SKKN: Tạo hứng thú cho học sinh học môn Toán khi học trực tuyến

Dạy học trực tuyến là phương thức học ảo thông qua máy vi tính, điện thoại thông minh nối mạng đối với một máy chủ ở nơi khác. Sáng kiến kinh nghiệm: Tạo hứng thú cho học sinh học môn Toán khi học trực tuyến là sáng kiến vô cùng hữu ích dành cho các thầy cô nhằm dạy học sinh một cách hiệu quả nhất trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay.

Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học, tạo hứng thú cho học sinh khi học trực tuyến

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lí do chọn đề tài

Theo "chiến lược phát triển con người" của Đảng và Nhà nước ta đã chỉ rõ với mục tiêu: "Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài" đã được cụ thể hoá trong nhiều văn kiện của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt trong xu thế hội nhập quốc tế mục tiêu "Bồi dưỡng nhân tài" càng được Đảng và Nhà nước quan tâm lớn "Hiền tài là nguyên khí quốc gia". Đất nước muốn phồn thịnh đòi hỏi phải có những nhân tố thích kế để có hướng đi, có những người tài để giúp nước. Hiện nay, chúng ta đang trong xu thế hội nhập nền kinh tế quốc tế, gia nhập WTO thì nhân tài là một trong những yếu tố để chúng ta có thể làm chủ sự tiến bộ của khoa học công nghệ của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Chính vì vậy, mục tiêu của giáo dục trong giai đoạn hiện nay là đào tạo những con người phát triển toàn diện, năng động, sáng tạo, có năng lực giải quyết mọi vẫn đề. Trong hệ thống giáo dục đó thì bậc học nền tảng, “nền móng vững chắc cho tòa nhà phổ thông” đó chính là bậc Tiểu học. Bậc học này giáo dục cho học sinh hình thành nên những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về cả bốn yếu tố: “Đức, Trí, Thể, Mĩ” cùng một số kĩ năng cơ bản góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Việt Nam là một quốc gia đang có nhiều đổi mới trong Giáo dục học đường, đặc biệt hơn nữa là các đột phá mới trong sử dụng CNTT đối với việc thiết kế giảng dạy và học tập, có thể đánh giá rằng trong những năm gần đây ngành Giáo dục của nước ta không ngừng học hỏi , không ngừng phát triển và đổi mới Tiến bộ. Đó là những bước ngoặt quan trọng đóng góp công lao to lớn trong việc đưa Giáo dục nước ta xứng danh ngang tầm với các nước khác cùng phát triển trên Thế giới. Sự bùng nổ Công nghệ thông tin đã tác động lớn đến công cuộc phát triển kinh tế xã hội người. Đảng và Nhà nước đã xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của tin học và Công nghệ thông tin, truyền thông cũng như những yêu cầu đẩy mạnh của ứng dụng Công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu Công nghiệp hóa, hiện đại hóa, mở cửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta nói riêng - thế giới nói chung. Cùng với tình hình dịch bệnh COVID diễn biến phức tạp học sinh không thể đến trường như trước đây để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh nhưng không dừng việc học tập bản thân tôi cũng nhận thức được trách nhiệm của mình. Là giáo viên giảng dạy lớp 4, một khối lớp được quan tâm hàng đầu bởi lẽ các em mới hoàn thành chương trình học tập ở lớp 3 do vậy sự ghi nhớ kiến thức còn hạn chế nhiều. Nếu cứ dừng việc học tập trên lớp các em sẽ khó có thể theo kịp chương trình khi quay trở lại học. Hơn nữa sự chú ý của học sinh lớp 3 còn ít do vậy năm học này tôi mạnh dạn đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy trực tuyến nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh lớp tôi. Với mong muốn giúp các em có những tiết học toán trực tuyến nhẹ nhàng, không đè nặng áp lực, tiết học quấn hút gây được hứng thú học sinh học tập, dễ tiếp thu kiến thức. Chính vì những lí do nêu trên tôi lựa chọn biện pháp: Tạo hứng thú cho học sinh học môn toán khi học trực tuyến.

