Tài liệu an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THPT
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Tài liệu An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai
Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” dành cho học sinh và giáo viên trung học năm học 2024 - 2025 đã chính thức được phát động. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các bạn đọc tài liệu an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THPT. Đây sẽ là tài liệu tham khảo vô cùng bổ ích cho các thầy cô giáo khi xây dựng kế hoạch bài dạy về an toàn giao thông đường bộ cho các em học sinh.
Nội dung tài liệu an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THPT
| LỜI MỞ ĐẦU | Trang |
| Bài 1. TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TUÂN THỦ CÁC QUY TẮC AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ | 4 |
| Bài 2. HỆ THỐNG BÁO HIỆU GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ | 9 |
| Bài 3. DỰ ĐOÁN VÀ PHÒNG TRÁNH NGUY HIỂM | 12 |
| Bài 4. CÁCH ĐI XE ĐẠP, XE ĐẠP ĐIỆN AN TOÀN VÀ TRANG PHỤC KHI THAM GIA GIAO THÔNG | 15 |
| Bài 5. CHUẨN BỊ ĐIỀU KHIỂN XE MÔ TÔ, XE GẮN MÁY AN TOÀN | 19 |
| Bài 6. AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT VÀ ĐƯỜNG THỦY | 22 |
Tài liệu hướng dẫn giáo viên sử dụng sách An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai
BÀI 1: TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TUÂN THỦ CÁC QUY TẮC AN TOÀN GIAO THÔNG
1. Mục tiêu bài học:
Về kiến thức:
- Nhận biết được tình hình giao thông rất phức tạp tại Việt Nam hiện nay.
- Hiểu được các nhân tố chính dẫn đến tai nạn giao thông ở nước ta hiện nay.
- Phân tích được các yếu tố chi phối đến người lái xe khi tham gia giao thông.
Về kỹ năng:
- Phân tích số liệu thống kê để thấy được tai nạn giao thông là nguyên nhân dẫn đến tử vong
cao nhất ở lứa tuổi học sinh.
- Vận dụng kiến thức đã học để phân tích 1 vụ tại nạn giao thông do những yếu tố và nguyên
nhân nào để từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân khi tham gia giao thông.
- Biết cách tự đánh giá kiến thức và kỹ năng lái xe an toàn của bản thân.
Về thái độ:
- Thấy được tầm quan trọng của việc phải tuân thủ các quy tắc giao thông đường bộ.
- Tích cực tuyên truyền với bạn bè, cộng đồng để cùng thực hiện tốt các quy tắc giao thông
đường bộ.
2. Chuẩn bị cho bài học
Chuẩn bị của giáo viên
- Sách “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”.
- Máy tính, máy chiếu, bút chỉ (nếu có).
- Bản mềm giáo trình bài học kèm các đoạn phim.
- Phiếu học tập các loại.
Chuẩn bị của học sinh
- Đọc bài 1 trong tài liệu "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” và tìm hiểu trước về tình hình giao thông hiện nay tại Việt Nam.
- Tự đánh giá việc tham gia giao thông hàng ngày của bản thân.
3. Thời lượng: Tùy theo đặc điểm của địa phương có thể tổ chức thành tiết dạy 45 phút, hoặc tổ chức dạy học theo dự án, dạy học ngoại khóa, ...
4. Gợi ý tổ chức các hoạt động học tập (gợi ý tổ chức thành tiết dạy 45 phút)
| Tên hoạt động | Hoạt động của giáo viên và học sinh |
| Hoạt động 1. Khởi động |
- Bước 1: Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh: - Bằng hiểu biết của bản thân hãy: (1) Cho biết tại sao phải tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông. (2) Lấy ví dụ về 01 trường hợp tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông và 01 trường hợp chưa tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông. - Học sinh thực hiện cá nhân, sau đó trao đổi với bạn bên cạnh và chuẩn bị báo cáo trước lớp. Bước 2: Học sinh thực hiện nhiệm vụ - Học sinh thực hiện nhiệm vụ được giao. - Giáo viên quan sát theo dõi và hướng dẫn và gợi ý đối với học sinh có khó khăn. * Bước 3: Trao đổi thảo luận - Giáo viên tổ chức cho cả lớp trao đổi thảo luận: gọi 01 học sinh lên bảng thuyết trình về kết quả làm việc cá nhân, các học sinh khác trao đổi, thảo luận, bình luận và bổ sung thêm. - Bước 4. Trên cơ sở trao đổi thảo luận của lớp, giáo viên dẫn dắt vào nội dung của bài học. - Kết quả làm việc của các học sinh có thể rất khác nhau; Giáo viên không chốt nội dung, sử dụng các nội dung thảo luận làm tình huống để giới thiệu nội dung bài học. - Ví dụ như vậy có rất nhiều lí do yêu cầu chúng ta phải tuân thủ các quy tắc An toàn giao thông như: Tình hình tai nạn giao thông hiện nay tại Việt Nam rất phức tạp, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tai nạn giao thông, tình hình tai nạn giao thông của học sinh trung học, nguyên nhân tai nạn giao thông do học sinh trung học đó chính là những nội dung cần tìm hiểu ở bài học hôm nay. |
