Phụ lục 1, 3 Sinh học 10 Kết nối tri thức
Tải phụ lục 1, 3 Sinh học 10 Kết nối tri thức
Kế hoạch giáo dục Sinh học 10 Kết nối tri thức được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này là mẫu phụ lục 1 và phụ lục 3 môn Sinh học lớp 10 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm kế hoạch giáo dục của giáo viên và kế hoạch dạy học tổ chuyên môn môn Sinh học 10 KNTT file word. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.
Kế hoạch dạy học tổ chuyên môn Sinh 10 KNTT
KẾ HOẠCH DẠY HỌC CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
MÔN SINH HỌC, LỚP 10
NĂM HỌC:….
…., ngày 27 tháng 8 năm 20….
I. Đặc điểm tình hình
1. Số lớp: ; Số học sinh: ; Số học sinh học chuyên đề lựa chọn (nếu có):………………………….
2. Tình hình đội ngũ: Số giáo viên: ; Trình độ đào tạo: Đại học:
Mức đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên:
3. Thiết bị dạy học:
STT | Thiết bị dạy học | Số lượng | Các bài thí nghiệm/thực hành | Ghi chú |
1 | - Mô hình ADN. | 01 bộ | Thành phần hóa học của tế bào | |
2 | + Kính hiển vi quang học + Dao lam + Phiến kính, lá kính, ống nhỏ giọt + Giấy thấm - Hóa chất: Nước cất, dung dịch muối loãng | 1 bộ | - Quan sát tiêu bản tế bào nhân sơ, tế bào nhân thực. - Thực hành: Thí nghiệm co và phản co nguyên sinh. - Làm tiêu bản, quan sát quá trình giảm phân ở tế bào động vật, thực vật Quan sát các kì của nguyên phân, giảm phân. | - Kính hiển vi bị mốc, không quan sát được ở vật kính x40, x100 |
3 | - Dụng cụ: Ống nhỏ giọt - Hóa chất: Nước oxi già, nước đá | 01 bộ | Thực hành: Thí nghiệm về enzim | Có đủ, oxi già tự chuẩn bị |
4 | - Mô hình nguyên phân, giảm phân | 01 bộ | - Quan sát các kì của quá trình nguyên phân | Có đủ |
5 | - Sữa chua vinamilk - Sữa đặc có đường - Thìa, cốc đựng - Cốc đong - Ấm đun nước - Cải đông dư, cải thảo - Muối ăn - Bình hoặc vại để muối dưa | 1 hộp 1 hộp 1 1 1 chiếc 1 1 gói 1 cái | Ngày hội STEM: Ứng dụng của lên men trong đời sống (sữa chua, muối dưa, kim chi,...) | Tự chuẩn bị |
- Tranh về các thành tựu về công nghệ vi sinh…. | 01 | - Một số ứng dụng vi sinh vật trong thực tiễn | ||
- Tranh về hình thái và cấu trúc virus | 01 | - Dạy chủ đề Virus: Khái niệm và đặc điểm của virus. |
4. Phòng học bộ môn/phòng thí nghiệm/vườn thực nghiệm
STT | Tên phòng | Số lượng | Phạm vi và nội dung sử dụng | Ghi chú |
1 | Phòng thực hành bộ môn sinh học | 01 | Các giờ có thí nghiệm thực hành trong chương trình sinh học THPT lớp 10: - Thực hành xác định (định tính) được một số thành phần hoá học có trong tế bào (protein, lipid,...) - TN co và phản co nguyên sinh. - Thực hành thí nghiệm: thí nghiệm phân tích ảnh hưởng của một số yếu tố đến hoạt tính của enzyme; thí nghiệm kiểm tra hoạt tính thuỷ phân tinh bột của amylase- TH: Làm tiêu bản, quan sát các kì của phân bào - Làm một số sản phẩm lên men từ VSV (sữa chua, dưa chua, bánh mì,...) -.... | |
2 | Vườn thực nghiệm | 01 | - Trồng các mẫu vật: Lá thài lài tía, cây xanh,... - Tìm hiểu các cấp độ tổ chức của thế giới sống. | |
3 | Phòng học có máy chiếu | 1 | - Dạy các bài có sử dụng CNTT: trình chiếu hình ảnh và video, sử dụng phần mềm dạy học,... | |
