Những lời nhận xét hay của giáo viên tiểu học 2025
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Cách ghi nhận xét đánh giá học sinh tiểu học
Giáo viên thay vì đánh giá học sinh thường xuyên bằng điểm số, giờ đây chỉ đánh giá bằng nhận xét, lời nói. Với yêu cầu đánh giá bằng nhận xét, lời nói không ít giáo viên tiểu học tỏ ra băn khoăn khi với số lượng học sinh đông, việc nhận xét dễ lặp lại, thiếu phong phú. Sau đây là tổng hợp những lời nhận xét hay của giáo viên tiểu học, các thầy cô có thể tham khảo để ghi nhận xét đánh giá học sinh cuối năm.
1. Lời nhận xét các môn học theo thông tư 27
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem thêm nhiều mẫu lời nhận xét học sinh tiểu học theo Thông tư 27 khác.
Mẫu nhận xét môn Tiếng Việt theo Thông tư 27
- Em đọc bài lưu loát, diễn cảm, chữ viết rõ ràng.
- Em đọc bài to, có biểu cảm, rõ ràng, vốn từ phong phú. Biết đặt câu đúng theo yêu cầu.
- Em đọc bài diễn cảm, trôi chảy, chữ viết rõ ràng, sạch đẹp.
- Em đọc lưu loát. Em có vốn từ phong phú. Biết lồng ghép câu có hình ảnh so sánh vào đoạn văn.
- Em đọc bài tốt, viết đúng chính tả, trình bày bài sạch sẽ.
- Em đọc lưu loát, trả lời đúng câu hỏi, viết chính tả và đặt câu tốt.
- Em đọc hiểu bài tốt. Đọc lưu loát, diễn cảm. Tích cực học tập.
- Em đọc bài tốt. Biết thể hiện lời nhân vật.
- Em đọc bài trôi chảy, biết thể hiện giọng đọc phù hợp, chữ viết rõ ràng.
- Em đọc to, rõ ràng. Em biết dùng từ đặt câu đúng theo mẫu câu yêu cầu.
- Em đọc bài tốt, có nhiều sáng tạo trong bài văn.
- Em đọc hiểu bài tốt. Viết bài văn có bố cục diễn đạt có ý hay.
- Em đọc bài to, lưu loát, viết đoạn văn có sáng tạo, trình bày bài sạch sẽ.
- Em đọc bài trôi chảy. Biết sử dụng vốn từ phong phú để viết thành câu, đoạn văn ngắn.
- Em đọc bài to, rõ ràng. Viết đoạn văn mạch lạc, có cảm xúc.
- Em tìm được từ ngữ chỉ màu sắc, âm thanh hay và biết vận dụng từ ngữ vào viết văn
- Em hoàn thành tốt các nhiệm vụ bài học, đọc lưu loát, viết thành thạo.
- Đoạn văn, bài văn em viết đúng quy trình, câu văn có hình ảnh hay.
- Em đọc trôi chảy, viết đúng chính tả, thể hiện được ý của mình trong bài văn.
- Em có vốn từ phong phú, sử dụng các kiểu câu phù hợp.
- Em viết đoạn văn ý rất hay, dùng từ chính xác.
Mẫu nhận xét môn Toán theo Thông tư 27
- Em nắm chắc kiến thức đã học. Tính toán nhanh, giải toán đúng
- Em tính toán nhanh, tích cực giơ tay phát biểu xây dựng bài học.
- Em nắm vững kiến thức, kĩ năng tính toán tốt.
- Em thực hiện thành thạo các dạng toán đã học.
- Em vận dụng tốt kiến thức đã học để thực hiện các dạng toán.
- Em thực hiện tốt các yêu cầu của bài toán.
- Em tính toán nhanh nhẹn, chính xác.
- Em thực hiện bài làm tốt.
- Em có kĩ năng tính toán tốt, giải toán nhanh.
- Em tính thành thạo các phép tính, giải toán tốt.
- Em thực hành thành thạo các phép tính, vận dụng giải toán tốt.
- Em giải toán tốt, tính cẩn thận, chính xác.
- Em tính toán nhanh, vận dụng giải toán chính xác.
- Em biết xác định đề toán. Tính toán cẩn thận, chính xác.
- Em học tốt, kĩ năng tính thành thạo. Giải đúng các bài toán có lời văn.
- Em nắm vững kiến thức và áp dụng thực hành tốt.
Mẫu nhận xét môn Khoa học theo Thông tư 27
- Em tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài.