2. Mục đích nghiên cứu

Tình hình dịch diễn biến nghiêm trọng cả nước gồng mình chống dịch do vậy nhà trường tôi cũng phải nghỉ học trên lớp một thời gian khá dài do vậy nhiều em đã quên hết kiến thức cũ, các em viết chữ nghuệch ngoạc thậm chí nhiều em đã quên mặt chữ. Sau thời gian dài khoảng...tháng để hỗ trợ các em tiếp tục học tập đúng tiến độ nhà trường đã tổ chức dạy học trực tuyến online. Trong quãng thời gian trước đó tôi đã dày công nghiên cứu tìm tòi những biện pháp tốt nhất để thiết kế những buổi lên lớp trực tuyến cùng với các em đạt hiệu quả học tập cao.

Về phía giáo viên:

+ Rất trăn trở suy nghĩ về việc học tập của học sinh.

+ Luôn tìm tòi những cách giảng dạy gây được hứng thú cao cho học sinh.

+ Tìm hiểu chương trình GDPT 2018 để có những phương pháp giảng dạy hiệu quả phát huy năng lực, phẩm chất học sinh.

Về phía học sinh:

+ Các em được nghỉ khá dài do vậy khi học tập trở lại các em rất uể oải, chán học, tư tưởng không tập trung.

+ Kiến thức mai một không còn nhớ những kiến thức trọng tâm đã học ở lớp 3

+ Nhiều em gia đình bố mẹ mắc kẹt nơi xa vì tình hình dịch không ở cạnh con do vậy không kèm cặp được con học tập thêm khi ở nhà, nhiều em lại tâm lý vì xa bố mẹ do vậy các em bị tác động về tâm lý nhiều khiến những lúc học không tập trung. Tâm tư buồn phiền, chán nản.

3. Nội dung nghiên cứu

- Điều tra.

- Thực hiện các biện pháp.

- Hoàn thành báo cáo.

4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu

- Học sinh lớp 4B

- Số lượng học sinh: 48 học sinh

- Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 9 năm 2021 đến tháng 2 năm 2022

Trong năm học 2021 – 2022

5. Thành phần tham gia nghiên cứu

5.1, Phạm vi nghiên cứu:

Tạo hứng thú cho học sinh học môn toán khi học trực tuyến

5.2, Đối tượng điều tra, khảo sát thực nghiệm:

Học sinh lớp 4

6. Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp quan sát

- Phương pháp điều tra giáo dục

- Phương pháp phân tích tổng hợp lý thuyết

- Phương pháp phân loại lý thuyết

- Phương pháp hệ thống lý thuyết

- Phương pháp mô hình hoá

- Phương pháp nghiên cứu tài liệu

7. Kế hoạch nghiên cứu:

- Tháng 9/ 2021: Lựa chọn tên đăng ký sáng kiến kinh nghiệm

- Tháng 10/ 2021 đến tháng 1/ 2022: Xây dựng đề cương kế hoạch, sưu tầm tài liệu số liệu để xây dựng cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn cho sáng kiến kinh nghiệm, điều tra nghiên cứu thực tế tiến hành thực nghiệm.

- Tháng 2 đến tháng 4 năm 2022: Tiếp tục các biện pháp giáo dục đối tượng, viết nháp sửa thảo văn bản, viết soạn công trình, hoàn thành bản thảo, viết sáng kiến kinh nghiệm. Hoàn chỉnh đề tài.

PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI

1. Cơ sở lý luận và thực tiễn

Thuận lợi:

- Về phía nhà trường:

+ Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho toàn giáo viên khối lớp 4 để giới thiệu tổng thể về chương trình GDPT 2018 và giới thiệu chương trình lớp 4 năm học 2021-2022 theo chương trình GDPT 2018. BGH hướng dẫn tổ khối xây dựng kế hoạch bài học phù hợp với điều kiện vừa học tập vừa phòng chống dịch COVID-19.

+ Giáo viên trong khối nhiệt tình, năng động, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn vững vàng. Luôn học hỏi để từng bước hoàn thiện nhiệm vụ được giao

- Ban đại diện cha mẹ học sinh, phụ huynh học sinh quan tâm và ủng hộ đến việc thực hiện chương trình giáo dục 2018.