4 | Phòng thực hành Tin học | 1 | - Nơi GV và HS tra cứu, tìm kiếm những thông tin cần thiết phục vụ cho việc dạy và học môn Sinh học. | |
5 | Sân trường | 1 | - Dạy trải nghiệm, thực hành. - Tổ chức các hội thi, đố vui, câu lạc bộ. |
II. Kế hoạch dạy học
1. Phân phối chương trình
SINH HỌC 10
Tổng số tiết: 70 tiết,
Học kỳ 1: 36 tiết
Học kì 2: 34 tiết
Tuần/thứ | Bài học | Số tiết | Yêu cầu cần đạt |
HỌC KÌ I MỞ ĐẦU | |||
1 | Giới thiệu chương trình môn Sinh học, | 2 | - Nêu được đối tượng và các lĩnh vực nghiên cứu của Sinh học.; - Trình bày được mục tiêu môn Sinh học. - Phân tích được vai trò của sinh học với cuộc sống hằng ngày và với sự phát triển kinh tế –xã hội; - Nêu được triển vọng phát triển sinh học trong tương lai. - Kể được tên các ngành nghề liên quan đến sinh học và ứng dụng sinh học. - Trình bày được các thành tựu từ lí thuyết đến thành tựu công nghệ của một số ngành nghề chủ chốt (y – dược học, pháp y, công nghệ thực phẩm, bảo vệ môi trường, nông nghiệp, lâm nghiệp,...). Nêu được triển vọng của các ngành nghề đó trong tương lai. - Trình bày được định nghĩa về phát triển bền vững. - Trình bày được vai trò của sinh học trong phát triển bền vững môi trường sống - Phân tích được mối quan hệ giữa sinh học với những vấn đề xã hội: đạo đức sinh học, kinh tế, công nghệ. |
2 | Các phương pháp nghiên cứu và học tập môn Sinh học | 2 | -Trình bày và vận dụng được một số phương pháp nghiên cứu sinh học, cụ thể: + Phương pháp quan sát; + Phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm (các kĩ thuật phòng thí nghiệm); + Phương pháp thực nghiệm khoa học. - Nêu được một số vật liệu, thiết bị nghiên cứu và học tập môn Sinh học. - Trình bày và vận dụng được các kĩ năng trong tiến trình nghiên cứu: + Quan sát: logic thực hiện quan sát; thu thập, lưu giữ kết quả quan sát; lựa chọn hình thức biểu đạt kết quả quan sát; + Xây dựng giả thuyết; + Thiết kế và tiến hành thí nghiệm; + Điều tra, khảo sát thực địa; + Làm báo cáo kết quả nghiên cứu; - Giới thiệu được phương pháp tin sinh học (Bioinfomatics) như là công cụ trong nghiên cứu và học tập sinh học |
GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÁC CẤP ĐỘ TỔ CHỨC CỦA THẾ GIỚI SỐNG ( 3% = 2 tiết) | |||
3 | Giới thiệu chung về các cấp độ tổ chức sống | 2 tiết | - Phát biểu được khái niệm cấp độ tổ chức sống. - Trình bày được các đặc điểm chung của các cấp độ tổ chức sống. - Dựa vào sơ đồ, phân biệt được cấp độ tổ chức sống. - Giải thích được mối quan hệ giữa các cấp độ tổ chức sống |
SINH HỌC TẾ BÀO ( 54% = 38 tiết, học kì I 26 tiết, kì II 14 tiết.) | |||
Khái quát về tế bào | 1 | - Nêu được khái quát học thuyết tế bào. - Giải thích được tế bào là đơn vị cấu trúc và chức năng của cơ thể sống. | |
4,5 | Các nguyên tố hoá học và nước | 2 tiết | - Liệt kê được một số nguyên tố hoá học chính có trong tế bào (C, H, O, N, S, P). - Nêu được vai trò của các nguyên tố vi lượng, đa lượng trong tế bào. - Nêu được vai trò quan trọng của nguyên tố carbon trong tế bào. - Trình bày được đặc điểm cấu tạo phân tử nước quy định tính chất lí học, hoá học và sinh học của nước, từ đó nêu được vai trò sinh học của nước trong tế bào. |
