Giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức 2024
Giáo án môn Sinh lớp 10 Kết nối tri thức
Giáo án Sinh 10 Kết nối tri thức - Mẫu giáo án Sinh học lớp 10 KNTT được Hoatieu chia sẻ đến các bạn đọc trong bài viết này là kế hoạch bài dạy Sinh học 10 sách mới file word. Với giáo án môn Sinh lớp 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống dưới đây sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích giúp các thầy cô tiết kiệm được thời gian và công sức khi soạn giáo án môn Sinh học lớp 10 theo đúng hướng dẫn của Công văn 5512.
Để tải file word giáo án Sinh học 10 Kết nối tri thức cả năm, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài của Hoatieu.
Giáo án Sinh học 10 bộ KNTT file word
PHẦN MỞ ĐẦU
BÀI 1: GIỚI THIỆU THIỆU KHÁI QUÁT MÔN SINH HỌC
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
- Nhận thức sinh học:
+ Nêu được đối tượng, các lĩnh vực nghiên cứu của sinh học;
+ Trình bày được mục tiêu môn Sinh học; phân tích được vai trò của sinh học đối với đời sống hàng ngày, với sự phát triển kinh tế-xã hội và những vấn đề toàn cầu;
+ Trình bày được định nghĩa về phát triển bền vững, vai trò của sinh học với sự phát triển bền vững môi trường sống;
+ Nêu được triển vọng phát triển sinh học trong tương lai, kể tên các ngành nghề liên quan đến sinh học và các thành tựu công nghệ của một số ngành nghề chủ chốt.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết cách phân công nhiệm vụ để hoàn thành công việc của nhóm.
- Tự chủ và tự học: Tự lực nghiên cứu SGK, quan sát hình ảnh hoàn thành các bài tập, câu hỏi nhằm tìm hiểu về chương trình môn Sinh học và sự phát triển bền vững.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải thích được các vấn đề thực tiễn liên quan đến vai trò của sinh học.
2. Về phẩm chất
- Trung thực: Trung thực, khách quan khi đánh giá hoạt động học tập.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác tham gia hoạt động chung của nhóm, nhắc nhở thành viên trong nhóm hoàn thành nhiệm vụ chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Giáo án power point.
- Sưu tầm một số hình ảnh liên quan đến bài học.
2. Học sinh
Chuẩn bị đầy đủ SGK, giấy, bút để ghi chép và phân công hoạt động nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động
a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh tìm hiểu nội dung bài học.
b. Nội dung: GV chiếu hình ảnh
H: Quan sát hình ảnh và chỉ ra những yếu tố sinh học tham gia vào môi trường sống, tác động qua lại giữa yếu tố sinh học đó và môi trường.
c. Sản phẩm:
- Những yếu tố sống là những yếu tố sống là đối tượng của sinh học: Con người, cây xanh, vi khuẩn….
- Sinh vật và môi trường luôn tác động qua lại với nhau theo nhiều lĩnh vực.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập | |
GV chiếu hình ảnh lên bảng, yêu cầu HS trả lời câu hỏi H: Quan sát hình ảnh và chỉ ra những yếu tố sinh học tham gia vào môi trường sống, tác động qua lại giữa yếu tố sinh học đó và môi trường. | HS nhận nhiệm vụ |
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập | |
GV gợi ý hình hảnh liên tưởng tới những vấn đề gì …. | HS nghiên cứu hình ảnh và trả lời câu hỏi |
Bước 3. Báo cáo, thảo luận | |
GV gọi đại diện trình bày | HS khác nhận xét về câu trả lời, bổ sung kiến thức |
Bước 4. Kết luận, nhận định | |
GV nhận xét và chốt lại kiến thức. | HS chú ý phần chốt lại kiến thức. |
Không chỉ đồ ăn, thức uống, quần áo và nhiều vật dụng chúng ta dùng hàng ngày là sản phẩm trực tiếp có liên quan đến sinh học, mà ngay cả một trí nhớ tuyệt vời, một giọng ca để đời hay một khả năng hội họa xuất chúng bạn có được cũng do tổ hợp gene đặc biệt của bạn tương tác với một môi trường học tập phù hợp. |
..................
BÀI 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực.
- Năng lực nhận thức sinh học:
+ HS trình bày được một số phương pháp nghiên cứu sinh học như phương pháp quan sát, phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm, phương pháp thực nghiệm khoa học.
+ Trình bày và vận dụng được các kĩ năng trong tiến trình nghiên cứu khoa học như quan sát, đặt câu hỏi, xây dựng giải thuyết, thiết kế và tiến hành thí nghiệm, điều tra và khảo sát thực địa, làm báo cáo kết quả nghiên cứu.
+ Giới thiệu được phương pháp tin sinh học.
+ Nêu được một số vật liệu, thiết bị nghiên cứu và học tập môn Sinh học.
