốn, nơi họ hàng tổ tông của chúng ta sinh cơ lập nghiệp. Yêu nước là yêu mảnh đất nơi mình sinh ra và lớn lên, yêu tiếng nói, yêu con người, yêu những trang sử hào hùng và vẻ vang của dân tộc. Trong tình yêu ấy có cả sự tự hào dòng máu Việt Nam…Yêu nước là khái niệm rất rộng mà mỗi người có một cách hiểu, cách định nghĩa khác nhau.

Tình yêu dành cho đất nước, cũng giống như mấy loại yêu khác, đòi hỏi nhiều điều hơn là sự phát biểu. Hãy nhìn về lịch sử nước ta, triều đại Lý - Trần rực rỡ, một triều đại điển hình cho sự tự cường của quốc gia. Hết lần này đến lần khác, triều đình Lý - Trần ngăn chặn thành công những đợt xâm lược từ phương Bắc. Họ gắn bó với mảnh đất mà họ đang sinh sống, từng ngày họ nỗ lực để xây dựng và cải thiện sao cho mảnh đất này tốt đẹp hơn. Họ yêu những thành quả mà họ đã tạo ra và cố hết sức để bảo vệ thành quả ấy. Họ là những người dám dũng cảm để khẳng định: “Nam quốc sơn hà nam đế cư” (Lý Thường Kiệt) bởi vì cái “Nam quốc” ấy có ghi dấu mồ hôi và xương máu của mỗi người trong số họ.

Hoàng tộc Lý - Trần đại diện cho tinh thần Đại Việt, hợp tác với những người dân bản địa trên mảnh đất này, cùng đấu tranh và xây dựng. Có nhiều người yêu đất nước này (dù là thuộc nòi giống khác hay nòi giống bản địa) bởi vì họ đã dày công để kiến tạo nên các giá trị tốt đẹp của đất nước. Tình yêu nước khiến họ trăn trở vì những điều tệ hại vẫn còn đầy rẫy và không quản ngại mọi khó khăn, cản trở để chấm dứt sự tệ hại. Có thể đúc rút sự trăn trở ấy trong hai câu: “Tiên thiên hạ chi ưu chi ưu/ Hậu thiên hạ chi lạc chi lạc” (Nghĩa là “Lo trước cái lo của thiên hạ/ Vui sau cái vui của thiên hạ).

( - Trích những dòng văn nói về lòng yêu nước đầy sâu sắc của nhà văn Hà Thủy Nguyên)

2. Biểu hiện của yêu nước là gì?

Thế nào là tình yêu nước
Thế nào là tình yêu nước

Những biểu hiện của tình yêu nước dưới đây sẽ là minh chứng cụ thể nhất thay cho định nghĩa yêu nước. Cụ thể là:

Thời kỳ chiến tranh:

  • Sẵn sàng dấn thân mình ra chiến trường để chiến đấu chống lại kẻ thù.
  • Không ngại khó khăn, gian khổ góp phần giành độc lập cho dân tộc, thống nhất đất nước.
  • Hậu phương thì tăng gia sản xuất, quyên góp lương thực lương thực, thực phẩm để chi viện cho tiền tuyến.
  • Sức mạnh của lòng yêu nước thời kỳ này vô cùng to lớn, có thể nhấn chìm bè lũ bán nước và cướp nước.

Thời kỳ hòa bình:

  • Xây dựng đất nước tiến lên con đường xã hội chủ nghĩa.
  • Mong muốn mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân và sự phát triển bền vững đất nước.
  • Nỗ lực góp phần đưa đất nước sánh vai với các cường quốc trên thế giới như lời Bác Hồ dạy.
    Hơn thế nữa, lòng yêu nước còn biểu hiện qua tình yêu gia đình, tình yêu giữa con người với con người.
  • Thi sĩ, nhạc sĩ thể hiện lòng yêu nước qua các tác phẩm thơ ca, nhạc họa ca ngợi những vị anh hùng dân tộc, ca ngợi vẻ đẹp của đất nước.

3. Vai trò của lòng yêu nước

  • Yêu nước là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thành công của đất nước ta trong cả kháng chiến lẫn công cuộc dựng xây xã hội chủ nghĩa. Nhờ tấm lòng yêu nước, dân tộc ta đã có thể lập nên những chiến công lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.
  • Lòng yêu nước như dòng sữa ngọt mát nuôi dưỡng bao tâm hồn những người con đất Việt.
  • Lòng yêu nước như bệ đỡ tinh thần cho con người, giúp con người không ngừng vươn lên trong cuộc sống.
  • Lòng yêu nước còn là là nguồn cảm hứng bất tận cho các nghệ sĩ; giúp đồng bào luôn vững tâm tiến bước (Kiều bào luôn hướng về tổ quốc; Con người khi về già đều muốn trở về nơi chôn rau cắt rốn). Chính lòng yêu nước đã bồi dưỡng tâm hồn những con người nước Việt trở nên vững vàng, mạnh mẽ trong hành trình sống khắc nghiệt.
  • Lòng yêu nước là động lực giúp con người sống có trách nhiệm hơn với gia đình, quê hương, đất nước, cộng đồng hay đơn giản nhất là đối với chính bản thân mình.

4. Dàn bài nghị luận về lòng yêu nước

4.1. Mở bài về lòng yêu nước

  • Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: lòng yêu nước.

4.2. Thân bài về lòng yêu nước

  • Luận điểm 1: Giải thích về lòng yêu nước là gì.
  • Luận điểm 2: Biểu hiện của lòng yêu nước.
  • Luận điểm 3: Vai trò của lòng yêu nước.
  • Luận điểm 4: Thực trạng về lòng yêu nước của giới trẻ ngày nay.
  • Bài học nhận thức và hành động

Vì lòng yêu nước là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong mỗi con người nên mỗi cá nhân nên xây dựng, bồi dưỡng cho mình lòng yêu nước. Đồng thời phải có những hành động cụ thể để góp phần bảo vệ, xây dựng, làm đẹp cho quê hương. Cuộc sống sẽ vô nghĩa nếu bạn không có lòng yêu nước.

Bên cạnh đó, cần lên án một bộ phận người dân thiếu ý thức trách nhiệm, sống vô tâm với đồng bài, không biết đóng góp xây dựng quê hương đất nước. Ngăn chặn những những hành vi gây hại đến lợi ích chung của cộng đồng, đất nước.

4.3. Kết bài về lòng yêu nước

  • Khẳng định lại nhận định của bạn về lòng yêu nước.
  • Đưa ra lời động viên, khuyên nhủ mọi người.

Ở nước ta, tình yêu quê hương đất nước đã được hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước. Trong thời đại hòa bình, dù không còn biểu hiện rõ ràng như xưa, nhưng tình yêu nước vẫn mãi luôn tồn tại trong tâm hồn mỗi con người. Tìm hiểu Thế nào là yêu nước sẽ giúp các bạn hiểu niềm tự hào luôn dấy lên mỗi khi thấy Việt Nam đạt được những thành tựu vẻ vang là do đâu. Mời các bạn cùng tìm hiểu các bài viết liên quan khác trong mục Tài liệu: Văn hóa của Hoatieu nhé.

Đánh giá bài viết
4 324
0 Bình luận
Sắp xếp theo