2. Khó khăn:

+ Do tình hình dịch COVID-19, chương trình kế hoạch dạy học môn Tiếng Việt và môn Toán thời lượng các tiết trong tuần tăng nên khó khăn trong việc tiếp nhận, ghi nhớ kiến thức của HS. Và đặc biệt là các em phải học tập trực tuyến.

+ HS với trình độ nhận thức khác nhau nên việc tiếp thu kiến thức không đồng đều, GV rất vất vả khi truyền đạt kiến thức theo chương trình mới cho các em.

+ HS lớp 4 có vốn từ còn hạn chế, môn Tiếng Việt (phần luyện viết đoạn nhiều, đa dạng nội dung) nên khó khăn cho HS trong việc viết đoạn văn, câu văn diễn đạt chưa rõ ràng.

+ Thời gian thực hành, ôn luyện toán ít nhưng lượng bài tập nhiều.

3. Thực trạng của vấn đề

Vào giữa tháng 9 tôi đã tiến hành khảo sát kết quả học tập của các em bằng các bài kiểm tra và kết quả cụ thể về thực trạng học trực tuyến như sau:

Thời gian KS

Tổng số HS

Điểm 5, 6

Điểm 7, 8

Điểm 9, 10

SL

%

SL

%

SL

%

Toán

48

20

42

15

31

13

27

Qua bảng số liệu tôi nhận thấy khả năng học tập và tiếp nhận kiến thức của các em còn rất kém. Hầu hết tỷ lệ các em điểm trung bình quá nhiều, vậy làm sao để vừa hài hòa giữa việc dạy học trực tuyến và chất lượng học tập cũng phải đảm bảo là điều cấp bách và cần thiết cần khẩn trương có những biện pháp Ưu Việt khắc phục để nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Và các biện pháp tôi thực hiện sẽ được nêu rõ ràng dưới đây:

3. Những biện pháp đổi mới:

3.1. Tìm hiểu và lựa chọn phần mềm giảng dạy phù hợp

Có thể nói ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học trục tuyến là một phương pháp thể hiện cao tính sáng tạo về khoa học. Trước kia khi giảng dạy bằng phương pháp truyền thống, người giáo viên phải chuẩn bị rất nhiều đồ dùng trực quan rồi lỉnh khỉnh mang đến lớp, có đồ dùng chỉ dùng được một lần rồi bỏ đi. Vào tiết dạy vừa giảng bài, giáo viên vừa phải ghi nhớ và sắp đặt đồ dùng để treo lên bảng, thời gian tháo gắn đồ dùng cũng chiếm một phần không nhỏ trong tiết học, chưa nói đến những tranh cần thiết phải sử dụng nhưng nó quá nhỏ, màu sắc không rõ ràng, phần nào đã làm giảm sự tập trung ở các em. Còn với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học thì khác hẵn. Nó như mở ra một cái nhìn mới cho các em học sinh, được tiếp xúc với phương tiện hiện đại tầm nhìn của các em được mở rộng hơn, bài giảng không còn trở nên khó hiểu với các em nữa vì những hình ảnh minh họa cho lời nói của giáo viên giờ đây sinh động, hiện thực, phong phú. Giáo viên có nhiều thời gian truyền thụ kiến thức cho học sinh, học sinh hiểu bài sâu hơn, vận dụng kiến thức đã học vào thực hành tốt hơn.

Qua tìm tòi tôi thấy việc dạy học trực tuyến với ứng dụng ZOOM trong phần mềm rất phù hợp. ZOOM là một công cụ hội thoại trực tuyến, gần giống như Skype không cần phải vào các nhóm chat mới gọi điện được nên dễ dùng hơn. Tất cả những cần là một đường link ZOOM hoặc một mã ZOOM để tham gia vào cuộc họp online . Khi mà dịch COVID-19 vẫn còn căng thẳng thì họp hành, thậm chí tổ chức l ớp học online qua ZOOM là giải pháp rất tốt. Mang lại nhiều lợi ích kinh tế và tiết kiệm được thời gian tiền bạc. Phù hợp với xu thế đổi mới ứng dụng CNTT trong nhà trường và trong Giáo dục.

Để xem đầy đủ nội dung SKKN: Tạo hứng thú cho học sinh học môn Toán khi học trực tuyến, mời các bạn tải file về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 620
0 Bình luận
Sắp xếp theo