5,6,7 | Các phân tử sinh học | 5 tiết | - Nêu được khái niệm phân tử sinh học. - Trình bày được thành phần cấu tạo (các nguyên tố hoá học và đơn phân) và vai trò của các phân tử sinh học trong tế bào: carbohydrate, lipid, protein, nucleic acid. - Phân tích được mối quan hệ giữa cấu tạo và vai trò của các phân tử sinh học. - Nêu được một số nguồn thực phẩm cung cấp các phân tử sinh học cho cơ thể. - Vận dụng được kiến thức về thành phần hoá học của tế bào vào giải thích các hiện tượng và ứng dụng trong thực tiễn . |
8 | Ôn tập kiểm tra giữa kì I | 1 | - Phát biểu được khái niệm cấp độ tổ chức sống. - Trình bày được các đặc điểm chung của các cấp độ tổ chức sống. - Dựa vào sơ đồ, phân biệt được cấp độ tổ chức sống. - Giải thích được mối quan hệ giữa các cấp độ tổ chức sống - Thành phần hóa học của tế bào. - Các phân tử sinh học. |
Kiểm tra giữa kì I | 1 | ||
9 | Thực hành: Nhận biết một số phân tử sinh học
| 1tiết | Thực hành xác định (định tính) được một số thành phần hoá học có trong tế bào (protein, lipid,...). |
Cấu trúc tế bào – tế bào nhân sơ | 1 tiết | - Mô tả được kích thước, cấu tạo và chức năng các thành phần của tế bào nhân sơ, tế bào nhân thực | |
10,11 | Cấu trúc tế bào nhân thực | 4 tiết | - -Phân tích được mối quan hệ phù hợp giữa cấu tạo và chức năng của thành tế bào (ở tế bào thực vật) và màng sinh chất -Nêu được cấu tạo và chức năng của tế bào chất và các bào quan - Trình bày được cấu trúc của nhân tế bào và chức năng quan trọng của nhân. - Phân tích được mối quan hệ giữa cấu tạo và chức năng của các bào quan trong tế bào. - Quan sát hình vẽ, lập được bảng so sánh cấu tạo tế bào thực vật và động vật. - Lập được bảng so sánh tế bào nhân sơ và tế bào nhân thực |
12 | Thực hành: Quan sát tế bào | 1 | - Thực hành làm được tiêu bản và quan sát được tế bào sinh vật nhân sơ. - Làm được tiêu bản hiển vi tế bào nhân thực (củ hành tây, hành ta, thài lài tía, hoa lúa, bí ngô, tế bào niêm mạc xoang miệng, ...) và quan sát nhân, một số bào quan trên tiêu bản đó. |
12, 13 | Sự trao đổi chất qua màng sinh chất | 2 tiết | - Nêu được khái niệm trao đổi chất ở tế bào. - Phân biệt được các hình thức vận chuyển các chất qua màng sinh chất: vận chuyển thụ động, chủ động. Nêu được ý nghĩa của các hình thức đó. Lấy được ví dụ minh hoạ. - Trình bày được hiện tượng nhập bào và xuất bào thông qua biến dạng của màng sinh chất. Lấy được ví dụ minh hoạ. - Vận dụng những hiểu biết về sự vận chuyển các chất qua màng sinh chất để giải thích một số hiện tượng thực tiễn (muối dưa, muối cà). - Tích hợp nội dung gắn với thực tiễn |
13 | Thực hành: Thí nghiệm về trao đổi chất qua màng tế bào | 1 tiết | - Làm được thí nghiệm và quan sát hiện tượng co và phản co nguyên sinh (tế bào hành, tế bào máu,...); thí nghiệm tính thấm có chọn lọc của màng sinh chất tế bào sống. |
................
Xem thêm trong file tải về.
Kế hoạch giáo dục của giáo viên môn Sinh 10 KNTT
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC CỦA GIÁO VIÊN
(Năm học ….)