- Em ham thích tìm tòi, khám phá.
- Em nêu được các hiện tượng khoa học.
- Em biết thảo luận nhóm tốt với bạn khi tìm hiểu khoa học.
- Em biết thể hiện ý kiến khi trình bày vấn đề.
- Em biết nêu các bước thí nghiệm
- Em có kiến thức phong phú về môn học.
- Em tiếp thu bài tốt, tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài.
- Em thích khám phá tìm hiểu về thiên nhiên.
- Em biết làm việc khoa học, có tinh thần hợp tác tốt trong giờ học.
- Em có khả năng vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống tốt.
- Em học bài chăm chỉ, biết quan sát và TLCH tốt.
- Em học tập tốt, nắm vững kiến thức khoa học.
- Em biết liên hệ kiến thức thực tế vào bài học.
- Em rất chăm chỉ học hỏi, ghi nhớ tốt các kiến thức đã học.
- Em hiểu biết về môi trường xung quanh rất tốt.
- Em rất yêu thích và say mê tìm hiểu khoa học.
- Em thường xuyên tham gia phát biểu ý kiến xây dựng bài.
- Em thích khám phá thiên nhiên, biết bảo vệ môi trường sống.
Mẫu nhận xét môn Lịch sử Địa lí theo Thông tư 27
- Em nắm chắc kiến thức về lịch sử, địa lí.
- Em rất yêu thích môn học, chăm phát biểu ý kiến.
- Em rất thông minh, nhạy bén khi tìm hiểu nội dung bài.
- Em tham gia xây dựng bài học nhiệt tình, sôi nổi, nắm vững kiến thức mới.
- Em hiểu biết rộng và có trí nhớ bài tốt.
- Em tích cực tham gia hoạt động để tìm hiểu bải.
- Em biết cách đọc bản đồ, lược đồ chính xác.
- Em rất nhanh nhẹn, biết liên kết các yếu tố lịch sử.
- Em rất thích tìm hiểu về lịch sử của dân tộc Việt Nam.
- Em có ý thức học tập tốt, tích cực phát biểu ý kiến kiến xây dựng bài.
- Em thích khám phá địa lý về kinh tế, tự nhiên các vùng.
- Em biết tra cứu tài liệu và SGK để tìm hiểu bài tốt.
- Em ham học, có ý thức chuẩn bị bài tốt, nhớ bài lâu.
- Em rất thích khám phá cảnh đẹp của quê hương, đất nước.
- Em chăm chỉ học bài và tìm hiểu bài kĩ .
- Em có nhiều cố gắng trong quá trình học tập nhưng còn hạn chế phát biểu.
- Em nắm khá tốt kiến thức về lịch sử, địa lý của Việt Nam.
- Em chăm học bài và biết đọc trước bài mới.
- Em hiểu biết khá tốt về lịch sử và địa lí của Việt Nam.
- Em tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài.
Mẫu nhận xét môn tiếng Anh theo Thông tư 27
- Em nghe tốt các câu đơn giản.
- Em nghe và trả lời câu hỏi nhanh.
- Em giao tiếp tốt những câu đơn giản.
- Em tích cực tham gia vào các hoạt động giao tiếp.
- Em có thể giao tiếp câu đơn giản rõ ràng.
- Em nắm vững và vận dụng kiến thức đã học rất tốt.
- Em nhận biết nhanh từ theo tranh.
- Em nhớ và sử dụng từ vựng rất tốt.
- Em hiểu và sử dụng cấu trúc câu hợp lý.
- Em nhận thức và ghi nhớ từ nhanh theo tranh.
- Em biết vận dụng từ trong câu tốt.
- Em phát âm đúng âm, từ.
- Em nắm vững kiến thức của bài học.
- Em nhớ từ vựng và nắm vững cấu trúc câu.
Mẫu nhận xét môn Tin theo Thông tư 27
- Em gọi được tên các thiết bị máy tính thông dụng.
- Em chọn và mở được biểu tượng bằng chuột.
- Em biết được các dạng thông tin xung quanh.
- Em biết cách đặt tay lên bàn phím.
- Em đặt được các ngón đúng vị trí trên hàng cơ sở.
- Em thao tác tốt với bàn phím.
- Em sử dụng bàn phím nhanh nhẹn và linh hoạt.
- Em sử dụng thành thạo chuột máy tính.
- Em nhận biết được sự tham gia điều khiển của máy tính trong cuộc sống.
- Em di chuyển và ghép hình phù hợp yêu cầu.
