Tài liệu tập huấn dạy học theo sách giáo khoa mới
Tài liệu tập huấn dạy học theo sách giáo khoa mới 2018
Tài liệu tập huấn tổ chức thực hiện dạy học theo sách giáo khoa mới môn Toán, Tiếng Việt, Đạo đức 1 là tài liệu hướng dẫn sự đổi mới, cách triển khai của phương pháp giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Tài liệu tập huấn thay sách lớp 1
Phần 1. Hướng dẫn chung
1. GIỚI THIỆU VỀ SÁCH GIÁO KHOA MÔN TIẾNG VIỆT 1
1.1. Quan điểm biên soạn
Các căn cứ để biên soạn Sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt 1:
– Định hướng đổi mới giáo dục phổ thông
Định hướng đổi mới giáo dục phổ thông được thể hiện qua các văn bản sau:
+ Nghị quyết 29/NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo;
+ Nghị quyết 88/2014/QH13 ngày 28/11/2013 của Quốc hội về Đổi mới chương trình và SGK phổ thông;
+ Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể và Chương trình môn học Ngữ văn được ban hành theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
+ Luật Giáo dục (sửa đổi) 2019.
– Các tiêu chuẩn SGK mới ban hành kèm theo Thông tư số 33/2017/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 12 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
– Tư tưởng chủ đạo của bộ sách được thể hiện bằng phương châm Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục.
Cụ thể, với tư tưởng bình đẳng, bộ sách định hướng biên soạn cho học sinh:
+ Cơ hội tiếp cận tri thức như nhau;
+ Phù hợp với năng lực nhận thức khác nhau;
+ Cơ hội phát triển năng lực như nhau.
Với tư tưởng dân chủ, bộ sách định hướng biên soạn cho học sinh:
+ Tự chủ trong học tập;
+ Chủ động trong học tập;
+ Tự do trong sáng tạo;
+ Chủ động trong giải quyết các vấn đề.
Với phương châm này, bộ sách đã định hướng cho các nhóm tác giả biên soạn những nội dung và hoạt động học nhằm phát triển 3 năng lực chung được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể: Tự chủ và tự học, Giao tiếp và hợp tác, Giải quyết vấn đề và sáng tạo.
1.2. Những điểm mới của sách giáo khoa môn Tiếng Việt 1
SGK Tiếng Việt 1 nhằm hiện thực hoá mục tiêu chung của chương trình Ngữ văn: giáo dục các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; các năng lực chung như tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo; các năng lực ngôn ngữ, chủ yếu là hình thành năng lực đọc, viết giai đoạn đầu. Đồng thời sách đã chú ý hình thành năng lực đọc hiểu và viết sáng tạo bằng cách đưa nội dung đọc hiểu dạy ngay từ giai đoạn Học vần, có nội dung viết sáng tạo (viết câu, đoạn) chứ không chỉ viết kĩ thuật như SGK chương trình hiện hành.
Sách đã sử dụng nhiều biện pháp và kĩ thuật biên soạn để hiện thực hoá các nguyên tắc tích hợp, giao tiếp, tích cực hoá hoạt động và kích thích hứng thú của học sinh. Đặc biệt, các tác giả không chỉ trình bày nội dung học tập mà cố gắng tối đa thể hiện cách học của học sinh trên từng trang sách.
a) Bảo đảm nguyên tắc tích hợp
Quan điểm tích hợp trong dạy học tiếng Việt được thể hiện ở hai yêu cầu: tích hợp ngang (đồng quy) và tích hợp dọc (đồng tâm). Theo yêu cầu tích hợp ngang, SGK tích hợp kiến thức tiếng Việt với các mảng kiến thức về văn học, thiên nhiên, con người và xã hội theo nguyên tắc đồng quy. Hướng tích hợp này được thực hiện thông qua hệ thống các chủ điểm học tập.
Theo quan điểm tích hợp, các nhiệm vụ cung cấp kiến thức và rèn luyện kĩ năng gắn bó chặt chẽ với nhau. Các kĩ năng đọc (đọc kĩ thuật, đọc hiểu), viết (viết kĩ thuật, viết câu, đoạn), nói và nghe cũng được gắn bó chặt chẽ, được tập hợp lại xung quanh trục chủ điểm và các bài đọc. SGK Tiếng Việt 1 chú ý đến tích hợp ngang, bao gồm:
– Chú trọng tích hợp phẩm chất, năng lực chung, năng lực ngôn ngữ, văn học, tích hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực (nhiều môn học khác); hình thành, phát triển các năng lực đọc, viết, nói và nghe trên nền giá trị và kĩ năng sống thông qua hệ thống chủ điểm và thông điệp của các bài đọc được chọn. Những từ ngữ được chọn làm ngữ liệu trong bài Học vần phải là những từ ngữ văn hoá, các ngữ liệu dạy đọc không những cần có tần suất âm, vần được học cao mà còn có nội dung gắn với các phẩm chất, năng lực chung cần hình thành cho học sinh.
– Tích hợp các hoạt động hình thành các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe, đọc thành tiếng với đọc hiểu; tích hợp đọc hiểu và viết câu, đoạn,... Việc cung cấp kiến thức tiếng Việt và hình thành kĩ năng nói, viết sẽ dạy gắn chặt với kĩ năng đọc hiểu chứ không rời theo từng mạch. Phần Nói và nghe không theo hệ thống âm mà theo các chủ đề giao tiếp
gắn với tình huống trong bài đọc.
..............................
Nội dung chi tiết tài liệu tập huấn dạy học theo sách giáo khoa mới môn Toán, Tiếng Việt, Đạo đức 1 mời các bạn xem trên file PDF hoặc file Tải về.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tài liệu tập huấn dạy học theo sách giáo khoa mới
2 MB 20/07/2020 8:50:31 SABài liên quan
-
Lời chúc mừng sinh nhật bạn thân hay và ý nghĩa
-
Danh mục mã minh chứng đánh giá trường THCS, THPT
-
Danh mục mã minh chứng đánh giá trường mầm non
-
Nhiệm vụ của giáo viên tiểu học mới nhất
-
Bảng tra cứu độ tuổi giáo viên phải thực hiện nâng chuẩn 2024
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Kế hoạch tích hợp An ninh quốc phòng lớp 3 năm 2024 (KNTT, CD)
(Tất cả các môn) Đáp án tập huấn SGK lớp 9 Chân trời sáng tạo
Tại sao có thể nói quy trình 7 bước kiểm tra đánh giá năng lực học sinh tạo nên vòng tròn khép kín?
Cấu trúc một bài học SGK GDTC 3 gồm mấy hoạt động? Kể tên các hoạt động đó?
(Mới) Đáp án trắc nghiệm tập huấn Giáo dục Kinh tế pháp luật 12 Cánh Diều
Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 4 môn Tiếng Việt