I. Kế hoạch dạy họclớp 10
1. Phân phối chương trình
STT | Tên bài học/ chuyên đề | TT tiết | Thời điểm | Thiết bị dạy học | Địa điểm dạy học
|
1,2 | - Giới thiệu khái quát môn Sinh học | 1,2 | Tuần 1 | Máy tính, máy chiếu | Lớp học |
3,4 | - Các phương pháp nghiên cứu và học tập môn Sinh học | 3,4 | Tuần 2 | Máy tính, máy chiếu | Lớp học |
5,6 | - Giới thiệu chung về các cấp độ tổ chức của thế giới sống | 5,6 | Tuần 3 | Máy tính, máy chiếu | Lớp học |
7 | - Khái quát về tế bào | 7 | Tuần 4 | Máy tính, máy chiếu | Lớp học |
8 | - Các nguyên tố hoá học và nước (T1) | 8 | |||
9 | - Các nguyên tố hoá học và nước (T2) | 9 | Tuần 5 | Máy tính, máy chiếu | Lớp học |
10 | - Các phân tử sinh học trong tế bào (T1) | 10 | |||
11,12 | - Các phân tử sinh học trong tế bào (T2, 3, 4, 5) | 11, 12 | Tuần 6 | Máy tính, máy chiếu | Lớp học |
13,14 | 13, 14 | Tuần 7 | Máy tính, máy chiếu | ||
15 | - Ôn tập
| 15 | Tuần 8 | Máy tính, máy chiếu | Lớp học |
16 | - Kiểm tra giữa kì I | 16 | |||
17 | - Thực hành: Nhận biết một số phân tử sinh học | 17 | Tuần 9 | Máy tính, máy chiếu Ống nghiệm; đèn cồn; kẹp gỗ; pipette nhựa; đĩa petri; cối chày sứ; thìa cà phê; giấy lọc; cốc thủy tinh; giá để ống nghiệm | Phòng bộ môn |
18 | - Tế bào nhân sơ | 18 |
................
Xem thêm trong file tải về.
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem trọn bộ phụ lục 1, 3 Sinh học 10 KNTT.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
Giáo án PowerPoint chuyên đề Vật lí 10 Kết nối tri thức
Giáo án điện tử Ngữ văn 10 Kết nối tri thức
Giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 10 Kết nối tri thức (bài 1-14 + Chuyên đề)
Giáo án Ngữ văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống 2024 đầy đủ
Giáo án chuyên đề Tin học 10 Kết nối tri thức (Tin học ứng dụng)
Giáo án điện tử Tin học 10 Kết nối tri thức cả năm
Giáo án PowerPoint Giáo dục kinh tế và pháp luật 10 Kết nối tri thức năm 2024 (thiếu bài 20)
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Phụ lục 1, 3 Sinh học 10 Kết nối tri thức
09/09/2024 10:08:00 SAGợi ý cho bạn
-
50+ Câu hỏi về ngày 8/3 cho học sinh tiểu học 2024
-
Phân phối chương trình Hoạt động trải nghiệm lớp 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
-
Phụ lục 1, 2, 3 Tin học 8 Kết nối tri thức đầy đủ
-
Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 11 môn Mĩ thuật (Cả 3 bộ sách)
-
Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 4 môn Toán
-
Sách giáo khoa lớp 11 Cánh Diều 2023-2024
-
Góp ý sách giáo khoa Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo
-
Kế hoạch giáo dục cá nhân học sinh khuyết tật lớp 8
-
(Cả năm) Bản đặc tả đề thi học kì môn Âm nhạc 9 Kết nối tri thức
-
Kịch bản chương trình phòng chống bạo lực học đường
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Tài liệu giáo dục địa phương lớp 8 tỉnh Thanh Hóa
Đáp án câu hỏi trắc nghiệm chức danh nghề nghiệp hạng 2 Chuyên đề 7
(Bản 1) Phụ lục 1, 3 Hoạt động trải nghiệm 9 Chân trời sáng tạo
Kế hoạch tích hợp An ninh quốc phòng lớp 5 năm học 2024-2025
11 câu phân tích kế hoạch bài dạy THPT - Tất cả các môn
Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 4 (Trọn bộ) sách Cánh diều