- Em phân biệt tốt giữa nháy chuột và nháy đúp chuột khi thao tác.
- Em biết cách khởi động và thoát khỏi phần mềm.
- Em chơi được trò chơi ở mức đơn giản.
- Em thực hiện được trò chơi ở mức độ khó.
- Em nhận biết được các biểu tượng của phần mềm trò chơi.
- Em luyện tập các trò chơi thành thạo.
- Em cần lựa chọn mức độ trò chơi trước khi chơi.
- Em biết cách thực hiện trò chơi.
- Em thao tác với chuột nhanh nhẹn.
- Em biết tô màu theo mẫu.
- Em vẽ được các hình đơn giản theo mẫu.
- Em biết phối hợp các công cụ để vẽ hình đơn giản.
2. Mẫu nhận xét đánh giá kết quả học tập của học sinh
* Nếu học sinh hoàn thành tốt bài làm, GV có thể nhận xét:
- Bài làm tốt, đáng khen.
- Thầy (Cô) rất hài lòng về bài làm của em. Tiếp tục như thế em nhé.
-Cô rất thích bài văn của con vì có nhiều ý hay, nên chia sẻ với các bạn con nhé;
- Con làm bài tốt, cô khen ngợi con.
- Em học tốt, em giỏi, em ngoan .
- Bài làm tốt, rất đáng khen, con cần phát huy.
- Cô rất hài lòng về bài làm của em. Tiếp tục như thế em nhé.
- Cô rất thích cách suy luận và trình bày vở của con. Cố gắng phát huy con nhé.
- Bài làm tốt, con đáng khen.
*Học sinh hoàn thành bài làm đạt kết quả khá, GV có thể nhận xét:
- Bài làm khá tốt, nếu …………… em sẽ có kết quả tốt hơn.
- Bài của em đã hoàn thành khá tốt. Để đạt kết quả tốt hơn, em cần …
- Em đã có sáng tạo trong bài làm. Tuy nhiên em cần trình bày sạch đẹp hơn!...
- Bài làm có đủ ý; Em hãy phát huy nhé!
*Học sinh hoàn thành bài làm, GV có thể nhận xét:
- Em đã hoàn thành bài làm, nếu rèn thêm ...,em sẽ có kết quả tốt hơn.
- Bài làm đạt yêu cầu. Nếu em chú ý những vấn đề như ……………., thì kết quả sẽ tốt hơn.
- Em có hiểu bài; Em hãy phát huy nhé!
- Em có cố gắng; Em hãy phát huy nhé!
- Em có tiến bộ; Em hãy phát huy nhé!
- Em cần cố gắng hơn nữa;
- Em có nhiều cố gắng; Em hãy phát huy nhé!
- Bài làm Tạm được; Em cố gắng hơn nhé!
- Em Hiểu đề; Em cố gắng hơn nhé!
*Học sinh chưa hoàn thành bài làm, GV có thể nhận xét:
- Bài làm chưa đủ ý; Em cố gắng hơn nhé!
- Bài làm diễn đạt ý chưa trôi chảy, Thiếu ý; Em cố gắng hơn nhé!
- Bài làm bẩn; Chưa sáng tạo, Em cố gắng hơn nhé!
- Trình bày ẩu ; Em cố gắng hơn nhé!
- Bài làm quá sơ sài; Em cố gắng hơn nhé!
- Bài làm chưa có chiều sâu; Em hãy cố gắng hơn nhé!
- Em thiếu kỹ năng làm bài; Em cố gắng hơn nhé!
- Em có tiến bộ; Em cố gắng hơn nhé!
- Bài làm diễn đạt lủng củng, Em cố gắng hơn nhé!
- Em cần cố gắng hơn nhé, em còn tính nhầm phép tính , lần sau em cẩn trọng hơn em nhé…
- Em cần nỗ lực nhiều hơn, cần ………và ……Cô tin chắc em sẽ có kết quả tốt hơn.
- Em đã cố gắng thực hiện bài làm. Nếu lưu ý những điểm như …………………… , em sẽ có kết quả cao hơn.
- Bài làm chưa đạt yêu cầu, con cần cố gắng thêm nhé...
- Chú ý hơn chút nữa là con sẽ làm được tốt đấy”;
- Lần sau con nhớ khắc phục lỗi này nhé”;
- Cô tin rằng lỗi này con sẽ không mắc phải ở bài sau nữa”;
- Bài này con đã có tiến bộ hơn rồi đấy ! Cố lên !”