| Hoạt động 2: Tìm hiểu tình hình trật tự an toàn giao thông hiện nay |
Tình hình trật tự an toàn giao thông hiện nay tại Việt Nam (Slide 4-7) Bước 1: Giáo viên giao nhiệm vụ cho học sinh Đọc nội dung, quan sát các hình ảnh, kết hợp với phân tích biểu đồ, hãy cho biết: (1) Trật tự an toàn giao thông ở Việt Nam hiện nay như thế nào? nêu một số biểu hiện về trật tự an toàn giao thông mà em quan sát được. (2) Số người chết vì tai nạn giao thông hàng năm; lứa tuổi nào chiếm tỷ lệ tai nạn giao thông/Tai nạn thương tích đến cấp cứu tại bệnh viện cao nhất? (3) Tình hình trật tự an toàn giao thông như vậy gây ra những hậu quả nào? Liên hệ với địa phương em. - Học sinh thực hiện theo nhóm. * Bước 2: Học sinh thực hiện nhiệm vụ được giao - Học sinh thực hiện nhiệm vụ giáo viên giao, học sinh làm việc cá nhân trước, sau đó tiến hành trao đổi nhóm và thống nhất nội dung của nhóm, chuẩn bị báo cáo trước lớp. - Giáo viên khuyến khích học sinh hỏi những nội dung chưa rõ về nhiệm vụ giáo viên giao; quan sát trợ giúp học sinh khi cần thiết. - Nếu học sinh khó khăn, giáo viên có thể hướng dẫn thêm: dựa vào các trang 6, 7, 8, 9 để trả lời câu hỏi (1); trang 11, 12 trả lời câu hỏi (2); kết hợp các kiến thức đã có và hiểu biết của bản thân để trả lời câu hỏi (3). |
..........................
Mời các bạn xem thêm trong file tải về.
Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.
Tham khảo thêm
-
Đáp án cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai học sinh (đủ 2 cấp) 2025
-
Việc làm nào dưới đây không đảm bảo an toàn khi đi xe đến nơi có tầm nhìn bị che khuất?
-
Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cho giáo viên 2025
-
PowerPoint hội thi an toàn giao thông cực hay
-
Đáp án Giao lưu tìm hiểu an toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ lớp 5 năm 2025
-
Hành động nào dưới đây không gây nguy hiểm cho người lái xe và cản trở người tham gia giao thông khác?
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Tài liệu an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THPT
29/11/2023 4:40:00 CHTheo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Dành cho giáo viên tải nhiều
-
Hướng dẫn ghi học bạ theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT
-
Mẫu nhận xét học sinh tiểu học theo Thông tư 22, Thông tư 27 năm 2025
-
Minh chứng đánh giá chuẩn giáo viên 2025 theo Công văn 4530
-
Mẫu vở tập viết cho học sinh lớp 1 - Quyển 1
-
Nội dung họp phụ huynh đầu năm, cuối năm 2025 - 2026
-
Tuyển chọn 152 tình huống sư phạm thường gặp và cách giải quyết
-
Minh chứng đánh giá xếp loại chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học 2025
-
Mẫu nhãn vở đẹp cho học sinh và giáo viên 2025
-
Hướng dẫn ghi bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp theo thông tư 22
-
Tổng hợp mẫu bìa Word đẹp nhất 2025 mới cập nhật
Học tập tải nhiều
-
Rung chuông vàng về chủ đề 22-12
-
Kế hoạch dạy học tích hợp Lịch sử Địa lí THCS Kết nối tri thức
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Hoạt động trải nghiệm THCS Chân trời sáng tạo
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo năm 2025
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Quan hệ song song trong không gian (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Phương trình lượng giác (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Giới hạn của hàm số (Có đáp án)
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Khoa học tự nhiên THCS Kết nối tri thức
-
Bài tập về Từ chỉ hoạt động, trạng thái - Câu nêu hoạt động
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Giáo dục thể chất THCS bộ KNTT
Bài viết hay Dành cho giáo viên
-
Bảng mã chỉ báo năng lực số theo CV 3456/BGDĐT-GDPT
-
Mẫu Bản nhận xét sách giáo khoa mới lớp 5 năm 2024-2025
-
Hướng dẫn tạo sơ đồ tư duy, Infographic bằng AI
-
Kế hoạch công tác chủ nhiệm năm học 2025-2026
-
Biên bản kiểm phiếu lựa chọn sách giáo khoa lớp 5 mới 2024-2025
-
(Cả năm) Bản đặc tả đề thi học kì môn Âm nhạc 9 Kết nối tri thức