- Năng lực tự chủ và tự học: HS tự lực nghiên cứu thông tin SGK để hiểu đối tượng nghiên cứu của sinh học và các phương pháp cần được dùng trong nghiên cứu môn sinh học.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Có khả năng tiến hành và thiết kế được một thí nghiệm theo tiến trình nghiên cứu khoa học.
2. Phẩm chất:
- Trung thực: Trung thực, khách quan khi đánh giá hoạt động của bản thân và bạn.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác tham gia hoạt động chung của nhóm, nhắc nhở thành viên trong nhóm nhằm hoàn thành nhiệm vụ chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Kính hiển vi, kính lúp
- Máy li tâm
- Bộ dụng cụ đồ mổ.
- Hình ảnh về phòng thí nghiệm, thực hành, nghiên cứu sinh học.
2. Học sinh
- Chuẩn bị đầy đủ SGK, Đọc bài 2, bút, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động
a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh tìm hiểu nội dung bài học.
b. Nội dung: GV chiếu hình ảnh
.....................
Bài 3: CÁC CẤP ĐỘ TỔ CHỨC CỦA THẾ GIỚI SỐNG
Môn học: Sinh học; lớp: 10
Thời gian thực hiện: 1 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực:
- Năng lực nhận thức sinh học
+ Phát biểu được khái niệm cấp độ tổ chức sống.
+ Trình bày được các đặc điểm chung của các cấpđộ tổ chức sống.
+ Dựa vào sơ đồ, phân biệt được cấp độ tổ chức sống.
+ Giải thích được mối quan hệ giữa các cấp độ tổ chức sống.
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc SGK, quan sát tranh hình để tìm hiểu về các cấp độ tổ chức của thế giới sống cũng như đặc điểm chung của thế giới sống.
- Năng lực giải quyết vấn đề: giải quyết một số vấn đề liên quan đến đặc điểm chung của các cấp tổ chức sống.
2. Về phẩm chất
- Trách nhiệm: Có ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân, bảo vệ môi trường.
- Chăm chỉ: Chăm học, chịu khó đọc sách, tìm tài liệu nhằm tìm hiểu về các cấp tổ chức sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Hình 3.1. Các cấp độ tổ chức của thế giới sống.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Các cấp độ tổ chức của thế giới sống là gì? (5 phút)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, kích thích học sinh tìm hiểu bài học
b) Nội dung: Học sinh hoạt động cá nhân, sắp xếp các cụm từ sau theo trật tự phù hợp, giải thích.
1. Học sinh Nguyễn Văn A - lớp 10A1 - trường THPT X - khối 10 - tổ 1
2. Hệ tuần hoàn - cơ thể người - quả tim - tế bào cơ tim
c) Sản phẩm:
1. học sinh Nguyễn Văn A- tổ 1 - lớp 10A1 - khối 10 - trường THPT X.
2. tế bào cơ tim- quả tim - hệ tuần hoàn - cơ thể người.
Học sinh giải thích theo cách hiểu của bản thân.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập | |
Yêu cầu học sinh sắp xếp các cụm từ ở mục Nội dung theo trật tự phù hợp | Tiếp nhận nhiệm vụ |
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập | |
Hướng dẫn | Suy nghĩ, đưa ra phương án phù hợp |
Bước 3. Báo cáo, thảo luận | |
GV mời 2 hs xung phong lên bảng sắp xếp. Yêu cầu học sinh giải thích cách sắp xếp.Nêu câu hỏi: Có phương án sắp xếp khác hay không? | Đưa ra các phương án sắp xếp Giải thích cách sắp xếp |
Bước 4. Kết luận, nhận định | |
GV nhận xét, dẫn dắt vào bài. |
...............................
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Kế hoạch dạy học môn Tự nhiên xã hội lớp 3 Kết nối tri thức với cuộc sống
-
(File Word) Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức trọn bộ cả năm 2024
-
Giáo án Powerpoint Toán 5 Chân trời sáng tạo (Tuần 1-2)
-
Soạn bài Chuyện cơm hến - Hoàng Phủ Ngọc Tường
-
Tóm tắt văn bản Một ngày của Ích chi an
-
Đề thi cuối kì 2 Toán 10 Kết nối tri thức có đáp án (8 đề)
-
4 Mẫu slide PPT rung chuông vàng khối mầm non 3-5 tuổi
-
(Cực hay) Soạn bài Diễn từ ứng khẩu của thủ lĩnh da đỏ Xi-át-tơn
-
Ca dao tục ngữ về kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc 2024
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lí 10 Chân trời sáng tạo 2023-2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Học tập
(Bài 1-10) Giáo án Powerpoint Ngữ văn 9 Cánh Diều
(Có file nghe, đáp án) Đề cương ôn tập tiếng Anh 8 i-Learn Smart World học kì 2
Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 47 Kết nối tri thức
Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ của một hoạt động mà em và các bạn trong lớp quan tâm CTST
6 Đề thi giữa học kì 2 môn Giáo dục kinh tế và Pháp luật 11 năm học 2023 - 2024
Đoạn văn thể hiện cảm xúc khi được chiêm ngưỡng một cảnh đẹp có chứa thành phần biệt lập