*Nếu học sinh có nhiều tiến bộ, GV có thể nhận xét:
- Em đã có nhiều tiến bộ trong việc …… và ……… Cô tự hào về em.
- Em nói rất chính xác
- Em nên cố gắng viết chữ rõ và trình bày sạch sẽ hơn
- Em cần cố gắng hơn, cô rất tin ở em;
- Em cần cố gắng viết chữ rõ hơn,
- Em không nên viết hai màu mực trong một bài làm..
- “ Em viết chữ khá đều nét nhưng nên chú ý viết đúng điểm dừng bút của con chữ nhé”;
-Chữ viết chưa đẹp, cần luyện thêm nét con nhé.
- Em viết nên chú ý nét khuyết dưới của con chữ nhé...
- Chữ hơi ốm, Em cần luyện nhiều hơn nữa sẽ đẹp đấy,
- Em có nhiều tiến bộ, hãy phát huy nhé”, tìm hiểu đề, bố cục và nội dung, hình thức bài làm… (với môn văn). Và việc hiểu lý thuyết, kỹ năng vận dụng tính toán… (Với môn toán)…
Chẳng hạn, nhận xét vở học sinh, phần Luyện từ và câu như sau: “Vốn từ của con rất tốt/ tốt/khá tốt”; hoặc “Vốn từ của con còn hạn chế, cần luyện tìm từ nhiều hơn nhé”. Nhận xét về phần Câu có thể “Con đặt câu đúng rồi”, “Con đặt câu hay lắm. Cần phát huy con nhé”…
Khi nhận xét Bài tập làm văn, giáo viên này cũng đưa ra một số gợi ý như “Con có năng khiếu làm văn lắm”; “Câu văn hay biết dùng từ ngữ gợi tả tốt” hay “Bài văn biết chọn hình ảnh đẹp, từ ngữ đặc sắc”…
Khi nhận xét về Chính tả, giáo viên có thể nêu “Chính tả con chú ý nét khuyết thêm. Con rèn chữ thêm. Con cố gắng viết đúng hơn nhé.”…
Đối với môn Toán, các giáo viên cũng đưa ra một số mẫu câu nhận xét như “Em đã hiểu bài và làm bài rất tốt”; “Em hiểu bài và làm bài tốt” hay “Em có hiểu bài, nhưng chú ý cách đặt tính hoặc chú ý nhân chia cộng trừ… nhớ nhé”…
Trong phần nhận xét cuối năm đối với các môn học như Tiếng Việt, Toán, Thể dục,… cũng được chia sẻ chi tiết.
Với môn Tiếng Việt “đọc to, rõ ràng hơn so với đầu năm”, “đã khắc phục được lỗi phát âm l/n”; “Có tiến bộ trong trả lời câu hỏi”; “Viết được câu có đủ thành phần, diễn đạt được ý của mình”. Với môn Toán, các gợi ý cho nhận xét cuối năm như sau: “Học tốt. Biết tính thành thạo chu vi và diện tích của các hình chữ nhật và hình vuông. Giải đúng các bài toán có lời văn”.
Về các hoạt động giáo dục như Thể dục “Ham hoạt động, tích cực tham gia các hoạt động vận động cùng các bạn”. Về Âm nhạc có “Thích múa hát; Hát đúng nhạc, có cảm xúc”…
3. Cách ghi sổ nhận xét theo tháng của giáo viên chủ nhiệm
Nhận xét của giáo viên: 1 lần /tháng
- Đưa ra nhận xét, chọn lọc câu chữ cho phù hợp (3,5 dòng ghi đầy đủ các môn) nên chỉ ghi những (ưu điểm và nhược điểm) nổi bật của HS.
- Nhận xét về kiến thức, kĩ năng Môn học và hoạt động giáo dục: (Ghi nội dung học sinh vượt trội hoặc điểm yếu cần khắc phục. Đưa ra biện pháp để giúp đỡ HS vào tháng sau:
VD1: Hoàn thành nội dung các môn học. Đọc còn chưa tốt, cần luyện đọc nhiều hơn.
VD 2: Hoàn thành tốt nội dung các môn học. Kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn nội dung đoạn truyện, em còn biết sử dụng cả cử chỉ, điệu bộ, lời nói khi kể. Cần phát huy.
VD 3: Hoàn thành khá nội dung các môn học. Đọc to, rõ ràng, tuy nhiên cần phát âm đúng các từ ngữ có âm đầu l/n, em cần nghe cô giáo và các bạn đọc và đọc lại nhiều lần các từ ngữ này.
