Phương pháp giáo dục của môn đạo đức cần đáp ứng những yêu cầu gì?
Phương pháp giáo dục của môn đạo đức cần đáp ứng những yêu cầu gì?. Đây là câu hỏi trong tập huấn mô đun 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học. Để giải đáp được câu hỏi này mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.
Hướng dẫn trả lời chỉ mang tính chất tham khảo, các thầy cô chỉ nên lấy ý tưởng viết vào bài làm của mình, để đạt được kết quả cao nhất trong tập huấn module 4.
Đáp án tự luận mô đun 4 phương pháp giáo dục môn Đạo đức
- 1. Yêu cầu về năng lực của giáo viên dạy môn đạo đức
- 2. Phương pháp giáo dục của môn Đạo đức cần đáp ứng những yêu cầu gì?
- 3. Phương pháp giáo dục của môn Đạo đức cần đáp ứng những yêu cầu gì? Theo Thầy/ Cô, quy định của Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đối với chương trình môn Đạo đức về yêu cầu cần đạt về phương pháp sẽ được thể hiện như thế nào?
1. Yêu cầu về năng lực của giáo viên dạy môn đạo đức
Từ nội dung chương trình môn học và từ chuẩn nghề nghiệp giáo viên mới cho thấy, để dạy học môn Đạo đức có hiệu quả giáo viên phải có các năng lực sau đây
- Năng lực dạy học theo các chủ đề đạo đức;
- Năng lực giáo dục đạo đức cho học sinh qua dạy học môn học;
- Năng lực dạy học tích hợp: Tích hợp nội dung dạy học với nội dung giáo dục và rèn luyện kỹ năng hành vi đạo đức cho học sinh;
- Năng lực dạy học trải nghiệm và dạy học theo chủ đề đạo đức để củng cố kiến thức về chuẩn mực đạo đức và rèn luyện thái độ, kỹ năng hành vi đạt được ở học sinh;
- Năng lực dạy học phân hóa: Dựa vào đặc điểm và tính cách của từng học sinh, giáo viên tôn trọng và tạo ra sự khác biệt ở mỗi học sinh;
- Năng lực đánh giá kết quả dạy học đạt được ở học sinh.
2. Phương pháp giáo dục của môn Đạo đức cần đáp ứng những yêu cầu gì?
- Phương pháp giáo dục môn Đạo đức cần đảm bảo tính toàn diện, không chỉ tập trung vào khía cạnh lý thuyết mà còn phải kết hợp với thực tiễn vì đạo đức là một môn học đời sống có tính ứng dụng rất cao.
- Đáp ứng yêu cầu về độ tuổi và trình độ học vấn của học sinh.
- Tạo ra một môi trường học tập tốt, thân thiện và khuyến khích học sinh tham gia tích cực vào quá trình học tập.
- Áp dụng các phương pháp giảng dạy đa dạng, linh hoạt để phù hợp với nhu cầu và phong cách học tập của học sinh.
- Đảm bảo tính ứng dụng của kiến thức đạo đức vào thực tế cuộc sống của học sinh.
- Tạo các hoạt động thực tế để giúp học sinh áp dụng kiến thức đạo đức vào thực tế cuộc sống.
- Đưa ra các tình huống thực tế để giúp học sinh phát triển khả năng giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định đúng đắn.
- Tập trung vào việc phát triển kỹ năng mềm cho học sinh, như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác và kỹ năng lãnh đạo.
- Đảm bảo tính đa dạng và bao quát của nội dung đạo đức để tránh việc chủ quan hoá nội dung giáo dục đạo đức.
3. Phương pháp giáo dục của môn Đạo đức cần đáp ứng những yêu cầu gì? Theo Thầy/ Cô, quy định của Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đối với chương trình môn Đạo đức về yêu cầu cần đạt về phương pháp sẽ được thể hiện như thế nào?
Trả lời
Phương pháp giáo dục của môn Đạo đức cần tích cực hoá hoạt động của học sinh.
Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đối với chương trình môn Đạo đức về yêu cầu cần đạt về phương pháp cụ thể là:
- Chú trọng tổ chức, hướng dẫn các hoạt động để học sinh khám phá, phân tích, khai thác thông tin, xử lí tình huống thực tiễn, trường hợp điển hình; tăng cường sử dụng các thông tin, tình huống, trường hợp của thực tế cuộc sống xung quanh, gần gũi với đời sống học sinh trong việc phân tích, đối chiếu, minh hoạ để các bài học vừa có sức hấp dẫn, vừa nhẹ nhàng, hiệu quả; coi trọng tổ chức các hoạt động trải nghiệm để học sinh tự phát hiện và chiếm lĩnh kiến thức mới, phát triển kĩ năng và thái độ tích cực, trên cơ sơ đó hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực của người công dân tương lai.
- Kết hợp sử dụng các phương pháp dạy học truyền thống với các phương pháp dạy học hiện đại theo hướng tích cực hoá hoạt động của người học; tăng cường sử dụng các phương pháp dạy học đặc thù của môn học như: giải quyết vấn đề, phân tích trường hợp điển hình kết hợp nêu những tấm gương công dân tiêu biểu; xử lí tình huống có tính thời sự về đạo đức, pháp luật và kinh tế trong cuộc sống hằng ngày; thảo luận nhóm; đóng vai; dự án;...
- Kết hợp các hình thức dạy học theo hướng linh hoạt, phù hợp, hiệu quả: dạy học theo lớp, theo nhóm và cá nhân; dạy học ở trong lớp và ở ngoài lớp, ngoài khuôn viên nhà trường; tăng cường thực hành, rèn luyện kĩ năng trong các tình huống cụ thể của đời sống; tích cực sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại nhằm đa dạng, cập nhật thông tin, tạo hứng thú cho học sinh.
- Phối hợp giáo dục trong nhà trường với giáo dục ở gia đình và xã hội.
Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Phương pháp giáo dục của môn đạo đức cần đáp ứng những yêu cầu gì? Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
- Chia sẻ:Ngọc Anh
- Ngày:
Tham khảo thêm
Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Kế hoạch giáo dục lớp 9 giảm tải theo công văn 4040 - Tất cả các môn
Kế hoạch dạy học môn Lịch Sử - Địa Lí lớp 4 Chân trời sáng tạo
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Giáo dục thể chất 8 Kết nối tri thức
Đáp án Mô đun 4 Học thông qua Chơi
Biên bản góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các Thông tư số 01, 02, 03, 04
Phụ lục 3 Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo file doc