VD4: Hoàn thành nội dung các môn học. Còn quên nhớ khi thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100. Lưu ý HS khi cộng hàng đơn vị được số có hai chữ số em viết số đơn vị còn số chục được nhớ và cộng vào kết quả cộng hàng chục.
VD 5: Hoàn thành nội dung các môn học. Trình bày bài toán bằng một phép cộng còn chậm. Động viên học sinh viết nhanh hơn.
VD 6: Hoàn thành nội dung các môn học. Ngồi học còn chưa đúng tư thế. Thường xuyên nhắc nhở học sinh ngồi đúng tư thế.
VD 7: Hoàn thành nội dung các môn học, khi thực hiện các phép tính chia cho số có hai chữ số còn chậm. Hướng dẫn học sinh cách ước lượng khi chia. Cho thêm bài tập và hướng dẫn lại cách thực hiện phép chia đã học. ( Đối với lớp 4)
VD 8: Cần đọc lại các bài tập đọc trong tháng để luyện đọc đúng. Các tiếng có âm s/x; l/n; dấu hỏi dấu ngã con phát âm sai. Cần lắng nghe cô giáo và bạn đọc để đọc lại cho đúng.
VD 9: Chưa giải được bài toán có lời văn bằng một phép cộng. Hướng dẫn: Em đọc lại bài toán xem bài toán hỏi gì, bài toán cho biết gì, cần thực hiện phép tính gì và thực hiện như thế nào.
VD: Còn lúng túng khi giải bài toán bằng một phép trừ và khi thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 26 +4; dạng 36 + 24. GV cho các bài tập để học sinh luyện thêm.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Dành cho giáo viên của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
-
Thông tư 58/2011/TT-BGDĐT ban hành quy chế xếp loại học sinh THCS và THPT
-
(Mới nhất) Mẫu nhận xét học sinh tiểu học theo Thông tư 27
-
Minh chứng đánh giá chuẩn giáo viên 2025 theo Công văn 4530
-
Minh chứng đánh giá xếp loại chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học 2025
-
Lịch nghỉ hè 2024 của học sinh cả nước
-
Những câu nói hay cho học sinh cuối cấp 2025
-
Mẫu nhận xét học sinh tiểu học theo Thông tư 22, Thông tư 27 năm 2025
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Những lời nhận xét hay của giáo viên tiểu học 2025
129,6 KB 07/05/2025 3:38:00 CHTheo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Dành cho giáo viên tải nhiều
-
Hướng dẫn ghi học bạ theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT
-
Mẫu nhận xét học sinh tiểu học theo Thông tư 22, Thông tư 27 năm 2025
-
Minh chứng đánh giá chuẩn giáo viên 2025 theo Công văn 4530
-
Mẫu vở tập viết cho học sinh lớp 1 - Quyển 1
-
Nội dung họp phụ huynh đầu năm, cuối năm 2025 - 2026
-
Tuyển chọn 152 tình huống sư phạm thường gặp và cách giải quyết
-
Minh chứng đánh giá xếp loại chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học 2025
-
Mẫu nhãn vở đẹp cho học sinh và giáo viên 2025
-
Hướng dẫn ghi bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục của lớp theo thông tư 22
-
Tổng hợp mẫu bìa Word đẹp nhất 2025 mới cập nhật
Học tập tải nhiều
-
Rung chuông vàng về chủ đề 22-12
-
Kế hoạch dạy học tích hợp Lịch sử Địa lí THCS Kết nối tri thức
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Hoạt động trải nghiệm THCS Chân trời sáng tạo
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo năm 2025
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Quan hệ song song trong không gian (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Phương trình lượng giác (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Giới hạn của hàm số (Có đáp án)
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Khoa học tự nhiên THCS Kết nối tri thức
-
Bài tập về Từ chỉ hoạt động, trạng thái - Câu nêu hoạt động
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Giáo dục thể chất THCS bộ KNTT
Bài viết hay Dành cho giáo viên
-
Kế hoạch bài dạy minh họa môn Công nghệ 10 tích hợp năng lực số
-
Một số tình huống và gợi ý ứng xử của giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên chủ nhiệm đang dạy lớp
-
Cách tạo bài hát bằng AI ứng dụng dạy học
-
Quy trình dạy học môn Âm nhạc bộ Vì sự bình đẳng dân chủ trong giáo dục
-
Tài liệu giới thiệu sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 3 bộ Chân trời sáng tạo
-
Lời bài hát Phụ Tình - Trịnh Đình Quang